Diễn viên Mai Thu Huyền: “Ôm bom” không phải nghề của tôi!

Thứ Sáu, 07/11/2014, 07:00

Mai Thu Huyền của ngày hôm nay vẫn xinh đẹp và trẻ trung như ngày nào nhưng câu chuyện của chị đã nhiều thay đổi. Từng trải, va vấp và đầy quyết liệt với định hướng kinh doanh. Hơn ai hết, Mai Thu Huyền hiểu rằng, xinh đẹp và nổi tiếng không giúp cho chuyện kinh doanh quá thuận lợi nếu như không có nền tảng và khả năng thực sự. Trước mắt là một con đường khó và tất nhiên, Mai Thu Huyền đang cố gắng để mọi chuyện không làm chùn bước của "cô Trúc" ngày nào. 

Nổi tiếng, xinh đẹp không giúp được gì

Chị vừa vào vai nữ chính trong phim nhựa "Lạc giới". Việc quay trở lại với màn ảnh rộng sau nhiều năm vắng bóng có ý nghĩa như thế nào với chị?

Trước đây, khi mới tham gia đóng phim, tôi đặc biệt chỉ tham gia phim điện ảnh. Đó là một may mắn lớn cho một người mới khởi sự khi những phim tôi tham gia đều được đạo diễn bởi những tên tuổi gạo cội, nhưng cũng là một sự thiệt thòi không nhỏ khi hầu hết những bộ phim tôi từng tham gia đều là phim "cúng cụ". "Lạc giới" là bộ phim điện ảnh thứ bảy tôi tham gia, nhưng lại là bộ phim đầu tiên mang tính chất thương mại được trình chiếu rộng rãi.

Tại sao chị lại vào vai nữ chính trong một bộ phim công ty mình sản xuất? Chị không sợ những lời "bàn ra tán vào" rằng chị, với tư cách là nhà đầu tư, tự quyết việc này để "hâm nóng" lại tên tuổi?

Câu hỏi này rất hay. Như tôi đã nói, tôi đã làm giám đốc sản xuất hơn 10 bộ phim và rất nhiều đạo diễn đề nghị tôi tham gia đóng luôn cho khỏi mất công casting nhưng tôi đã từ chối. Nguyên tắc của tôi từ xưa đến nay, yếu tố đầu tiên để chọn đóng một bộ phim là kịch bản, sau nữa là nhân vật có đủ thách thức và thú vị để mình khám phá không. Trong bộ phim gần nhất tôi tham gia là "Đời như tiệc", tôi đã phải mất ba năm để theo đuổi kịch bản ấy. Nếu ví những vai diễn là những cuộc đời khác nhau mà người diễn viên được sống, "Lạc giới" đem lại cho tôi một cuộc đời ly kỳ và nhiều kịch tính. Đó là lý do vì sao tôi muốn đóng vai này.

Nhưng bộ phim "Đời như tiệc" không đạt được thành công như mong đợi?

Ngoài kịch bản và diễn xuất của diễn viên, sự thành công của một bộ phim còn bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác nhau như các chiến dịch quảng bá, tính thời điểm, thị hiếu của khán giả...

Sau một bộ phim không mấy thành công, chị có lo lắng khi làm "Lạc giới"?

Tôi nghĩ đó là hai bài toán hoàn toàn khác nhau. "Đời như tiệc" là một bộ phim truyền hình và êkíp đó chỉ làm tròn nhiệm vụ của một êkíp phim truyền hình. "Lạc giới" là một dự án khác, với những tâm huyết cũng khác.

Và tâm huyết chị dành cho "Lạc giới" cũng khác?

Khác chứ, và tâm huyết này không chỉ của một mình tôi. Khi tham gia với anh Trung Dũng trong một bộ phim, tôi tình cờ được anh kể về một kịch bản mà anh rất tâm huyết. Tôi bị cuốn hút và thuyết phục ngay từ những giây phút đầu tiên và quyết định phải đầu tư sản xuất "Lạc giới". Người lên ý tưởng kịch bản là anh Trung Dũng. Anh có nói rằng anh rất muốn đóng bộ phim này và cũng đang tìm kiếm có một người bạn diễn với lòng nhiệt thành tương tự. Có thể nói, sẽ chẳng ai đủ nhiệt tình như tôi, anh Trung Dũng và đạo diễn Phi Tiến Sơn. Đó là lý do vì sao tôi quyết định đóng phim này.

