Diễn viên Ngọc Quyên:

Cuộc sống mới giúp tôi biết "đủ" và biết "nhẫn"

Thứ Năm, 11/01/2018, 08:05
Hiếm người như Ngọc Quyên, mỗi lần từ nước ngoài trở về đều có dự án phim ảnh, show diễn dành riêng cho cô. Quyên nói điều đó giúp cô thỏa nỗi nhớ cho một tình yêu chưa bao giờ tắt. Thế nhưng, cô cũng hài lòng và đang bồi đắp mỗi ngày cho tổ ấm nhỏ ở Mỹ.


Ba năm trước, sự nghiệp đương lên như diều gặp gió, Ngọc Quyên đột ngột sang Mỹ lấy chồng. Yêu nhau 1 tuần và kết hôn sau 4 tuần chuẩn bị, cuộc hôn nhân chóng vánh của Ngọc Quyên khiến nhiều người đồn đoán, cô lấy chồng vì thẻ xanh, chồng cô là đại gia. 

Còn Quyên, bây giờ nhắc lại chỉ mỉm cười: "Vì tôi muốn sự ổn định. Đám cưới giống như duyên phận, khi gặp người đó mình sẽ có cảm giác đó chính là chồng mình. Từ cách sống cho đến quan điểm, chúng tôi khá giống nhau. Anh ấy thích tôi vì tôi rất độc lập, không dựa vào chồng. Và tôi cũng thích anh như vậy, anh không gia trưởng, áp đặt cho vợ phải làm thế này thế kia, công bằng sòng phẳng với nhau tất cả mọi thứ. Anh lại biết san sẻ việc nhà với vợ, tôi cảm thấy rất hạnh phúc".

Ngọc Quyên của hiện tại là hiện thân của hình mẫu phụ nữ hiện đại, độc lập và bình an từ trong tâm hồn, khác với một Ngọc Quyên nổi loạn và bất cần trước kia. Quyên nói, nếu như thời gian cho cô sự trưởng thành thì hôn nhân giúp cô bình tĩnh hơn. Bây giờ, cô dành năng lượng cho những điều tích cực, gạt bỏ những phiền phức không đáng có.

- Chị có nghĩ con đường nghệ thuật của bản thân còn dài lắm không mà đã vội xếp lại cho một trang khác vui vầy hơn?

+ Tôi nghĩ có những thứ thuộc về duyên phận mà mình không thể sắp xếp được. Tôi luôn yêu nghệ thuật nhưng cuộc sống cũng cho tôi một gia đình nhỏ tôi luôn mơ ước, làm mẹ và một công việc ổn định. Cho nên, tôi thường để mọi sự tùy duyên. Với bản tính chịu khó và hết mình, tôi chưa bao giờ làm nghệ thuật theo kiểu dạo chơi. 

Vai diễn nhỏ hay lớn đều quan trọng, nổi tiếng hay không thì vẫn phải hoàn thành tốt công việc của mình. Cô Diễm My từng khuyên tôi thi thoảng nên tham gia một vai nhỏ hoặc một phim không ngốn quá nhiều thời gian để vẫn được sống trong đam mê của mình. Điều này rất có lý bởi nó như một liều thuốc cân bằng! Tất nhiên, tôi vẫn phải ưu tiên gia đình và kinh doanh trước.

- Người ta từng bắt gặp chị đứng bán hàng ở một thương xá. Có thông tin cho rằng, là vì chồng chị tiết kiệm chi tiêu đối với vợ?

+ Tôi chỉ cảm thấy có công việc thì mừng quá vì tôi đã ở nhà 2 năm trời chỉ quanh quẩn ra nhà vào bếp, không có bạn bè để tâm sự. Đấy là gian bán đồ mỹ phẩm cho người Việt. 

Nhờ đi làm ở đó tôi bắt đầu phát triển sự nghiệp của riêng mình, tự mình quản lý thời gian và chủ động được tài chính. Tôi là người rất tham việc, chính bản thân tôi làm cho tôi khổ vì tôi không chịu được việc ngồi yên một chỗ. Sau khi nghỉ bán hàng, tôi lại đăng kí lớp học, học đến tận ngày gần sinh. 

