Diễn viên Việt Anh: Tài năng thực sự không bao giờ sợ lụi tàn

Chủ Nhật, 08/09/2013, 10:43

Việt Anh - sau khi được nhiều giải thưởng và công chúng yêu mến với phim truyền hình "Gió nghịch mùa", đã bất ngờ ly hôn vợ và dính tin đồn có clip sex cùng L.N.K. - bạn diễn trong phim. Sau khi mở công ty và sản xuất bộ phim dở dang "Nơi tình yêu bắt đầu", Việt Anh đã ngừng lại và trở về Hà Nội, tiếp tục tham gia các phim truyền hình của Hãng phim truyền hình Việt Nam. Sắp tới, anh sẽ trở lại với khán giả truyền hình với phim "Ranh giới mong manh". Anh tâm sự, nếu là tài năng thực sự không bao giờ lụi tàn trước thời gian...

- Anh vừa trở lại màn ảnh với "Ranh giới mong manh". Nhân vật này có gì đặc biệt không, thưa anh?

- Nhân vật Tâm trong phim đã làm tôi ấn tượng và máu nghề lại sôi lên, mặc dù trước đó tôi đã có ý định tạm nghỉ một thời gian để lấy lại sức lực cũng như cảm hứng và làm mới hình ảnh của mình. Hơn nữa đây cũng là dịp để tôi quay trở lại với khán giả của Đài truyền hình TP Hồ Chí Minh, vì cũng đã hơn 3 năm kể từ khi bộ phim "Gió nghịch mùa" do tôi đóng vai nam chính lên sóng.

Đây là một kịch bản phim tương đối tốt và đặc biệt rất nhân văn, tôi thích cách đặt vấn đề và kể chuyện của kịch bản này. Vai diễn của tôi có rất nhiều màu sắc và đất diễn, đặc biệt là nội tâm nhân vật liên tục chuyển biến. Tôi thấy thương nhân vật này mặc dù anh ta rất đáng trách, là một người có xuất phát điểm tốt, biết lo lắng cho mọi người xung quanh nhưng vì đi sai đường nên đã phải trả giá quá đắt bằng chính mạng sống của con gái mình, thứ mà anh ta quý nhất. Đây là một vai đáng để tôi đầu tư tâm huyết sáng tạo...

- Xem trailer phim, thì có vẻ Tâm là một anh chàng đa tình, tham sang phụ khó, mẫu nhân vật quen thuộc với Việt Anh?

- Không hẳn là như vậy. Khi xem phim khán giả sẽ thấy hoàn toàn khác. Tôi mà giải thích với bạn, thì lại lộ hết sự hấp dẫn của vai diễn, điều này là tối kỵ khi phim chưa công chiếu.

- Có bao giờ anh cảm thấy nhàm chán vì dường như các đạo diễn đã quyết định rằng, nhắc đến Việt Anh là nhắc tới những nhân vật có tính cách hai mặt, và… hơi đểu?

-Thật ra theo quan điểm của tôi, diễn những kiểu nhân vật có cuộc sống và tính cách phức tạp thường khó hơn rất nhiều và đem lại hưng phấn, cảm xúc mạnh hơn là làm những nhân vật chính diện một màu. Theo cảm nhận của tôi, khán giả sẽ thường ấn tượng với những mẫu nhân vật như vậy. Điều quan trọng là làm sao mỗi khi nhận vai mới người diễn viên phải đem đến một điều gì đó thú vị, để không bị trùng lặp với những vai trước đây mình đã thể hiện.

- Hai năm qua, quay trở lại Hà Nội, công việc của anh như thế nào? Nếu xét về mặt danh tiếng, có vẻ như cái tên Việt Anh bớt nóng so với thời "Gió nghịch mùa", anh nghĩ sao về nhận xét này?

-Thật ra tôi chưa bao giờ nghĩ là mình nóng, nên đối với tôi nóng hay nguội chẳng khiến tôi bận tâm. Hiện giờ tôi thấy hài lòng về những gì mình đang có, tôi được làm những gì mình thích, được cống hiến, được anh em bạn bè quan tâm giúp đỡ để lấy lại những gì mà mình đã ít nhiều mất đi trong suốt thời gian qua..

- "Gió nghịch mùa" mang đến cho anh danh tiếng và nhiều giải thưởng về diễn xuất. Nhưng có vẻ như nó cũng lấy đi của anh khá nhiều thứ, lớn nhất là mất một gia đình hạnh phúc. Anh có nghĩ vậy?

