Diễn viên Ngọc Thanh Tâm: Tôi vẫn là một cô gái độc lập, không ỉ lại

Thứ Hai, 23/04/2018, 08:00
Sau “Đảo của dân ngụ cư”, Ngọc Thanh Tâm trở lại với điện ảnh bằng bộ phim “Yêu em bất chấp” – được remake từ bộ phim tình cảm nổi tiếng “My sassy girl” của Hàn Quốc. Và hình như lần nào xuất hiện, cô gái này cũng mang theo tin đồn “bỏ tiền mua vai”. Tâm nói, Tâm không phải là gỗ đá để “bỏ mặc” tất cả. Sau nhiều lần im lặng, mới đây, cô đã chính thức lên tiếng… đáp trả.

- Đọc các bài viết trên báo về Nguyễn Ngọc Thanh Tâm, tôi thấy người ta hay nói bạn là người có gia thế “khủng”, được “ông hoàng nhạc Việt” - Đàm Vĩnh Hưng dìu dắt, đưa thẳng vào showbiz. Hỏi thật, Tâm có thấy chán không nếu tôi lại hỏi về chuyện này?

+ Cũng như người ta hay hỏi, Nguyễn Ngọc Thanh Tâm đã bỏ bao nhiêu tiền để mua vai diễn này, phải không? (Cười!). Thú thật, hồi đầu nghe người ta hỏi vậy, nói vậy, tôi tức giận và buồn bã đến stress. Sau này thì thấy bình thường hơn. Khi người ta nói vậy, chắc họ nghĩ nhà Tâm nhiều tiền đến mức đó thật.
Một cảnh trích trong “Yêu em bất chấp”.

- Mới đây, bạn đã viết một “tâm thư” trên trang facebook cá nhân của mình về tin đồn bỏ tiền mua vai… Đây không phải lần đầu tiên Tâm gặp phải chuyện này nhưng bạn toàn im lặng. Lần này tại sao bạn lại lên tiếng mạnh mẽ đến vậy?

+  Vẫn biết showbiz đầy rẫy thị phi và khi đặt chân vào, Tâm phải tập làm quen, chấp nhận nó. Thế nhưng, có những tai bay vạ gió tự nhiên ở đâu ập xuống đầu mình, không chỉ một hai lần, không khỏi cảm thấy chạnh lòng.

Tâm là con người, có phải gỗ đá đâu? Chẳng thà người ta chê tôi diễn dở thì không nói làm gì. Đằng này lại là những lời miệt thị và xúc phạm. Tất cả chỉ vì những định kiến vô căn cứ. Trưởng thành là điều thú vị nhưng để chạm vào hai chữ đó, Nguyễn Ngọc Thanh Tâm cũng đã mất mát quá nhiều thứ.

- Định kiến vô căn cứ mà Tâm nói ở đây cụ thể là gì?

+ Định kiến vô căn cứ đầu tiên là người ta luôn nói tôi là một cô gái nhà giàu và được lo cho mọi thứ để vào showbiz. Tôi không biết người ta đã nhìn những thứ ấy ở đâu. Tôi chưa từng xin tiền mẹ để tiêu xài phung phí hay mua sắm đồ hiệu. Tôi tiết kiệm và muốn dành tiền cho những mục đích khác trong cuộc sống…

Hoài Lâm vào vai chàng sinh viên hiền lành, trong khi Nguyễn Ngọc Thanh Tâm lại là một cô nàng dễ thương.

Tôi mới chỉ là một sinh viên chuẩn bị ra trường, tôi được mẹ và gia đình yêu thương rất lớn, vì tôi là cô con gái duy nhất. Dẫu thế, tôi vẫn muốn mẹ tôi nhìn thấy tôi đã nỗ lực như thế nào, từ việc tìm kiếm học bổng ở trường đại học, đến những bước tiến bằng những tác phẩm trong nghề của mình.

Tôi luôn muốn mẹ nhận ra một điều, dù mẹ cưng chiều thì tôi vẫn là một cô gái độc lập, không ỉ lại. Và chính vì tính cách này mà tôi đã đi chậm hơn so với bạn bè cùng lứa trong nghề diễn…

Định kiến thứ hai chính là người ta nghĩ, các đạo diễn đều mời tôi đóng phim vì tôi có tiền. Tôi nói thẳng là, tất cả các hợp đồng và cát sê phim tôi đều giữ và tiền cát sê tôi tiêu vào những việc gì tôi cũng đã ghi chép rất tỉ mỉ. Tôi còn biết rõ tôi nhận cát-sê thấp hơn bạn diễn nam của mình như thế nào. Những điều đó cho tôi biết, một diễn viên mới phải nỗ lực ra sao…

- Nhưng rõ ràng, so với những người khác, Nguyễn Ngọc Thanh Tâm may mắn hơn khi mới chân ướt chân ráo bước chân vào showbiz đã có Đàm Vĩnh Hưng dìu dắt?

+ Đúng là Nguyễn Ngọc Thanh Tâm đã bắt đầu với nghề diễn viên bằng một may mắn, đó là được nhận vai nữ chính trong một bộ phim của một trong những đạo diễn khó tính nhất Việt Nam - đạo diễn Lưu Huỳnh. Nhưng cũng từ may mắn đó, mà người ta nghĩ rằng tôi là cô gái được lót thảm hồng vào nghề diễn xuất.

Người ta cố tình phớt lờ những cuộc casting thất bại của tôi, phớt lờ những nỗ lực khổ cực hàng nửa năm trời cho mỗi vai diễn của tôi, và phớt lờ những vai diễn của tôi được đề cử giải quốc tế… Người ta chỉ thích tin vào những lời đồn xấu.

