Hoàng Quyên ca sĩ tuổi khỉ và vận hội mới trong năm bính Thân

Thứ Tư, 03/02/2016, 10:38
Hoàng Quyên sinh năm 1992, tuổi Nhâm Thân. Năm Giáp Thân này cô mới tròn 2 con giáp. Vào tuổi 24 nhưng Hoàng Quyên đã gặt hái nhiều thành quả đáng ngưỡng mộ. Già sớm, chín sớm, trải nghiệm hơn tuổi rất nhiều trong giọng hát, Hoàng Quyên là gương mặt trẻ hứa hẹn của làng nhạc trong năm 2016. Các nhà chuyên môn dự đoán, cô là nhân tố "nguy hiểm" nhất, sẵn sàng soán ngôi các ngôi sao đàn chị như Mỹ Linh, Hồng Nhung, Mỹ Tâm trong thời gian tới.


Già sớm, chín sớm, là nói về giọng hát. Hoàng Quyên ngay từ lúc vừa được phát hiện ra đã cho thấy một bản lĩnh sân khấu vững vàng, một giọng hát giàu nội lực, truyền cảm và một trải nghiệm có sẵn, một bản năng ca hát hiếm thấy. Không ít nhạc sĩ tên tuổi khi nghe cô bé vừa chân ướt chân ráo từ Thái Nguyên về Hà Nội cất giọng đã bị mê mẩn ngay lập tức. 

Quyên có khả năng đọc "hồn vía" của một bài hát rất nhanh. Và giọng hát thì dường như quá từng trải, quá hiểu biết so với tuổi trẻ cô đang mang. Quyên cũng có khả năng xử lý được rất nhiều thể loại âm nhạc khác nhau. Một viên rubic nhiều bất ngờ, xoay được nhiều đáp án, nhiều màu sắc khác nhau. Một tài sản quý, một của hiếm của làng âm nhạc Việt.

Năm 2015 vừa qua là năm đáng nhớ với Hoàng Quyên. Cô đặt dấu ấn cho mình bằng một live show cực kỳ thành công. "Rét đầu mùa" được dàn dựng công phu, với sự hỗ trợ của rất nhiều anh tài trong âm nhạc như nhạc sĩ Lê Minh Sơn, Tuấn Nam, Cao Trung Hiếu. 23 tuổi làm một liveshow cá nhân hoành tráng, phô trổ được hết sự phong phú, đa dạng trong giọng hát và trong kỹ thuật cũng như cảm xúc của mình, Hoàng Quyên hoàn toàn thuyết phục những khán giả khó tính nhất. Những khen ngợi dành cho cô không hề quá lời. 

Không ai có thể hình dung, một cô gái bé nhỏ lọt thỏm trên sân khấu rộng lớn, dưới ánh đèn lộng lẫy lại có thể sở hữu một giọng nữ trầm tuyệt vời đến vậy. Những ca khúc đẳng cấp về thẩm mỹ, về độ "khó nhằn", Hoàng Quyên đều thể hiện ngon ơ, đẹp lạ và lọt tai nghe của những khán giả sành âm nhạc nhất. 23 tuổi, những di-va hiếm hoi của làng nhạc như Thanh Lam, Hồng Nhung, Hà Trần chưa thể làm được một liveshow, thì Hoàng Quyên làm được. 

Sự chờ đợi và kỳ vọng của khán giả được thỏa mãn, dường như không hề có một sự khiên cưỡng, chiếu cố nào. Giữa thời buổi lấy áo quần, vũ đạo, hình thức phô phang làm chính trong rất nhiều show nghệ thuật thì Hoàng Quyên là một niềm hy vọng hiếm hoi nhưng mạnh mẽ, để khán giả tin vào những nghệ sĩ đích thực, những giá trị thực của âm nhạc.

Linh hoạt, sinh động, biến ảo, thông minh, tinh tế nhưng cũng không kém độ "điên", độ phá phách, Hoàng Quyên là cô gái tuổi khỉ có giọng hát và kỹ thuật biểu diễn "rất khó lường". Chắc chắn không thể thiếu tên cô trong danh sách hàng đầu của những tên tuổi được khán giả và các nhà chuyên môn thừa nhận trong năm mới 2016 và nhiều năm sau nữa. 

Học hành bài bản, không mắc phải các căn bệnh sang chảnh của giới nghệ sĩ showbiz, Hoàng Quyên hồn nhiên, âm thầm lao động và dốc hết tâm lực cho nghệ thuật. Cô không trở thành một nhân vật đại chúng, không lấy ăn mặc hở hang làm yếu tố tò mò kích động công chúng, không hùng hậu lượng fan hâm mộ tuổi teen, cũng không nổi đình nổi đám với chuyện mặc hàng hiệu, đi xe sang. Tóm lại cô không đuổi theo những cái đẹp thuộc về hình thức bên ngoài. Cái mà cô nuôi dưỡng là tâm hồn, là giọng hát, là tri thức, hiểu biết. Tâm thế ấy thực là hiếm, không dễ thấy dễ có trong đời sống âm nhạc vốn dễ dãi như hôm nay.