Thậm chí ông thầy dạy còn muốn tôi nghỉ sớm vì sợ tôi sinh trong lớp. Sinh con vài tháng, tôi trở lại với công việc bán hàng oline vì không chịu được sự buồn chán. Còn chồng tôi thì ngay từ đầu đã khuyên tôi nghỉ vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Nhiều người nghĩ lấy chồng để chồng lo, nhưng cảm giác đó rất chán. Suốt ngày chỉ quanh quẩn với con nhỏ và bốn bức tường sẽ khiến đầu óc phụ nữ mụ mị. Cuộc sống của vợ chồng tôi cũng như bao gia đình bên này, chỉ đủ sống thôi. Không phải đại gia như nhiều người vẫn nghĩ đâu. Có anh làm trụ cột kinh tế, tôi yên tâm hơn nhưng tôi muốn có nguồn thu riêng để làm những điều mình thích.

Ngọc Quyên trong vai Bảy Loan, phim "Mẹ chồng".

- Những sự ra đi, trở về rồi lại ra đi, neo lại trong lòng chị những thổn thức nào?

+ Những niềm vui và nỗi nhớ. Lúc đầu không quen thì buồn lắm, nhưng giờ thoải mái hơn vì tôi biết mình ở đâu, nên và không nên làm gì. Tôi hạnh phúc và biết ơn anh em nghệ sĩ, bạn bè, đặc biệt là những khán giả lâu năm đã luôn nhớ đến mình. Chính vì luôn được thương yêu nên sau 3 năm vắng bóng, tôi vẫn được trao cơ hội xuất hiện trên màn ảnh, được gặp lại khán giả.

- Vai diễn của chị trong phim "Mẹ chồng" nhẫn nhịn và cam chịu vô cùng. Nhiều người bảo, vai diễn này khác Ngọc Quyên ngoài đời nhiều quá. Tôi thì nghĩ ai rồi cũng phải trưởng thành, phải thế không?

+ Khi cầm kịch bản "Mẹ chồng", tôi thấy mình trong Bảy Loan. Bảy Loan có câu: "Ráng sống cho yên phận, ăn ở thuận hoà rồi mọi chuyện sẽ bằng an". Nó là suy nghĩ của tôi bây giờ thật. Hôn nhân thay đổi tôi nhiều, cho tôi cái nhìn bình tĩnh, lắng dịu hơn. 

Cuộc sống mới khiến tôi chọn giải pháp an toàn cho đời mình. Tôi biết nhẫn nhịn hơn, biết đủ và hài lòng với những gì mình đang có. Một Ngọc Quyên sân si, cạnh tranh và giành giật trước kia đã biến mất. Thay vào đó là con cái, là gia đình, là công việc kinh doanh. Đứa con là gia tài của người mẹ, thay đổi người làm mẹ. 

Có lẽ, khi có con, bất kỳ người phụ nữ nào cũng muốn con mình có được cuộc sống tốt nhất, an bình nhất. Thêm vào đó, công việc kinh doanh cũng lấy đi nhiều thời gian và suy nghĩ của tôi nên điều gì phức tạp, tôi bỏ qua ngay. Tôi nghiệm ra rằng, chỉ nên tập trung năng lượng vào những điều quan trọng trong cuộc đời mình.

- Chị đã bước qua những nông nổi của tuổi trẻ thế nào để tìm hạnh phúc?

+ Tôi thuộc tuýp người, dám nói, dám làm. Chính cái tính quá mạnh và quá nóng ấy khiến tôi lãnh nhiều hậu quả. Cũng may là còn có gia đình, bạn bè luôn ở bên, thấu hiểu và giúp đỡ nên mới có Ngọc Quyên của hôm nay. 

