“Hoàng tử Indie” của nhạc Việt

Thứ Hai, 15/04/2019, 13:14
Sau khi chính thức được nhận giải thưởng Wechoice vì những đóng góp tích cực trong âm nhạc, Thái Vũ đã được công chúng yêu mến đặt cho một cái tên dễ thương là “Hoàng tử tình ca Underground”, hay ngắn gọn hơn là “Hoàng tử Indie”, bởi chàng nghệ sĩ trẻ này chuyên viết những ca khúc mang âm hưởng acoustic nhẹ nhàng, tình cảm.


Thái Vũ được khán giả yêu mến bởi những ca khúc tự hát, tự sáng tác phủ sóng trên mạng Internet. Ban đầu, Vũ đơn giản là tìm nơi lưu trữ những bài hát nên chàng nghệ sĩ trẻ này đã đưa tác phẩm của mình lên Soundcloud. Không ngờ, những bản nhạc đó được cư dân mạng vô cùng yêu thích.  Hàng vạn lượt chia sẻ đã khiến cho Thái Vũ trở thành cái tên được "truy lùng" ráo riết. 

Sau một thời gian xuất hiện, Vũ đã trở thành một hiện tượng trong âm nhạc của giới trẻ. Những ca khúc nổi tiếng gắn liền với tên tuổi Thái Vũ như "Đông kiếm em", "Đợi", "Lạ lùng", "Phút ban đầu". Nam ca sĩ được đề cử Giải thưởng âm nhạc Cống hiến 2019 - một giải thưởng uy tín hàng năm do Báo Thể thao Văn hóa tổ chức trong hạng mục Nghệ sĩ trẻ của năm.

Không giống với nhiều nghệ sĩ trẻ khác, luôn có nhu cầu xuất hiện trên truyền thông để quảng bá hình ảnh, tên tuổi của mình đến công chúng, Thái Vũ sống khá khép kín và ít trải lòng. Mặc dù tác phẩm của Vũ được công chúng mến mộ và truyền thông chú ý, nhưng Vũ thường hay vùi mình trong không gian riêng của mình, không thích giao lưu nhiều. 

Đối với Vũ, âm nhạc là cuộc sống. Vũ sống hồn nhiên với âm nhạc, thành thật với chính mình bằng cách nghĩ gì viết nấy, không bận tâm nhiều đến đòi hòi của khán giả. Vũ viết những gì anh thấy thích và hài lòng. Việc được công chúng mến mộ dường như ở ngoài sự quan tâm của chàng trai trẻ tuổi này. 

Dù đã nổi tiếng trong đời sống âm nhạc mấy năm qua nhưng nhiều người tò mò vẫn chưa biết chút gì về đời sống riêng của chàng nghệ sĩ. Sau khi chính thức được nhận giải thưởng Wechoice vì những đóng góp tích cực trong âm nhạc, Thái Vũ đã được công chúng yêu mến đặt cho một cái tên dễ thương là “Hoàng tử tình ca Underground”, hay ngắn gọn hơn là “Hoàng tử Indie”, bởi chàng nghệ sĩ trẻ này chuyên viết những ca khúc mang âm hưởng acoustic nhẹ nhàng, tình cảm. Viết những tâm tư tuổi trẻ của mình một cách mộc mạc, gần gũi, nhạc sĩ kiêm ca sĩ đã chiếm chọn tình yêu thương của khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ. 

Vũ nói, khi đưa một ca khúc lên mạng, Vũ xem như một cách chia sẻ với người nghe. Ai nghe cũng được, và thích nhất là được những người cùng thế hệ đồng cảm: “Fan của tôi chủ yếu là học sinh và sinh viên, nữ khá đông (cười). Có thể các bạn tìm thấy sự đồng cảm trong những bài hát của tôi, đó cũng đều là những sáng tác khi tôi còn đi học. 

Tôi viết chân thật, như ca khúc “Chuyện những người yêu xa”, được tôi viết đúng trong tình cảnh yêu xa của mình. Bởi thế khi nghe, mọi người rất dễ đồng cảm. Nhưng, không phải là tôi không có fan người lớn. Tôi có đấy, dù có thể không nhiều. Tôi từng đọc được những phản hồi trên mạng, có người lớn thích nhạc của tôi chỉ vì đơn giản, họ thích nhạc tình yêu. Mà đúng là tôi chỉ viết nhạc tình thật”. 

Vũ chắt lọc cảm hứng để sáng tác từ những câu chuyện xung quanh mình, chuyện của chính mình hay chuyện của bạn bè mình. Vũ có chất giọng nhẹ nhàng, bay bổng, nhưng màu giọng hơi là lạ. 

Vũ kể: “Tôi có tiền sử bệnh hen nên gần như chỉ hát được bằng giọng cổ, không hát được bằng giọng mũi nên âm thanh phát ra lạ như vậy. Có người chê tôi hát thều thào, nhưng tôi nghĩ việc của mình là hát. Trong âm nhạc, chuyện có người thích, có người không thích là điều bình thường. Biết đâu, giờ có người không nghe được, nhưng tự nhiên đến một lúc nào đó, họ lại nghe và thích”.

Tuy nhiên có thể nói, số người không thích Vũ rất ít so với số người hâm mộ vũ. Bằng chứng là các trang trực tuyến của Vũ ngày càng có đông đảo người theo dõi, truy cập để nghe tác phẩm của Vũ. Mini show đầu tiên của Vũ được thực hiện tại Nhà hát Tuổi trẻ Hà Nội với tên gọi “Xin phép được cô đơn”. 

