Hiếu Hiền:

“Tôi không muốn bị gameshow biến thành con rối”

Thứ Hai, 11/07/2016, 10:20
Con trai nghệ sĩ Kim Ngọc đưa ra quan điểm về những gameshow truyền hình và sự vất vả của anh khi làm cha lần thứ hai.


- Gần đây nhiều nghệ sĩ hài Việt tham gia gameshow. Vì sao anh hiếm khi xuất hiện tại các chương trình này?

+ Có rất nhiều lời mời, ở đủ vị trí, từ thí sinh đến giám khảo nhưng tôi luôn cân nhắc kỹ. Về bản chất, gameshow chỉ là phương tiện quảng cáo của một nhãn hàng, họ muốn mượn hình ảnh nghệ sĩ để truyền tải thông điệp cho sản phẩm. Các nhà sản xuất tìm mọi cách lấy tiền của nhãn hàng, rồi sáng tạo nội dung, nhào nặn nhằm thu hút khán giả.

Hiếu Hiền được nhiều người hâm mộ hơn từ vai Hiều trong phim “Bỗng dưng muốn khóc”.

Nghệ sĩ sẽ bị quay, bị giật dây như con rối trong tay nhà sản xuất. Tôi không muốn mình thành một con rối như vậy nên chỉ chương trình nào yêu thích hoặc nhà sản xuất nào quen thuộc, uy tín tôi mới nhận lời tham gia.

Thay vì xuất hiện trong gameshow, tôi chịu khó đi diễn xa, đóng phim truyền hình. Làm vậy, tôi vừa được sống với nghề, vừa giữ được lời hứa với mẹ Kim Ngọc rằng phải làm nghề cho tử tế, nghiêm túc.

- Mới đây anh nhận lời tham gia chương trình "Cầu thủ nhí" với vai trò bảo mẫu. Khi ở nhà, anh hỗ trợ vợ chăm con ra sao?

+ Thú thực ở nhà, tôi hiếm khi có thời gian giúp vợ. Các con tôi quá bé, mọi việc tôi làm đều lóng ngóng, thậm chí hỏng việc, khiến vợ bực bội. Cách hỗ trợ tốt nhất của tôi là đảm bảo điều kiện kinh tế để cô ấy đỡ vất vả. Thi thoảng có thời gian tôi thường đưa cả gia đình đi chơi xa.

Việc làm bảo mẫu cho chương trình "Cầu thủ nhí" cũng chỉ là một trong vô số việc đem lại thu nhập cho gia đình nên vợ tôi hiểu và thông cảm cho chồng. Các bé ở gameshow này đều đã lớn, biết tự làm mọi việc nên tôi dễ dàng hơn trong việc chăm nom, bảo ban.

Những thí sinh đang ở tuổi ăn, tuổi học, lần đầu phải xa gia đình để vào sống trong ngôi nhà chung cùng các bạn nên còn nhiều bỡ ngỡ. Nhiệm vụ của những bảo mẫu như chúng tôi là tìm cách bảo vệ, an ủi, vỗ về tinh thần và hỗ trợ kỹ năng sống cho các bé.

- Ngoài việc lo kinh tế, anh đóng vai trò gì trong gia đình?

+ Việc nhà tôi không giúp đỡ được vợ nhiều nhưng tôi hỗ trợ về tinh thần. Sinh xong con thứ hai, trước đó phải ở nhà chăm con một thời gian dài nên lâu lâu cô ấy hay mặc cảm, sợ hình thức của mình xấu xí. Tôi phải dùng mọi biện pháp để tâm sự, chia sẻ, khuyên nhủ.

Chỉ đến khi tôi nói "Nếu như em sợ xấu, sợ ở nhà buồn thì em ra ngoài kiếm tiền, anh chấp nhận ở nhà chăm con. Nếu sự thật đúng là vậy thì cả gia đình chỉ có nước “cạp đất mà ăn”. Chỉ tới lúc tôi nói vậy, cô ấy mới thôi không suy nghĩ tiêu cực

 - Đồng nghiệp hay kể chuyện anh kéo theo cả vợ con và chất đồ nấu ăn lên xe mỗi khi đi diễn ở tỉnh. Từ khi có con, anh chịu áp lực kinh tế ra sao?