Làm phim cần biết câu khách

Một số ý kiến cho rằng chị là một phụ nữ Bắc, mà phụ nữ miền Bắc thì thường rất căn cơ, chắt chiu và tiết kiệm. Chị  làm sản xuất và đóng luôn vai chính để tiết kiệm tiền sản xuất, chị nghĩ sao?

Thực ra phụ nữ miền nào cũng phải biết dành dụm, vun vén cho gia đình cả thôi. Nhưng đây là câu chuyện về kinh doanh và cát-xê của một diễn viên trong phim chỉ đóng một phần rất nhỏ trong toàn bộ kinh phí sản xuất. Tôi sẽ không liều lĩnh "ôm bom", vì tiết kiệm mà phải làm thế và sẽ không đóng nếu vai diễn ấy không phù hợp hoặc quá sức. Tôi đã từng làm việc với những diễn viên nhận đóng quá nhiều phim, một lúc ba, bốn vai và không thể tập trung cho một bộ phim. Tôi sẽ cảm thấy mình yên tâm hơn khi mình làm một việc mình tâm huyết.

Hay là vì chị chẳng tin ai ngoài bản thân mình?

Một mình tôi không thể kham hết tất cả các vai. Đó là sự kết hợp của nhiều cá nhân và tôi luôn muốn tìm được những người làm việc có trách nhiệm. Với phim này tôi rất hài lòng vì tôi tin chắc rằng những người tham gia đều hết mình với công việc, đặc biệt là anh Trung Dũng và Bình An. Ngay cả những diễn viên phụ như anh Thành Lộc hay Vũ Tuấn Việt, ai cũng rất nhiệt tình.

Là một gương mặt quen thuộc trên sóng truyền hình nhưng chị không phải là một cái tên phòng vé. Đó có phải lý do vì sao chị thêm những cái tên như hot boy Bình An, Vũ Tuấn Việt, Mai Hồ, anh Thành Lộc... để làm sức hút cho bộ phim?

Câu hỏi của bạn "hiểm hóc" quá (cười lớn)! Thực ra khi làm bộ phim này, chúng tôi biết mình có những điểm mạnh gì và những điểm yếu gì. Về mặt nghề nghiệp và êkíp, tôi rất tự tin về chất lượng và nghệ thuật của bộ phim. Nhưng tôi còn là một nhà sản xuất, tôi hiểu rằng như thế chưa đủ để làm nên thành công của bộ phim. Tôi và anh Dũng không phải là những người làm nên doanh thu phòng vé. Khi làm phim cần phải tính đến những yếu tố câu khách, nhưng những cái tên bạn vừa đề cập đều được casting và sàng lọc rất cẩn thận và họ là những người rất tâm huyết với bộ phim. Giá trị họ mang lại cho bộ phim không chỉ nằm ở cái tên ăn khách.

Đề tài nhạy cảm của bộ phim có phải là một yếu tố câu khách?

Trước đây, chủ đề đồng tính hay những người chuyển giới được khai thác theo khía cạnh hơi nặng nề một chút hoặc dùng làm một yếu tố châm biếm, hài hước để gây cười nhiều hơn. Với phim này, chúng tôi có một cách đặt vấn đề khác. Thông điệp chính của bộ phim là nói về tình yêu, và tình yêu thì không có ranh giới. Bộ phim mang ý nghĩa rất nhân văn và tôi nghĩ bộ phim sẽ nhận được sự ủng hộ của mọi người, không chỉ của những người thuộc thế giới thứ ba.

Chị có e dè không khi trước đây có rất nhiều bộ phim với đề tài giới tính bị đánh giá là nhảm và nhận không ít "gạch đá" từ dư luận?

