Johnny Trí Nguyễn: Công an đã bắt được kẻ phát tán "Bụi đời Chợ Lớn"

Thứ Năm, 11/07/2013, 15:14

Gặp Johnny Trí Nguyễn ngay sau khi bộ phim "Bụi đời Chợ Lớn" "làm mưa làm gió" trên mạng, khác với hình dung của tôi về sự thất vọng hay chán nản của anh, Johnny Trí Nguyễn khá điềm đạm và bình tĩnh.  Anh không từ chối bất cứ câu hỏi nào về bộ phim "định mệnh" cũng như những dự án khác của anh. Nhưng, duy nhất có câu chuyện về đời sống riêng tư, anh từ chối.

Khán giả càng thích chúng tôi càng đau lòng

- Phản ứng của anh như thế nào khi thấy "Bụi đời Chợ Lớn" "công chiếu" miễn phí trên mạng internet như vậy?

- Đau lòng và cảm thấy bất lực trước những hành động như vậy. Công sức của cả ekip, tiền bạc của nhà đầu tư bây giờ "đổ sông đổ bể" hết. Hơn nữa, đó lại không phải bản dựng cuối cùng nên chúng tôi càng thất vọng hơn nữa. Bạn thử tưởng tượng bạn đến nhà ai đó chơi và được mời ăn cơm sống thì bạn sẽ thấy sao? Tâm trạng của chúng tôi giờ như một người chủ nhà bị ép phải mang cơm sống ra mời khách vậy. Đó là điều chúng tôi hoàn toàn không muốn.

- Trước những phản ứng về chất lượng bộ phim, đa phần là khen, anh có cảm thấy được an ủi phần nào trước quyết định cấm chiếu của cơ quan kiểm duyệt?

- Khán giả càng tỏ ra yêu thích bộ phim thì chúng tôi càng đau lòng hơn vì đáng ra bộ phim có thể còn hay hơn với bản dựng cuối cùng với các công đoạn như dựng, âm thanh, đường dây câu chuyện cụ thể và rõ ràng hơn.

- Biết đâu phản ứng của dư luận sẽ làm cơ quan kiểm duyệt lại cấp phép cho bộ phim thì sao? Anh có nghĩ đến điều đó?

- Chưa, tôi không nghĩ nhiều về chuyện đó và cũng không nghĩ điều đó sẽ thành hiện thực. Cho dù điều đó có xảy ra đi nữa thì mọi chuyện cũng đã khác đi nhiều rồi và chất lượng bộ phim cũng sẽ bị so sánh nhiều. Quan trọng nhất là tính bí mật của tác phẩm cũng đã không còn được nguyên vẹn.

- Một điều quan trọng là bản phim chưa phát hành thì đương nhiên số người được xem, được sở hữu không nhiều, chắc chắn là người trong cuộc, anh và đồng nghiệp cũng đã "khoanh vùng" được ai là người tung ra rồi chứ?

- Công an đã bắt được thủ phạm và đang điều tra thêm để làm rõ vụ việc.

- Đó là một người trong hãng phim chứ, vì đĩa có chữ Galaxy 23.4 cơ mà?

- Chắc chắn là không phải là người trong hãng vì không ai dại dột đi làm điều đó với cơ quan chủ quản của mình cả. Hơn nữa, người cung cấp bản phim dưới định dạng đĩa DVD thì càng không thể là người trong hãng được vì phim được lưu tại ổ cứng chứ không phải đĩa như vậy. Nếu có thì cũng chỉ một số rất ít người có bản đĩa nháp như vậy, ngay bản thân tôi cũng còn không có nữa là.

- Anh, Charlie và hãng phim đã có phương án xử lý chưa?

- Tạm thời thì chưa vì chúng tôi vẫn đang đợi công tác điều tra cụ thể từ phía cơ quan Công an. Mọi chuyện sẽ được hãng phim thông báo cụ thể sau.

Không thể mời khán giả ăn hoài một món được, ngán lắm!

- Chúng ta sẽ chuyển qua dự án mới nhất của anh, "Tèo Em", đó là một bộ phim như thế nào?

