Hương Giang Idol: "Đừng nhắc mãi chuyện giới tính của tôi"

Thứ Hai, 10/10/2016, 09:32
"Ngày trước, hễ gặp chuyện là tôi giãy nảy, bức xúc. Nhưng bây giờ tôi bình tĩnh hơn, lặng thầm giải quyết mọi việc và đã biết bình tâm trước mọi “sóng gió”, đó là điều thay đổi dễ nhận thấy nhất trong con người mình" - Hương Giang Idol chia sẻ.


“Bắt cóc” Hương Giang Idol vào một góc riêng sau một buổi sự kiện, trong không gian khá tĩnh lặng, tôi và nữ ca sĩ đã có cuộc trò chuyện rất chân thành với nhau. Cuộc trò chuyện khá dài, đôi lúc lắng lại bởi những tiếng thở dài của Hương Giang Idol.

Thời gian qua, tôi cứ mải mê kiếm tiền

- Tham gia nghệ thuật được 4 năm, Hương Giang được biết đến với vai trò là ca sĩ, nhưng dường như không thấy bạn "mặn mà" với nghiệp ca hát lắm?

+ Quả thật là vậy, khi nào có thời gian nhiều và dài, tôi mới tập trung vào âm nhạc. Tôi cứ mải mê kiếm tiền, nhận lời mời hết chương trình này đến chương trình khác. Tôi làm những điều đó một phần là vì đam mê, một phần cũng vì công việc.

Thật ra đến giờ tôi mới nhận ra con đường thật sự mà tôi đi. Lúc trước tôi tham gia quá nhiều chương trình thực tế, nhận lời làm MC. Ngày nào mở tivi, khán giả cũng thấy hình ảnh của tôi xuất hiện.

Trong mắt khán giả, tôi là người chơi gameshow, hoạt động giải trí và quên mất sản phẩm âm nhạc. Bây giờ tôi tập trung hơn cho âm nhạc của mình, làm sản phẩm cho "ra ngô - ra khoai" để hướng bản thân về đúng hình ảnh của một ca sĩ.

- Phải chăng ngoài ca hát, bạn còn muốn hướng đến một lĩnh vực nào khác, nên đang dò dẫm các vai trò xem đâu mới phù hợp với mình?

+ Bất cứ công việc nào muốn thành công đều nhờ vào cái duyên của mình với công việc đó. Bản thân tôi cũng rất hạn chế khi nhận lời tham gia ở các lĩnh vực khác ngoài ca hát.

Về lĩnh vực phim ảnh thì tôi vẫn chưa chính thức tham gia một bộ phim nào cả mà đa số chỉ là những vai diễn khách mời. Về việc làm MC, tôi chỉ tự tin khi dẫn ở những buổi họp báo vì quy mô của nó khá nhỏ và mang tính riêng tư.

Nếu muốn thử sức ở một chương trình lớn và hoành tráng hơn, chắc chắn tôi phải suy nghĩ và đắn đo rất nhiều để tìm được một chương trình phù hợp.

- Khi tập trung lại âm nhạc, thì sản phẩm mới bị "tuýt còi" vì bị cho là trái với thuần phong mỹ tục?

+ Tôi khá bất ngờ khi sản phẩm âm nhạc của mình bị cơ quan chức năng "tuýt còi" ở thời điểm tôi chưa tung ra MV. Tôi không hiểu vì sao chỉ MV của tôi bị phản ánh trong khi nhiều video nhạc có cảnh nóng bỏng không kém.

Cục Nghệ thuật và Biểu diễn mới gửi công văn đến Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Hồ Chí Minh và chưa có ai mời tôi đến làm việc.

Bây giờ mọi chuyện ổn rồi vì tôi tiếp thu sự phản hồi của Cục và đã chỉnh sửa lại MV cho phù hợp. Tôi nghĩ ai cũng phải tôn trọng những quy tắc, quy định của cơ quan quản lý đặt ra trong lĩnh vực mà họ hoạt động.