- Cái gì cũng có 2 mặt, cũng có cái giá của nó, số phận đôi khi vượt khỏi sự kiểm soát và khả năng làm chủ của chúng ta. Nhưng nếu chúng ta cứ nhìn vào những điều đã mất thì hiện tại cũng khó yên ổn để tiếp tục sống, tiếp tục làm việc và... tiếp tục yêu đời (cười).

- Còn nhớ, sau "Gió nghịch mùa", anh và Lý Nhã Kỳ đã kết hợp làm công ty và sản xuất phim truyền hình tên "Nơi tình yêu bắt đầu". Nhưng đó là dự án dang dở, công ty cũng ngừng lại. Anh và Lý Nhã Kỳ cũng mỗi người một hướng. Đó có phải là thất bại lớn nhất của anh?

- Đó không phải là một thất bại, mà đó là một bài học lớn nhất trong cuộc đời tôi.

- Sau "Nơi tình yêu bắt đầu", anh còn tham vọng trở thành nhà sản xuất phim truyền hình nữa không? Nếu có, thì mọi việc sẽ dự định như thế nào?

- Tôi đã có một bài học lớn về dự án đó nên tôi biết mình nên phải làm gì nếu tiếp tục tham gia lĩnh vực này. Còn hiện giờ tôi đang có những công việc khác cần làm trước mắt và khi tới thời điểm tôi sẽ trở lại với vai trò sản xuất. Với tôi, sản xuất truyền hình, không chỉ có kinh nghiệm là đủ. Nó cần rất nhiều thứ, mà tôi đang tích lũy từng thứ một.

- Thực sự, tôi có xem một số phim anh tham gia tại Hà Nội, phong cách diễn xuất cũng rất tốt, nhưng hiệu ứng với khán giả lại không được như mong đợi. Có phải do truyền thông kém? Anh đánh giá như thế nào về cách sản xuất, lăng xê một sản phẩm truyền hình giữa Hà Nội và TP HCM?

- Tôi không nghĩ như vậy. Vấn đề tôi nghĩ là do quan điểm thôi, phong cách làm phim miền Bắc thường tập trung vào chất lượng thật sự của bộ phim theo kiểu hữu xạ tự nhiên hương nên không quá cầu kỳ vào việc PR quảng cáo. Còn phong cách làm phim phía Nam lại thiên về việc PR nên tập trung cho khâu này nhiều. Có lẽ cũng do thị hiếu mỗi vùng khác nhau nên có sự khác biệt này. Tuy nhiên thời điểm này do trào lưu và thị hiếu đã có những chuyển biến nhất định nên các nhà làm phim miền Bắc (mà đơn cử là VFC - đơn vị sản xuất phim truyền hình lớn nhất miền Bắc) - nơi tôi cộng tác trong hai năm qua, đã có những bước đi rất đúng đắn về truyền thông để dần theo kịp dòng chảy chung. Đây là một tín hiệu rất tích cực.

- Nhiều người cho rằng, những ngôi sao như anh, rời khỏi Sài Gòn sẽ lụi tàn hào quang. Và những lần xuất hiện sau thường mờ nhạt hơn những lần trước. Anh thấy nhận định này có đúng không?

- Đối với tôi lụi tàn hay không không quan trọng. Quan trọng là với công chúng anh có đem đến được điều gì để họ ấn tượng hay không, mà cụ thể ở đây là chính năng lực của người diễn viên chứ không phải là chiêu trò hay scandal. Đối với người nghệ sỹ thực thụ thì năng lực là điều quyết định và chỉ có tài năng thực sự mới làm cho hình ảnh của họ sống lâu bền hơn trong lòng công chúng. Vì vậy dù ở Hà Nội hay Sài Gòn điều đó chưa bao giờ là quan trọng với tôi. Hãy cứ có những vai diễn ấn tượng đi, ở thời buổi cả thế giới liên lạc không dây như bây giờ, thì chẳng bao giờ sợ bị lụi tàn.

- Anh được phát hiện từ một cuộc tìm kiếm diễn viên phim truyền hình. Và lần này, anh cũng đang làm giám khảo một cuộc thi diễn viên tên "Cầu vồng" trên kênh VTV6. Anh có kinh nghiệm gì muốn chia sẻ với các bạn trẻ đang dồn đam mê cho cuộc thi lần này?

