Jason Việt Tiến: Chàng trai Việt gây sốt tại X Factor nước Anh

Chủ Nhật, 30/09/2012, 15:46
Jason Viet Tien tên thật là Nguyễn Tiến Việt. Hiện là du học sinh khoa marketing, quảng cáo và PR tại Trường Đại học Birmingahm City nước Anh. Chàng trai Hà Nội 18 tuổi đã tạo nên "cơn sốt" bất ngờ tại cuộc thi Tìm kiếm tài năng âm nhạc X Factor 2012, vòng thử giọng. Các trang báo nước Anh đã mô tả về Việt là "giọng hát không quá xuất sắc nhưng đầy truyền cảm". Với X Factor UK 2012, Jason Viet Tien đang được ví là một ẩn số thú vị, đầy mới mẻ.

Tôi thành công

Chào Tiến Việt, cảm xúc “trào dâng hạnh phúc” sau phần thi thử giọng tại The X Factor UK 2012 của bạn vẫn đong đầy chứ?

Thực tế thì phần thi này của Việt đã được 4 tháng. Kể từ đêm thi đó cho đến tận hôm nay, cảm xúc hạnh phúc của Việt vẫn còn rất in đậm, nhất là vết son của nữ ca sĩ tài năng và xinh đẹp Tulisa trên má. Việt tự hào về những gì mà bản thân đã thể hiện được trong một chương trình truyền hình lớn của nước Anh.

Và cuộc sống cá nhân của Việt đã bị xáo trộn, đúng không?

(Cười). Cũng không xáo trộn nhiều lắm! Việt chỉ được mọi người quan tâm nhiều hơn trước đây. Hiện tại, Việt có rất nhiều bạn mới, từ những người lớn tuổi là hàng xóm ở khu Việt đang sinh sống cho đến các em bé nhỏ xinh xắn. Giờ thì có rất nhiều người ở Anh biết là có một chàng trai Việt Nam vui tính và hát giàu cảm xúc.

Việt hạnh phúc hay thỏa mãn với điều đó?

Đó là cảm giác chạm tới niềm vui thật sự. Sự yêu quý và quan tâm từ mọi người dành cho Việt đã thật sự làm cho niềm vui trở thành niềm hạnh phúc. Việt đã rất may mắn!

Lý do nào thúc đẩy Việt tham gia một cuộc thi âm nhạc lớn như X Factor?

X Factor, The Voice và American Idol đều là những phiên bản tìm kiếm tài năng âm nhạc theo hướng truyền hình thực tế. Mỗi một cuộc thi đều ẩn giấu riêng nhiều điều thú vị nhất định. Việt đang theo học chuyên ngành marketing, quảng cáo và PR nên hiểu nhiều về những khác biệt của các chương trình đó. Điều làm cho các cuộc thi này trở nên thu hút người xem chính là tính thực tế của nó.

Tham gia X Factor, với Việt có nhiều lý do. Trước tiên chỉ đơn giản là tìm kiếm những cơ hội thể hiện khả năng với âm nhạc, tự tạo cơ hội gặp gỡ để học thêm nhiều điều mới mẻ từ nhiều người tham gia cuộc thi. Điều quyết định chính là tại Anh thì X Factor có những tiêu chí đổi mới phù hợp với con đường âm nhạc mà Việt yêu thích. Điều này rất quan trọng với Việt.

Hiện tại, chuyện Việt có thắng hay thất bại trong sân chơi lớn này đã không còn quan trọng nữa. Bởi, khi phần thi của Việt phát sóng trên truyền hình và đăng lại trên các trang mạng thì đã có rất nhiều người biết Việt là người Việt Nam. Chỉ tiếc là ban tổ chức đã ghi nhầm tên của Việt. Việt đã rất muốn ghi rõ là Nguyễn Tiến Việt, còn Jason chỉ là nickname tiếng Anh mà Việt dùng để giao tiếp và thuận tiện khi học ở Anh.

Việt yêu nữ ca sĩ Tulisa nhưng lại chọn ca khúc I Have Nothing của Whitney Houston để trình bày? Vì sao không là một ca khúc hit của Tulisa nhỉ?

Việt có dự định hát ca khúc “Young” của Tulisa nhưng "I Have Nothing" lại là 1 bài hát đã có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ với Việt. Việt tin là khi hát ca khúc này thì Việt có thể thể hiện sự chân thực nhất về tình cảm của bản thân qua bài hát.

Hát hay chưa thành ca sĩ

Niềm đam mê âm nhạc của Việt đến từ đâu?

Điều này Việt chưa nghĩ đến bao giờ. Âm nhạc đến với Việt chỉ đơn giản là thích hát và thích nghe nhạc từ khi còn rất bé (cười). Khi lớn lên, đến lớp 10, thì Việt mới mạnh dạn tham gia các hoạt động âm nhạc trong trường.

Khi còn ở Hà Nội, Việt đã tham gia nhiều hoạt động ca hát và các cuộc thi âm nhạc rồi chứ?

Việt chỉ hay tham gia các hoạt động tại trường học. Hết lớp 10 thì Việt đã sang Anh du học. Cuối tháng 3 vừa rồi thì Việt có tham gia cuộc thi Birmingham City's Got Talent và may mắn đoạt giải nhất.

Việt sẽ theo đuổi con đường trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp chứ?

Hiện tại việc quan trọng nhất của Việt vẫn là học hành nhưng nếu… X Factor đem đến cho Việt cái duyên với âm nhạc thì Việt sẽ “tính toán” đến chuyện có theo đuổi đến cùng hay không. Việt luôn suy nghĩ là hát hay không phải là có thể trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp. Những điều mà Việt đang có được qua X Factor chỉ là sự khởi đầu may mắn trong một cuộc thi truyền hình thực tế (PV Việt nhấn mạnh cụm từ "truyền hình thực tế"). Tuổi trẻ thì cần phải tìm kiếm những cơ hội để hiểu được bản thân và có sự trải nghiệm trong cuộc sống từ chính niềm đam mê thì lúc đó hẳn sẽ có những quyết định đúng đắn nhất!