- Đây là một phim hài phiêu lưu -  một thể loại chưa từng có ai làm ở Việt Nam. Hi vọng khi phim công chiếu vào Noel hoặc Tết năm sau sẽ nhận được sự đón nhận từ phía khán giả.         

- Anh có thể tiết lộ một vài thông tin về bộ phim?

- Trong phim, tôi đóng vai anh trai của Tèo Em (do Thái Hòa thủ vai) với những diễn biến tâm lý phức tạp. Cụ thể là thay đổi về thái độ với người yêu của anh ta sau một thời gian thiếu quan tâm chăm sóc để cô gái trở về quê làm đám cưới thì anh ta mới vội vàng quay lại níu kéo. Mọi tình tiết làm nên sự hấp dẫn của bộ phim sẽ xoay quanh hành trình trở về đó.

- Lại là một bộ phim hài, có vẻ như cũng đã đến lúc anh và Charlie (đạo diễn bộ phim) cần lo đến chuyện "cơm áo gạo tiền" nhiều hơn là những dự án tâm huyết kiểu như "Bụi đời Chợ Lớn"?

- Cũng không hẳn vậy, quan điểm của chúng tôi là sau mỗi bộ phim hành động thì sẽ là một bộ phim hài để khán giả cũng như những người thực hiện được nghỉ ngơi sau một quá trình vất vả với những bộ phim hành động.

- Nhưng rõ ràng là làm phim hài ở Việt Nam dễ thắng hơn là những phim hành động, hơn nữa, kinh phí đầu tư cũng thấp hơn!

- Tôi không phủ nhận chuyện đó nhưng như tôi đã nói thì chuyện thay đổi khẩu vị cho khán giả cũng rất quan trọng. Không thể mời khán giả ăn mãi một món, nhanh chán lắm. Khán giả mà chán rồi thì thật đáng sợ (cười).

- "Cưới ngay kẻo lỡ" là bộ phim hài mới nhất của anh và Charlie Nguyễn, nhưng đó không phải là một bộ phim tốt. Vai diễn của anh trong đó cũng không hài hước cho lắm…

Johnny Trí Nguyễn trong phim "Bụi đời Chợ Lớn".

- Không hẳn vậy, "Cưới ngay kẻo lỡ" là bộ phim hài với nhân vật hài do Thái Hòa thể hiện, còn vai của tôi thì chẳng hài chút nào, đó là vai đường dây, vai chính nên có cố làm hài cũng không được. Hơn nữa, Thái Hòa đã làm tốt vai diễn của anh ý rồi mà thêm tôi "thọc lét" khán giả nữa thì e rằng sẽ quá lố.

- Có một sự thật là đạo diễn khác lại khai thác anh ở khía cạnh hài hước tốt hơn là chính anh trai anh!

- Ý anh đang nói đến vai diễn của tôi trong "Nụ hôn thần chết" của Nguyễn Quang Dũng đúng không? Sự khác biệt nằm ở nhân vật chứ không phải đạo diễn. Thần chết đó không phải là người thường, anh ta được phép nghĩ và làm những điều phi thực tế nên đương nhiên vai diễn đó sẽ thú vị và hài hước hơn.

Vẫn giữ ý định không tái hôn

- Nếu tự nhận xét về mình, anh sẽ nghĩ mình đóng tốt ở thể loại nào nhất trong các thể loại vai mà anh đã tham gia?

- Tôi không quen với việc xếp hạng bản thân như vậy dù thực sự tôi muốn đa dạng hóa các vai diễn của mình để khán giả không "đóng đinh" tôi với dạng vai nào cụ thể.

- Nếu tôi khen vai của anh trong "Chơi vơi" và "Để mai tính" - những vai diễn rất phụ và ít thoại - thì đó có phải là một sự xúc phạm đối với anh?

- Hoàn toàn không, vì ít ra bạn còn khen. Với vai diễn trong ''Chơi vơi'' thì nói thật là tôi "chơi vơi" ngay từ khi cầm kịch bản. Một dạng vai không cụ thể từ tâm lí cho tới hành động, mọi thứ đều khó định đoán và thể hiện, có lẽ đó là vai diễn "chơi vơi" nhất mà tôi từng thể hiện. Tôi lại thích thú với vai phụ của mình trong ''Để mai tính'' - một anh chàng bóng lộ chỉ xuất hiện có vài phân đoạn. Đó là dạng vai tôi chưa từng thể hiện, nó cũng thú vị và cũng mang lại được tiếng cười cho khán giả. Với tôi, không kể chính phụ, không kể nhiều hay ít thoại, quan trọng là bạn thể hiện nhân vật như thế nào, ra làm sao chứ không phải cứ xuất hiện nhiều là thành công.

