Thông tin Chủ tịch Kim Jong-un "hét" 1 triệu USD/bài phỏng vấn với báo nước ngoài:

Đâu là sự thực?

Thứ Bảy, 10/08/2013, 10:26

Tờ Chosun Ilbo mới đây đưa tin: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra giá một khoản phí lớn nếu báo chí nước ngoài muốn phỏng vấn ông nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày kết thúc Chiến tranh Triều Tiên.
 

Theo tờ báo Hàn Quốc trên, CHDCND Triều Tiên đã gửi thư mời tới các hãng tin lớn của phương Tây và Nhật Bản như AP, BBC and Kyodo News tới Bình Nhưỡng tham dự sự kiện nhân kỷ niệm 60 năm ngày kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Tờ Chosun dẫn một nguồn tin cho hay, nếu muốn phỏng vấn ông Kim Jong-un, hãng thông tấn nước ngoài phải bỏ ra chi phí vào khoảng 1 triệu USD.

Các phóng viên nước ngoài đã tới Bình Nhưỡng. Nguồn tin trên cho biết, đây là cơ hội tốt để một hoặc hai hãng tin lớn phỏng vấn nhà lãnh đạo "vì ông Kim Jong-un đang muốn thể hiện mình" ra thế giới.

Triều Tiên coi vụ phóng tên lửa hồi cuối năm ngoái và vụ thử hạt nhân thứ 3 hồi đầu năm nay là những thành tựu lớn của ông Kim Jong-un kể từ khi nhà lãnh đạo trẻ tuổi lên nắm quyền. Bình Nhưỡng có kế hoạch tổ chức các hoạt động quy mô lớn để kỷ niệm thỏa thuận đình chiến, mà Triều Tiên gọi là "Ngày chiến thắng".

Hồi tháng 4 năm ngoái, Triều Tiên cũng mời truyền thông nước ngoài tới đưa tin về vụ phóng tên lửa, nhưng sau đó lại không tiết lộ khi nào vụ phóng diễn ra, vì vậy, không nhà báo nào được chứng kiến trực tiếp vụ phóng.

Tuy vậy, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, đảng lao động Triều Tiên (DPRK) đã lên tiếng phủ nhận thông tin lãnh đạo tối cao nước này "đòi" khoản phí lên đến 1 triệu USD để trả lời phỏng vấn báo chí Phương tây.

Lời phủ nhận

Một phát ngôn viên giấu tên đại diện cho Ủy ban tái thống nhất hòa bình Triều Tiên đã thẳng thừng bác bỏ thông tin trên do tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc đưa ra. Ngoài việc phủ nhận chuyện Kim Jong-un yêu cầu phí phỏng vấn, người này còn cho rằng, Chosun Ilbo đã bịa đặt và "làm tổn thương phẩm giá của lãnh đạo tối cao" nước họ.

"Để làm cho thông tin nghe có vẻ hợp lý, tờ báo trên đã tạo nên cái cớ vụng về khi cho rằng, thông tin dựa vào một nguồn tin nắm rõ tình hình bên trong Triều Tiên" - người phát ngôn trên cho biết.

CHDCND Triều Tiên đồng thời cảnh báo tất cả những âm mưu xúc phạm nhân phẩm của nhà lãnh đạo Kim Jong-un và cho hay, Bình Nhưỡng sẽ sẵn sàng "thanh toán", các "phần tử chống lại nước này" sẽ phải trả giá đắt.

Chốt giá phỏng vấn độc quyền

Một nữ tiến sĩ có ảnh hưởng lớn ở Triều Tiên đã đưa ra đề xuất 15.000 USD cho mỗi trong số các nhà báo tới thăm Triều Tiên và phỏng vấn ông Kim Jong-un.

Tiến sỹ Chayon 'Susan' Kim, một phụ nữ Mỹ gốc Triều Tiên đã đưa ra đề xuất về chuyến đi kéo dài 17 ngày tới Triều Tiên kèm theo bài phỏng vấn độc quyền nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho các phóng viên tới đưa tin về lễ kỷ niệm 60 năm kết thúc chiến tranh Triều Tiên.

Tiến sỹ Chayon Kim là người lập lên Đài tưởng niệm Chiến tranh Triều Tiên ở Washington, D.C, Mỹ. Bà Kim cũng là người đã từng sắp xếp cho ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman tới thăm Bình Nhưỡng trước đây.

 Theo đó, một thư mời đã được gửi tới các phóng viên báo chí nêu rõ: "Cộng đồng Damul hải ngoại hợp nhất (DFD) đang lên kế hoạch về một chuyến đi lịch sử tới Triều Tiên nhằm mục đích quy tập hài cốt lính Mỹ mất tích trong trận chiến Chosin năm 1950".

Chuyến đi bao gồm một cuộc gặp và "phỏng vấn độc quyền" với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày kỷ niệm chiến thắng và một buổi họp báo hoặc "bữa tối chính thức cấp nhà nước". Chi phí cho toàn bộ chuyến đi này là "15.000 USD một người".

"Số tiền thanh toán sẽ được chuyển khoản tới một công ty thương mại ở Triều Tiên và Trung Quốc, tài khoản ngân hàng sẽ được thông báo sau", thư mời nêu rõ.

Đây  là cuộc gặp chính thức đầu tiên được ghi nhận giữa một nhà lãnh đạo Triều Tiên và báo chí quốc tế kể từ khi cố Chủ tịch Kim Il Sung (Kim Nhật Thành) gặp gỡ một đoàn phóng viên CNN vào năm 1994

Lai Nguyễn (tổng hợp)
.
.
.