Để tự đánh giá về giọng hát của bản thân, Việt sẽ nói gì?

Giám khảo Louis Walsh đã nhận xét về Việt rằng: "Bài hát chưa thực sự hoàn hảo nhưng bạn rất đáng yêu. Và tôi muốn nghe nhiều hơn". Lời nhận xét này chứng minh là Việt hát không quá tệ (cười). Tự đáng giá về bản thân luôn là điều khó khăn.

Trở thành 1 ca sĩ, Việt sẽ chọn dòng nhạc nào để phát triển sự nghiệp? Vì sao?

Việt yêu thích dòng nhạc soul, blue và R'n B nhưng … thực tế hiện giờ thì Việt vẫn chưa chắc mình sẽ trở thành ca sĩ hay là không. Âm nhạc với Việt đơn thuần là cách để Việt bộc lộ cá tính của bản thân trước mọi người. Âm nhạc giúp Việt thể hiện tình cảm trước bạn bè một cách thoải mái và vô tư nhất.

Nếu tham gia một cuộc thi âm nhạc tại Việt Nam thì Việt sẽ quyết định thi thố tại sân chơi nào? Là Giọng hát Việt (The Voice), Thần tượng Âm nhạc Việt Nam (Vietnam Idol), hay Sao Mai Điểm hẹn?

Việt sẽ tham gia X Factor nếu phiên bản này được tổ chức tại Việt Nam. Cuộc thi Giọng hát Việt (The Voice) là sự lựa chọn thứ 2 nếu X Factor chưa tổ chức.

"Tulisa" - Tình yêu của tôi

Trên sân khấu X Factor, Việt thể hiện bản thân rất chân thành và hài hước. Ngoài đời thường, chắc hẳn Việt là một cậu trai hòa đồng và thích bày trò trêu ghẹo mọi người, đúng không?

Dù ở đâu và làm gì thì Việt vẫn luôn muốn thể hiện sự lạc quan sống, vô tư và vui vẻ như vậy. Là con trai mà có tính cách hài hước và dí dỏm thì sẽ làm cho mọi thứ trở nên thú vị hơn!

Màn tặng hoa hồng và bày tỏ “tình yêu” với nữ giám khảo xinh đẹp và tài năng Tulisa rất cảm động. Việt có run khi làm điều đó?

Hoàn toàn không hề run hay sợ. Việt muốn làm điều đó một cách tự nhiên và vô tư như tình cảm mà Việt dành cho Tulisa. Tất cả đến từ âm nhạc của Tulisa.

Bạn yêu Tulisa chắc hẳn có một lý do rất lớn. Bí mật đó là gì?

Thật sự là dùng từ "yêu" với cô ấy thì Việt nghĩ không đúng lắm! Việt chỉ luôn ngưỡng mộ và quý mến tài năng cũng như sắc đẹp của Tulisa.

Tôi yêu Hà Nội

Việt sang Anh từ khi nào? Cuộc sống tại Birmingham tốt và thú vị chứ?

Việt sang Anh du học được 2 năm. Việt đang có một môi trường học tập tốt và một cuộc sống nhiều niềm vui.

Việt nhớ Hà Nội nhiều không?

Chắc chắn rồi. Việt luôn nhớ và tự hào vì là người Hà Nội và rất nhớ những món ăn thật tuyệt vời của Hà Nội. Là du học sinh thì thường là như vậy! (Cười).

Có nhiều bạn trẻ Việt Nam đang hâm mộ Việt. Để chia sẻ, Việt sẽ nói gì với họ?

Đó là lời cảm ơn chân thành nhất. Vì từ sự yêu quý của mọi người mà Việt đã tự nhủ với bản thân sẽ luôn cố gắng hết sức để tự hào về người Việt Nam tuy bé nhỏ nhưng rất tài năng, duyên dáng và thông minh".

Xin cảm ơn Việt!

Về X Factor Uk

X Factor  là một chương trình thực tế tìm kiếm tài năng âm nhạc. Tại Anh, X Factor đang bắt đầu lên sóng và cạnh tranh trực tiếp với cuộc thi The Voice UK. X Factor UK sẽ không chủ định dùng những màn tấu hài làm vũ khí chiến lược mà đang chuyển một hướng chinh phục mới nhằm "hạ gục" The Voice bằng một thứ triết lý mới, là: "Một nghệ sĩ không thể thành công trong âm nhạc chỉ dựa vào giọng hát!". Và Jason Viet Tien chính là một trong những yếu tố đã làm nên sự khác biệt này.

Chàng trai Hà Nội chinh phục X Factor

- Tên đầy đủ: Nguyễn Tiến Việt

- Nickname: Jason, Jase, Viva

- Lý do chọn tên tiếng Anh là Jason: Yêu thích Jason Derulo và Jason Maroz

- Hiện tại đang là: Sinh viên khoa Marketing, Advertising and PR của Trường đại học Birmingham City tại Anh

- Sở thích: Âm nhạc, bơi lội, gặp gỡ bạn bè.

- Ước mơ: Thành công trong sự nghiệp, không hẳn chỉ có âm nhạc.

- Kế hoạch tương lai: Kế hoạch trước mắt là hoàn thành xong 2 năm học đại học nữa và có 1 kết quả thật tốt.

Aki Quant - Phỏng vấn độc quyền của CSTC
.
.
.