- Tôi may mắn trưởng thành từ lớp diễn viên truyền hình khoá đầu tiên của VFC, và thành công tới thời điểm này là nhờ VFC nói riêng và mái nhà chung là VTV.  Tôi luôn ý thức điều này và mong muốn được góp sức cùng những người tâm huyết tiếp tục tìm kiếm, bồi dưỡng và vun đắp những gương mặt kế cận tương lai thông qua cuộc thi “Cầu vồng” - tìm kiếm những gương mặt diễn viên truyền hình mới. Mục đích là để làm sao truyền hình ngày càng có nhiều gương mặt mới triển vọng, để phim truyền hình hấp dẫn hơn.

- Thực tế, một diễn viên trẻ không dễ dàng có được cơ hội tỏa sáng, nhất là khi phim truyền hình đang trở nên bão hòa như hiện nay. Theo anh, để thành ngôi sao, người ta cần có những yếu tố nào?

- Tôi nghĩ rằng điều đầu tiên cần phải có sự may mắn, sau đó phải có năng lực thật sự và cuối cùng là tình yêu thật sự với nghề diễn. Nếu thiếu một trong ba yếu tố này thì sẽ rất khó có chỗ đứng thật sự trong lòng công chúng.

Việt Anh trong phim “Ranh giới mong manh”.

- Mới đây, một blogger nổi tiếng có viết trên facebook một câu chuyện về việc gia đình anh tan vỡ, và việc anh vô trách nhiệm, không chu cấp cho con cái sau khi ly hôn. Bài viết đã nhận được nhiều ngàn lượt chia sẻ, đọc và like. Anh có bất bình vì những chuyện như thế này? Thực tế câu chuyện ra sao?

- Về chuyện riêng của mình tôi thật sự không muốn nhắc đến trên truyền thông, tôi chỉ có thể nói rằng đó chỉ là thông tin của một người không phải trong gia đình tôi, vì thế không có gì để đáng tin và đáng nói cả. Mặc dù chúng tôi đã chia tay hơn hai năm, nhưng chưa bao giờ chúng tôi lên truyền thông để nói về nhau hay nói chuyện bất hòa. Tôi nghĩ đó là cách ứng xử của những người ít nhiều có ảnh hưởng tới công chúng và biết thế nào là văn minh. Với lại, hiện tại công chúng đủ hiểu biết và trình độ để có thể hiểu những điều đơn giản này mà không cần tôi phải lên tiếng.

- Được biết, trước đây anh có kế hoạch làm việc với các chuyên gia nước ngoài về xây dựng hình ảnh. Đến nay dự án này ra sao?

- Dự án này cũng đã triển khai được một phần nhưng phải tạm dừng lại vì vào đúng thời điểm suy thoái kinh tế chung nên tính khả thi của dự án không còn cao nữa. Hiện tại tôi đã quyết định thay đổi và tập trung vào dự án khác.

- Xin cảm ơn anh!

Cực kỳ bình tĩnh trước sóng gió

Sau biến cố ly hôn nhiều tai tiếng, Việt Anh gần như im lặng và không có ý định giải thích với công chúng. Anh cho rằng, việc riêng tư sẽ tự giải quyết và sẽ chịu trách nhiệm trước những quyết định của mình. Việt Anh sinh năm 1981, lập gia đình khá sớm với một biên tập viên đài truyền hình TP HCM, họ có với nhau một cô con gái. Cuộc ly hôn của Việt Anh có nhiều đồn thổi là do có người thứ ba L.N.K. xen vào. Tuy nhiên, cả hai người đều phủ nhận. Bẵng đi một thời gian, Việt Anh không tham gia phim ảnh. Mới đây, anh trở lại với phim "Bí mật tam giác vàng". Và đầu tháng 9 này anh sẽ đóng vai nam chính trong "Ranh giới mong manh" trên kênh HTV9. Phim kể về những biến đổi trong cuộc đời Mai (diễn viên Kim Tuyến đóng) - một cô giáo hiền lành quê mùa bị chồng phản bội và mất đi đứa con gái thân yêu nhất. Nỗi căm hận trở thành động lực để Mai tiếp tục cuộc sống. Để trả thù, Mai đã biến thành một con người đầy mưu mô, thủ đoạn nhưng ẩn sau đó vẫn là một người con gái yếu đuối và tình yêu dành cho Tâm (Việt Anh) vẫn không hề thay đổi.

PV (thực hiện)
.
.
.