Hà Anh Tuấn Người đàn ông và bông hoa bên ngực trái

Thứ Sáu, 19/04/2019, 14:49
Một trong những gương mặt gây bất ngờ nhất tại giải âm nhạc Cống hiến 2019 vừa diễn ra tại Hà Nội là Hà Anh Tuấn. Nam ca sĩ giành được cú đúp với các giải thưởng “Chuỗi chương trình của năm” mang tên “See Sing Share” và “Chương trình của năm” cho “Romance - Người đàn ông và bông hoa trên ngực trái”. Dù không có mặt để nhận giải nhưng cái tên Hà Anh Tuấn chắc chắn là cái tên nổi bật nhất lễ trao giải đêm 16-4.


Hà Anh Tuấn được đánh giá là một trong những nam ca sĩ R&B xuất sắc nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, anh cũng thử sức với nhiều thể loại âm nhạc khác nhau bao gồm cả pop, ballad, acoustic hay nhạc điện tử. Năm 2018 là một năm làm việc thăng hoa của Hà Anh Tuấn. Các chương trình nghệ thuật của anh đều gây một tiếng vang lớn trong công chúng, cả về mức độ táo bạo trong ý tưởng lẫn chất lượng.

Ở hạng mục “Chương trình của năm” của Giải thưởng Cống hiến, Hà Anh Tuấn đã xuất sắc đánh bại nhiều đối thủ nặng ký như ca sĩ Tùng Dương (Live show “Tùng Dương hát bộ tứ sông hồng”), Mỹ Linh (Liveshow “Thời gian”), Lan Anh (Liveshow “Ánh trăng tình yêu”).

Những thành quả rực rỡ đó thật xứng đáng cho một ca sĩ có chất giọng đẹp, phong thái biểu diễn cuốn hút và có một tư duy âm nhạc cực kỳ hiện đại, văn minh.

Hà Anh Tuấn bước chân vào con đường âm nhạc từ Giải thưởng Sao Mai 2006, khi mới 22 tuổi. Ca hát là công việc đến với Tuấn khá tình cờ, không định trước. Vốn là một học sinh giỏi của Trường Lê Hồng Phong, TP Hồ Chí Minh, Hà Anh Tuấn thi đỗ vào 2 trường đại học và giành học bổng đi du học ở Mỹ.

Nhưng vì yêu thích công việc của một kỹ sư ngành hóa dầu, Hà Anh Tuấn được cha mẹ tạo điều kiện sang Đức theo học tại Trường Đại học kỹ thuật Darmstadt thuộc tiểu bang Hesen của Đức

Hà Anh Tuấn đến với Sao Mai 2006 như một cuộc chơi, vào thời điểm nghỉ hè về Việt Nam, nhưng rồi lại bất ngờ trở thành một hiện tượng của giải năm đó.

“Tôi thực sự nghĩ thi để chơi thôi. Ban đầu tôi không hề nghĩ có thể đoạt giải gì vì mình là dân ngoại đạo, trong khi hầu hết thí sinh khác từng đi hát chuyên nghiệp. Nhưng khi thấy lượng khán giả tăng lên theo từng vòng, tôi biết mình có thể đạt được một cái gì đó, nhưng được giải cao thì thật bất ngờ”. Lọt vào Top 3 chung cuộc và giành danh hiệu ca sĩ triển vọng tại cuộc thi đã là một động lực lớn để chàng sinh viên dấn thân vào ca hát, thay đổi hoàn toàn con đường mình đã chọn trước đó.

Sau khi đã xác định con đường ca hát sẽ là chuyên nghiệp, Hà Anh Tuấn liên tục cho ra mắt công chúng những sản phẩm âm nhạc ấn tượng.  Đầu năm 2007, Hà Anh Tuấn kết hợp cùng Phương Linh - cùng là thí sinh bước ra từ Sao Mai - Điểm hẹn trong sản phẩm âm nhạc mang tên "Ngày hát đôi". Album gồm 9 ca khúc và 3 bản nhạc nền, hầu hết là những ca khúc cũ được hát và phối lại.

“Ngày hát đôi” đã tạo nên làn sóng yêu mến từ phía khán giả, và là một trong những album tiêu biểu của năm. Cặp đôi Hà Anh Tuấn- Phương Linh cũng là một trong những điểm nhấn của năm khi xuất hiện liên tiếp trong các sự kiện âm nhạc.

