Jennifer Shrader Lawrence: Mỹ nhân tóc vàng

Thứ Tư, 21/03/2018, 15:34
Jennifer Shrader Lawrence sinh ra và lớn lên tại Louisville, Kentucky, Mỹ trong một gia đình không có thiên hướng về nghệ thuật. Cha cô là ông Gary Lawrence - một công nhân xây dựng và mẹ cô, bà Karen Lawrence (Koch), là giám đốc điều hành trại trẻ em. Cô có hai người anh trai là Ben và Blaine.


Năm 14 tuổi, vì muốn theo đuổi sự nghiệp diễn xuất nên Lawrence đã thuyết phục bố mẹ đưa cô đến New York và tìm cho mình một người đại diện tài năng nhưng cha mẹ cô không đồng ý, vì họ chỉ cho phép con gái mình theo đuổi nghệ thuật một khi đã tốt nghiệp trung học.

Lawrence chưa từng học và đào tạo qua một trường lớp diễn xuất và cũng chẳng có chút kinh nghiệm nào trong nghiệp diễn. Vai diễn đầu tiên của cô là một trong những nhân vật chính của loạt phim truyền hình “The Bill Engvall Show” (2007-2009) phát trên kênh TBS. 

Lần lượt sau đó, cô xuất hiện trong các bộ phim độc lập như “The Burning Plain” (2008) và “Winter's Bone” (2010) - bộ phim đã mang lại cho Jennifer Lawrence đề cử giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất vào năm 2011 khi vừa tròn 20 tuổi, giúp cô lập kỷ lục khi trở thành người trẻ tuổi thứ hai được đề cử ở hạng mục này tại thời điểm đó.

Jennifer Lawrence đặc biệt thành công với vai Tiffany Maxwell - một phụ nữ trưởng thành nghiện tình dục với nhiều diễn biến tâm lý phức tạp, trong bộ phim “Silver Linings Playbook” (2012). Vai diễn này đã mang về cho cô giải Quả cầu vàng cùng một tượng vàng Oscar đầu tiên, giúp cô trở thành diễn viên trẻ nhất từng hai lần được đề cử giải Oscar cho hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và là người trẻ tuổi thứ hai trong lịch sử giành được giải thưởng danh giá này.

Cũng trong năm này, cô trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới nhờ vai diễn Katniss Everdeen trong “The Hunger Games” - bộ phim chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên bán chạy nhất của nhà văn Suzanne Collins. Vai diễn được các nhà phê bình khen ngợi nhiệt liệt, “The Hunger Games” nằm ở vị trí thứ 3 trong danh sách những bộ phim có doanh thu phòng vé mở màn cao nhất mọi thời đại.

Năm 2013, thành công tiếp tục đến với Jennifer Lawrence khi cô vào vai Rosalyn Rosenfeld - vợ của một tay lừa đảo thiên tài chuyên thực hiện các phi vụ có liên quan đến các tác phẩm nghệ thuật trong bộ phim hài của đạo diễn David O. Russell  “American Hustle” năm 2013. Vai Rosalyn Rosenfeld tiếp tục giúp cô mang về giải Quả cầu vàng, giải BAFTA và nhận được đề cử giải Oscar thứ ba trong sự nghiệp ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Sở hữu vẻ đẹp hài hòa, tài năng, cộng với hàng loạt vai diễn thành công cùng rất nhiều giải thưởng danh giá đã khiến tạp chí Rolling Stone gọi Jennifer Lawrence là "Nữ diễn viên trẻ tài năng nhất nước Mỹ".

Trong năm này, cô được tạp chí Time đưa vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất trên thế giới. Năm 2014, Jennifer Lawrence tiếp tục vượt mặt rất nhiều ngôi sao nổi tiếng khác để đứng đầu hạng mục Nữ diễn viên quyền lực nhất Hollywood và xếp vị trí thứ 12 trong danh sách 100 người nổi tiếng do Forbes bình chọn. Bên cạnh đó, cô còn được tạp chí danh tiếng dành cho phái mạnh của - FHM  - vinh danh là Mỹ nhân quyến rũ nhất thế giới năm 2014.

Tuy vậy, đây cũng là năm Lawrence phải trải qua khủng hoảng tồi tệ khi điện thoại của cô bị tin tặc tấn công, khiến những tấm ảnh khỏa thân bị phát tán trên mạng xã hội. Song vốn đầy bản lĩnh cô đã nhanh chóng vượt qua được điều đó. Và tháng 3-2018, cô được tạp chí Vanity Fair lựa chọn trở thành gương mặt trang bìa với chủ đề "Nguồn sáng mới".

Chia sẻ trên Vanity Fair, Lawrence nói điều khiến cô sợ hãi nhất khi tham gia Red Sparrow là phải đóng cảnh khỏa thân. Không phải sợ phô bày cơ thể trên màn ảnh mà nỗi sợ của cô còn lớn hơn như thế. Đó là sự dè bỉu của công chúng khi cho rằng một nghệ sĩ sẵn sàng khỏa thân trên màn ảnh thì làm sao đủ tư cách phàn nàn về chuyện gạ gẫm, lên giường sau màn ảnh.

Dù bận rộn với những vai diễn nhưng Lawrence vẫn là một trong những thành viên hoạt động tích cực trong các tổ chức từ thiện như World Food Programme, Feeding America và The Thirst Project. 

Cô đã tổ chức một buổi công chiếu sớm bộ phim “The Hunger Games: Catching Fire” để gây quỹ cho trung tâm Saint Mary - một tổ chức chuyên chăm sóc người khuyết tật tại quê hương Louisville, Kentucky và đã quyên góp được hơn 40.000 USD. 

Lawrence còn là một đại sứ chính thức của Thế vận hội đặc biệt (Special Olympics) - tổ chức thể thao lớn nhất thế giới cho trẻ em và người lớn khuyết tật. Bên cạnh đó, cô cũng thành lập một tổ chức từ thiện riêng mang tên mình: Jennifer Lawrence Foundation.

Ánh Vân
.
.
.