Jessica Chastain: Thử thách mọi giới hạn

Thứ Tư, 04/12/2019, 10:37
Thông thường ở Hollywood, các diễn viên thành danh từ rất sớm, lúc mười tám, đôi mươi. Nhưng với Jessica Chastain thì hoàn toàn khác, cô chỉ tỏa sáng khi đã đã ở tuổi “băm” và được xem như đóa hoa nở muộn của kinh đô điện ảnh lớn nhất thế giới này.


Jessica sinh năm 1977 trong một gia đình bình thường, đông anh em, không có ai làm nghệ thuật. Thế nhưng ngay từ khi lên 7, cô bé Jessica Chastain đã ao ước trở thành diễn viên sau khi được bà đưa đi xem vở nhạc kịch “Joseph and the Amazing Technicolor Dreamcoat”. Và bà cũng là người đầu tiên và duy nhất trong gia đình ủng hộ, khơi gợi niềm đam mê diễn xuất cho cô bé.

Lớn lên, Jessica đã có cơ hội được học diễn xuất tại Trường Juilliard ở New York thông qua một quỹ học bổng. Trong thời gian học ở đây, cô đã tham gia nhiều vở kịch, các dự án phim sinh viên... Năm 2003, Jessica tốt nghiệp và quyết định chuyển tới California để theo đuổi con đường diễn xuất chuyên nghiệp. 

Tuy nhiên, ngoại hình đặc biệt với mái tóc đỏ, vẻ đẹp cổ điển, chiếc cằm chẻ và nụ cười tươi, khiến Jessica gặp khó khăn trong việc tìm được những vai diễn phù hợp. 

Phải đến năm 27 tuổi, Jessica Chastain mới có vai diễn đầu tiên trong loạt phim truyền hình “ER”. Nhưng đó chỉ là vai diễn nhỏ nên không đem lại tiến triển gì mới cho sự nghiệp của cô.

 Mãi tới năm 2008, Jessica mới có vai diễn điện ảnh đầu tiên ở dự án kinh phí thấp Jolene và được nhiều nhà phê bình thừa nhận cô “rất có tài năng và là điều duy nhất đáng xem trong phim”.

Năm 2011, khi đã ở tuổi 34, tài năng của Jessica Chastain mới có cơ hội bộc phát. Bộ phim “The Tree of Life” mà cô tham gia trong năm này được trao giải Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes, trở thành bước đệm không thể hoàn hảo hơn đưa Jessica đến với thế giới hào nhoáng Hollywood. 

Bộ phim kế tiếp cô tham gia là “Người giúp việc” (The Help) - một tác phẩm xoay quanh chủ đề phân biệt chủng tộc được đánh giá rất cao. Vai diễn Celia xuất sắc đến độ Viện Hàn lâm đã trao cho Jessica Chastain một đề cử Oscar danh giá ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Được đào tạo bài bản qua trường lớp và thực sự tài năng, nhưng để trở thành một ngôi sao hạng A được săn đón tại Hollywood như hiện nay, Jessica đã phải trải qua một chặng đường dài vất vả. Dù thành công có thể đến hơi chậm nhưng niềm đam mê diễn xuất và tài năng của cô là điều không phải bàn cãi.

Bước ngoặt đưa tên tuổi mỹ nhân tuổi tỵ lên đỉnh cao danh vọng đến vào năm 2012, khi Jessica hóa thân hoàn hảo vào vai Maya, một tân binh của CIA, nhân vật chính trong bộ phim “Zero Dark Thirty” (30 phút sau nửa đêm) của nữ đạo diễn Kathryn Bigelow. 

Nhân vật Maya là con người có cá tính mạnh, hết lòng với công việc, đến mức gần như không có cuộc sống riêng tư hay bạn trai, và khát khao tìm ra tên trùm khủng bố Osama bin Laden. 

Để chuẩn bị cho vai diễn, Jessica Chastain đã đọc nhiều tài liệu về quá trình truy đuổi Bin Laden, các cuốn sách hậu 11-9 và trực tiếp gặp những người từng truy tìm tên trùm khủng bố, trong đó có “Maya” thật ngoài đời, để có thể vào vai một cách chân thực nhất. 

Và với màn trình diễn xuất thần chạm tới cảm xúc của khán giả, Jessica Chastain đã đoạt giải Quả Cầu Vàng về diễn xuất cho bộ phim này. 

“Zero Dark Thirty” còn được xem như một tuyên ngôn nữ quyền hàng đầu của Hollywood trong năm 2012 và đưa Jessica Chastain trở thành biểu tượng nữ quyền mới của Hollywood.

Bên cạnh những vai diễn mang đậm tính nghệ thuật, Jessica Chastain còn chứng tỏ khả năng diễn xuất của mình qua các phim bom tấn và kinh dị. Bom tấn viễn tưởng tràn ngập kỹ xảo “Interstellar” kể về câu chuyện tình cảm cha con xuyên thời gian và không gian khiến người xem phải xúc động. Hay bộ phim kinh dị “Mẹ ma” (Mama) năm 2013 nhận được nhiều lời khen và có doanh thu khổng lồ hơn 146 triệu USD, gấp 10 lần kinh phí sản xuất.

Quả thật Jessica là ngôi sao đầy biến hóa của điện ảnh. Rõ ràng cô không muốn bị đóng đinh vào bất cứ một mô típ nhân vật nào, mà luôn mong muốn đóng một vai có cá tính và cuộc sống khác biệt hoàn toàn với đời thực của bản thân mình và luôn chấp nhận thử thách để vượt qua giới hạn bản thân.

Chia sẻ quan điểm về nghiệp diễn, Jessica nói: “Từng có lúc tôi muốn lên kế hoạch cho sự nghiệp của bản thân. Song cuối cùng tôi quyết định mình sẽ không làm điều đó. Nếu tôi không liên tục thử thách chính mình với nguy cơ thất bại, tôi sẽ chẳng thể thành một diễn viên đích thực. Đôi khi tôi sẽ thất bại, nhưng không sao. Khi bạn thất bại, bạn sẽ học được nhiều hơn”.
Ánh Vân
.
.
.