Diễn viên Phùng Cường:

Tôi vẫn dành tình yêu cho điện ảnh

Thứ Tư, 14/12/2016, 16:18
Nổi tiếng từ vai Ất trong “Ma làng” của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần, nhưng Phùng Cường lại chọn một ngã rẽ khác trên con đường hoạt động nghệ thuật của mình, làm đạo diễn ca nhạc. Anh nói, làm nghệ thuật là một con đường dài, bền bỉ, nếu có đam mê, sự thành công sẽ ở lại bền lâu hơn.


- Nổi tiếng từ vai diễn đầu tiên nhưng Phùng Cường lại không đi tiếp con đường của mình trong khi nhiều bạn diễn cùng thời với anh đã thành danh. Anh coi nghệ thuật chỉ là cuộc dạo chơi hay sao?

+ Sau thành công của vai diễn, tôi lại có những dự định khác cho sự nghiệp của mình. Thời gian qua, tôi dành nhiều thời gian học và đầu tư phát triển vai trò đạo diễn các MV ca nhạc, tôi từng làm album cho Trọng Tấn, hay MV cho hơn 60 nghệ sĩ đón Tết.

Bây giờ, tôi muốn dành thời gian đầu tư cho sự nghiệp ca nhạc của vợ tôi, Sao Mai Phương Thúy, cô ấy mong muốn định vị mình trên một con đường âm nhạc, có chỗ đứng trong lòng khán giả. Đó sẽ là một hành trình dài và tôi sẽ là người đồng hành cùng Thúy để có những sản phẩm âm nhạc tử tế phục vụ công chúng. Hiện tại, tôi có tham gia phim hài "Làng ế vợ 3" của đạo diễn Bình Trọng, trong vai một Việt kiều  từ Nga về làng lấy vợ bị đám trai làng phá không cho lấy gái của làng đi. Cuối cùng chàng này mưu mô đẩy hết đám trai làng đi xuất khẩu lao động. Một vai vui vẻ cho những ngày cuối năm.

- Khi anh đóng phần 1 của "Ma làng", rất nhiều nhà báo đã hỏi đạo diễn Hữu Phần tại sao lại đưa một gương mặt mới toanh như thế vào phim nhưng rõ ràng vai diễn của anh nhận được nhiều phản hồi tích cực. Nghệ thuật có tính thời điểm, nhiều diễn viên trẻ cùng xuất phát điểm như anh nhưng bây giờ họ đã có một dấu ấn nào đó trên con đường nghệ thuật, còn anh thì dường như mất hút sau vai Ất của "Ma làng", anh có nuối tiếc gì không?

+ Tôi có một chút tiếc nuối, nhưng trong cuộc sống của mỗi người đều có những mục tiêu, con đường khác nhau và Phùng Cường đã lựa chọn cho mình một con đường khác để bổ trợ cho các hoạt động sau này,  tôi đã có một kế hoạch dài hơi hơn. Tôi theo học truyền thông, đang có những kết quả nho nhỏ, đó cũng là một con đường để tiếp cận khán giả. Nếu thu xếp được thời gian, tôi sẽ xuất hiện nhiều hơn trong các vai diễn, đó là cái duyên và sự nghiệp đam mê mà tôi không từ bỏ. Có thể sắp tới tôi sẽ trở lại với một dự án điện ảnh hợp tác với nước ngoài.

- Ất trong "Ma làng" có sự táo bạo và quyết liệt. Nhìn lại vai diễn đó, anh có thấy nhiều điểm tương đồng với tính cách ngoài đời của mình?

+ Ất có nhiều tương đồng với tính cách ngoài đời của tôi, là sự táo bạo và quyết liệt, nhưng Ất trong "Ma làng" bất chấp mọi thủ đoạn để đạt được mục đích, còn tôi táo bạo và quyết liệt nhưng trong giới hạn cho phép. Cho đến bây giờ, đi về các vùng quê giao lưu với khán giả, tham gia các hoạt động thiện nguyện, bà con vẫn nhận ra tôi và reo lên: "Cậu Ất về làng". Đó là niềm hạnh phúc của người nghệ sĩ vô cùng đáng trân trọng.

Có thể mọi người hơi ngỡ ngàng khi đạo diễn Nguyễn Hữu Phần lựa chọn tôi vào vai Ất phần 1 nhưng thực tế tôi đã theo học thầy một khóa đào tạo truyền hình của VFC, cùng với Hoàng Thùy Linh, Lê Hồng Đăng, Nguyễn Lê Việt Anh…  Các bạn đó giờ đã rất thành công ở lĩnh vực phim truyền hình. Tôi bị phân tâm một chút vì có những mục tiêu riêng, nhưng khi trở lại sẽ lợi hại hơn xưa.