Hơn 300 vé tại nhà hát được xem là quá ít ỏi so với nhu cầu của khán giả muốn tới nghe Vũ hát. Nó đã được bán hết sạch sau 2 tiếng đồng hồ mở bán. Nhiều fan ngậm ngùi vì “chậm chân” không mua được vé. Dù là một show diễn nhỏ nhưng dư âm của nó trong lòng công chúng thì rất lớn. 

Đêm diễn đã cho khán giả được đắm chìm trong một không gian âm nhạc mang màu sắc rất riêng của Vũ. Sân khấu được thiết kế không thể giản dị hơn. Không có chút màu mè, chiêu trò gì ở đấy cả. Chỉ còn lại giọng hát của một chàng trai trẻ làm say đắm trái tim người nghe. Một số người cảm nhận, âm nhạc của Vũ có gì đó nhắc nhớ đến âm nhạc của nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn.

Vì có quá nhiều fan than thở trên trang cá nhân của Vũ là họ không mua được vé đi xem show của Vũ, nên chỉ vài tuần sau show thứ nhất, Vũ đã phải lên kế hoạch tổ chức show thứ hai để “bù đắp” cho khán giả. 

Đêm diễn thứ 2 vẫn đầy kín rạp, không còn một ghế trống nào, cho thấy sức hút của âm nhạc Thái Vũ - một nghệ sĩ còn rất trẻ, vừa mới bước chân vào showbiz. Live show chính thức đầu tiên của Vũ phải có tên “Hành tinh song song” được tổ chức ở Cung Thiếu nhi Hà Nội đã bán hết veo 3.000 vé. 

Một chương trình làm thỏa mãn người yêu âm nhạc Thái Vũ và cũng mang về cho “Hoàng tử nhạc undergroud” giải thưởng Wechoice 2018. Truyền thông đánh giá, "Hành tinh song song" là sự cộng hưởng từ nhiều yếu tố như âm nhạc đơn giản nhưng bắt tai, ca từ giản dị nhưng đầy da diết. 

Bước ra khỏi cái bóng của chính mình, những ca khúc mới của Vũ là những tìm tòi với chất liệu điện tử pha lẫn post rock. Không cần quá nặng nề về mặt kĩ thuật hay đầu tư tiền tỉ cho một sản phẩm hoành tráng, "Hành tinh song song" là minh chứng rõ nét nhất cho việc những gì chân thật nhất sẽ luôn tìm được đến trái tim người hâm mộ.

Thái Vũ sinh ra trong một gia đình có bố là bộ đội, mẹ là giáo viên. Cha mẹ Vũ không ủng hộ con trai theo đuổi đam mê âm nhạc bởi cho rằng lĩnh vực này khá phù phiếm, không ổn định. Tốt nghiệp cấp 3 Vũ thi vào một trường Quân đội theo lời khuyên của bố mẹ. 4 năm trong môi trường quân ngũ đã giúp Vũ thai nghén nhiều ca khúc nổi tiếng như  “Đông kiếm em”, “Lạ lùng”. Trong đó ca khúc “Lạ lùng” đã cán tới mốc 41 triệu lượt view, lập lên một kỷ kục cho các các khúc Indie trong giới viết nhạc trẻ.

Trước khi nổi tiếng và kiếm được tiền được nhờ âm nhạc, Vũ đi dạy tiếng Anh ở các trung tâm ngoại ngữ. Khi dấn thân làm live show “Hai hành tinh song song”, Thái Vũ đã chính thức quyết định lựa chọn con đường của mình, là theo đuổi âm nhạc chuyên nghiệp. Vũ bỏ hết các công việc trước đó, chuyên tâm cho sáng tác và ca hát. 

Vũ kể lại một câu chuyện buồn khi cha mẹ anh, dù biết anh nổi tiếng vẫn không ủng hộ con trai đi theo âm nhạc: "Năm 2016 tôi có tổ chức một đêm nhạc nhỏ và kiếm được một khoản tiền. Nhưng khi về nhà và khoe với bố mẹ, họ nói đó là “những đồng tiền bẩn” khiến tôi rất buồn, suy sụp, bỏ đi mấy ngày. Tôi biết bố mẹ nói như vậy để tôi từ bỏ hẳn âm nhạc. Nhưng dần dần bằng các sản phẩm, tôi đã chứng minh cho gia đình biết rằng mình có thể sống được bằng nghệ thuật. Bây giờ họ tự hào về tôi”.

Câu chuyện của Vũ là một câu chuyện đẹp, biểu tượng cho những người trẻ tuổi dám sống theo đam mê của chính mình. Vũ đã vượt qua thử thách cam go là thuyết phục được cha mẹ của mình để được ủng hộ về con đường mình đã đi. Ngoài ra, phong cách sống của Vũ cũng mang đến nhiều suy ngẫm cho các nghệ sĩ trẻ. 

Mặc dù là một trong những cái tên nổi tiếng nhất, ăn khách nhất hiện nay trên thị trường nhạc số, nhưng Vũ khá bình tĩnh trước hào quang. Vũ không bị ngợp trước nó. Vũ vẫn âm thầm trong bóng tối để viết, hát, sản xuất sản phẩm của mình. Rất ít khi Vũ trả lời phỏng vấn hay xuất hiện trên báo chí. 

Vũ muốn giữ cho mình một khoảng không bình yên để có thể đắm đuối với âm nhạc, không chạy theo những thứ được cho là thời thượng, phù phiếm. Bởi vì Vũ xác định âm nhạc là con đường nghiêm túc, con đường mà Vũ sẽ đi trong suốt cuộc đời mình. 

Hòa Nhân
.
.
.