Diễn viên Thái Hòa: Nếu cần, vẫn sẽ giả gái!

Thứ Tư, 26/09/2012, 15:28
Tại thời điểm hiện nay, nếu phải nêu một cái tên để kéo khán giả đến rạp, chắc chắn Thái Hòa sẽ là một trong những lựa chọn đầu tiên. Thế nhưng, với anh, vai diễn phản diện trong bộ phim sắp trình chiếu của đạo diễn Lưu Huỳnh có tên “Lấy chồng người ta” đến với anh không theo cách đó.

Cả nhà tôi thương anh Lưu

Vai diễn trong bộ phim này đã đến với anh như thế nào và vì sao anh lại nhận lời?

Anh Lưu (một cách gọi thân mật của Thái Hòa - pv) chọn tôi đó chứ, nhưng từ lúc chọn đến lúc nhận lời là một sự thay đổi lớn. Lúc đầu, anh Lưu định chọn tôi cho vai chính diện nhưng khi cầm kịch bản trên tay, tôi lại bị hấp dẫn bởi vai phản diện hơn nên tôi đã năn nỉ cộng với thuyết phục, cuối cùng anh cũng đồng ý cho tôi đổi vai.

Vì sao lại có sự năn nỉ là được như vậy thưa anh?

Rõ ràng là bất cứ diễn viên nào cầm kịch bản “Lấy chồng người ta” cũng sẽ ấn tượng bởi vai của tôi hơn. Đó là một vai gai góc, nhiều sự kiện và tôi thì lại muốn làm mới mình cũng như đa dạng hóa dạng vai mà tôi thể hiện nên tôi quyết định xin đổi. Tất nhiên, mọi chuyện không phải cứ muốn là được vì tôi còn phải thể hiện khả năng của mình với anh Lưu rồi quyết định cuối cùng là của anh ấy.

Chứ không phải vì tình thâm giữa gia đình anh và Lưu Huỳnh nên anh muốn gì được nấy?

Anh Lưu không phải tuýp đạo diễn giao vai vì quan hệ cá nhân. Tình thân giữa tôi và anh Lưu là vì hồi mới về nước anh thuê nhà của ba má tôi, sau ba má tôi coi anh như người trong nhà và anh trân trọng điều đó. Nhưng đó là chuyện riêng tư, còn công việc là công việc, đâu phải tôi muốn gì anh cũng chiều đâu.

Thế còn quá trình quay, anh có được ưu tiên gì không từ "nền tảng tình cảm" đó?

Đừng mơ chuyện làm việc với Lưu Huỳnh mà có sự ưu tiên. Tôi nói thẳng là đến Đinh Y Nhung là vợ của anh Lưu mà còn chẳng được điều đó nữa là tôi. Đinh Y Nhung mãi mới được chồng mình để ý đến nhờ xem phim truyền hình của cô ý nhiều chứ không phải cứ là vợ đạo diễn thì được giao vai đâu. Nếu bạn để ý, trong “Huyền thoại bất tử”, Đinh Y Nhung chỉ đóng duy nhất 1 phân đoạn, cảnh bà mẹ bỏ lại đứa con và ngồi khóc bên bụi cây. Chấm hết mặc dù phim đó chồng cô đạo diễn. Nói thế để thấy đừng trông mong gì khi làm phim cùng anh Lưu.

Nhưng tôi cũng nghe nói là có cảnh quay anh phải quay đến 22 lần nhưng Lưu Huỳnh không một tiếng phàn nàn dù anh quên thoại, căn sai khung hình và làm chậm tiến độ đoàn làm phim?

Đó là cảnh nhân vật của tôi say rượu qua cưa cẩm nhân vật nữ chính. Vì muốn vai sống động hơn nên tôi yêu cầu đạo diễn cho tôi uống rượu thật. Đó là buổi sáng, tôi vừa ăn qua loa xong, uống đến hơn nửa xị rượu mà chưa say nhưng đến khi quay thì rượu ngấm thực sự, tôi chèo thuyền lắc lư, đánh võng, rồi căn khung hình sai, thoại sai, tất tần tật mọi thứ đều sai và phải quay 22 lần, đúng như bạn nói. Anh Lưu sau khi quay cảnh đó, tuyệt nhiên không kêu ca gì, khác với những trường hợp tương tự, là vì anh thấy anh có lỗi với chuyện đó khi đồng ý cho tôi uống rượu thật. Đó là điều tôi nghe ekip đạo diễn nói chứ anh ý cũng không nói với tôi.

