Diễn viên Huy Khánh: Đồng tính cưới nhau cũng tốt

Chủ Nhật, 23/09/2012, 10:46
Huy Khánh dường như không bao giờ làm khán giả quên mình. Như lúc này, người mê anh chàng điển trai sẽ chờ đợi sự lột xác của anh trong "Lấy chồng người ta". Còn khán giả truyền hình sẽ gặp anh hằng tuần trên tivi với "Vietnam Idol 2012". Đa năng và bước vào độ chín, Huy Khánh đang "phủ sóng". Anh nói, từ khi vợ anh sinh con gái, anh may mắn hơn…

- Anh vừa hoàn thành "Lấy chồng người ta" - bộ phim khó khăn cho người nghệ sỹ. Anh đã… lột xác chính mình ra sao?

- Thực sự không chỉ với tôi, mà cả với Thái Hòa và Đinh Y Nhung thì đây là bộ phim mang lại sự thay đổi lớn. Chúng tôi gần như loại bỏ chính hình ảnh quen thuộc của mình. Nếu khán giả trước đây quen hình ảnh Huy Khánh với những vai các anh chàng đào hoa, mê gái và lừa dối thì vai diễn này gần như ngược lại. Nhưng để có vai diễn này chúng tôi đã thay đổi rất nhiều.

Thực sự lẽ ra tôi đã đóng vai của anh Thái Hòa, nhưng anh ấy nói nên hoán đổi để tạo được sự mới lạ, cho tôi và cả anh ấy. Cuối cùng đạo diễn đồng ý. Vậy là tôi đã có một vai diễn khác lạ, không đào hoa mà hy sinh hết mọi điều cho gia đình. Bộ phim đang được đề cử tại Liên hoan phim Toronto, Canada, tôi nghĩ đó là một tín hiệu rất tích cực.

Kể cả phim hay một cá nhân nào đó trong phim được giải, cũng là một giải thưởng quý giá, để khán giả chú ý hơn. Bản thân tôi nghĩ, bộ phim sẽ có được sự đánh giá tốt của giới chuyên môn trong và ngoài nước, vì đạo diễn Lưu Huỳnh làm rất kỹ lưỡng và cả 3 diễn viên trong phim đã hoàn toàn thay đổi theo hướng tích cực. Thực sự tôi nghĩ Đinh Y Nhung sẽ có giải thưởng xứng đáng vì cô ấy đã rất xuất sắc.

- Nghe nói sau khi xong bộ phim này, anh sẽ bước vào vai trò mới, đó là làm đạo diễn?

- Điều này làm tôi rất hào hứng. Đúng là tôi được mời làm đạo diễn phim "Hy sinh đời trai". Kịch bản đó tôi viết cũng đã khá lâu. Bạn biết không, khi đi làm phim rồi bất cứ ai cũng nhận ra rằng, nếu mình có cơ hội thực hiện một bộ phim sẽ tốt hơn. Tôi khá bất ngờ khi được mời với nhiều vai trò trong bộ phim này. Tôi cũng từng nghĩ đến chuyện lần đầu mình làm đạo diễn phim truyền hình, chứ không mơ làm phim điện ảnh.

Và ông trời cho cơ hội thì mình phải nhận ngay, lỡ mai mốt không có cơ hội nữa thì sao! Tôi đã phải bỏ 3 bộ phim để tham gia dự án này. Dù biết làm đạo diễn phim nhựa hơi quá tay mình, nhưng cũng may dự án này là phim hài chứ không phải phim nghệ thuật nên tôi cũng không sợ. Tuy nhiên, vào lúc này, nhà sản xuất đang tập trung cao độ cho bộ phim sắp phát hành. Thế nên bộ phim tôi thực hiện phải lùi lại một thời gian. Nhưng tôi hy vọng mọi chuyện sẽ tốt.

- Anh có thể chia sẻ về bộ phim của mình?

- Tôi nghĩ đây sẽ là một bộ phim lạ, tôi vừa làm đạo diễn vừa làm diễn viên chính. Trong phim này tôi không ngại phần đạo diễn hay diễn xuất... tôi ngại khi mình hát trong phim có ai xem mình hát không. Ca hát cũng là điều tôi thầm ước mơ, cũng là nỗi sợ nhất của tôi, dù có người trả vài chục triệu một lần tôi cũng không dám hát. Lần này tôi lại làm điều mình sợ nhất. Vai diễn của tôi là một người thích hát, đụng chuyện gì cũng cất giọng ca...

Trong phim “Lấy chồng người ta”.

 Nên tôi muốn nỗ lực để ước mơ ca hát và đạo diễn thành hiện thực. Giờ tôi phải nỗ lực gấp nhiều lần so với bình thường để làm được nhiều việc cùng lúc. Có lúc tôi cũng sợ mình ôm đồm nhiều vai trò quá cũng nguy hiểm, nhưng rồi biết đâu "lù lù lại vác được cái lu" chạy thì sao! (cười)

- Mới đây một bộ phim hài nhảm vừa ra mắt đã bị cho là một thảm họa vì sự vụn vặt và các màn tấu hài rẻ tiền. Anh có coi đó là bài học để tránh trong phim của mình?

