Trình Tuấn, người sáng lập babyMe:

Gắn với trẻ em vì tôi là một đứa trẻ lớn đầu

Thứ Ba, 21/04/2015, 10:00
Đi qua nghịch cảnh của cuộc đời, xuất phát từ tình yêu thương dành cho đứa con gái bé bỏng, Trình Tuấn đã khởi động liên tục các dự án liên quan đến sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Từ ngân hàng sữa mẹ đầu tiên của Việt Nam cho đến gần đây nhất là babyMe - dự án được Unicef trao giải thưởng phát triển vì có giá trị và ý nghĩa với cộng đồng.

Trình Tuấn là nhân vật từng xuất hiện trong bài viết "Cựu thành viên BKPro: Viết tiếp cổ tích với giấc mơ ngân hàng sữa mẹ đầu tiên của Việt Nam" đăng trên Chuyên đề CSTC 2 năm trước. Khi đó, vợ anh vừa mất sau khi sinh bé Ủn (tên thật là Nguyễn Kim Yến Nhi), còn anh xuôi ngược lặn lội đi xin sữa cho con. Câu chuyện người cha đơn thân và hành trình "làm mẹ" trẻ con này sau đó lan nhanh trong cộng đồng và nhận được sự quan tâm cũng như ủng hộ của nhiều người.

3 năm trôi qua, bé Ủn giờ đây đã lớn, biết nói chuyện và chọc ba cười. Thế nhưng, người đàn ông ấy vẫn cứ đau đáu về con trẻ. Để rồi sau "Ngân hàng sữa mẹ", anh khởi động tiếp các dự án cộng đồng khác - mà có đi đâu cũng không ra ngoài bà mẹ và trẻ em.

Khoảnh khắc dễ thương của 2 cha con Trình Tuấn.

BabyMe là ứng dụng dành cho bà mẹ mang thai và nuôi con nhỏ, giúp giải đáp thắc mắc trong hành trình 1.000 ngày đầu tiên của bé. Hành trình 1.000 ngày bắt đầu từ khi mang thai cho tới 2 tuổi là giai đoạn hết sức quan trọng cho sự phát triển về mặt trí não và thể chất của trẻ em. Tất cả giải đáp của babyMe sử dụng đều được lấy từ các tài liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WTO), Unicef và các bác sỹ, chuyên gia uy tín trong các lĩnh vực liên quan.

Dự án này hình thành từ cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp 2014 (Startup Wheel). BabyMe có các tính năng như Học làm mẹ; Theo dõi bé; Lưu lại cảm xúc; Chia sẻ khoảnh khắc; Chăm sóc yêu thương; Dạy con điều hay. Ngoài những giải đáp, babyMe còn phát triển thêm hệ thống nhắn tin SMS cho phụ nữ ở nông thôn, website quản lý cho nhân viên y tế địa phương.

Ngoài ra, bằng cách phát triển ứng dụng trên điện thoại thông minh, babyMe trở thành một giải pháp toàn diện giúp các bà mẹ tăng cường tiếp cận thông tin hữu hiệu hơn. Đồng thời, nhắc nhở các bà mẹ nâng cao khả năng quản lý dữ liệu và tương tác với các nhân viên y tế, trạm y tế. Mục đích của dự án là giảm thiểu rủi ro về mặt sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em.     

Nhận thấy tiềm năng ứng dụng để giải quyết được các vấn đề khó khăn về y tế cộng đồng liên quan tới sức khỏe bà mẹ và trẻ em, Unicef đã trao giải thưởng phát triển cho babyMe ở chủ đề "Hành trình sống 1.000 ngày".  Tháng 9/2014, babyMe tiếp tục chiến thắng tại cuộc thi Demo Day 2014, giành tấm vé duy nhất đại diện Việt Nam tham dự Hội nghị Khởi nghiệp thế giới (Startup Nations Summit 2014) tại Hàn Quốc.

Người ta vẫn nói với nhau, cổ tích là điều không hề có thật trong cuộc đời. Nhưng tôi tin Trình Tuấn vẫn đang mơ tiếp giấc mơ của mình. Giấc mơ có tiếng cười trong veo của con trẻ, nụ cười an lành của những người được làm mẹ. Anh, người cha và cũng là "người mẹ" của con gái mình, đã bắt đầu lại cuộc đời sau nước mắt, nỗi cô đơn mất mát, sự mệt nhoài của đời sống bằng chính tình yêu thương của mình. Yêu thương trọn vẹn!

Một trạm dừng chân trên hành trình sữa mẹ xuyên Việt.

Từ "Ngân hàng sữa mẹ" đến babyMe, anh đã đi một hành trình như thế nào?

+  Đó là một hành trình vẫn còn đang tiếp diễn sau bước ngoặt trong cuộc đời. Khi vợ mất, để lại đứa con thơ khát sữa mẹ, tôi nghĩ rằng, có thể số phận đã sắp đặt cái biến cố đó cho tôi nếm trải những khó khăn của một người mẹ nuôi con. Để qua đó, tôi có thể nhìn ra được những vấn đề mà các bà mẹ trẻ gặp phải và những rủi ro về mặt sức khoẻ mà trẻ em phải đối mặt.

Vì nhiều lý do, trong đó có việc ảnh hưởng đến vóc dáng mà nhiều bà mẹ thời hiện đại không còn muốn cho con bú sữa mẹ mà thay bằng các loại sữa ngoại. Thị trường sữa trong những năm qua bị nhiễu loạn bởi sữa nhái, sữa kém chất lượng. Nhiều bà mẹ không biết nên làm thế nào cả. Con gái tôi nằm trong số những đứa trẻ may mắn được nuôi dưỡng bằng dòng sữa mẹ suốt những năm đầu đời. Chính những ngày ròng rã đi xin sữa cho con giúp tôi hiểu những giá trị kỳ diệu mà sữa mẹ mang lại. Tôi trân trọng tấm lòng của những người mẹ đã san sẻ từng giọt sữa cho con mình và thực sự không biết làm sao tri ân cho trọn những tấm lòng đó. Lập Ngân hàng sữa mẹ, chung tay cùng sáng lập Hội Sữa mẹ Betibuti rồi tới babyMe là những gì mà tôi có thể làm để tri ân lại cuộc đời.

