Diễn viên hài Xuân Nghị: Điều giúp mình vượt qua tất cả là gia đình và đam mê

Thứ Hai, 09/07/2018, 12:05
Nổi lên từ những cuộc thi hài như “Đấu trường tiếu lâm”, “Làng hài mở hội”, “Tiếu lâm tứ trụ”… Xuân Nghị đang là một trong những nhân tố mới của làng hài Việt hiện nay.


Xuân Nghị được nhiều người biết đến qua các vai diễn “tưng tửng” ngờ nghệch, thế nhưng gần đây anh bất ngờ nổi lên với những vai diễn hài hước trên phim truyền hình, đặc biệt là vai anh Cảnh sát giao thông (CSGT) nghiêm nghị, với giọng đặc trưng Phú Yên trong phim “Ngày ấy mình đã yêu” đang được phát sóng trong khung giờ vàng của VTV3.

- Chào Xuân Nghị. Cái tên “Mr Cần trô” nổi tiếng quá rồi nhỉ. Trên mạng xã hội, rồi các trang báo, clip vai diễn của Nghị được chia sẻ chóng mặt và nhận được rất nhiều sự yên mến của độc giả. Cảm xúc của Nghị thế nào?

+ Nghị vô cùng bất ngờ khi vai diễn lần này lại gây ra hiệu ứng tốt đến vậy, chắc tại mọi người yêu quý cái chất giọng Phú Yên dễ thương mà mình đã khai thác trong vai lần này, cộng hưởng với khuôn mặt nghiêm nghị của anh CSGT nguyên tắc tên Đức chăng. 
Nghị và êkip đóng bộ phim “Xóm trọ 3D”.

- Cơ duyên nào đưa Nghị đến với vai diễn này vậy?

+ Bộ phim và vai diễn đến với Nghị một cách rất… sắp đặt (Cười). Trước đây Nghị có tham gia phim “Khúc hát mặt trời” nên cũng có mối quan hệ với VFC, sau đó Nghị cũng được mời tham gia nhiều phim của đạo diễn Vũ Trọng Chinh... nhưng do không sắp xếp được lịch diễn ở sân khấu, đường sá xa xôi do có nhiều bối cảnh quay ở Đà Nẵng, Hà Nội…, nếu phải ở lại đêm thì sẽ phải bỏ diễn trên sân khấu hài nên Nghị không thể tham gia với VFC. Nhưng lần này may mắn nhờ sắp xếp được công việc nên Nghị đã tham gia “Ngày ấy mình đã yêu”.

- Vai diễn chàng CSGT tên Đức thật thà, hiền lành nhưng có chất giọng cực lạ có giống với Nghị ngoài đời thật hay không?

+ Nghị ngoài đời cũng hiền lành và thật thà nhưng có điều không nghiêm nghị quá như Đức trong phim. Ví dụ như nếu có cô gái nào đó đến tỏ tình với Nghị ngoài đời như Sol thì Nghị sẽ tìm cách từ chối để tránh cho cô gái đó bị tổn thương, chứ không thẳng thừng như Đức.

- Nghị đã đầu tư cho vai diễn này như thế nào?

+ Thật sự, ban đầu cũng gặp rất nhiều khó khăn trong cái cách diễn bởi vì từ trước tới giờ Nghị chỉ diễn những vai vui vui thôi. Có những cái hài tưng tửng nhưng chưa có cái hài nào mà mặt phải nghiêm túc và nghiêm nghị đến như vậy. Nhưng dần dần kết hợp nhuần nhuyễn giữa biểu cảm khuôn mặt và giọng nói nên vai diễn cũng mượt mà hơn.

Vai diễn này khá nhỏ, ít thoại và cũng ít đất diễn, nhưng không vì thế mà mình xem nhẹ. Mình đã chủ động trao đổi với đạo diễn để làm sao cho nhân vật có màu sắc, cá tính hơn. Vì CSGT thì phải nghiêm túc nên mình đề nghị đạo diễn để mình nói giọng Phú Yên cho lạ hơn một chút.

