Diễn viên Nguyệt Ánh: Làm hết sức chơi hết mình

Thứ Hai, 16/12/2013, 10:30

Nguyệt Ánh được công chúng biết đến với hình ảnh dịu hiền, nhẹ nhàng và lúc nào cũng là những nhân vật chịu nhiều bất công trong các cuộc tình trên các bộ phim truyền hình. Vậy nhưng, mới đây, cô diễn viên trẻ này đã quyết định thay đổi mình khi đầu quân về sân khấu 5B Võ Văn Tần bằng một vai diễn đầy gai góc trong vở Gương mặt kẻ khác chính thức công diễn từ ngày 13/12/2013. Và, tất nhiên, Nguyệt Ánh có lí do để thay đổi sau một quãng thời gian dài khá an toàn từ hình thức tới suy nghĩ.

Tôi Thích chính kịch hơn các thể loại khác

Tại sao bạn lại quyết định về với sân khấu 5B Võ Văn Tần mà không phải là một sân khấu khác?

Thực sự thì tôi về sân khấu 5B là tình cờ vì trước kia tôi đã tham gia với chị Mỹ Uyên trong một số phim truyền hình và từ đó chị em quý nhau và chị Uyên muốn tôi về về thử sức. Còn về lí do tại sao tôi lại được mời về đó thì có lẽ anh nên hỏi chị Uyên thì chuẩn xác hơn, còn cá nhân tôi thì khi nhận được lời mời, tôi cảm thấy rất vui vì sân khấu 5B thuộc thể loại chính kịch, một thể loại mà tôi rất thích, thích hơn các thể loại khác. Lí do thứ hai là vì vai chị Uyên mời tôi là một vai tương đối lạ so với các tuyến nhân vật trước giờ tôi tham gia nên muốn trải nghiệm chính mình, muốn xem khả năng của mình ở đâu.

Cảm giác sau những ngày làm việc đầu tiên của bạn như thế nào? Bạn hợp với sân khấu mới chứ?

Rất thích vì mọi người làm việc rất thoải mái, đặc biệt là ekip diễn viên, chị Uyên, thầy Ngọc đều rất nhiệt tình chỉ bảo tôi khi lần đầu diễn kịch.

So sánh giữa 5B và Trần Cao Vân thì sao? Hẳn nhiên là bên này hơn chứ bạn?

Khác nhau nhiều lắm! Trần Cao Vân là do Gia Bảo thầu lại nên mọi việc do Gia Bảo quyết định mà thể loại của Gia Bảo khác với 5B nên không so sánh được. Tôi muôn nói về cảm xúc của mình khi ngày đầu tiên được mời về làm việc, kể cả từ cô giúp việc cũng rất chân tình. Tôi rất quý những con người nơi đây nên đem lại nhiều cảm xúc cho tôi khi tham gia sân khấu.

Hình ảnh của Nguyệt Ánh trên phim và sân khấu khác nhau nhiều, gần như tương phản, bạn thích hình ảnh nào hơn?

Thực sự mà nói là diễn viên ai cũng có tham vọng được trải nghiệm những thể loại tính cách khác nhau, tôi cũng vậy. Mặc dù khán giả đã quen với hình ảnh trong sáng của tôi rồi và hình ảnh đó là điều mà các cô chú đạo diễn không muốn tôi thoát khỏi. Đạo diễn thích tôi trong hình ảnh đó nên bất cứ nhân vật nào thuộc tuýp đó là đều nghĩ đến Nguyệt Ánh nên tôi bị đóng khung vào tuyến đó ở trong phim. Đó cũng là lí do chính chị Uyên cảm nhận được cái gì đó bên trong nên chị ấy muốn tôi thoát khỏi cái hình ảnh đó và muốn tôi diễn vai này. Ngay từ đầu, khi chị Uyên gọi cho tôi, chị chia sẻ chân tình là có rất nhiều diễn viên khi họ đã quá quen với hình ảnh đó rồi thì khi chuyển sang một tuyến nhân vật có hình ảnh trái ngược, họ rất sợ, và cảm thấy rất rủi ro, sợ mất đi cái hình ảnh họ đã xây dựng bao năm. Chị Uyên đã hỏi tôi là em có suy nghĩ như vậy hay không vì nếu em thể hiện nhân vật này thì tính cách sẽ hoàn toàn trái ngược, sẽ là một trải nghiệm và một thử thách. Hơn nữa, tôi cũng yếu về đài từ nữa mà cá tính nhân vật này phải mạnh mẽ nên tôi cần phải cố gắng nhiều, tập luyện nhiều, thêm vào đó, nhân vật này rất hay nên tôi rất thích được thể hiện. 