- Anh có tham gia các hoạt động từ thiện của Phan Anh và nhiều hoạt động khác như “Quỹ trò nghèo vùng cao”. Từng có nhiều ì xèo xung quanh vấn đề nghệ sĩ làm từ thiện. Từ góc nhìn của anh, anh nhìn nhận về vấn đề này như thế nào?

+ Tôi trân trọng vì Phan Anh là người nhiệt huyết, tôi là người cùng đồng hành với Phan Anh từ những ngày đầu. Phải đi cùng, trải nghiệm những khó khăn cùng nhau mới hiểu hết ý nghĩa việc Phan Anh đang làm, nhìn Phan Anh với vẻ sạm đen, cháy nắng, vất vả, nhưng thấy anh ấy tràn đầy năng lượng và sự nhiệt tình. Tôi hỏi anh có quá tải không, nhưng anh chỉ cười. Rõ ràng, niềm tin và uy tín của mọi người đối với Phan Anh rất lớn.

Tôi cũng tham gia nhiều chương trình như "Quỹ trò nghèo vùng cao" của anh Trần Đăng Tuấn, những con người đó thật tuyệt vời vì họ đã chia sẻ và đóng góp nhiều cho cộng đồng.

Phùng Cường được khán giả biết đến trong phim “Ma làng”.

- Vợ là ca sĩ, chồng là diễn viên, anh có tin vào những mối tình nghệ sĩ vốn rất mong manh trong đời sống này hay không và làm thế nào dung hòa cuộc sống bình thường?

+ Vợ chồng đều hoạt động nghệ thuật nên chúng tôi phải hy sinh một phần thời gian cho nhau, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng dung hòa cuộc sống vì đối với tôi và Phương Thúy, gia đình là quan trọng nhất, tôi và Phương Thúy hoàn toàn hợp nhau, chưa bao giờ có những cãi vã nặng lời, mọi thứ đều được giải quyết bằng sự nhẹ nhàng và tôn trọng nhau. Tôi và Thúy có những thông điệp chung, không xúc phạm đến tự ái, tự trọng của nhau, cố gắng nói chuyện một cách ôn hòa. Khi chúng ta tôn trọng nhau thì mọi thứ sẽ giải quyết được.

- Bây giờ anh gần như là bầu sô của vợ, vậy anh muốn Phương Thúy hướng đến một hình ảnh như thế nào trong tương lai?

+ Tôi muốn Phương Thúy sẽ là một người nghệ sĩ đam mê, nhiệt huyết nhưng không có scandal, một nghệ sĩ sạch, có thể thành công trên con đường ca hát nhưng bằng tình yêu và đam mê chứ không phải những chiêu trò, đi lên bằng năng lực của bản thân. Dù tôi biết, con đường đó sẽ dài hơn, khó hơn và không có những ồn ào để nổi tiếng nhưng chắc chắn tôi muốn vợ sẽ chinh phục khán giả bằng nghệ thuật, bằng đam mê và bằng chính con người của Phương Thúy.

- Mải lo cho vợ, còn anh, con đường nghệ thuật của anh sẽ đi tiếp như thế nào?

+ Tôi muốn định vị mình với vai trò diễn viên, đạo diễn. Ngoài ra là công việc bổ trợ cho Phương Thúy. Tôi sẽ đi tiếp con đường diễn viên trong một ngày gần đây và hy vọng sẽ được công chúng đón nhận.

- Anh hướng tới một nghệ sĩ đa năng, vừa làm diễn viên, vừa hoạt động trong lĩnh vực truyền thông.  Con đường này, có vẻ như Nam tiến sẽ có nhiều cơ hội hơn?

+ Ở TP Hồ Chí Minh nhu cầu giải trí mạnh hơn nhưng tôi không muốn rời xa miền Bắc vì đó là nơi mình sinh ra, là văn hóa của mình, là nơi mình muốn phát triển sự nghiệp và định vị mình. Có thể nói khán giả Bắc tinh tế và sâu hơn khán giả miền Nam. Nếu chinh phục được khán giả Bắc thì việc Nam tiến cũng dễ dàng hơn.

Ca sĩ Phương Thúy (vợ Phùng Cường) được giải 3 Sao Mai 2013 dòng nhạc dân gian.