Mình từng sống ở Nha Trang, khu vực có khá nhiều người Phú Yên nên mình đã tập nói từ lâu. Mọi người thích có lẽ vì nhân vật Đức nghiêm túc nhưng cứ mở miệng ra nói giọng Phú Yên là lạ, nghe hài hước và vui vẻ.

- Đóng cùng một dàn diễn viên đã quá nổi tiếng như Nhan Phúc Vinh, Nhã Phương, Bảo Thanh… Nghị có thấy áp lực không?

+ Nghị và Nhã Phương là bạn bè thân thiết, vai diễn của mình cũng không quá phức tạp. Cũng vì thế mà Nghị không cảm thấy bị áp lực. Bởi vì tuy họ nổi hơn, đóng vai chính nhưng khác màu nhau. Trong số những ngôi sao ở đây không có ai chuyên diễn hài, họ đẹp và mình xấu, họ diễn vai chính còn mình diễn hài nên không có lí do gì để mình bị áp lực. Nhưng Nghị luôn nỗ lực hết mình với mọi vai diễn. Dù chính hay phụ thì chỉ cần được diễn là mình vui rồi!

- Nhiều người cho rằng cặp đôi Sol - Đức thậm chí còn diễn ăn ý, tự nhiên và được yêu mến nhiều hơn cả cặp đôi chính. Vì có Sol – Đức nên khán giả mới đón xem và trông đợi “Ngày ấy mình đã yêu” nhiều hơn. Nghị nghĩ sao về điều này?

+ Cái đó chỉ là đánh giá nhất thời thôi. Mình không nghĩ phim được khán giả yêu thích hoàn toàn là do Đức và Sol, tuy là 2 nhân vật phụ và Bảo Thanh gây được ấn tượng, nhưng đã nói về làm phim thì đó là công sức của một tập thể.

- Trên sân khấu hài, khán giả thường thấy Nghị diễn khá nhiều vai có giọng đặc trưng của Phú Yên, Nghị có sợ mình bị “một màu”?

+ Một phần cũng sợ nhưng một phần mình cũng khá tự tin. Trong mỗi vai diễn mình luôn cố gắng tìm tòi những nét diễn mới độc đáo và chi tiết để không bị chết vai. Với lại không phải lúc nào mình cũng diễn giọng Phú Yên.

Nghị đóng vai CSGT trong phim  “Ngày ấy mình đã yêu”.

- Sân khấu hài xuất hiện khá nhiều gương mặt diễn viên mới, nhưng khán giả dần nhàm chán với các chương trình hài hiện nay vì thiếu những kịch bản hay. Diễn viên gây cười chủ yếu bằng cách diễn hoặc nói quá lố. Còn để có 1 tiểu phẩm thực sự thông minh, dí dỏm, ngôn ngữ trong sáng mà vẫn gây cười thì quả thực là rất khó. Nghị nghĩ sao về điều này?

+ Mình đồng ý với quan điểm đó, để có một tác phẩm hay thật sự không dễ. Nghệ sĩ hài hiện tại mình nghĩ họ còn phải lo rất nhiều thứ trong cuộc sống, đôi lúc bị lôi vào guồng xoáy của công việc mà quên đi chất lượng của sản phẩm. Muốn có một tác phẩm hay nghệ sĩ cần có cái đầu thoải mái thì mới sáng tạo hết mức được.

- Nếu chấm điểm cho mình cả về ngoại hình lẫn khả năng diễn xuất thì Nghị cho mình bao nhiêu điểm?

+ (Cười) Ngoại hình 3 điểm. Diễn xuất 8 điểm. Cộng lai chia đôi thì trên trung bình.

- Trưởng thành từ sân khấu kịch Hồng Vân, trải qua rất nhiều khó khăn, thăng trầm của cuộc sống, thậm chí là có một thời gian Nghị chán nản vì bị hiểu lầm, đố kị, điều gì giúp Nghị vượt qua được tất cả và đạt được những thành công như ngày hôm nay?