Nguyệt Ánh trong một cảnh phim truyền hình.

Tôi vừa truyền thống vừa nổi loạn

Chấp nhận thay đổi mình, muốn mình gai góc hơn tức là bạn đã chán hình ảnh của mình từ bao năm nay, ít nhất là các dạng vai bạn đã từng diễn qua?

Không hẳn là chán bởi vì tính cách đó đã gắn bó với tôi hơn 13 năm rồi. Không phải là chán, chỉ là vì tôi muốn được trải nghiệm mình, xem mình có vượt lên được chính mình hay không, đó là lí do tôi muốn nhận vai diễn này. Tôi muốn mình đa dạng hơn không ở một tính cách nào đó.

Hình như bạn cũng là tuýp phụ nữ nếu bị gò bó nhiều quá sẽ nổi loạn?

Sự nổi loạn hay không thì tuỳ hoàn cảnh, tuỳ tình huống mà nổi loạn. Tôi nghĩ mình là người phụ nữ thuộc tuýp cả hiện đại lẫn cổ điển vì tôi vẫn có những chuẩn mực của 1 người phụ nữ truyền thống Việt Nam nhưng vẫn có chút nổi loạn tân thời.

13 năm qua bạn để một kiểu tóc, diễn một dạng vai, có khi nào, bạn nhìn vào gương và thấy chán chính hình ảnh mình đang mang là cứ hiền hiền ngoan ngoan mãi như vậy?

Tôi thích sự đơn giản nhưng vẫn trang nhã. Cái gì hợp với mình nhất thì mình sẽ thấy tự tin hơn. Ví dụ như trang điểm đậm quá sẽ không hợp vì tôi đã từng thử qua và đã thấy thực sự không hợp. Nói chung khi cố cách tân thay đổi, tôi thấy mình không còn là chính mình, cứng đơ, gượng gạo. Suốt 13 năm hành nghề, tôi cũng nhận ra được ưu - khuyết điểm của mình nhưng điều quan trọng đối với tôi là cái gì có thể khiến tôi cảm thấy thoải mái tự tin.

Diễn viên Nguyệt Ánh.

Bạn là gương mặt của truyền hình từ bao năm nay nhưng điện ảnh vẫn chưa "vời" đến bạn. Điều đó hình như là một sự ngạc nhiên?

Thực sự là có, nếu tôi nhớ không nhầm là 2007, chùm phim ma của chú Nguyễn Chánh Tín có chiếu rạp  nhưng nó không có để lại ấn tượng nhiều với khán giả.

Bạn có nghĩ rằng bạn "vô duyên" với điện ảnh khi những gương mặt ngoan hiền na ná như bạn vẫn được các đạo diễn phim nhựa để ý đó thôi?

Trong nghề này cái duyên và cái sự may mắn cũng quyết định rất nhiều. Một phần nữa là tôi cũng có lời mời bên điện ảnh nhưng chưa có được sự may mắn để nhận được những lời mời với nội dung phim tôi thích tại vì tôi thích một bộ phim mang chất nghệ thuật nhiều hơn.

Giờ quyết định lấn sân sang bên sân khấu thì bạn sẽ ưu tiên bên nào hơn? Truyền hình hay sân khấu?

Đối với em thì bên phim hay kịch đều làm nghệ thuật. Chỉ khác là kịch thì sẽ đối diện trưc tiếp với khán giả, còn phim là thông qua màn ảnh nhỏ. Tuy nhiên, tôi sẽ phải cân đối thời gian dành cho mỗi bên để hoàn thành tốt nó và không bị nửa vời.

