Diễn viên trẻ Võ Đăng Khoa: Quyết "tất tay" cho dự án phim đầu tay

Thứ Hai, 12/11/2018, 07:54
Là học trò "ruột" của nghệ sĩ Hồng Vân, Võ Đăng Khoa - chàng diễn viên trẻ sở hữu vẻ ngoài bảnh bao đang gây sốt trên youtube với web drama "Tay buôn buông tay?" quy tụ dàn diễn viên hài "khủng". Đây cũng là dự án đầu tay mà Võ Đăng Khoa dồn hết tâm huyết, sức lực khi vừa đóng vai trò là diễn viên chính, vừa đóng vai trò là nhà sản xuất và biên kịch.


- Chào Võ Đăng Khoa, "Tay buôn buông tay?" đang thu hút được khá nhiều sự chú ý của khán giả trên Youtube. Tại sao Khoa lại chọn cái tên phim lạ vậy?

+ Sở dĩ Khoa chọn cái tên "Tay buôn buông tay?" một phần là vì Khoa muốn nhắn nhủ tới những người sau khi xem bộ phim này, những người dân đang làm nghề buôn bán, và phần nhiều là gửi tới mẹ Khoa cũng đang làm kinh doanh, rằng hãy buông tay đi, đừng có quá ham danh vọng, tiền bạc đến mức hao mòn thân thể, bởi đến một lúc nào đó sẽ không còn đủ sức để làm được nữa.

Dù có giàu hay nghèo thế nào thì một ngày cũng chỉ ăn, mặc đến thế, chẳng thể nào ăn hơn, ngủ hơn được. Khoa không muốn mẹ phải vất vả, cực lực quá bởi bây giờ đa số mọi người đều bán tuổi trẻ để lấy nhiều tiền, sau đó lao lực lại dùng chính số tiền đó để mua thuốc chữa bệnh cho mình.

Võ Đăng Khoa (phải) trong buổi ra mắt web drama của mình.

Khoa không thích cách sống như vậy. Nhưng nói như vậy không đồng nghĩa là phải buông bỏ hết tất cả để chơi bời, hưởng thụ. Mình làm mình phải biết hưởng thụ cuộc sống. Phần nữa Khoa để tên như vậy cũng là để tạo ấn tượng với khán giả mà thôi. Nhưng mọi người cũng cứ chờ đến hết phim sẽ hiểu được hết ý nghĩa của tên phim nhé.  

- Khoa đã dồn tâm huyết, công sức như thế nào cho dự án này?

+ Khoa đã dồn hết công sức, dồn hết những gì mà Khoa có thể, từ tâm, tiền, cho tới sức lực của mình cho tác phẩm đầu tay này. Còn hay hay dở thì do khán giả đón nhận và cảm nhận như thế nào thôi.

- Vì sao, Khoa lại chọn 1 đề tài xã hội tưởng chừng như không có gì gay cấn, hấp dẫn, là cuộc sống của những người dân nơi bến phà Mỹ Thuận quê hương mình?

+ Chủ đề miền Tây khá gần gũi với Khoa vì đó là quê hương mình. Đơn giản là Khoa hiểu về chủ đề đó nhất thì Khoa sẽ làm được tốt nhất.

- Vừa sản xuất, viết kịch bản, vừa là diễn viên chính, Khoa nghĩ đó là lợi thế hay là một sự mạo hiểm? Bởi có khá nhiều bộ phim diễn viên chính vừa là nhà sản xuất, vừa là đạo diễn, vừa viết kịch bản không tạo được tiếng vang cho nghệ sĩ thậm chí còn tạo hiệu ứng ngược?

