Joshua Wong là ai?

Chủ Nhật, 27/08/2017, 17:10
Hôm 17-8 vừa qua, báo chí Trung Quốc, Hồng Kông và sau đó là truyền thông khắp thế giới đồng loạt đưa tin Joshua Wong đã bị kết án 8 tháng tù giam.


Đây không phải mức án nặng, vậy tại sao tin tức lại lan truyền quá nhanh chóng? Có lẽ do bản thân người thụ án rất nổi tiếng. Vậy, Joshua Wong là ai?

Nhỏ thiểu năng, lớn năng động

Joshua Wong (phiên âm Hán Việt: Hoàng Chi Phong) sinh ngày 13-10-1996 tại Hồng Kông, ngay từ nhỏ đã bị chẩn đoán là thiểu năng và mắc chứng khó đọc.

Thế nhưng, khi lớn lên cậu rất năng nổ trong các hoạt động xã hội. Ngày 20-5-2011, Wong cùng một học sinh trung học khác là Lâm Lương Ngạn (Ivan Lam) thành lập phong trào Học dân Tư triều, với mục tiêu giúp học sinh sinh viên có tiếng nói chính trị.

Nhóm này tổ chức phản đối môn học mới với tên gọi "Giáo dục luân lý và Quốc gia", mà Cơ quan Hành chính Hồng Kông dự định thêm vào. Wong nói: "Chúng tôi không để bị nhồi sọ". Có 120.000 người đã xuống đường biểu tình khiến Cơ quan Hành chính Hồng Kông phải hủy bỏ môn học này.

Tháng 8-2014, Wong thi đỗ vào Đại học Mở Hồng Kông, theo học chuyên ngành Khoa học xã hội (chính trị và hành chính công). Vào ngày 26-9-2014, Wong cùng với 74 người khác bị Cảnh sát Hồng Kông bắt trong cuộc biểu tình, sau khi hàng trăm sinh viên tràn vào sân của tổng hành dinh chính phủ để đòi hỏi quyền lợi cho người dân về chính trị và là một dấu hiệu phản đối quyết định thay đổi luật bầu cử ở Hồng Kông.

Vào tù ra tội

Ngày 27-11-2014, Wong bị đưa ra tòa về tội chống đối người thi hành công vụ. Sau đó, Wong được trả tự do với điều kiện đóng tiền bảo lãnh, cho đến khi phiên tòa mở lại vào ngày 14-1-2015.

Ngày 19-8-2015, Wong chính thức bị Cảnh sát Hồng Kông buộc tội vì đã kích động người khác tham gia vào hội đồng bất hợp pháp và một hội bất hợp pháp cùng với Alex Chow, cựu lãnh đạo Liên đoàn Sinh viên Hồng Kông.

Tháng 4-2016, Wong thành lập một đảng chính trị mới mang tên Demosisto cùng với các nhà lãnh đạo học thuật khác như: Agnes Chow và Oscar Lai cùng các lãnh đạo “phong trào dù”. Đảng này kêu gọi cuộc trưng cầu dân ý để xác định chủ quyền của Hồng Kông sau năm 2047, khi nguyên tắc “Một quốc gia, hai hệ thống” được hứa hẹn trong Tuyên bố chung của Trung-Anh và Luật cơ bản Hồng Kông sẽ hết hạn.

Là Tổng thư ký sáng lập của đảng, Wong đã lên kế hoạch tranh cử trong cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp năm 2016. Tuy nhiên, vì mới 19 tuổi, còn quá trẻ để ứng cử, Wong đã nộp đơn yêu cầu xem xét lại pháp luật về các luật bầu cử của ứng viên từ 21 tuổi xuống còn 18.

Ngày 17-8-2016, Wong bị Tòa án Hồng Kông kết án 8 tháng tù giam, trong khi 2 thủ lĩnh phong trào biểu tình khác là Nathan Law, 23 tuổi và Alex Chow, 26 tuổi lần lượt nhận mức án 10 tháng và 8 tháng tù với cáo buộc kích động và tụ tập biểu tình bất hợp pháp.

Cùng với thời gian thực hiện các nghĩa vụ cộng đồng trước đó, thời gian thi hành án tù của cả 3 lần lượt là 6, 8 và 7 tháng tù giam. Với bản án tù giam này, Joshua Wong cùng với đảng chính trị Demosisto do mình thành lập sẽ mất đi cơ hội ứng cử vào cơ quan lập pháp của Hồng Kông trong 5 năm tiếp theo.

Bảo Anh
.
.
.