Hoài Linh “Thỏi nam châm” của showbiz Việt

Thứ Hai, 03/10/2016, 11:34
Hoài Linh khánh thành nhà thờ tổ. Bà con quanh vùng tấp nập đến chia vui cùng anh. Bạn bè nghệ sĩ cũng rất đông cũng đến với anh, thắp nén hương lên bàn thờ tổ tiên và mừng cho người bạn bận rộn trăm công ngàn việc vẫn không quên việc hương hỏa ông cha. Hoài Linh cười tít mắt, liên tục chào hỏi đáp lại thịnh tình của anh em bạn bè.

Hoài Linh bảo anh mãn nguyện vô cùng khi làm xong nhà thờ tổ. Đấy là cách để anh biểu hiện tấm lòng biết ơn ông bà, tổ tiên, nguồn cội đã cho anh có được ngày hôm nay. Sự bề thế của ngôi nhà thờ tổ cho thấy anh đã bỏ nhiều tâm huyết như thế nào vào công trình. Chưa kể đến chuyện đầu tư tiền bạc. 

Anh bảo, tiền của là phù vân thôi, kiếm được và cũng có thể mất đi, chỉ có tình người là còn lại. Nên mình làm được gì thì phải dốc sức làm, chứ không bao giờ nghĩ ngợi. 

Người như anh, ăn uống thì toàn cơm nước mắm, cá khô, không thích sơn hào hải vị; ngủ thì mê chiếc chõng tre, không thích giường êm gối đệm sang trọng đẳng cấp; mặc thì áo quần xuềnh xoàng sao cho giản đơn nhất, tiện nhất, không màng đồ hiệu trăm đô, ngàn đô tốn tiền... thì chuyện tiền nong đâu có quan trọng gì mấy.

Nhưng cũng bởi tiền nong không quan trọng mấy với Hoài Linh, mà anh trở thành một người giàu bậc nhất trong giới nghệ sĩ. Tên tuổi, thương hiệu của anh đụng đến đâu cũng ra tiền. Người ta ước tính, tài sản của Hoài Linh còn “trên cơ” ông hoàng nhạc Việt Đàm Vĩnh Hưng. Lại nghe đâu anh mới chính là người hướng dẫn Mr Đàm vào thú chơi xa xỉ là sưu tập kim cương. 

Cứ mỗi lần Hoài Linh ngồi xuống chiếc ghế nóng của một gameshow nào đó trên truyền hình, thì nhà sản xuất phải chi không dưới 500 triệu một đêm diễn cho anh. Tất nhiên, không ai lên tiếng chính thức về chuyện này cả, nhưng đây là thông tin rỉ tai nhau của người trong giới. Hoài Linh luôn luôn là cái tên hot nhất, thư hút quảng cáo và sự chú ý của khán giả nhiều nhất. Và anh xứng đáng được nhận lại khoản thù lao hậu hĩnh đó.

Mỗi chương trình, mỗi bộ phim có Hoài Linh tham gia, dường như đã được đảm bảo về mặt doanh thu, về độ hấp dẫn công chúng. Anh có một sức hút cực kỳ đặc biệt, một gương mặt không thể lẫn vào số đông.

Trang facebook cá nhân của anh hiện có hàng triệu người theo dõi. Anh post một thông tin gì trên đó đều gây hiệu ứng lớn. Người ta ước tình, nếu Hoài Linh muốn PR cho một nhãn hàng bằng chính trang cá nhân của mình, số tiền anh được trả cho 1 note có thể lên tới gần 170 triệu đồng, một con số khủng nhất, cao nhất trong số các nghệ sĩ nổi tiếng nhất ở Việt Nam. Anh được ví như một “thỏi nam châm” của showbiz Việt.

Vì sao Hoài Linh trở thành một cái tên “thần thánh” như vậy, đặc biệt nhất như vậy? Chúng ta có thể giải mã gì về anh? Thực ra câu chuyện rất đơn giản, Hoài Linh là một ngôi sao đa tài. Anh có khả năng hát rất tốt. Ngoài ra là khả năng diễn xuất. Diễn xuất của Hoài Linh có một sức hút mạnh mẽ vô cùng. 