- Chúng ta sẽ lại đổi đề tài một lần nữa nhé! Trong cuộc trả lời phỏng vấn cách đây hơn một năm, anh có nói không có ý định tái hôn nữa. Bây giờ thì sao, thưa anh?

- Vẫn vậy à, tôi vẫn chưa có ý định thay đổi quan niệm của mình. Bây giờ là vậy nhưng biết đâu sau đây vài năm tôi lại thay đổi khi nhìn thấy một điều gì thú vị hoặc tìm được những giá trị khác thì sao. Mọi chuyện đều ở phía trước và tôi không muốn nói trước những điều sẽ đến.

- Xuất hiện cùng anh tại nhiều sự kiện, thậm chí đóng vai người yêu của anh trong phim "Bụi đời Chợ Lớn" luôn nhưng Nhung Kate và anh chưa từng công khai điều gì mà luôn "núp" mình, yên lặng để báo chí sử dụng cụm từ "người tình tin đồn". Anh không thấy bất công với cô gái mới ngoài đôi mươi đó à?

- Chuyện mọi người gọi như thế nào tôi không thể quyết định được, hơn nữa quan điểm của tôi là tránh không nói về chuyện riêng tư trên báo chí. Tôi muốn nói về nghề nhiều hơn là những chuyện đời tư mặc dù tôi chẳng có gì phải giấu cả nhưng quan trọng là tôi không thích nói. Vậy thôi, khi nào thích tôi sẽ chia sẻ nhưng chưa phải bây giờ.

- Xin cảm ơn anh!

Hãng phim Thiên Ngân lớn tiếng chỉ trích hành động phát tán phim "Bụi đời Chợ Lớn"

"Ngày 5 tháng 7 năm 2013, Công ty cổ phần phim Thiên Ngân đã gửi công văn  đến các cơ quan chức năng để tố cáo và đề nghị các cơ quan chức năng điều tra tìm ra tổ chức hoặc cá nhân nào đang đưa bộ phim "Bụi đời Chợ Lớn" ra công chúng thông qua trang Youtube và một số trang khác. Đây là một hành động vi phạm pháp luật Việt Nam và làm tổn hại đến uy tín cũng như kinh tế của các công ty tham gia sản xuất phim “Bụi đời Chợ Lớn”.

"Bụi đời Chợ Lớn" do hãng phim Chánh Phương sản xuất và phía Thiên Ngân là đơn vị đầu tư - phát hành. Chúng tôi đã tuân thủ chặt chẽ mọi quy trình phê duyệt phim theo Luật điện ảnh. Sau khi có quyết định cuối cùng của Cục điện ảnh liên quan đến việc cấm phát hành bộ phim "Bụi đời Chợ Lớn", công ty Thiên Ngân đã hoàn toàn tuân theo quyết đinh của Cục điện ảnh và tuân thủ mọi quy định của Luật điện ảnh nói riêng cũng  như các quy đinh khác của luật pháp Việt Nam.

Bản phim "Bụi đời Chợ lớn" đang được phát tán trên trang Youtube và các trang khác đã được người phát tán cố tình gắn tên Galaxy (là tên giao dịch tiếng Anh của công ty phim Thiên Ngân), là sự vu khống trắng trợn. Đây là bản nháp đang trong quá trình chỉnh sửa , không phải bản hoàn chỉnh của bộ phim. Công ty cổ phần phim Thiên Ngân sẽ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng để tìm ra cá nhân hoặc đơn vị nào đang vi phạm pháp luật khi đưa bản phim ''Bụi đời Chợ lớn'' lên trang Youtube và các trang khác.

(Trích thông tin phía công ty Thiên Ngân gửi báo chí ngày 6/7)

Nguyễn Hà (thực hiện)
.
.
.