Album hát riêng đầu tay thực sự của Hà Anh Tuấn là "Cafe sáng" phát hành cuối năm 2007. CD gồm 9 ca khúc do nhạc sĩ Võ Thiện Thanh và Hồ Hoài Anh sáng tác, tràn ngập âm hưởng R&B. Các ca khúc được đầu tư rất kỹ về công đoạn sáng tác và phối khí.

Hà Anh Tuấn trong dự án âm nhạc See Sing Share.

“Café sáng” được giới mộ điệu đánh giá là album có sự đột phá mới trong nền công nghiệp âm nhạc Việt, một "làn gió mới" của nhạc Việt những năm 2000. Phát hành 2 album và thành công cả 2 trong cùng một năm, Hà Anh Tuấn trở thành một cái tên được đặc biệt chú ý trong showbiz Việt và trong các bảng xếp hạng âm nhạc dành cho giới trẻ.

Liên tiếp những năm sau đó Hà Anh Tuấn trình làng các sản phẩm mới đẳng cấp không kém, trong đó không thể không nhắc tới album đậm đặc chất R&B mới có tên "Sài Gòn Radio”. Sản phẩm này đã mang về cho Hà Anh Tuấn nhiều giải thưởng danh giá, cùng với sự thành công về mặt tài chính.

Một số lượng album khổng lồ đã được bán hết. “Sài Gòn Radio” nhận được đề cử "Album của năm" tại Giải Cống hiến 2010, giải thưởng "Album được yêu thích nhất" do thính giả của bảng xếp hạng Làn Sóng Xanh năm 2009, giải "Album nghệ thuật xuất sắc nhất của năm" của giải "Album Vàng.

Như vậy chỉ trong một thời gian ngắn, từ một thí sinh bỡ ngỡ bước vào một cuộc thi âm nhạc, Hà Anh Tuấn đã vụt trở thành một ngôi sao âm nhạc có sức hút lớn với khán giả. Đến nỗi, liveshow kỷ niệm 10 năm ca hát của Hà Anh Tuấn, hơn 1.000 vé đã bán hết veo chỉ trong 48 tiếng đồng hồ.

Với vẻ ngoài lịch lãm của một “quý ông”, Hà Anh Tuấn cũng là nhân vật trong showbiz được nhiều nhãn hàng để mắt tới. Anh là đại sứ thương hiệu cho rất nhiều sản phẩm, và kiếm tiền từ quảng cáo rất nhiều. Tuy nhiên, Hà Anh Tuấn khá kín tiếng về chuyện đời tư hay tiền bạc. Dù sinh ra trong một gia đình khá giả, có bố mẹ giỏi làm ăn buôn bán, ở nhà lầu đi xe hơi từ sớm nhưng Hà Anh Tuấn luôn nhận mình là người giản dị.

Có một khoảng thời gian Hà Anh Tuấn khá im hơi lặng tiếng trong âm nhạc. Nhiều người sợ rằng anh chàng ca sĩ đã rời bỏ cuộc chơi để đuổi theo những đam mê khác. Tạm dừng việc ra mắt các sản phẩm âm nhạc mới, Hà Anh Tuấn đầu tư vào công việc kinh doanh.

“Máu” kinh doanh của nam ca sĩ có lẽ được thừa hưởng từ cha mẹ anh. Hiện tại, Hà Anh Tuấn đang đảm nhận cương vị Tổng giám đốc Công ty giải trí Viet Vision. Công ty của Hà Anh Tuấn đang sở hữu hai thương hiệu âm nhạc là “Viet Nam Concert” và “Câu chuyện hòa bình”, Viet Vision cũng từng tổ chức rất thành công các chương trình cho các nghệ sĩ nổi tiếng như Bằng Kiều, Khánh Ly, Thu Phương...

Đây cũng là nhà sản xuất cho các sự kiện âm nhạc quốc tế đình đám tại Việt Nam mấy năm qua như: Super Junior, II Divo, Ronan Keating, Kelly Clarkson…

Hà Anh Tuấn và ca sĩ Mỹ Tâm trong live show cá nhân của anh.

Sau khi công việc kinh doanh ổn định, Hà Anh Tuấn bất ngờ quay lại với âm nhạc, và nhận được sự đón chào nồng nhiệt của công chúng. Trong các năm 2017-2018, rất ít ca sĩ dám bỏ tiền đầu tư liveshow ở cả 2 miền Nam - Bắc vì thị trường khá ảm đạm, nhưng Hà Anh Tuấn thì tự tin. Và kỳ lạ thay, các show diễn của nam ca sĩ ở đâu cũng cháy vé.