- Tôi biết anh đang đầu tư thời gian và tâm sức vào lĩnh vực truyền thông, bảo vệ hình ảnh của các nghệ sĩ trên các trang mạng xã hội. Điều gì thôi thúc anh làm việc đó?

+ Hiện tại hoạt động trong lĩnh vực truyền thông của tôi chủ yếu là trên youtube và facebook, bảo vệ bản quyền cho các nghệ sĩ trên thị trường online. Hiện nay, các trang mạng xã hội mạo danh nghệ sĩ rất nhiều, điều đó ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của các nghệ sĩ.

Thực tế, nhiều người không biết hoặc không thể kiểm soát được. Đây là một vấn nạn. Hiện tại công ty chúng tôi quản lý các fanpage của Phan Anh, Công Lý, Bình Trọng, các người mẫu, diễn viên, để tránh tình trạng mạo danh, đưa nhiều thông tin, hình ảnh không tốt làm ảnh hưởng đến các nghệ sĩ.

Chính anh Công Lý cũng đã từng bị một fanpage có 2,5 triệu người xem mạo danh và đưa những hình ảnh rất phản cảm, làm ảnh hưởng đến anh ấy. Chúng tôi đã nói chuyện với Công Lý và gửi sang bộ phận pháp lý của Facebook bên Mỹ để diệt trang đó và lập trang mới cho anh ấy.

Vấn đề bản quyền rất nhức nhối trong giải trí cũng như nghệ thuật, nếu muốn phát triển lâu dài và có một con đường đi vững chắc thì chúng ta phải nâng cao ý thức tôn trọng bản quyền của mọi người, dựa vào pháp luật, nó sẽ bền vững. Tôi muốn vào cuộc để bảo vệ hình ảnh, lợi nhuận cho các nghệ sĩ. Hiện tại chúng tôi quản lý khoảng 30-40 page cá nhân và 20 đơn vị.

- Đây không chỉ vấn đề bảo vệ bản quyền của nghệ sĩ mà còn là câu chuyện của lợi nhuận. Vậy việc chia sẻ lợi nhuận sẽ như thế nào?

+ Facebook không có lợi nhuận, chủ yếu để bảo vệ nghệ sĩ. Khi tôi bảo vệ được hình ảnh cho nghệ sĩ thì họ có một trang tin chính thống để bảo vệ hình ảnh cho mình và tôi có một hạ tầng các nghệ sĩ trong một sân chơi net work với nhau sẽ tạo được các hiệu ứng tốt. Nếu một cá nhân nghệ sĩ nổi tiếng chỉ có một nhóm khán giả nhất định thôi, nhưng nếu có 10 tập trung vào một group thì có 10 nhóm khán giả như thế bảo vệ nhau.

- Anh thuyết phục nghệ sĩ bằng cách nào?

+ Tôi phải trực tiếp gặp nghệ sĩ và nói những vấn nạn đang xảy ra, đưa cho họ thấy những trang giả mạo và những bất lợi sau này. Thực tế nhiều nghệ sĩ không để ý đến việc mình bị lợi dụng, giả mạo. Về lâu dài họ có một kênh chính thống giao lưu với fan và khán giả của mình.

- Công việc ôm đồm và nhiều tham vọng như thế anh có sợ mình không còn thời gian cho nghệ thuật?

+ Diễn viên là một cái duyên và đó là nghề mà tôi sẽ phát triển trên con đường phía trước vì tôi vẫn dành tình yêu cho nó. Tôi lao động và cống hiến thì tổ nghiệp sẽ đãi.

Bây giờ mọi người nghĩ chúng tôi có đầy đủ mọi thứ, nhưng không, tôi biết, con đường nghệ thuật rất khó khăn mà phải bằng đam mê, nhiệt huyết mình mới có những thành quả. Mình có màu mè, hình thức đẩy nó lên cũng không tồn tại nếu không có thực tài và đam mê. Tôi muốn xây dựng một chiến lược sẽ đi đường dài.

Thời gian tới tôi dành nhiều cho vợ để phát triển sự nghiệp âm nhạc của mình. Phương Thúy sẽ hát dòng dân gian và trong tương lai sẽ mang dòng nhạc đó ra nước ngoài. Chúng tôi sẽ làm dân gian theo phong cách của Phương Thúy với sự giúp đỡ của nhạc sĩ Ngô Hồng Quang, đưa dân gian trở về đúng chất nguyên sơ mộc mạc của nó nhưng vẫn mang dấu ấn, hơi thở của cuộc sống hôm nay.

- Cảm ơn cuộc trò chuyện của anh.

Thục Anh (thực hiện)
.
.
.