"Long ruồi" cho tôi và anh Charlie nhiều bài học

Lưu Huỳnh vốn nổi tiếng với những bộ phim nghệ thuật và giờ gọi anh lẫn Huy Khánh vào vai phim mới, phải chăng, cơm áo gạo tiền cũng đã thúc hối vị đạo diễn này để ít nhất phim không quá khó bán vé?

Ở một mặt nào đó, tôi đồng ý tôi cũng là một cái tên bán vé. Nhưng, nếu xét ở mặt khác, Lưu Huỳnh cũng là một cái tên đảm bảo chất lượng đó chứ. Tôi nghĩ, hơn ai hết, đạo diễn và nhà sản xuất ý thức được giá trị và khả năng của từng diễn viên để mời họ vào phim chứ không phải cứ nổi tiếng là vào vai. Hơn nữa, nếu phim không hay cũng chỉ kéo khán giả đến lượt đầu thôi, quan trọng là hiệu ứng truyền tai nhau của khán giả. Nếu phim không hay, ai truyền tai nhau làm chi!

Vậy anh nghĩ sao về hai bộ phim “Long ruồi” và “Cưới ngay kẻo lỡ”?

Về cơ bản, hai phim đó anh Charlie làm vì thị hiếu khán giả chứ không phải là một phim nghệ thuật. Tôi không dám nói đó là những bộ phim tốt, thậm chí ngay cả tôi và anh Charlie khi làm xong phim, ngồi lại với nhau vẫn thấy phim có thể làm tốt hơn nữa. “Long ruồi” đã cho tôi và anh Charlie nhiều bài học.

Anh có thể nói cụ thể những lí do vì sao phim không thể tốt hơn được nữa?

Có nhiều lí do từ khách quan cho tới chủ quan, hơn nữa phim cũng chiếu lâu lắm rồi nhắc lại cũng chỉ làm mọi chuyện không yên ả. Tôi cũng không muốn bị đánh giá là nhân phim mới nói xấu phim cũ để PR.

Nhưng việc anh "tạm" từ bỏ Charlie để quay ra "ôm" Lưu Huỳnh cũng là một động thái cho thấy anh đã chán với những phim "sặc mùi" giải trí rồi đó chứ?

Ai bảo tôi sẽ không làm phim với Charlie nữa, chẳng qua là mọi chuyện vẫn đang chuẩn bị nên tôi chưa thể nói gì nhiều mà thôi. Tôi và anh Charlie là những người bạn có sự tương đồng quan điểm từ nghề tới đời sống nên chuyện hợp tác cùng nhau chưa thể kết thúc sớm như vậy.

Nếu cần, tôi sẽ vẫn giả gái

Về việc hợp tác cùng Charlie, tôi sẽ đợi, nhưng rõ ràng, đây là một mối quan hệ mà tôi nghĩ ai trong cuộc cũng cảm thấy thoải mái bởi một bên xây dựng tên tuổi cho bên kia và bên còn lại mang lại doanh thu. Không hợp tác lại mới là lạ chứ!

Tôi hiểu ý bạn đang nghi ngờ khả năng của Charlie sau những bộ phim vừa qua nhưng tôi dám hứa là dự án sắp tới giữa tôi và anh Charlie là một bộ phim tốt. Đó là một bộ phim hành động sẽ khá hơn rất nhiều.

Xem những bộ phim vừa qua thấy dấu ấn của anh trong các mảng miếng trong phim khá lớn, nhất là những mảng miếng hài mang đậm hình thức sân khấu. Đó là sự ảnh hưởng mà ai cũng nhìn thấy nhưng không phải ai cũng đồng ý với thực tế đó. Anh có nghĩ thế?

Charlie là một đạo diễn điềm tính khác hẳn với anh Lưu, và Charlie cũng là một đạo diễn để cho diễn viên thời gian nghiên cứu, trao đổi, phản hồi về kịch bản với đạo diễn, điều đó cũng khác hẳn với anh Lưu khi mọi chuyện luôn được chuẩn bị kĩ càng và không kẽ hở. Tôi không phủ nhận có những đóng góp của mình nhưng tôi cũng nhấn mạnh rằng cũng có những mảng miếng là của anh Charlie. Đó là sự thật, trông anh ý vậy thôi nhưng nhiều miếng của duyên lắm, đến tôi còn bất ngờ nữa mà.

Hình như, tôi nghe nói lại sắp có Để Hội tính?

Tôi đã xong đường dây kịch bản rồi, mọi chuyện còn lại đang tính từ từ, chưa thể công bố nhiều.

Thái Hòa trong phim “Lấy chồng người ta”.