- Có ý kiến cho rằng, chị lợi dụng scandal về MV 18+ để đánh bóng tên tuổi, chị trả lời thế nào?

+ Sự cố trên chỉ là vô tình. Tôi không mong muốn nó xảy ra vì ít nhiều ảnh hưởng đến tinh thần của tôi cũng như êkíp. Tôi cho rằng những gì liên quan đến ca sĩ chuyển giới như tôi đều trở nên nhạy cảm. Cùng một bộ quần áo, người khác mặc vào không sao nhưng đến lượt tôi lại bị chỉ trích là phản cảm.

Mọi người thường nói với tôi rằng Hương Giang may mắn vì có câu chuyện riêng về cuộc đời để trở nên nổi tiếng. Câu chuyện tôi là người chuyển giới một mặt giúp tôi dễ tiếp cận công chúng hơn, mặt khác nó gây trở ngại cho tôi.

Nhiều khán giả không có thói quen ghi nhận nỗ lực của tôi trong công việc mà chỉ chú trọng đời tư. Vì thế, đôi lúc tôi thấy mình thiệt thòi và bị chùn bước khi bắt tay làm một sản phẩm âm nhạc.

- Qua những sự cố cũng như những va vấp trong nghề, chị có cảm thấy bản thân mình trưởng thành lên chưa?

+ Trải qua biến cố tình cảm, những thăng trầm trong nghề khiến tôi bớt nóng nảy và bồng bột. Ngày trước hễ gặp chuyện là tôi giãy nảy, bức xúc. Bây giờ tôi bình tĩnh hơn khi đón nhận các sự việc không hay.

Tôi không giải thích hay la làng làm to chuyện. Tôi lặng thầm giải quyết mọi việc và đã biết bình tâm trước mọi sóng gió đó là điều thay đổi dễ nhận thấy nhất trong con người tôi.

Phụ nữ ràng buộc đàn ông bằng con cái, còn tôi có gì?

- Cũng được biết bạn và người yêu Criss Lai đã chia tay, một điều khá tiếc cho rất nhiều người, thế cuộc sống hiện tại của bạn đã ổn hơn chưa?

+ Đối với tôi, chuyện tình cảm đã qua lâu rồi. Thật sự bây giờ, tôi cũng không nghĩ đến nữa. Ai đến với tôi cũng đều có những khoảng thời gian và kỷ niệm vui vẻ. Tôi luôn trân trọng điều đó và không muốn nhắc nhiều để tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của người khác.

- Bạn có cảm thấy cô đơn?

+ Không! Tôi chỉ cảm thấy không thể nào yêu bản thân mình hơn. Trải qua bao nhiêu khó khăn vất vả, đáng lẽ ra tôi nên yêu bản thân mình nhiều hơn, nhưng thật sự đến giờ phút này, tôi vẫn chưa làm được điều đó.

Một mình tự lập ở thành phố mới, tôi có nhiều chuyện cần lo nghĩ. Mang tiếng là làm nghệ thuật, nhưng tôi vẫn phải đắn đo về chuyện “cơm áo gạo tiền” rất nhiều.

Tôi muốn được chiều chuộng bản thân và thực hiện được những ý tưởng nghệ thuật của mình mà không cần phải lo nghĩ đến chuyện kinh tế nữa. 

- Bạn có bao giờ buồn khi gặp phải những lời chỉ trích hay chê bai nặng nề về mình không?

+ Nhiều lúc tôi cũng buồn lắm chứ. Tôi cố gắng làm việc gấp 2,3 lần người bình thường, nhưng đến phần công nhận, tôi lại bị “gắn mác” như vậy và bị phủ nhận. Nhưng bây giờ, tôi cũng đã quen rồi.

Suốt khoảng thời gian qua, những ai ghét tôi chỉ chăm chăm chỉ trích giới tính của tôi, ngoài ra tôi không có bất cứ scandal nào.

Qua những sản phẩm âm nhạc và những chiến thắng tôi giành được trong các chương trình, mọi người cũng đã dần công nhận tài năng của tôi. Tôi cảm thấy mình đang sống rất tốt.