- Tôi nghĩ rằng, đây là bài học lớn. Tôi muốn bộ phim của mình có nét hài duyên dáng nhưng không quá lố. Thực ra mà nói, diễn viên hài ai cũng sẽ có những mảng miếng của mình và họ muốn thể hiện điều đó. Nhưng nếu cứ để diễn viên chạy theo ý mình thì không còn là bộ phim nữa. Thật sự rất khó cho tôi khi muốn diễn viên diễn theo ý mình, đặc biệt là những diễn viên có tiếng! Nhưng không còn cách nào khác.

Tôi thấy mình đã đủ chín để làm vai trò đạo diễn. Đây là bước ngoặt đầu đời và khá lớn. Nếu làm phim truyền hình thì tôi tự tin thành công 90%, vì tôi đã có hơn 10 năm tham gia phim truyền hình, còn thời gian với phim nhựa của tôi chỉ chừng 3 năm nay thôi. Khi nghe lời mời tôi cũng không nhận vì muốn làm từ dễ đến khó, làm phim truyền hình rồi mới qua phim nhựa. Nhưng trời cho thì mình phải nhận thôi!

Diễn viên Huy Khánh và vợ.

- Chưa có kinh nghiệm, anh tham gia phim nhựa, có phải là đâm đầu vào đá?

- Năm 2010 tôi có suy nghĩ tạm ngưng đóng phim. Nhưng thật sự không làm thì chẳng có gì để ăn... chưa thể nào dứt ra để đi học đạo diễn. Nên tôi vẫn đóng khá nhiều phim. Đến 2011 thì suy nghĩ về chuyện đi học của tôi cũng nhiều hơn.

Tôi từng rất sợ cứ cuốn theo đóng phim, thì điều mình muốn - làm đạo diễn - cũng không bao giờ làm được. Tôi khá may mắn khi điều không nghĩ đến lại đến. Những gì tôi dự định của hai năm trước giờ thực hiện được hơn 90%. Những năm gần đây tôi sống rất tốt, luôn giúp đỡ mọi người trong và ngoài nghề, không phải về vấn đề tiền bạc mà là tinh thần và công việc...

Tôi luôn giúp họ một cách tốt nhất khi gặp khó khăn. Nên có lẽ ông trời bây giờ giúp lại tôi. Năm nay tôi thực hiện thành công với vai trò đạo diễn thì chẳng còn điều gì để ước mơ nữa!

- Lúc trước anh có nói, năm nay anh còn đóng một vai đồng tính. Dự án đó thế nào?

- Đạo diễn Lưu Huỳnh đang dồn sức quảng bá cho bộ phim "Lấy chồng người ta" nên dự án đó phải chậm lại. Nhưng tôi vẫn hy vọng đây sẽ là một vai diễn hay, một người đồng tính dám hy sinh cả sự tự do của mình, chấp nhận án tù chỉ vì yêu một người đàn ông. Tôi cũng cho rằng, một diễn viên có thể thể hiện nhiều loại vai và tôi rất thích nếu được diễn vai một người đồng tính. Bóng lộ không khó diễn. Thực sự với những diễn viên là người đồng tính, có thể họ ngần ngại. Nhưng với tôi thì không. Tôi nghĩ mình sẽ thoải mái hơn khi thể hiện một nhân vật như vậy.

- Ý anh là, cứ làm thật lộ thì sẽ ra chất của dân đồng tính?

- Không phải vậy! Tôi không kỳ thị họ. Mà tôi chỉ muốn nói rằng, tôi có nhiều bạn bè là người đồng tính và tôi biết họ có những đặc điểm như thế nào. Tôi sẽ khắc họa thành công mà không có điều gì phải ngại ngùng.

- Nhân anh nói chuyện đóng phim đồng tính, tôi thấy thiên hạ đang xôn xao chuyện Quốc hội sẽ bàn về việc có cho họ cưới nhau hay không. Anh thấy hôn nhân đồng tính có tốt không?

- Tốt chứ. Thực ra mà nói, có nhiều cặp trai gái bình thường yêu nhau, sống chung và có con nhưng vẫn chưa đám cưới, điều này ngày trước sẽ khó chấp nhận. Nhưng bây giờ dư luận đã dần trở lại bình thường, vì quan trọng nhất là họ yêu nhau và họ hạnh phúc với cuộc sống đó. Với hôn nhân đồng tính, tôi nghĩ, nếu yêu thực thì việc được công nhận cũng là một sự khích lệ, còn hơn bắt họ sống trong bóng tối. Những gì trong bóng tối sẽ khiến chúng ta hồ nghi nhiều hơn và có thể sẽ gây ra những tai họa. Mà họ yêu nhau thôi, có làm gì sai đâu. Đồng tính cưới nhau cũng tốt.