Tất nhiên không phải lúc nào mọi chuyện cũng suôn sẻ và dễ dàng. Đó có thể là những khó khăn về pháp lý, về việc ảnh hưởng tới lợi ích của các cá nhân, nhóm người và tổ chức đang trục lợi trên sức khỏe của trẻ em. Nhưng khó khăn nhất vẫn là làm sao thay đổi được nhận thức và xoá đi những ngộ nhận trong vấn đề sữa mẹ nói riêng và việc nuôi con nói chung. Do đó vẫn còn rất nhiều việc cần phải làm để mang lại nhiều giá trị hơn cho cộng đồng.

Động lực nào giúp anh vượt qua những quãng thời gian khó khăn để tiếp tục phát triển dự án cộng đồng này?

+ Việc phát triển dự án cộng đồng xuất phát từ mong muốn đóng góp giá trị cho cộng đồng và xã hội. Nhưng thực sự nó không phải theo nghĩa cao xa, lý tưởng hoài bão lớn lao gì, mà chỉ đơn giản đó là con người tôi, tôi muốn làm và thấy giá trị của mình trong những công việc đó. Những khó khăn, thử thách đôi khi lại là động lực để tôi vượt qua chính mình và tiếp tục. Chưa có khó khăn nào khiến tôi phải buồn bằng những dị nghị và điều tiếng về công việc của mình. Là đàn ông sống trong "thế giới các mẹ" có nhiều điều bất lợi vì đôi khi không đủ chi li, nhạy cảm.

Là trụ cột trong gia đình, hầu hết thời gian của tôi dành cho các dự án liên quan đến bà mẹ và trẻ em nên có những giai đoạn tôi cảm thấy áp lực rất nhiều về tài chính và khó khăn trong cuộc sống. Hơn 2 năm tôi chỉ mặc hai bộ đồ hồi xưa vợ mua cho để đi làm. Giờ nhìn lại tôi cũng chẳng biết được vì sao mình có thể tồn tại và nuôi con được trong thời gian đó. Nhưng chắc chắn rằng, nếu không có niềm tin và những gì mình đang làm, niềm tin vào giá trị mình sẽ mang lại thì thực sự không thể vượt qua.

Bé Ủn lớn lên và hoàn toàn khỏe mạnh bằng sữa mẹ.

- Đến nay, ứng dụng babyMe đã thu hút bao nhiêu người dùng?

+ Sau hai tháng ra mắt ứng dụng babyMe trên iOS đã thu hút hơn 13.000 người dùng với hơn 1.000 lượt truy cập mỗi ngày. Hiện babyMe đang là ứng dụng đứng đầu trong mảng Sức khoẻ trên AppStore Việt Nam. Lượng câu hỏi về các vấn đề sức khoẻ gửi về cho chúng tôi khiến bộ phận xử lý nội dung luôn trong tình trạng phải làm việc hết công suất.

Nghe nói, anh sắp ra sách? Anh chia sẻ một chút về cuốn sách của mình, được không?

+ Ngày 19/4 tôi ra mắt cuốn tự truyện "Ba muốn nuôi con bằng sữa mẹ" được ấn hành bởi Công ty Văn hóa & Truyền thông Nhã Nam. Cuốn sách được tôi ấp ủ khá lâu từ sau ngày mẹ Ủn qua đời. Đó là những biến cố, những cảm xúc, những khoảnh khắc tôi đã trải qua, những con người tôi đã gặp. Đó là hành trình bắt đầu từ thời thơ ấu với sự phát triển tình cảm không bình thường nhưng đầy ước mơ và đam mê chế tạo.

Theo đuổi uớc mơ và đam mê đã biến một cậu học trò huyện trở thành nhà vô địch Robocon Quốc tế. Đó còn là chuyện tình yêu và những ngày tháng đẹp nhất. Rồi ngã rẽ cuộc đời đến như thế nào để rồi tôi có những trải nghiệm sâu sắc hơn, học cách mở lòng và đón nhận yêu thương. Đan xen vào đó, cuốn sách là hành trình của một gà trống nuôi con, hành trình khởi nghiệp cũng lắm gian nan. Là hành trình xuyên Việt trước tuổi 30 đầy phiêu lưu để kêu gọi nuôi con bằng sữa mẹ. Tất cả sẽ có trong cuốn tự truyện của tôi.

Anh còn dự định nào nữa không, sau babyMe?

+ Cuộc đời tôi gắn liền với trẻ em nhiều vì tôi cũng là một đứa trẻ lớn đầu. Nên sau babyMe nếu có thì chắc cũng sẽ liên quan tới các vấn đề trẻ em, nhưng biết đâu được.

Một gia đình trọn vẹn là điều ai cũng mong muốn. Nên tôi vẫn luôn mơ về một ngôi nhà gỗ nép mình bên sườn đồi, dưới tán phượng đỏ rực một góc trời nhìn xuống dòng sông uốn lượn trong thung lũng, xung quanh là ngút ngàn màu xanh của cỏ dại. Tôi mơ những chiều hè đắm mình trên thảm cỏ cạnh người yêu thương, mắt lim dim nhìn trời và lũ trẻ đang nô đùa với những cánh diều căng gió...

- Xin cảm ơn anh!

Du Nguyên
.
.
.