Công chúng “mê” Hoài Linh không phải vì anh đẹp trai, đẳng cấp, xa lạ như một vài nghệ sĩ khác, mà họ mê cái tài diễn xuất nơi anh. Diễn xuất hóm hỉnh, chân thực, giàu biểu cảm và gần gũi với khán giả cả ba miền. 

Hoài Linh khiến cho công chúng cảm nhận nghệ sĩ là một ai đó rất thực, không cao sang lá ngọc cành vàng, và rất đời, rất gần nữa. Người ta ngỡ như ai cũng có thể làm nghệ thuật khi xem Hoài Linh diễn và nói chuyện. 

Cái đó không phải hạ thấp nghệ thuật đâu, mà đưa nghệ thuật đến gần cuộc sống hơn, chân thực hơn. Bởi vì nghệ  thuật thực sự mà nói, là như vậy. Là không có khoảng cách với đời sống. Và chỉ có những người tài năng xuất chúng, diễn mà như không diễn mới có khả năng mang đến cho công chúng những cảm nhận đó.

Nếu có nghệ sĩ nào phải sống trong tuổi thơ nhiều cực khổ nhất, thì đó chính là Hoài Linh. Anh phải quăng quật đường đời từ rất sớm. Anh kể lại những năm tháng đó: "Bàn tay ngày nào cũng rướm máu vì bào vỏ mía, phồng rát vì tiếp xúc với hơi nóng từ những nồi bắp luộc. 4 h sáng đi chợ, 5 h đã ra lò mía, bắp để lội bộ ra bến xe. Thế giới bán hàng rong giúp tôi học hỏi nhiều điều, xấu thì gạt bỏ, tốt thì giữ lại”. 

Trường đời gập ghềnh đã cho Hoài Linh những trải nghiệm, kinh nghiệm từ rất sớm. Anh cũng bôn ba cực nhọc muôn phần để tự nuôi sống mình và tìm kiếm một vị trí trong lòng công chúng. Cho đến khi yên ổn tại đất Mỹ rồi, anh lại muốn về làm nghệ thuật trong nước. Vì công chúng ở Việt Nam mới thực sự lôi cuốn anh. 

Công chúng ở đây mới hiểu hết chất dân gian, dân dã trong con người anh. Và ở đây, anh thực sự là mình. Cứ mỗi lần Hoài Linh xuất hiện ở đâu đó, thì việc giải vây anh khỏi người hâm mộ chỉ có thể nhờ đến lực lượng chức năng. Sự niềm nở của anh, thái độ khiêm nhường và cách tiếp cận người khác hóm hỉnh, vui vẻ nơi anh khiến cho công chúng bị thu hút.

Hoài Linh là nghệ sĩ giàu lòng trắc ẩn. Bạn bè vẫn thường bắt gặp cảnh anh đứng gạt nước mắt khi chứng kiến một hoàn cảnh đau lòng. Anh luôn yêu thương chia sẻ với người xung quanh. Đây là lý do vì sao anh thường tham gia vào các chương trình từ thiện, mang tình cảm và áo ấm, cơm ngon đến cho những người kém may mắn. 

Đây cũng là lý do vì sao anh có nhiều con nuôi. Con nuôi của anh không phải là những cậu ấm cô chiêu, mà đa phần là những bạn mới chập chững vào nghề, có hoàn cảnh không may mắn. Nghệ sĩ Thái Trân là một ví dụ. Cô gái suy thận, suy tim ở giai đoạn cuối như được tiếp thêm sức mạnh khi được bố Hoài Linh nhận làm con và thường xuyên chăm sóc động viên an ủi cô vượt qua bạo bệnh.

Công trình nhà thờ tổ của nghệ sĩ Hoài Linh.