+ Khoa không rõ là có bộ phim nào mà diễn viên vừa là nhà sản xuất, vừa là đạo diễn, vừa là biên kịch lại tạo hiệu ứng ngược, riêng Khoa nhận thấy đó là một lợi thế. Bởi khi mình là biên kịch, mình viết ra vai đó thì mình sẽ là người hiểu tính cách nhân vật của mình nhất và tính cách từng nhân vật, để mình chọn diễn viên cho phù hợp với bộ phim. Còn để tạo nên sự thành công của một bộ phim cần rất nhiều lý do và Khoa thực sự thấy mình may mắn và hạnh phúc khi bộ phim được nhiều khán giả yêu thích đến vậy.

Tạo hình của Võ Đăng Khoa trong "Tay buôn buông tay?

- Việc mời các nghệ sĩ gạo cội như Hoài Linh, Ngân Quỳnh, các nghệ sĩ hài trẻ đang được khán giả yêu mến như Huỳnh Lập, Tuấn Dũng, Hoàng Long... có tốn nhiều công sức không? Nghệ sĩ Hoài Linh từng tuyên bố không giả gái nhưng cuối cùng lại quyết định giả gái trong phim của Khoa?

+ Trước đây Khoa hoạt động trong sân khấu kịch Hồng Vân, là học trò của thầy Hữu Châu, thầy Quốc Thảo, cô Hồng Vân, đó cũng là lợi thế của Khoa để mời các nghệ sĩ đó vào phim Khoa làm. Còn Nghệ sĩ Hoài Linh thì là cậu Tư của Khoa, là em kết nghĩa của mẹ Khoa. Kể chuyện này thì cũng phải nhắc đến mối nhân duyên, ngày xưa mẹ Khoa bán hàng ở bến phà, mẹ hay mang thức ăn tặng cậu, từ thưở còn hàn vi, nên mẹ và cậu đã là chị em kết nghĩa.

Sau này cậu coi Khoa như cháu ruột vậy. Nên việc mời cậu Hoài Linh tham gia phim của mình cũng dễ dàng hơn. Còn "má" Ngân Quỳnh thì quay chung phim với Khoa cũng coi Khoa như con rồi. Lạc Hoàng Long, Tuấn Dũng, Huỳnh Lập… như là anh em vì đứng chung sân khấu. Huỳnh Lập hay ghé nhà Khoa ăn cơm rồi rủ Khoa đi quay chung. Từ đó mà mấy anh em càng ngày càng thân hơn, việc mời họ cũng không có khó khăn gì.

Còn việc cậu Tư giả gái trong phim của Khoa thì ban đầu cậu cũng từ chối, vì lý do ngày càng tuổi già, sức yếu, ngoại hình không được xinh đẹp nữa, nhưng lần này Khoa năn nỉ là một vai gái già, một người phụ nữ buôn bán tảo tần nên ngoại hình không cần phải xuất sắc. Cậu Tư thấy hợp nhân vật nên cậu Tư nhận lời thôi.

- Chắc Khoa phải trả cát-xê cao lắm?

+ Khoa không thu lợi nhuận nhiều từ bộ phim nên mọi người không đành lòng lấy cát-xê cao. Như cậu Tư, Huỳnh Lập và một người bạn tập cuối mới xuất hiện thì không lấy một đồng nào luôn. Còn có người chỉ lấy một nửa cát-xê thôi.

- Khó khăn nhất của Khoa khi thực hiện dự án này là gì?

+ Khó khăn lớn nhất là việc quay phim và tiền thực hiện dự án. Lần này quả thực là Khoa "vung tay quá trán", chọn chủ đề khó làm nên không tìm được nhà tài trợ, vì thực sự mình cũng chưa có tiếng tăm gì để họ biết mình là ai mà tài trợ.

- Mới phát được 2 tập trên youtube nhưng "Tay buôn buông tay?" nhanh chóng thu hút được sự chú ý của khán giả. Thậm chí nhiều khán giả còn thắc mắc phim phát thời lượng ngắn, lâu ra tập mới để họ phải chờ đợi khiến phim không được liền mạch dễ bị lãng quên. Khoa nghĩ sao về điều này?