Dự án “See Sing Share”, còn gọi tắt là dự án “3S” của Hà Anh Tuấn là một cuộc chơi lớn, liều nhưng cũng đầy bản lĩnh. Ban đầu, nam ca sĩ tung lên mạng 10 bản cover những bài hát cũ theo phong cách acoustic để đo khán giả. Bên cạnh xu hướng khám phá những xu hướng mới của âm nhạc thì một bộ phận không nhỏ khán giả quay về hoài niệm các giá trị cũ.

Họ muốn nghe lại những bài hát đã có sức sống bền lâu với thời gian, trong một tinh thần mới. Đón được tâm lý đó trong công chúng, và sau khi đã tung ra những bản “làm mới ca khúc cũ” được khán giả đón nhận nhiệt tình, Hà Anh Tuấn mạnh dạn cho ra mắt dự án 3S.

Chuỗi chương trình này được thực hiện dài hơi, và được chia ra thành từng tập khác nhau, trong đó người ca sĩ đóng vai trò như một người kể chuyện. Nam ca sĩ hát lại những ca khúc nổi tiếng của mình từ 10 năm trước cho đến những bài hát mới ra mắt.

Anh cùng ê kip của mình đã đi khắp các vùng miền, chủ động tạo ra một sân khấu riêng, giản dị vừa đủ, hát lại những ca khúc cũ cũng là để gặp gỡ người yêu nhạc của mình. Trong suốt gần 2 chục buổi diễn đó của một dự án dài hơi, Hà Anh Tuấn đã thâu nhận được nhiều giá trị quý giá.

Những bài hát đã cũ, đã được chính anh hát thành công hay nhiều ca sĩ hát thành công, giờ được phối lại theo một tinh thần mới thực sự đã mang đến nhiều bất ngờ cho khán giả.

Làm mới những bài hát cũ chưa bao giờ là chuyện dễ dàng, vì người nghệ sĩ phải vượt qua rất nhiều chướng ngại vật. Những gì đã trở thành ấn tượng trong công chúng, bạn phải xóa đi để tạo ra những ấn tượng mới khác mạnh mẽ hơn. Tức là không phải bạn “hát lại”, mà thực sự phải sáng tạo lại bài hát, mở ra cho khán giả một không gian âm nhạc mới, một cái gì đó để người ta chú ý đặc biệt, cũng như “tâm phục khẩu phục” thực sự.

Với tư duy và thẩm mỹ riêng, cùng định hướng thay đổi thói quen thưởng thức của công chúng, Hà Anh Tuấn đã gặt hái thành công. Bằng chứng là số lượt nghe các tập “See Sing Share” vẫn không ngừng tăng lên. Khán giả cũng không giấu giếm sự chờ đợi những tác phẩm cũ được Hà Anh Tuấn làm mới sau mỗi lần anh đăng tải một tập trong series lên Youtube.

Thành công của Hà Anh Tuấn là đã tự tạo ra được một không gian của có thể mặc sức thể hiện những gì mình thích, một cách vô tư vô lo nhất. Bằng tư duy âm nhạc hiện đại, văn minh, Tuấn đã phá bỏ được những rào cản tâm lý của người tạo con đường mới trên những giá trị cũ, theo đó cũng cởi bỏ được mọi định kiến hay so sánh cho khán giả.

“Giữa một thời đại hùng mạnh của EDM và bolero tại Việt Nam, Tuấn đi tìm những giá trị pop đẹp đẽ qua hơi thở của acoustic. Thật ra, tất cả những màu sắc âm nhạc ấy đều cần cho bức tranh âm nhạc chung của cộng đồng. Tuấn muốn cân bằng” - Hà Anh Tuấn chia sẻ.

Bên cạnh dự án “See Sing Share”, liveshow cá nhân của Hà Anh Tuấn mang tên “Người đàn ông và bông hoa bên ngực trái” cũng là một mốc son trong đời sống âm nhạc Việt năm qua. Cú đúp giải thưởng Cống hiến 2019 cho hạng mục “Chuỗi chương trình của năm” và “Chương trình của năm” là một ghi nhận của truyền thông, báo chí, khán giả và giới chuyên môn dành cho chàng nghệ sĩ tài năng này.

Ở tuổi 33, Hà Anh Tuấn đang sở hữu một gia tài lớn mà bất kỳ ca sĩ nào cũng mơ ước, đó là 20 album, đĩa đơn chất lượng, 2 liveshow cá nhân  hoành tráng và hơn hàng chục đề cử, giải thưởng âm nhạc uy tín.

Bùi Xuân
.
.
.