Tôi nghĩ, tuổi trẻ ai cũng từng đôi lần khờ dại, nông nổi. Quan trọng là mình có đủ can đảm đối mặt, để biết mình đúng sai và điều chỉnh cho phù hợp. Tôi may mắn có được một người mẹ hết sức tuyệt vời. 

Mỗi khi gặp khó khăn, mẹ chính là người đỡ tôi dậy, tiếp thêm cho tôi động lực để bước đi, cho tôi tựa vào mỗi khi mệt mỏi và cho tôi lời khuyên gìn giữ hạnh phúc cho bản thân mình, cho gia đình. Sắp tới, tôi sẽ đón mẹ sang đó sống. 

Quãng thời gian 3 năm qua là để cho tôi chuẩn bị mọi thứ, công việc cũng như tài chính để có thể tự lo cho mẹ mình mà không phải lệ thuộc vào chồng.

Ngọc Quyên cùng người chồng luôn động viên, chia sẻ với cô.

- 2 năm để làm quen với cuộc sống ở Mỹ, hẳn là không dễ dàng gì với chị?

+ Tôi giống như phát điên vậy. Tôi đi làm từ năm 15 tuổi, có thể kiếm được tiền lo cho cả gia đình. Vậy mà giờ đây chỉ có ngồi chờ chực, cảm giác vô cùng vô dụng và bất tài, cũng không biết tương lai mình sẽ đi về đâu. Cái cảm giác bấp bênh đó rất đáng sợ. Người ta nói ở Mỹ, không sợ không có tình yêu, chỉ sợ không có công việc thôi. Bây giờ, tôi ổn rồi!

- Mỗi khi giận nhau, người ta thường nghĩ đến lúc bắt đầu. Còn chị, có phải vì "dễ đến dễ đi" nên những lần bất đồng quan điểm với chồng, chị đều đòi ly dị như từng chia sẻ?

+ Tôi chưa bao giờ nghĩ cái gì là dễ đến, dễ đi. Tất cả là một quá trình cần sự cố gắng và nỗ lực rất nhiều, từ hôn nhân cho đến công việc. Không có chặng đường nào bằng phẳng cả. 

Mình phải học cách vượt qua thử thách, và chọn lựa. Làm gì cũng phải suy nghĩ thật kỹ, tránh hối hận và đừng bỏ cuộc. Tôi không muốn nhắc đến chồng mình trên báo nữa vì hiện tại, mỗi người có một cuộc sống riêng. Tôi nghĩ đó là sự tôn trọng cần thiết dành cho anh và sự riêng tư với bản thân mình.

- Phụ nữ, làm thế nào để giữ lửa cho gia đình, đồng thời vẫn được làm những điều mình thích?

+ Đó không phải là một điều đơn giản. Cho đến bây giờ tôi vẫn đang học. Nhưng, theo suy nghĩ của tôi, để làm người phụ nữ độc lập thì trước tiên hãy tự lập về tài chính. Luôn xinh đẹp và tìm được những lối đi cho riêng mình. Chính những điều riêng nho nhỏ ấy khiến cuộc sống trở nên thú vị. 

Phụ nữ khi lấy chồng thường bỏ hết những mối quan tâm của bản thân, kể cả những thú vui của mình để chăm chăm vào cuộc sống vợ chồng. Kỳ vọng quá nhiều để rồi kết quả nhận lại không như mình mong muốn sẽ cảm thấy mệt mỏi. Chỉ khi mình cảm thấy tự tin, yêu chính bản thân và vui vẻ, tự chủ về tài chính thì mới hạnh phúc được.

- Còn có điều gì đến bây giờ chị tiếc nuối vì chưa làm được?

+ Có lẽ, tiếc nuối nhất đến giờ là tôi đã không biết yêu bản thân mình trong 3 năm qua. Về Việt Nam lần này, tôi đã tìm lại được mình. Hành trình lần này giống như một dấu lặng giúp tôi cân bằng lại cuộc sống.

- Cảm ơn Ngọc Quyên!
Thiên Di (thực hiện)
.
.
.