Hoài Linh yêu nghề, say nghề đến mức không ít người lo lắng cho anh. Giữa hai buổi tập, anh thường ngồi sau cánh gà ăn bánh mì. Ngủ thì chớp nhoáng trên chiếc ghế cũng sau cánh gà. Thỉnh thoảng rò rỉ vài bức ảnh Hoài Linh phía sau sàn diễn trên mạng xã hội, lại dấy lên một làn sóng các fan hâm mộ xót xa cho Hoài Linh. 

Anh chia sẻ, anh bận rộn đến mức không có thời gian nghỉ ngơi, tiêu tiền, mua sắm hay đi nhà hàng. Bận rộn ở đây không đơn giản là tham công tiếc việc, mà là bởi quá yêu nghề, không muốn phụ lại tình yêu thương của công chúng dành cho. Bận rộn với nghề là toàn bộ ý nghĩa cuộc sống của Hoài Linh. 

Giống như nhiều nghệ sĩ đích thực khác, Hoài Linh sinh ra là để dành cho sân khấu và anh sẵn sàng lao động, cống hiến đến giây phút cuối cùng của cuộc đời cho sân khấu. Đó là thánh đường, là nơi anh cống hiến không nề hà khổ nhọc. Anh tâm niệm, cứ cháy cạn mình đã, để phục vụ cuộc đời, phục vụ khán giả, rồi sau đó mọi thứ sẽ đến.

Đời sống showbiz Việt đang nhiều trắng đen lẫn lộn. Một vài nghệ sĩ trẻ tìm cách nổi tiếng bằng các xì căng đan, chiêu trò rẻ tiền. Họ sống phù phiếm khiến cho không ít người cảm giác rằng làm nghệ thuật là cực kỳ nhàn hạ. Nhưng nếu nhìn từ góc của Hoài Linh, bạn sẽ thấy, làm nghệ thuật thực sự không phải là đi chơi, là quần áo đẹp, không phải là phô trương rẻ tiền. 

Lao động nghệ thuật thực sự là thứ lao động đổ mồ hôi, đôi khi là nước mắt. Vất vả không kém bất kỳ công việc gì, và quan trọng là phải cộng thêm tài năng của người nghệ sĩ nữa. Không có tài năng, không có tâm thì không có tầm. Và nếu không có lao động vất vả nữa, thì thứ nghệ thuật mà nghệ sĩ đang tạo ra chỉ là thứ nghệ thuật ba xu, dễ dàng bị người ta quên lãng.

Hoài Linh không mấy khi tiết lộ chuyện đời tư, không lấy đời tư của mình ra làm mồi nhử để câu khách, câu view. Ngược lại, anh thường giấu kín chuyện đời mình. 

Hình ảnh người vợ hy sinh vì anh, cho anh an lòng làm nghệ thuật rất hiếm khi được nhắc đến. Anh muốn giữ một khoảng bình yên cho gia đình của mình. Cũng là giữ riêng cho mình một góc tối để mỗi khi mỏi mệt quá quay về, nghỉ ngơi yên tĩnh trong góc tối nhiều năng lượng ấy. Để thấy mình được vỗ về, an ủi, được tiếp thêm niềm vui, động lực để ngày mai lại bước lên sân khấu, đứng trước khán giả mà khóc cười, mà yêu thương không đong đếm.

Sự thành công của Hoài Linh, sức hút từ anh khiến cho nhiều người trong chúng ta tin thêm vào một định nghĩa về nghệ sĩ. Những người làm nghệ thuật như là sinh ra phải thế, sống giản dị khiêm nhường, gần gũi ân cần với công chúng. Những người làm nghề trước tiên vì đam mê, chứ không phải vì bất cứ thứ gì cụ thể khác. Những người xem trọng các giá trị tinh thần hơn vật chất, cho dù họ đang vô cũng giàu có về vật chất. 

Hoài Linh thực sự làm công chúng tin vào nghệ thuật, vào những người nghệ sĩ chân chính. Anh sẽ mãi được khán giả yêu mến. Ngay cả sau này khi anh đã tóc bạc da mồi, run rẩy đứng trên sân khấu thì tình yêu của khán giả dành cho anh sẽ không bao giờ vơi cạn.

Phương Hà
.
.
.