Dấu ấn của Thu Minh - sân khấu ca nhạc đi xuống

Thứ Bảy, 17/08/2013, 15:36

"Dấu ấn" là tên của loạt chương trình mới được phát sóng định kỳ hàng tháng trên kênh VTV9, đã mở màn thành công với số đầu tiên vào đêm 3/8 với show diễn của ca sỹ Thu Minh. Khán giả đã được hưởng một đêm nhạc miễn phí, truyền hình có thêm một show trực tiếp mới vào dịp cuối tuần. Chuyện tưởng như vô hại, nhưng vô hình chung đã khẳng định thêm một thực tế, sân khấu ca nhạc đã bão hòa và người ta không có nhu cầu xem ca nhạc trả tiền.

Và các nghệ sỹ không nên bỏ tiền làm show, hãy lần lượt xếp hàng lên "Dấu ấn". Một hành trình đi ngược với xu thế chung của thế giới, khi show diễn làm ra để bán vé cho khán giả, và kể cả xem truyền hình thì người ta cũng phải trả tiền…

Dấu ấn thực sự của Thu Minh

Đêm 3/8, khán đài của nhà thi đấu Nguyễn Du, TP Hồ Chí Minh đã kín hết chỗ ngồi vì lượng vé mời phát ra rất lớn. Hàng trăm fans của Thu Minh đã đứng xếp hàng dưới mưa để chờ đợi được vào khán đài đón xem liveshow đầu tiên này.

"Dấu ấn" là đêm nhạc khắc họa lại từng dấu ấn qua từng chặng đường ca hát của mỗi nhân vật. Tất nhiên đối với Thu Minh, cột mốc quan trọng đầu tiên không thể quên trong sự nghiệp ca hát của cô chính là ca khúc "Bóng cây Kơ-nia". Nhờ bài hát này, Thu Minh đã đoạt giải nhất Tiếng hát Truyền hình TP Hồ Chí Minh năm 1993. Chính vì vậy, Thu Minh đã khéo léo chọn "Bóng cây Kơ-nia" làm mở màn cho đêm nhạc của mình như một lời nhắc nhớ đến khán giả đây là bước đi đầu tiên của cô khi đến với con đường âm nhạc. Cũng trên nền tiếng đàn Tơ -rưng của nghệ sĩ Hồ Nga, Thu Minh hát ca khúc "Bóng cây ko -nia" đưa khán giả về lại không gian của những năm 90 của thế kỷ trước, bên cạnh đó còn là sự hỗ trợ của dàn hợp xướng càng làm cho tiết mục đầu thêm phần hoành tráng và cuốn hút đối với khán giả.

Nổi bật với ca khúc "Ánh sáng đời tôi", nữ ca sĩ đã chọn ngồi ở một góc sân khấu để trình bày bài hát. Đặc biệt hơn là sự xuất hiện của họa sĩ Phạm Hồng Minh, anh đã khắc họa Thu Minh ngay trên sân khấu khi cô đang hát. Lúc bài hát kết thúc cũng là lúc bức hình về nữ ca sĩ được hoàn thiện, đây cũng là món quà mà Phạm Hồng Minh đã dành tặng Thu Minh.

"Dấu ấn" không chỉ xoay quanh nhân vật chính mà còn là sự xuất hiện của các khách mời. Khách mời đầu tiên xuất hiện là ca sỹ Mỹ Linh trong ca khúc song ca "Mong anh về". Hai giọng ca hỗ trợ lẫn nhau, đặc biệt là những quãng phiêu khúc cuối bài của hai nữ ca sĩ, khiến sự kết hợp này thật hài hòa và làm hài lòng khán giả.

Thu Minh cuốn hút khán giả ở chỗ không chỉ cô biết làm cho khán giả lắng mình trong những bản ballad nhẹ nhàng mà còn làm cho họ hứng thú khi nghe cô khoe giọng trong những quãng phiêu cần thiết. Đến với liên khúc "Hoang vắng" và "Có nhớ đêm nào" ngoài khoe những quãng giọng đẹp, Thu Minh còn trổ tài beatbox ngẫu hứng khiến khán giả thích thú và cổ động nhiệt tình.