- Xin hỏi qua chuyện khác. Anh và người mẫu Mạc Anh Thư đã có con gái, dù chưa đám cưới. Tôi còn nhớ trong phim “Cô dâu đại chiến”, nhân vật của anh chuyên săn những cô gái với câu nói khá ấn tượng "chân dài, mặt phải đẹp... nhưng mà thơm". Mạc Anh Thư cũng là một trong những "đối tượng" của anh mà "phim giả tình thật". Đây đã thực sự là bến đỗ cuối cùng của chàng đào hoa Huy Khánh?

- Cô ấy là quyết định cuối cùng của tôi. Giống như trò chơi "Đi tìm ẩn số", đi tìm những chiếc cặp dù mình không biết bên trong có bao nhiêu tiền, nhưng thấy hợp lý nhất thì mình giữ lại. Công việc của tôi phải ở ngoài đường nhiều. Nhưng bây giờ tôi sẽ tranh thủ thời gian để về nhà với vợ con nhiều hơn. Không có gia đình không thể làm việc tốt được, tiền bạc cũng vung vãi.

Từ khi có con, tôi lo lắng cho gia đình nhiều việc hơn. Đi làm xong muốn về với vợ con. Con gái tôi đẹp như một thiên thần vậy đó, rất dễ thương. Bà xã tôi cũng là một diễn viên, nhưng cô ấy đã hy sinh sự nghiệp một thời gian. Cô ấy không phải là một người đẹp nhất, nhưng cô ấy có tố chất gia đình, làm mẹ tốt. Gặp nhiều người riết tôi có nhiều kinh nghiệm về nhìn người lắm. Công việc nghệ thuật của Anh Thư đang trên đà phát triển.

Từ lúc mang bầu,  những lời mời đóng phim đến với Thư khá nhiều, nhưng không thể nào nhận lời tham gia. Mỗi phim tham gia ít nhất 2 tháng, giấu chuyện có bầu là không tốt, nếu nhận thì sẽ ảnh hưởng cho đoàn phim. Thư cũng buồn, bình thường rất ít phim mời khi có bầu bỗng dưng quá nhiều lời mời đóng phim. Tôi khuyên cô ấy, có bầu nên may mắn đến, cứ xem như mình chưa làm chứ không phải là không làm, sau khi sinh trở lại biết đâu làm tốt hơn trước và cả Huy Khánh thì sao. Nên cô ấy cũng bình tĩnh. Người phụ nữ làm nghệ thuật thiệt thòi nhiều lắm.

- Từng có thông tin rằng, khi Huy Khánh và Anh Thư quen nhau thì cô ấy chưa ly hôn với chồng cũ?

- Thông tin đó không đúng. Tôi không hiểu mọi chuyện của Anh Thư bằng chính cô ấy, có lẽ nếu có một cuộc trò chuyện với cô ấy thì sẽ rõ hơn.

- Làm thế nào để anh có thể chăm sóc cả hai đứa con khi chúng không sống chung một mái nhà?

- Thực sự việc tôi giải thích cho con trai lớn Kiến Bách về việc bé có em cũng cần có thời gian nữa. Tôi nghĩ rằng, dù mình có 10 đứa con, thì một người cha cũng cần chăm sóc thật tốt cho con mình. Tôi hoàn toàn có khả năng làm điều đó.

- Thời gian này anh xuất hiện với vai trò MC của cuộc thi "Vietnam Idol 2012". Người ta nói anh cưa sừng làm nghé. Anh nghĩ thế nào?

- Tôi không còn ở tuổi teen, nhưng tôi thấy nhiều người cũng thích tôi trong vai trò này mà. Tham gia Vietnam Idol, tôi nhận ra được một điều thú vị, là người Việt mình mê ca hát lắm. Bạn biết không có rất nhiều bạn trẻ tự tin ca hát. Họ hào hứng đến với cuộc thi, nhưng khi không được chọn vào vòng trong họ quay ra bắt đền ban tổ chức. Họ không muốn hình ảnh đi thi của mình bị ghi hình và phát sóng, sợ gia đình và người thân phát hiện mình thất bại. Nhưng cuộc thi là cuộc thi. Nó mới chỉ bắt đầu thôi. Tôi nghĩ mọi thứ còn ở phía trước. Tôi không cưa sừng đâu. Tôi đang dùng chính chiếc sừng của mình để hấp dẫn người khác đấy.

- Thấy anh có vẻ rất nhiệt tình và động viên các nữ thí sinh. Có khi nào đây là một cơ hội để… cua gái?

- Trời! Nếu một người như tôi mà thích cua gái đâu cần chờ tới Vietnam Idol. Phụ nữ là một nửa thế giới mà, không thiếu đâu. Nhưng mỗi thời điểm mình cần biết đâu là những cái giá trị căn bản của cuộc sống. Đừng quá ham hố. Khi có vợ con, tôi nghĩ mình nên dành thời gian cho gia đình, vì đó là những thứ quan trọng nhất mà mình đang có.

- Xin cảm ơn anh!

Toại Nguyễn (thực hiện)
.
.
.