+ Điều giúp Nghị vượt qua được tất cả chính là gia đình. Và niềm đam mê. Hồi còn nhỏ, vở diễn "Hội thi chim" của chú Hoài Linh là vở mình xem đi xem lại không biết chán, diễn đi diễn lại theo cũng không biết chán. Đó cũng là lúc mình nung nấu ước mơ trở thành diễn viên. Sau này khi đi học về diễn xuất, thầy Minh Nhí và thầy Hữu Châu là người đặt những viên gạch đầu tiên cho mình về kĩ thuật diễn.

Không chỉ vậy, mình còn học được ở các thầy về đạo đức trong nghề nghiệp, về cách đối nhân xử thế. Bây giờ, cô Hồng Vân là người mình rất kính trọng, là người chỉ dẫn cho mình rất nhiều về sân khấu và diễn xuất.

- Có vẻ như Nghị khá có duyên với phim truyền hình, sau dự án phim “Ngày ấy mình đã yêu”, Nghị có tiếp tục định hướng và phát triển sự nghiệp của mình theo hướng này không?

+ Sắp tới Nghị sẽ cho ra những sản phẩm đậm chất Xuân Nghị để làm quà tặng tới khán giả, những vị khán giả đã luôn yêu thương ủng hộ và nuôi Xuân Nghị suốt thời gian Nghị bước chân vào nghề.

Ngọc Trâm

Xuân Nghị tên đầy đủ là Đỗ Xuân Nghị, sinh ngày 3-4-1990 tại tỉnh Khánh Hòa nhưng quê gốc thì lại ở Thanh Hoá. Anh được biết đến là một diễn viên hài kịch ghi nhiều dấu ấn tại Sân khấu kịch Hồng Vân. Bên cạnh đó, anh cũng là nhân vật góp phần không nhỏ vào sự thành công của bộ phim “Khúc hát mặt trời”, với lối diễn xuất thể hiện thành công tính cách khờ khạo, nhút nhát mang chút láu táu đã mang nhiều tiếng cười thích thú cho khán giả.

Có thể nói với lối diễn xuất hài khá đặc biệt của mình, với cách xử lý tình huống rất thông minh, cách nhấn nhá câu chữ,  phát âm chuẩn giọng các vùng miền và vô cùng duyên dáng đã tạo nên thành công trong sự nghiệp diễn của Xuân Nghị.

Trước khi đến với “Tiếu Lâm Tứ Trụ” cùng nhiều tiểu phẩm hài, nhóm hài của Nghị cũng nổi tiếng với bộ phim “Xóm trọ 3D”. Vào thời điểm hiện tại, Xuân Nghị đã sở hữu một lượng khán giả hâm mộ khiến nhiều đồng nghiệp trẻ ao ước.

Xuân Nghị được biết đến nhiều từ khi tham gia “Tiếu Lâm Tứ Trụ”.

Ðể có được thành công bước đầu như ngày hôm nay, Xuân Nghị cũng đã trải qua rất nhiều khó khăn, vất vả, thậm chí có những lúc anh từng có nhiều lần có ý nghĩ bỏ nghề. Vào năm lớp 12, cha của anh bị mất việc làm, sau đó cả gia đình của anh chuyển nhà từ Nha Trang về Thanh Hóa để sinh sống. Sau đó, Xuân Nghị đã quyết định Nam tiến để theo đuổi niềm đam mê của mình với lời hứa trong một năm sẽ thành công, mặc dù lúc đó anh nhận sự phản ứng kịch liệt cha.

Ðến Sài Gòn chân ướt chân ráo nơi đất khách quê người, anh bị đánh trượt khỏi Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh. May mắn sau đó, qua lời giới thiệu từ một người bạn học, Xuân Nghị ứng tuyển và được lựa chọn vào khóa đào tạo diễn viên ở Sân khấu Hồng Vân.

Khóa đào tạo diễn viên của Sân khấu Hồng Vân như là một cánh cửa giúp Xuân Nghị hiện thực ước mơ của mình, tuy nhiên ngay cả khi anh đến được với nghề diễn có những lúc gặp phải quá nhiều áp lực, chuyện thị phi, chuyện kinh tế đã khiến anh có lúc chùn chân muốn từ bỏ nghề.

Ngọc Trâm
.
.
.