Và lại một lần nữa, khán giả thấy hình ảnh tuyệt đẹp của bộ đôi Hoài Sa-Thu Minh trên sân khấu, chàng nhạc sĩ đệm đàn cho giọng hát trong trẻo của Thu Minh thể hiện ca khúc "Giọt mưa thu" trong không gian lãng mạn và đầy hoài niệm.

Ca khúc "All by myself" và "One night only" cũng nhận được sự cổ vũ của khán giả, đặc biệt là những lúc cô khoe được giọng hát chắc khỏe đầy nội lực của mình ở những quãng giọng cao. Thu Minh đã hát bản nhạc dance "Đường cong" trên nền nhạc saxophone của nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn. Những màn "đối đáp" đầy ngẫu hứng giữa tiếng kèn Saxophone và giọng soprano của Thu Minh đã khiến khán giả thích thú và cổ vũ không ngớt. Liên khúc "Bóng mây qua thềm" - "Chuông gió"- "Mãi có anh bên mình" cũng được phối mới với phiên bản Acoustic và Acapella. Gây chú ý với khán giả có lẽ là "Where did we go wrong", Thu Minh song ca với một Thanh Bùi trên màn hình 3D gây sự tò mò thú vị…

Ca khúc "Nhớ anh", bản hit đầu tiên của Thu Minh đã được phối mới, hát cùng 40 nghệ sỹ, vũ công đã khép lại "Dấu ấn" của Thu Minh. Một đêm nhạc có rất nhiều cái được. Cái được lớn nhất là đã có một đêm nhạc nghiêm túc dành cho số đông khán giả truyền hình. Nhưng, với những nhà sản xuất âm nhạc, các nhà tổ chức biểu diễn, thì đây được coi là một biểu hiện đi xuống. Bởi vì nó sẽ gây khó khăn, thậm chí tạo ra tiền lệ về những show diễn không mất tiền của cả ca sỹ lẫn khán giả. Và những gì không mất tiền, sẽ dễ dẫn đến một thực tế không được đầu tư và dần đi vào sự dễ dãi…

Tiền lệ xấu

Nhiều nhà sản xuất, nhạc sỹ và các nhà báo theo dõi mảng âm nhạc đều thừa nhận, "Dấu ấn" của Thu Minh là một đêm nhạc hay. Nhưng với họ, đó là một dấu hiệu không lành mạnh, có thể tạo ra một tiền lệ xấu. Nhà báo Ngô Bá Lục bày tỏ trên trang cá nhân của mình: "Liveshow Thu Minh tuyệt vời. Nhưng đứng dưới góc độ nhà sản xuất thì cách làm này thực sự nguy hiểm. Vì với cách nhà tài trợ phát vé miễn phí cho khán giả thì những ca sỹ khác, kể cả chính Thu Minh, mà muốn làm một live concert đỉnh cao thì ai sẽ là người bỏ tiền ra mua vé? Khi họ đã thoả thuê mãn nhãn mãn thính với liveshow miễn phí được phát trên truyền hình như vậy".

Đạo diễn Việt Tú cũng bày tỏ, dường như ai cũng hiểu, các show ca nhạc là dịp đặc biệt để người ca sỹ gặp gỡ với những người yêu mến mình và tạo ra những điểm nhấn có ý nghĩa trong nghề nghiệp. Với tất cả các ngôi sao thế giới, các đêm diễn đều được tính toán kỹ, để khán giả sẽ luôn có nhu cầu chờ đợi để được thưởng thức.