Tôi không muốn nhắc lại câu chuyện với Phương Trinh

Nếu để tự miêu tả mình, bạn sẽ nói…

Làm hết sức - chơi hết mình. Tính tôi thẳng, sẽ nói hết những suy nghĩ của mình nếu người thân làm mình bận tâm.

Bạn là một nữ diễn viên gần như không có tai tiếng gì ngoài một sự việc với đồng nghiệp Phương Trinh. Đã một thời gian dài qua đi, bạn có muốn nói lại một lần nữa về chuyện "tố cướp bồ" đó không?

Tôi thực sự không muốn nói lại vì chuyện đã xảy ra lâu quá rồi. Ngay tại thời điểm đó tôi còn không muốn nói đến huống hồ chi là bây giờ khi thời gian đã đi qua khá lâu. Với tôi, đó như là một việc từ trên trời rơi xuống nên tôi không muốn nhắc lại.

Sự việc năm đó có ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của bạn?

Ảnh hưởng nhiều chứ vì anh cứ thử tưởng tượng xem tự dưng có một sự việc mà anh chưa sẵn sàng đón nhận nhưng đùng một cái nó lại rơi ngay trước mắt anh thì chắc chắn sẽ bị stress ít nhiều. Nhưng tôi đã cân bằng lại được.

Sau đó, tôi được biết có một đạo diễn nước ngoài có tình cảm với bạn. Và tôi muốn hỏi, thực sự mối quan hệ giữa bạn và đạo diễn Thành Toronto là gì?

(Cười lớn) Thực sự, tôi biết đến anh Thành qua một chương trình truyền hình thực tế có tên Bạn Đường Hợp Ý và có lẽ sau chương trình đó anh Thành có để ý tôi hay không thì tôi không biết. Như anh biết, gameshow đó là một chương trình gameshow tương đối cực bởi phải dùng sức để vượt qua các thử thách của chương trình. Tham gia chương trình đó, tôi đã xông pha hết mình, không ngại khó ngại khổ cũng như nghĩ mình là con gái thì phải được ưu tiên. Tôi nghĩ hình ảnh ban đầu anh Thành nhìn tôi là một cô gái yếu đuối, nhưng anh đã bất ngờ vì tôi đã thể hiện không như những gì anh ấy nghĩ. Tôi nhớ nhất là thử thách leo cây dừa và hái dừa. Cây dừa cao lắm nhưng một cô gái như tôi lại phải leo cây dừa. Ban đầu anh Thành xung phong leo trước, người nước ngoài mà, họ rất gắng sức để vượt qua những thử thách. Anh ấy leo xong tuột xuống và trầy xước hết cả mình mẩy, đặc biệt là hai cánh tay đầy vết xước và máu. Thấy người bạn đồng hành mình bị như vậy, tôi không cầm lòng được. Tôi nghĩ nếu anh ấy không làm được thì dù bất cứ giá nào tôi cũng phải làm được, thế là tôi nói: Anh cứ ở đây đi, em sẽ cố gắng leo. Ban đầu, tôi có chia sẻ là tôi sợ leo cây dừa lắm nhưng cuối cùng tôi đã leo, đã vượt qua thử thách đó, hái được dừa nhưng bù lại khi xuống cái thân em trầy trụa, tan nát hết luôn, thậm chí còn bị thương nhiều hơn anh Thành. Nên có lẽ anh Thành ấn tượng cái điều đó cũng như trong suốt quá trình chơi cùng nhau sau chương trình truyền hình đó. Về cơ bản, tôi nghĩ anh ý quý mến tôi thôi chứ còn cao hơn thì tôi không dám nói. Thành thật mà nói, tôi có cảm nhận được tình cảm đặc biệt mà anh dành cho tôi vì tôi là con gái mà, mấy khoản đó nhạy cảm lắm (cười). Nhưng, tôi cũng nghĩ nếu là bạn sẽ tốt và bền vững hơn.

Xin chân thành cảm ơn và chúc bạn thành công hơn nữa với những lựa chọn của mình.

Du Miên (thực hiện)
.
.
.