Những định kiến ấy, như những lớp layers trong nghệ thuật hình ảnh, nó phủ lên hình ảnh tôi một lớp thông tin không chính xác, đến mức có khi tôi bật khóc vì tức giận. Thực sự nếu muốn gì cũng được thì tôi đã muốn trở thành một ngôi sao lừng lẫy từ lâu, chứ không cần phải hì hục phấn đấu cho từng cơ hội như thế này…

- Sau khi bộ phim “Yêu em bất chấp” công chiếu, trước những luồng khen – chê, bạn cảm thấy ra sao?

+ Những ngày qua, sau khi phim chiếu, trên các diễn đàn người ta đã nói về tôi rất nhiều, trong đó có cả những lời không lành cho lắm. Dù khen hay chê, tôi cũng nhận hết. Tôi biết rằng, với một diễn viên tay ngang như tôi, vào một bộ phim đã từng có bản gốc quá thành công, đó là một điều khó và tôi đã rất áp lực.

Nhưng, tôi tin rằng, những ai đã từng theo dõi hành trình làm nghề của tôi đều thấy tôi đã làm được những gì cho vai diễn này. Bạn sẽ không thể nào biết được, phía sau những thước phim là những ngày chỉ được ngủ 4 -5 tiếng của tôi. Là những ngày về phòng, chẳng kịp tắm rửa đã leo lên giường nằm ngủ luôn vì mệt quá, để rồi, 2 giờ sáng, tự nhiên tỉnh dậy đánh răng rửa mặt rồi lại leo lên giường ngủ tiếp. Cứ thế, cứ thế. Những lúc đó, có ai thấy không?

Nguyễn Ngọc Thanh Tâm và Hoài Lâm trở thành tình nhân trong phim mới.

- Chi mà cực vậy? Ở vị thế của bạn, bạn đã có thể đi một con đường khác bằng phẳng hơn rất nhiều…

+ Tôi hay nghe người ta nói Tâm là đồ “tiểu thư”. Thậm chí, có một chương trình còn chủ đề là “Khi tiểu thư đi đóng phim” và mời Tâm vào vị trí khách mời. Tiểu thư hay đi liền với bánh bèo? Nhìn Tâm thử xem, lăn lê bò toài đủ cả.

Những người không thể làm những cái lăn lộn, Tâm thấy mình vẫn lăn lộn được. Mà tiểu thư ở nhà chơi cho vui là được rồi, sao cực mà chi vậy? Vất vả chi vậy, để rồi bị người ta nói này nói nọ? Sao sướng không muốn sướng, lại muốn khổ? Nhưng có ai hiểu được hạnh phúc của tôi là gì đâu?

- Sau 3 bộ phim Tâm tham gia, ít nhiều bạn cũng có chút “vốn” trong nghề chứ? Trải nghiệm lớn nhất qua từng vai diễn là gì?

+ Hồi xưa đóng “Hiệp sĩ mù”, tôi nghĩ, cứ cố gắng thì sẽ có hiệu quả. Nhưng sau khi đóng những bộ phim sau thì tôi thấy, điều đó giờ không hẳn đúng nữa. Không phải cứ cực, cứ cố gắng là thành công. Hên xui. Tùy nhiều thứ lắm. Phải biết chọn lối đi cực nhưng hiệu quả. Đừng làm việc hành xác, mà hãy làm thông minh.

- Với những lời đồn ác ý về mình, Tâm có muốn nói điều gì nữa không?

+ Tôi chỉ muốn nói với những người cố tình bài xích tôi một điều rằng, có thể tôi chưa làm được tốt như kỳ vọng khắt khe của bạn, nhưng tôi không tệ lậu như những gì bạn đã nói về tôi trên mạng. Tôi có thể không đẹp như hoa hậu, nhưng tôi có phong cách của riêng mình và rất nhiều người đã thừa nhận điều đó.

Tôi có thể diễn không xuất sắc được như diễn viên Hàn Quốc, nhưng không có nghĩa là tôi kém cỏi như những gì bạn muốn gắn vào tôi. Và nếu bạn cứ so sánh Việt Nam và Hàn Quốc, tôi cũng muốn hỏi, có bao giờ bạn thử ngó xem khán giả, cư dân mạng Hàn Quốc người ta đã bình luận như thế nào về các diễn viên của họ?

Bạn đã bao giờ tự nghĩ lại, bạn đang dùng cuộc sống của mình vào những việc gì, khi dành thời gian để lên các diễn đàn chửi bới và cãi nhau? Chửi bới người khác sẽ khiến bạn sang hơn chăng? Hay chứng tỏ bạn tài năng? Tài năng là phải chứng tỏ cho thế giới này thấy bạn đã làm được gì qua những sản phẩm/tác phẩm cụ thể, chứ không phải là chứng tỏ bằng những ngôn ngữ khó nghe post lên mạng bằng những nick ảo.

Tôi có lẽ là một cô gái ngốc nghếch nhất thế giới, khi lâu nay tôi vẫn tin rằng, nếu mình cứ lặng thầm nỗ lực thì trước sau gì cũng được ghi nhận trong nghề nghiệp. Dẫu vậy, tôi chưa bao giờ hối tiếc vì đã lựa chọn như vậy.

Tôi nói ra tất cả những điều này để nói cho các bạn biết rằng, tôi im lặng không phải vì tôi không biết những gì bạn đang nói, nhưng tôi sẽ không đối thoại với những người dùng sự xúc phạm người khác làm vũ khí tấn công. Vậy nên, nếu bạn vẫn cho rằng việc chửi một cô diễn viên trẻ như tôi là một điều khiến bạn trở nên cao quý thì bạn cứ làm. Còn tôi, tôi sẽ chỉ lắng nghe những lời tử tế!

- Cảm ơn Nguyễn Ngọc Thanh Tâm!

Du Nguyên (thực hiện)
.
.
.