+ Khoa thực sự vui lắm, hạnh phúc lắm khi được nhiều người biết đến phim, ủng hộ phim. Đúng là nhiều người cũng nói phim ngắn quá, ra ít tập quá, nhưng cũng phải nói để mọi người hiểu, Khoa hoàn toàn có thể dựng phim 1 tập dài 30-40 phút, nếu như Khoa dựng theo kiểu phim Ấn Độ, tức là slow motion, quay chậm biểu cảm của từng người khi có tình huống kịch tính, hoặc dựng thêm nhiều tình huống để kéo dài phim, khi đó người có lợi là Khoa khi càng nhiều lượt xem trên youtube, Khoa càng thu được lợi nhuận nhiều. Nhưng Khoa không làm vậy được, Khoa muốn đảm bảo đúng nhịp phim.

Khi làm phim trên youtube, Khoa không muốn đặt nặng vấn đề tiền bạc, mà yếu tố đầu tiên là đảm bảo chất lượng phim, phim phải hay, dù ngắn nhưng ít nhất cũng có hai tình huống kịch cuốn hút người xem và nhịp phim rất chắc.

- Bước chân vào con đường nghệ thuật, bất kì một nghệ sĩ nào cũng tìm cho mình một hình tượng riêng để xây dựng và hướng đến? Còn Khoa thì sao?

+ Khoa vốn là một diễn viên chính kịch, nhưng Khoa không muốn đóng khung trong bất kì một vai diễn nào cả. Đầu tiên Khoa muốn thể hiện thế mạnh của mình và những cái mà Khoa ấn tượng nhất. Thứ 2 là Khoa muốn mình là một diễn viên thể hiện được nhiều tuyến nhân vật, vì Khoa thấy mình có khả năng và có thể làm được nhiều hơn những vai diễn mà mình thể hiện từ trước đến giờ.

- Ngoài đóng phim, Khoa còn khá bận rộn với công việc kinh doanh của gia đình. Ôm đồm một lúc nhiều công việc, Khoa có sợ chồng chéo, ảnh hưởng đến chất lượng công việc?

+ Thực sự công việc kinh doanh của gia đình khá là bận rộn, nhưng Khoa luôn sắp xếp vào một quỹ đạo nhất định, ổn định xong mới bắt tay vào làm việc khác. Như trước khi làm phim, Khoa phải bàn giao lại công việc kinh doanh ở nhà cho người mà mình tin tưởng để quyết tâm dồn tâm huyết, sự tập trung cho dự án phim của mình. Khi phim đã xong thì Khoa lại trở về tiếp tục những công việc còn dang dở. Khoa không cảm thấy đó là điều bất lợi mà thậm chí thấy đó là điều hạnh phúc khi mình có thể làm được nhiều nghề. 

- Có khi nào Khoa phải đứng trước sự lựa chọn giữa công việc kinh doanh và đam mê nghệ thuật của mình?

+ Có một lần Khoa phải đứng trước sự lựa chọn không được tiếp tục theo đuổi đam mê của mình. Đó là lần mẹ Khoa bị bệnh, phải thay hai khớp gối. Khoảng thời gian đó, Khoa không được đứng trên sân khấu mà phải thay mẹ gánh vác công việc kinh doanh của gia đình, vì ngoài Khoa ra, không còn ai có thể thay mẹ lo được việc đó.

Lúc đó Khoa cũng nhớ nghề lắm, lâu lâu lại lôi đồ diễn ra để ngắm lại, xem lại những vai mình đã diễn, hoặc những vai diễn mới của bạn bè, anh em, vừa để đỡ nhớ, vừa để trau dồi thêm kinh nghiệm diễn xuất của mình. Niềm đam mê đã ăn vào máu rồi, không thể bỏ được. Hiện tại mẹ Khoa cũng đã khoẻ, công việc kinh doanh ổn định trở lại, Khoa lại trở về với công việc làm diễn viên của mình.

- Cám ơn Võ Đăng Khoa về cuộc trò chuyện.

Mai Ngọc (thực hiện)
.
.
.