Tôi may mắn khi được làm việc chung với đạo diễn Phi Tiến Sơn, một người có tinh thần cầu thị rất cao và có cái nhìn rất hiện đại. Chúng tôi đã tổ chức nhiều cuộc hội đàm đóng góp ý kiến của các nhà báo, các nhà phê bình nghệ thuật, các bạn trẻ, cộng đồng LGBT để mọi người có những đóng góp cho kịch bản thêm hoàn thiện. Sau khi tham khảo những góp ý của tất cả mọi người, kịch bản đã được chỉnh sửa, thêm nhiều yếu tố giải trí để bộ phim hấp dẫn hơn và không có những yếu tố phản cảm. Tôi tin rằng người xem sẽ có một cái nhìn khác, thoáng và trân trọng những người thuộc giới tính thứ ba hơn. Qua bộ phim, chúng tôi muốn gửi đến một thông điệp ý nghĩa: "Hãy tôn trọng sự khác biệt".

Chị có tin chắc rằng bộ phim này sẽ làm thay đổi quan điểm của khán giả về giới tính thứ ba như chị mong muốn?

Dĩ nhiên mong muốn là một chuyện, và cảm nhận của khán giả không phụ thuộc vào mong muốn ấy, nhưng bản thân tôi cũng đã thay đổi rất nhiều. Cứ mỗi giai đoạn, từ đọc kịch bản đến tham gia bộ phim, sự thay đổi đến với tôi ngày một nhiều từ chính trong suy nghĩ. Những người tôi quen là gay sau khi đọc kịch bản có nói đùa một câu "Sau khi phim này ra phải kêu gọi tất cả bêđê Sài Gòn đi xem". Nói cho vui vậy thôi, với tôi đây là một bộ phim mang lại nhiều cảm xúc ngay tại trường quay, và tôi mong rằng công chúng sẽ đón nhận bộ phim này.

Chồng tôi độ lượng lắm

Chị thay đổi hoàn toàn không chỉ kiểu tóc mà cách ăn mặc chăm chút, sành điệu hơn trước rất nhiều. Chồng chị phản ứng ra sao?

Chồng tôi "Ớ" lên khi nhìn thấy tôi trong hình tượng mới này nhưng anh luôn tôn trọng, không bao giờ can thiệp vào bất kỳ quyết định gì của vợ. Khi về nhà, con gái không mở cửa cho tôi vào nhà vì hình ảnh xa lạ này.

Suốt quãng thời gian làm phim, mỗi ngày chị làm việc bao nhiêu tiếng?

Chắc không đếm được quá (cười). Thời gian ngủ chắc chỉ khoảng 3, 4 tiếng mỗi ngày. Còn lại tôi dành cho công việc.

Thời gian nào chị dành cho gia đình?

Có một thỏa thuận bất di bất dịch giữa hai vợ chồng tôi là khoảng thời gian cuối tuần sẽ hoàn toàn được dành cho gia đình, trừ khi đóng phim mà phải đi xa hay đi công tác. Ngay kể cả những ngày nghỉ, dịp lễ, tôi cũng hiếm khi nhận một lời mời nào để không ảnh hưởng đến thời gian sinh hoạt chung của cả nhà.

Có vẻ khoảng thời gian đó vẫn quá ít ỏi để có một gia đình hạnh phúc. Chị thì xinh đẹp như thế, quen biết nhiều như thế, bận rộn như thế, chồng chị có bao giờ ghen không?

Thật lạ là chồng tôi chẳng bao giờ ghen. Suốt quãng thời gian yêu nhau, chẳng bao giờ thấy anh ghen, chỉ có tôi ghen. Tôi nghĩ yêu nhau ai cũng ghen cả thôi, nhưng việc đó phải là từ hai phía. Anh ấy chẳng có lý do gì để ghen khi tôi chẳng làm gì để anh ghen tuông cả. Một lý do nữa là chồng tôi cũng bận rộn hơn tôi rất nhiều lần nên anh cũng rất hiểu và thông cảm được.

Gia đình chị vẫn hạnh phúc chứ?

Tôi rất may mắn cưới được một người chồng tính rất đàn ông, độ lượng, rất biết chia sẻ và thông cảm. 

Cảm ơn chị về những chia sẻ!

Lôi Phong (thực hiện)
.
.
.