George Soros được chọn là nhân vật của năm 2018

Thứ Sáu, 11/01/2019, 15:36
Tờ Financial Times (FT - Thời báo Tài chính) của Anh đã lựa chọn trùm tài chính George Soros làm nhân vật của năm 2018. Tuy nhiên, FT không phải vinh danh ông vì những thương vụ đầu tư hay đầu cơ, mà bởi “những giá trị nhân văn mà ông thể hiện”.


FT mô tả ông George Soros là người "mang tiêu chuẩn của nền dân chủ tự do và xã hội mở". Tờ báo cho biết họ thường lựa chọn cho danh hiệu Nhân vật của năm "để ca ngợi những thành tựu của họ. Còn đối với ông Soros năm nay, lựa chọn này lại nghiêng về những giá trị nhân văn mà ông thể hiện". 

FT ca ngợi ông vì đã dùng "tấm lòng từ thiện để đấu tranh với chủ nghĩa độc đoán, phân biệt chủng tộc và không bao dung. 

Trong hơn 3 thập kỷ gắn bó với quan điểm về sự cởi mở, tự do báo chí và nhân quyền, ông đã phải đối mặt với sự chỉ trích của những người theo chế độ chuyên chế và ngày càng nhiều những người theo chủ nghĩa dân túy quốc gia, đặc biệt là ở châu Âu".

Từ những năm 70 thế kỷ trước, Soros đã xuất hiện như một nhà từ thiện. Là người sáng lập, hỗ trợ và đảm đương vai trò Chủ tịch của Quỹ Xã hội Mở (Open Society Foundation) và Quỹ Soros, Soros đã giúp học sinh Nam Phi da đen theo học tại Đại học Cape Town và hỗ trợ tài chính cho Đại học Trung Âu. Bằng cách quảng bá ý tưởng "Xã hội mở", Soros đề cập đến một khái niệm của Karl Popper. Tổng số tiền quyên góp của ông năm 2007 ước tính lên tới 6 tỷ đô la Mỹ.

Soros đã không cố gắng để gây ảnh hưởng đến chính sách của Mỹ trong nhiều năm. Tuy nhiên, dưới thời Tổng thống George W. Bush, ông đã tuyên bố sẽ hỗ trợ ngăn chặn Bush được tái đắc cử. Để đạt được mục đích này, ông đã đóng góp tổng cộng 23,5 triệu đô la cho các phong trào và nhóm cánh tả như MoveOn.org. 

Trong giai đoạn sôi nổi của chiến dịch bầu cử tổng thống năm 2004, ông đã có những bài phát biểu công khai chống lại Bush. Trong đó, ông nói rằng trong khi cuộc chiến ở Afghanistan là chính đáng, cuộc chiến Iraq đã là một sai lầm thảm khốc. Năm 2008, ông tóm tắt trong một cuộc phỏng vấn rằng "cuộc chiến chống khủng bố" là một thuật ngữ gây hiểu lầm và điều này đã gây ra sự suy giảm chưa từng có về ảnh hưởng chính trị và sức mạnh quân sự của Mỹ.

Chính vì điều này, đã xuất hiện rất nhiều "thuyết âm mưu” nhằm vào Soros. Hầu như không có ngày nào trôi qua mà không có một tuyên bố, một dòng tweet hoặc một hình ảnh chỉ trích ông là một bậc thầy trong việc thao túng chính trị toàn cầu. Ông sinh ra trong một gia đình Do Thái ở Hungary nhưng lại bị Thủ tướng nước này - ông Viktor Orban, chỉ trích là kẻ thù của quốc gia.

George Soros sinh ra ở Hungary. Tuổi thơ của nhà tỷ phú này gắn liền với những ngày kinh hoàng khi phát xít Đức tàn sát người Do Thái trongThế chiến II. Năm 1947, Soros rời Hungary sang London một mình và bắt đầu cuộc đời khốn khó của dân nhập cư. Ông xin làm bồi bàn ở một hiệu ăn sang trọng ở London, khi cả gia đình đang phải sống bằng trợ cấp xã hội. Năm 18 tuổi, với số tiền kiếm được bằng nghề thu hoạch táo và sơn nhà thuê, George Soros vào học tại Học viện Kinh tế - Chính trị London và tốt nghiệp năm 1952. Sau giờ học, ông còn làm người gác đêm ở một ga tàu hỏa.

Năm 1956, Soros sang Mỹ đoàn tụ với gia đình và nhập quốc tịch Mỹ. Ông bắt đầu khởi nghiệp với 5.000 USD. Phương châm của Soros khá đặc biệt: Trong kinh doanh, việc đúng hay sai không quan trọng, cái quan trọng là nếu đúng sẽ có được bao nhiêu tiền, và nếu sai sẽ mất bao nhiêu tiền. Năm 1973, sau một thời gian hoạt động trong lĩnh vực buôn bán chứng khoán, ông thành lập Công ty Quản lý tài chính Soros với số vốn 17 triệu USD. Năm 1979, ông đã tăng ngân sách của mình lên 100 triệu USD. Năm 1992, ông thu được một món lợi lớn từ sự sụt giá của đồng bảng Anh và đã thu lợi tới 1 tỷ USD chỉ trong vòng một tuần. Trong khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, Soros thu lợi hàng tỷ đô la.

Bảo Anh
.
.
.