+ Khi gia đình có thêm thành viên, tôi phải bôn ba nhiều hơn. Có thời gian cả nhà chất nhau lên xe đi lưu diễn từ Nam ra Bắc. Khi đó con đầu của tôi quá nhỏ, không gửi ai trông được.

Đó cũng là thời gian mẹ tôi mới mất, tôi phải tập luyện cho vợ diễn thay mẹ những vở tuồng mà hai mẹ con vẫn diễn chung. Hơn nữa cả nhà muốn tranh thủ cơ hội để gần nhau nên hai vợ chồng quyết định đem con đi theo.

Tính vợ tôi cẩn thận, sợ ăn ngoài đồ ăn không hợp vệ sinh, ảnh hưởng đến con nhỏ nên cô ấy lôi theo dụng cụ để nấu ăn cho cả nhà. Điều đó cũng tiện vì đi diễn mấy ngày Tết, không phải nơi nào cũng bán đồ ăn nên nếu nấu nướng được, chúng tôi vẫn được hưởng bữa cơm gia đình trọn vẹn.

Khi chuẩn bị sinh con thứ hai, tôi để vợ ở nhà chăm con và dưỡng thai, còn tôi đi diễn một mình. Nhớ vợ, nhớ con đã có điện thoại, mạng xã hội nên cũng tiện hỏi thăm chứ không khó khăn như trước. Ngoài ra, tôi cũng ôm đồm nhiều việc nên trước mắt, thu nhập vẫn tạm đủ để lo cho gia đình.

- Chuyện anh đưa con gái vừa chào đời được vài tiếng đi đóng phim liên quan gì đến áp lực kinh tế?

+ Chuyện này không dính líu đến kinh tế mà chỉ đơn thuần vì nghệ thuật. Đạo diễn bộ phim tôi đang làm việc muốn có một cảnh quay thật chân thực, ấn tượng nên đề nghị bố con tôi hợp tác. Ban đầu tôi cũng không đồng ý, cha tôi lại càng không.

Hiếu Hiền bế con gái mới sinh đóng phim Tết 2016.

Vợ tôi không nói gì nhưng cô ấy lo lắng con bị phản ứng với thời tiết. Tuy nhiên trước sự đảm bảo của đạo diễn và quay phim về điều kiện môi trường, cuối cùng tôi quyết định đưa con đến trước máy quay.

Mọi việc xong rồi tôi cũng mừng là con gái đã có những hình ảnh ấn tượng ngay khi vừa chào đời. Tôi khẳng định tôi không nhận một đồng cát - xê nào cho con gái ở cảnh quay này. Nghe nhiều người nói vợ chồng tôi PR con gái từ nhỏ mà tôi thấy buồn.

- Người mẫu Xuân Lan từng cực lực phản đối chuyện anh đem con gái mới sinh ra quay phim  mà không lo lắng cho sức khỏe của con. Anh nói sao về điều này?

+ Tôi không buồn về phát ngôn của Xuân Lan, chỉ là cô ấy quá yêu trẻ con và lo lắng cho chúng. Tuy nhiên, sự việc này cũng khiến tôi và vợ bị nhiều người hiểu lầm. Nhân đây tôi cũng nói luôn là các cảnh quay được thực hiện trong một môi trường đặc biệt, đảm bảo sức khỏe cho bé chứ không phải mang ra ngoài trời như mọi người từng nghĩ. Đạo diễn và quay phim đều từng làm cha nên họ có thừa kinh nghiệm chăm sóc trẻ.

Các cảnh quay được thực hiện trong phòng hồi sức của bà bầu. Khi vợ tôi và con gái còn ở phòng hậu phẫu, ê-kíp tranh thủ sắp đặt hệ thống máy quay, ánh sáng... sẵn sàng. Sau đó, chỉ có đạo diễn Lê Bảo Trung, quay phim K'Linh và tôi ở trong phòng hồi sức cùng hai mẹ con.