Hoàng Quyên có một thuận lợi là cô được rất nhiều đàn anh đàn chị trong giới ủng hộ. Với chất giọng đẹp trời cho, với tinh thần học hỏi khiêm tốn và tính cách giản dị của mình, Hoàng Quyên chinh phục được những người khó tính nhất. Nhạc sĩ Lê Minh Sơn xem cô gái người Tày này như một người thân của mình. Ngay từ khi Quyên xuất hiện, anh luôn ở cạnh, đứng sau, xắn tay vào ủng hộ Quyên mọi việc từ nhỏ đến lớn để cô có thể tỏa sáng. 

Lê Minh Sơn chia sẻ: "Tài năng giả thì nhiều, tài năng thực hiếm lắm. Người có tài thì rồi trước sau cũng sẽ tỏa sáng. Nhưng cuộc sống hiện đại vốn nhiều khó khăn, cả hiểm nguy nữa. Nghệ sĩ thì có thời để phô trổ tài năng thôi. Mình quý những nghệ sĩ trẻ thực tài như Hoàng Quyên. Giúp đỡ em là để em bớt thời gian loay hoay hay tiêu phí năm tháng tuổi trẻ vào những điều không cần thiết. Người có tài đôi khi chỉ cần một sự khích lệ, một chỗ dựa tin cậy về chuyên môn, về nghề, là có thể bật lên nhanh. Điều này có lợi cho đời sống nghệ thuật, cho sự thưởng thức của công chúng, và quan trọng là không bỏ phí tài năng". 

Vì những sự hỗ trợ chân tình vô điều kiện như thế, ở những người có tài và có tâm như thế, nên Hoàng Quyên rất vững vàng trên con đường mà cô lựa chọn. Có thể nói, liveshow tuổi 23 của cô cuối năm 2015 vừa rồi khó mà trở thành hiện thực nếu không có những sự giúp đỡ vô tư của những người giỏi nghề vốn là bậc cha chú, đàn anh trong âm nhạc.

Năm 2015, Hoàng Quyên cũng đã phát hành album đầu tay của mình với tên gọi "Về". Đấy, lại một cái tên, nghe như đã già hơn tuổi nhiều lắm. "Về" ở đây là về trong nghệ thuật, về với những gì căn bản nhất trong căn cốt nghệ thuật của cô. Là về với những giá trị thật nhất quan trọng nhất, những gì nguyên thuỷ bản năng, không màu mè hay vay mượn. 23 tuổi, Hoàng Quyên chỉ cần là chính mình, đốt cháy mình, dò mình đến đáy để thực sự khác biệt, cô sẽ tỏa sáng. Và thực sự Hoàng Quyên đã tỏa sáng. Hiếm có ca sĩ nào mà cái tên được nhắc đến trang trọng kèm theo nhiều ngợi khen thuyết phục như Hoàng Quyên, ở năm 2015.

Năm 2016 Bính Thân này, Hoàng Quyên đang ấp ủ nhiều dự định lắm. Sẽ là một năm vất vả nhưng nhiều thành tựu của cô, làm dày hơn thành tích cô đã đạt được và quan trọng là khẳng định chắc chắn thêm con đường cô đã lựa chọn, đã theo đuổi. Học hỏi không ngừng và không ngừng tìm kiếm những cái mới, bổ sung vào cá tính âm nhạc đa dạng của mình, Hoàng Quyên chuẩn bị năng lượng cho những cuộc bứt phá mới. Cô sẽ phải quên đi những thành công đạt được trong năm cũ để làm mới mình, khai phá mình ở những chiều kích mới. 

Khán giả yên tâm về giọng hát biến ảo của Hoàng Quyên, nhưng vẫn luôn chờ để được yên tâm hơn nữa khi cô biết xây dựng và hoàn thiện hơn hình ảnh của mình trong công chúng. Đấy là một phong độ ổn định từ việc chọn bài hát, đến trang phục, đầu tóc, thời trang. Người xem muốn nhìn thấy một sự lột xác có chủ định của Hoàng Quyên, để trở thành một biểu tượng mới của âm nhạc đương đại Việt. Cô sẽ phải mạnh dạn hơn nữa để vứt bỏ những cái cũ, những cái quen thuộc, an toàn mà đôi khi vì bản tính hiền hậu, không ưa cạnh tranh của Hoàng Quyên đã cản trở cô thay đổi.

Già dặn là cần thiết, nhưng điên rồ phá phách cũng là cần thiết, với một nghệ sĩ, nhất là khi họ còn trẻ. Hoàng Quyên mới chỉ 23 tuổi, cô có quyền thay đổi mình, có quyền mạo hiểm, và có cả quyền sai lầm. Mong rằng sự tỉnh táo không phần nào làm mất đi sự đam mê nhiệt huyết của Quyên, để cô có thể bộc lộ tài năng, cá tính mạnh mẽ hơn nữa, bằng các sản phẩm âm nhạc giàu tính nghệ thuật hơn nữa. Thông minh, tùy cơ ứng biến giỏi vốn là bản tính có sẵn của những người tuổi khỉ. Tin chắc rằng cô gái bé nhỏ Hoàng Quyên sẽ nắm chắc những vận hội tốt đẹp của mình trong năm mới, xứng đáng với sự chờ đợi và kỳ vọng của khán giả, những người luôn yêu mến và dõi theo Hoàng Quyên.

Cầm Kỳ
.
.
.