Joaquin Phoenix: "Bỏ rơi" chính mình để sống với vai diễn

Thứ Năm, 17/10/2019, 09:27
Tại Liên hoan phim Venice lần thứ 76 diễn ra tại Ý, bộ phim “Joker” đã giành chiến thắng Sư Tử Vàng, nhiều người tin tưởng nó sẽ còn tiến sâu tại Oscar. Nhân vật chính làm nên thành công của bộ phim là nam diễn viên quyết tâm xa rời cuộc sống cá nhân để hòa mình vào những vai diễn: Joaquin Phoenix.


Joaquin Phoenix là một trong những cái tên tiêu biểu cho lối diễn xuất nhập tâm và hóa thân vào nhân vật "full-on method acting", nghĩa là người diễn viên ngay từ khi nhận vai phải sống theo cách mà nhân vật đã sống, bất kể là ở trường quay hay ở nhà đều không được phép rời khỏi vai diễn. 

Với Joaquin Phoenix, anh xem việc hóa thân vào nhân vật là một hành trình quan trọng và để có thể thực sự đạt được tới đích cuối cùng thì diễn viên phải hy sinh và đánh đổi chính bản thân họ, do đó anh luôn bỏ rơi chính cuộc sống của mình khi bắt đầu nhận một vai nào đó. 

“Tôi không mặc những bộ quần áo, không ăn hay nghe những thể loại nhạc theo ý thích bản thân nữa. Lúc đó, tôi không còn là tôi nữa”.

Sinh năm 1974 trong gia đình truyền giáo có tới 5 anh chị em, Joaquin thường xuyên di chuyển cùng gia đình trong suốt thời thơ ấu và chuyển đến Los Angeles vào năm 4 tuổi. Năm 8 tuổi, cậu bé Joaquin có vai diễn đầu tiên.

Bước đột phá lớn nhất trong sự nghiệp của Joaquin là thời điểm anh rời khỏi Hollywood, chuyển đến Florida tham gia vai chính trong bộ phim hài “Parenthood” của Ron Howard (1989) và đã gặt hái được thành công nhất định. Tuy nhiên, sau đó, Joaquin quyết định tạm dừng sự nghiệp để đi du lịch một mình xuyên suốt Mỹ Latinh.

Sau cái chết của người anh trai là diễn viên River Phoenix năm 1993, Joaquin đã phải trải qua một khoảng thời gian đau đớn trước khi trở lại với diễn xuất. Bộ phim “To Die For” (Chết cho tham vọng) năm 1995 gặt hái thành công khiến anh bắt đầu trở nên nổi tiếng, đồng thời mở màn cho hàng loạt bộ phim thành công khác như: “Gladiator” (Võ sĩ giác đấu) năm 2000, “Walk the Line” năm 2005, “The Master” (Người áp chế) năm 2012, “Inherent Vice” (Ác từ trong trứng), “Her” (Cô ấy) năm 2013, “You Were Never Really Here” (Chưa từng ở đây) năm 2017, “Mary Magdalene” (2018), và mới đây nhất là “Joker” (2019).

Nếu để ý người ta có thể thấy tất cả các vai diễn của Joaquin Phoenix đều mang tính tâm lý đòi hỏi sự thông hiểu nhân vật và cần sự hóa thân hoàn hảo. Và để vào vai một cách tốt nhất, anh không ngại “bỏ rơi” cuộc sống của chính bản thân mình cũng để sống cuộc sống của nhân vật mình vào vai.

Joaquin Phoenix và người bạn đời Rooney Mara

Chẳng hạn như để vào vai anh lính cứu hỏa Jack Morrison trong “Ladder 49”, Joaquin đã ôm chăn gối đến Học viện Baltimore Fire Academy và ở đó tập luyện. Anh thậm chí còn tham gia tác chiến thực tế trong một vụ hỏa hoạn thực sự cùng một đội lính cứu hỏa và giải cứu nạn nhân một cách chuyên nghiệp. 

Hay để hóa thân vào John Callahan - một người vẽ tranh hoạt hình bị liệt tứ chi, Joaquin đã đến ở hẳn trong Viện Rancho Los Amigos - một khu phức hợp chuyên điều trị và chăm sóc những người bị khiếm khuyết cơ thể, hoặc bị liệt. Anh cũng cố ý ngã sấp mặt từ xe lăn xuống mặt đường để hiểu cảm giác khi một người tàn tật bị té xe. 

Joaquin còn làm đạo diễn và cả đoàn phim sửng sốt khi đến gặp nha sĩ, thuê người làm một công cụ niềng răng đặc biệt với thép không rỉ và cao su để cố định xương hàm, giúp anh duy trì nụ cười đặc trưng của nhân vật Freddy Quell trong phim “The Master”. 

Anh cũng từng phải đi cai rượu sau khi sống quá lâu với nhân vật Johnny Cash trong “Walk the Line”. Và để có được thân hình mảnh khảnh của anh hề Joker, nam diễn viên đã phải giảm cân mạnh trong một thời gian ngắn, dưới sự giám sát của bác sĩ. Joaquin cũng cho biết anh đã chịu "đau đớn về mặt cảm xúc" khi vào vai gã hề Joker trong bộ phim cùng tên.

Với hơn 30 năm diễn xuất, Joaquin Phoenix đã giành được một giải Grammy, Quả Cầu Vàng và nhiều lần được đề cử Oscar, nhưng anh khẳng định mình không tham gia phim để kiếm giải mà chỉ quan tâm đến đạo diễn của phim và nhân vật mà anh sẽ đóng.

Hiện tại, Joaquin Phoenix đã tìm được người bạn đời cùng anh chung sống hạnh phúc - nữ diễn viên xinh đẹp và tài năng Rooney Mara. Hai người chưa kết hôn nhưng đã cùng sống với nhau từ năm 2016.

Ánh Vân
.
.
.