- Vậy có bao giờ bạn quá mệt mỏi và muốn buông bỏ hết mọi thứ không?

+ Thật ra cũng có, là con gái, đôi khi tôi cũng mong muốn có một người đàn ông sẵn sàng che chở và chăm sóc mình. Nhưng nghĩ lại, tôi không đủ dũng cảm để đặt hết cuộc đời vào tay một người đàn ông nào đó và từ bỏ đam mê nghệ thuật của mình.

Một người phụ nữ bình thường có thể dùng con cái để ràng buộc người đàn ông, còn tôi thì không thể làm được như vậy. Vậy nên tôi cứ phải gồng mình lên để tự lo cho mình.

"Đừng nhắc mãi chuyện giới tính của tôi!"

- Bạn có gặp trở ngại so với những cô gái bình thường, chẳng hạn như khi “trái gió trở trời”?

+ Tôi luôn cảm thấy vui vẻ và nâng niu cơ thể của mình, vì khó khăn lắm tôi mới có được nó. Tuy nhiên đôi khi, vì tính chất bận rộn của công việc và các chương trình mà tôi tham gia, tôi sợ là mình đang phá hoại cơ thể. Nhưng quả thật, tôi không dừng lại được.

Ở Việt Nam, vấn đề chuyển giới cũng chưa được chấp nhận một cách hoàn toàn cởi mở. Bản thân là một người chuyển giới, tôi gặp rất nhiều hạn chế trong công việc so với những cô gái bình thường khác.

Có thể con đường nghệ thuật của tôi không bằng những người khác, nhưng tôi vẫn luôn tự hào về chính mình.

Tôi đã làm việc rất chăm chỉ, sự nghiệp ổn định, hình ảnh sạch sẽ không scandal và có thể tự tặng cho mình vài món hàng hiệu. Đó là những điều ngoài sức mơ ước của một cô gái chuyển giới như tôi.

- Là một nghệ sĩ khá đa năng, nhưng khi nhắc đến Giang, nhiều người vẫn nghĩ đến đầu tiên là “ca sĩ chuyển giới”. Bạn và gia đình cảm thấy như thế nào về sự đóng mác đó?

+ Từ lâu nhiều khán giả yêu thương tôi đã quên điều đó. Những người tiếp xúc trực tiếp với tôi lại càng không bận tâm chuyện đấy. Còn những người thích nói đi nói lại một vấn đề, tôi nghĩ là họ quen thôi.

Nhưng tôi cũng mong mọi người đừng mãi nhắc đến chuyện giới tính, mà hãy nhắc đến Hương Giang là một người làm nghệ thuật như bao người là tôi vui lắm rồi.

- Bất cứ hoạt động mới nào của bạn cũng khiến dư luận quan tâm từ góc độ chuyển  giới. Mỗi lúc như vậy, Hương Giang có thấy trách số phận đã bắt mình phải đi con đường quá gập ghềnh?

+ Tôi cảm ơn số phận nhiều lắm, vì đã cho tôi được là một người chuyển giới may mắn. Sự thật tôi là người chuyển giới mà, họ không nhìn từ góc độ đó mới lạ chứ.

- Người chuyển giới ở Việt Nam chưa phổ biến. Là người công khai chuyện chuyển giới, lại hoạt động trong lĩnh vực showbiz, bạn thấy mình may mắn khi được chú ý hơn hay gặp những khó khăn gì?

+ Là người chuyển giới mà luôn mặc cảm về bản thân hoặc luôn chối bỏ điều đó thì đều thất bại. Vấn đề là bạn hãy tự nhiên là chính mình, bạn là gì cũng được nhưng đừng cố tỏ ra mình là con gái, cũng đừng ngại mình là người chuyển giới, cứ điệu như đúng cách bạn muốn và làm tất cả theo cá tính của mình. Tôi đã sống như thế trong showbiz và tôi nghĩ mình mắn vì có sự tự nhiên đó.

- Cảm ơn Hương Giang về cuộc trò chuyện cởi mở.

Hiến Tửu
.
.
.