Và, để làm được điều đó, các ca sỹ phải đầu tư rất lớn và khi đó, tổ chức biểu diễn là một công nghệ chuyên nghiệp. Khán giả bỏ tiền mua vé để biết trân trọng hơn công sức của nghệ sỹ. Và nghệ sỹ, khi đã bán vé, nghĩa là phải tạo ra một show diễn đỉnh cao để khán giả không thất vọng. Đó là một quá trình liên tục. Đấy cũng là lý do vì sao có những nghệ sỹ đã rất khó khăn tìm lại công chúng sau một đêm nhạc không thành công… Còn với hiện tượng "Dấu ấn" của Thu Minh, và tiếp theo là nhiều ngôi sao khác, cùng lần lượt lên chương trình tivi miễn phí, thì khán giả sẽ không còn nhu cầu đi xem ca nhạc nữa…

Nhạc sỹ Huy Tuấn và đạo diễn Việt Tú trao đổi trước một show diễn.

Nhạc sỹ Huy Tuấn tỏ ra kém vui nhất với hiện tượng show diễn miễn phí này. Anh cho rằng, ở mảng nhạc trực tuyến, việc bản quyền đã rất khó khăn. Huy Tuấn, Quốc Trung và các nhà sản xuất âm nhạc khác khởi xướng chương trình "Nghe có ý thức", tôn trọng bản quyền âm nhạc. Tuy thế, chính album "Mười tám +" của ca sỹ Văn Mai Hương do Huy Tuấn sản xuất, cũng vừa dính "trái đắng" khi chưa phát hành đã bị "luộc" la liệt trên các trang nghe nhạc trực tuyến. "Người ta hay nhầm lẫn việc views ảo từ các trang nhạc miễn phí với lượt người nghe thực sự với một bài hát mới. Tôi thà có 1.000 người nghe nhạc trả tiền còn hơn là 100 ngàn views ảo. Bởi vì chúng ta không thể nào có được những sản phẩm âm nhạc chất lượng nếu mọi thứ đều "cho không biếu không".

Chính vì thế, Huy Tuấn cũng tỏ ra quan ngại về nền biểu diễn "miễn phí". Đã từ lâu, truyền hình xâm lấn vào công nghệ biểu diễn và rất nhiều khán giả ở Việt Nam đã chỉ theo dõi thời sự âm nhạc qua các show truyền hình. Và "Dấu ấn" chính là một điển hình của mô hình "tình cho không biếu không" thông qua một nhà tài trợ. Các ca sỹ sẽ không dám đầu tư làm chương trình lớn bán vé nữa. Và các nhà sản xuất âm nhạc sẽ không thể xoay xở trong một không gian eo hẹp, và tiêu chí quan trọng nhất là… không tốn tiền.

"Thực sự, hầu hết những sản phẩm âm nhạc miễn phí hiện nay đều không phải là sản phẩm đỉnh cao. Tất cả chỉ là những mảnh vụn rời rạc. Nếu muốn, chúng ta không thể tách khỏi quy luật của thế giới. Phải hình thành một thị trường, người nghệ sỹ phải đầu tư và hưởng lợi, khán giả muốn thưởng thức thì phải bỏ tiền. Khi mọi thứ đi vào nếp, cũng giống như chúng ta đã tạo thành thói quen của khán giả trẻ, là muốn xem phim thì ra rạp mua vé, thì thị trường mới phát triển được" - Huy Tuấn nói.

Sẽ là quá sớm để nói rằng một show diễn của Thu Minh có tác động tiêu cực đến thị trường biểu diễn. Tuy nhiên, nhìn lại quá khứ, đã có thời gian dài các ca sỹ làm show miễn phí cho sinh viên, nhằm tạo một không gian giao lưu, và gây hiệu ứng truyền thông. Nhưng sau đó, chính các ca sỹ cũng "đuối" với con đường của mình, tốn sức tốn tiền mà hiệu ứng ngày càng mất đi. Một show truyền hình chưa thể vẽ nên bộ mặt của nền công nghiệp biểu diễn. Dẫu thế, đây là một tín hiệu kém vui, khi mà những người làm sản xuất âm nhạc và biểu diễn chuyên nghiệp sẽ phải giải thêm một bài toán khó…

Lin Din
.
.
.