Phía sau chúng tôi là phông nền xanh chứ không phải ngoại cảnh như mọi người thấy trên phim. Sau này trong quá trình làm hậu kỳ, đoàn phim mới ghép ngoại cảnh vào phông nền.

Sau mỗi cảnh quay, đạo diễn cũng chủ động nhắc mọi người ủ ấm Miranda trong chăn tã. Do vậy sức khỏe con gái tôi hoàn toàn được đảm bảo. Bằng chứng là hiện tại cháu được 6 tháng tuổi, phát triển bình thường, khỏe mạnh như mọi đứa trẻ khác. Nhân đây tôi cũng gửi lời cảm ơn tới khán giả đã dành tình cảm và sự quan tâm tới gia đình mình.

- Vợ anh vừa mang thai con gái thứ ba sau khi sinh được sáu tháng. Cảm giác của anh thế nào?

+ Tôi vừa vui mừng vừa lo lắng. Con cái là lộc trời cho. Chúng tôi cảm thấy hạnh phúc hơn nhiều người mong mỏi một mụn con mà không có được. Có thêm con sẽ cực hơn, phải bôn ba nhiều hơn nhưng bù lại gia đình có thêm thành viên sẽ đầm ấm, vui vẻ hơn.

Bản thân tôi là người thích trẻ con, với tôi gia đình luôn là số một. Tôi làm mọi việc cũng là vì gia đình nên khi biết tin vợ tiếp tục mang thai, tôi thầm cảm ơn Trời Phật và mẹ tôi đã ban phước lành đến với gia đình. Tôi chỉ hối tiếc một điều rằng mẹ tôi không kịp nhìn thấy đứa cháu nào trước khi ra đi.

- Nghệ sĩ Kim Ngọc quan trọng như thế nào đối với cuộc đời anh ?

+ Với tôi mẹ là tất cả. Khi tôi tự ti hay buồn bực, mẹ luôn là người động viên, tiếp thêm nghị lực sống cho tôi. Dù yêu thương con nhưng mẹ tôi rất nghiêm khắc. Bà là tấm gương lớn không chỉ đối với tôi mà còn đối với nhiều nghệ sĩ khác. Tính mẹ tôi thương người, thấy ai khổ là tìm cách giúp đỡ. Khi còn nhỏ xíu, tôi đã được theo mẹ đi diễn.

Hiếu Hiền bên vợ và hai con.

Ban đầu bà chỉ cho tôi diễn những vai đào con chạy qua chạy lại trên sân khấu rồi tiến đến phụ diễn. Phải trầy trật lắm tôi mới được đứng chung sân khấu diễn cặp với mẹ. Bà rất khắt khe chuyện làm nghề. Tôi là con trai ruột nên mẹ càng nghiêm khắc chuyện rèn giũa.

Đi diễn với bà từ nhỏ, nhưng phải sau hơn chục năm, thấy tôi thật sự chín chắn về nghê, mẹ mới yên tâm giao vai quan trọng cho tôi. Nhiều khi tôi buồn, trách mẹ không tin tưởng, cưng chiều mình nhưng sau này càng làm nghề, tôi càng thấm thía sự rèn giũa của bà.

Thời gian gần đây tôi mới bắt đầu thấy cân bằng trở lại. Sau cái chết đột ngột của mẹ, tôi bị hẫng hụt một thời gian dài, không có cảm hứng làm nghề. Tôi cảm giác mình mất đi một điểm tựa, nhất là khi diễn những vở  trước đây hai mẹ con thường tung hứng với nhau trên sân khấu.

- Dự định công việc của anh trong thời gian tới là gì?

+ Song song với đóng phim truyền hình, tấu hài, quay quảng cáo, sắp tới tôi cũng thử sức ở lĩnh vực đào tạo diễn viên, ca sĩ. Thời gian này công việc còn bộn bề nhưng qua năm, tôi cùng vợ bắt tay thành lập công ty hoạt động trong lĩnh vực giải trí.

- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện cởi mở!

Châu Mỹ (thực hiện)
.
.
.