Và anh sẽ lại giả gái?

Để Hội tính thì tôi chưa nói được nhưng nếu có dự án nào mới yêu cầu tôi giả gái thì tôi cũng sẵn lòng nếu vai đó có những điểm mới có thể khai thác khác, lạ hơn so với những vai cũ của tôi.

Anh thử tính xem rằng đến phim thứ mấy thì khán giả sẽ chán chuyện anh giả gái?

Chuyện khán giả chán, theo tôi, không phụ thuộc vào số lượng phim mà phụ thuộc vào cách bạn thể hiện nhân vật như thế nào. Nếu mình vẫn mang đến được những nét tươi mới của nhân vật, những điều chưa ai khai thác thì chắc chắn khán giả sẽ không chán được.

Anh dự định lập kỉ lục là nam diễn viên giả gái nhiều nhất hay sao?

Đâu có nhiều đâu, mới có hai phim là “Để mai tính” và “Cưới ngay kẻo lỡ” thôi mà. Nếu lập được kỉ lục đó mà mọi người vẫn thích những vai giả gái của tôi thì cũng vui chứ sao.

Nói chuyện đời sống riêng tư anh chút nhé! Kế hoạch có em bé của anh đến đâu rồi?

Vợ chồng chúng tôi cũng "quăng lưới" kĩ lắm nhưng cuối cùng lưới thủng và rồng chạy đi đâu chẳng biết. Hi vọng kéo lên được con… rắn.

Đàn ông sau một lần đổ vỡ mà vẫn hăm hở lao vào hôn nhân như anh kể cũng hơi hiếm, anh không lo sợ sao?

Cũng phải để người phụ nữ yêu mình không thiệt thòi chứ. Nhiều người nghĩ chắc tôi bị gia đình vợ giục cưới nhưng sự thật lại khác hẳn. Lúc đầu, gia đình nhà vợ còn phải đối tôi mà, nhưng sau 3 - 4 tìm hiểu, yêu nhau, thấy sự chân thành của mình, cha mẹ vợ tôi mới đồng ý đó chứ. Còn chuyện hôn nhân, chắc tôi thuộc tuýp đàn ông cần sự ổn định hơn là cuộc sống độc thân "cơm đường cháo chợ".

Câu hỏi cuối, vui vui một chút, khi lấy vợ mới, anh có "xin phép" cu Bom chưa?

Có nói chuyện với nó để nó hiểu và nắm được tình hình. Nói chung là "xin phép" rồi và đã được "thông qua" toàn diện. Tôi cũng vẫn dành thời gian tối đa có thể để chăm sóc cu cậu mỗi khi thu xếp được. Chẳng cứ cuối tuần, mà cứ ngày nào rảnh là tôi lại qua thăm.

Xin chân thành cảm ơn anh về buổi trò chuyện!

- Thái Hòa chưa bao giờ nghĩ mình xấu trai và nếu có ai chê anh xấu trai thì anh luôn phản biện lại rằng "không quá đẹp nhưng có duyên", thậm chí, phần chữ kí của anh trong e-mail rất tự tin khi ghi: Diễn viên môi gợi cảm.

- Lần đầu đóng vai ác với Thái Hòa là một áp lực nhưng anh nói rằng đó là vai diễn để đời của anh và chờ đợi rất lâu để có được vai diễn đó. Điều đó khiến anh thấy mình được đa dạng hơn với nhiều dạng vai và tin rằng vai diễn trong ''Lấy chồng người ta'' sẽ khiến khán giả ngạc nhiên hoặc thích thú về khả năng của anh.

- Là một diễn viên nhưng Thái Hòa lại không tự tin khi nói chuyện trước đám đông cũng như với phóng viên. Thái Hòa có cách lí giải của mình là cảm giác run sợ, dù là bước lên sân khấu, khiến anh không bị chai sạn với sân khấu và mỗi đêm diễn là một cảm giác run sợ khác nhau khiến mỗi đêm diễn là một sự hứng thú.

- Tôn trọng hạnh phúc hiện tại, Thái Hòa thường tránh nói về sự đổ vỡ của cuộc hôn nhân cũ nhưng nếu có nhắc lại anh cũng nhắc tới với tất cả sự trân trọng dành cho một phần quá khứ đẹp đã qua. Anh nói một cách chắc chắn rằng anh và vợ cũ giờ coi nhau như những người bạn và cùng nhau chia sẻ trách nhiệm nuôi dưỡng bảo ban cu Bom.

Nguyễn Hà (thực hiện)
.
.
.