Khi tài năng đã nhuốm màu "phấn son"

Thứ Hai, 03/11/2014, 16:00

Không có gì bào mòn, thách thức con người đến cực độ bằng thế giới showbiz. Hào quang, danh vọng và cả những thị phi đều tìm đến gần như cùng lúc để tung hô rồi sau đó "hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn" bằng những thị phi đượm mùi son phấn.

Ngọc bất giũa bất thành

Thị trường giải trí Việt Nam vài năm gần đây luôn được đóng góp nhân tài bởi những cuộc thi, những sân chơi truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng để nhằm đa dạng hoá hơn những gương mặt giải trí hướng đến công chúng. Khi cơ hội để thay đổi cuộc đời được mở ra với quá nhiều đối tượng ở quá nhiều ngành nghề khác khau bước chân vào ngành giải trí thì lúc đó cũng là thời điểm bắt đầu quá trình sàng lọc và thử thách khắc nghiệt nhất.

Hương Tràm của 2 năm trước là một cô bé 17 tuổi tinh khôi, tràn đầy sức sống và lạ lẫm với những mùi vị của thị thành. Bỗng chốc sau một đêm, cái tên Hương Tràm xuất hiện đầy rẫy trên mặt báo sau màn trình diễn ở vòng giấu mặt của cuộc thi Giọng hát Việt mùa đầu tiên. Sau đó vài tháng, Hương Tràm một lần nữa lại là cái tên của công chúng khi cán đích ở vị trí quán quân của cuộc thi. Trong vòng vài tháng ngắn ngủi, cuộc đời của cô bé ở xứ Nghệ đã thay đổi nhanh chóng. Mọi thứ dồn dập đến, ồ ạt tấn công theo cách ngọt ngào nhất để những giấc mơ hồng về một thế giới hào nhoáng bắt đầu được ve vuốt người thắng cuộc. Lại vài tháng sau đó, Hương Tràm được vinh danh bởi giải thưởng Cống hiến ở hạng mục giọng ca trẻ. Thêm một nấc thang thành công mới cho cô gái này dù thực sự thì sự cống hiến của cô chưa nhiều nhưng có hề gì vì lúc này "cơn say" Hương Tràm đã lên đỉnh điểm.

Bùi Anh Tuấn.

Cũng từ đỉnh điểm đó, Hương Tràm của chuỗi ngày trượt dài bắt đầu. Trước nhất là sự việc cô cãi nhau với huấn luyện viên Thu Minh bằng một tâm thư nói xấu bạn thi là Trúc Nhân vì cho rằng nam ca sỹ này đã nịnh bợ Thu Minh để Hương Tràm bị đẩy xa ra. Chẳng biết thực hư như thế nào nhưng rõ ràng đấy là một động thái kém thông minh và có phần ngược lại với xu hướng "tôn sư trọng đạo" của người Việt. Không ngạc nhiên khi Hương Tràm bị chỉ trích quãng thời gian đó. Chưa hết, những lùm xùm xung quanh mối tình với Bùi Anh Tuấn và cuối cùng là vụ việc "mặc nội y biểu diễn bị phạt". Hương Tràm của ngày hôm nay đã trưởng thành, đã va vấp nhiều hơn nhưng có lẽ cũng vì thế mà độ "lì đòn" của cô cũng lớn hơn. Cấm biểu diễn 3 tháng vì trang phục phản cảm cùng lúc với đoạn clip chia sẻ về đời sống tình dục khiến Hương Tràm mất hẳn cái nhìn thiện cảm của số đông. Nhưng, ở một mặt nào đó, lại thấy, hình như cô bé này bị thiếu định hướng, rèn giũa của những người có khả năng cũng như truyền đạt kinh nghiệm về đường đi nước bước trong showbiz để tránh những tai nạn không cần thiết. Có lẽ từ bây giờ, Hương Tràm sẽ cân nhắc và cẩn trọng hơn trong từng hành động của mình để mọi thứ cô đã có không còn là những kỉ niệm xót xa.

Thả nổi để rồi... chìm

Bùi Anh Tuấn lại là trường hợp khác, dù cũng ra đời từ sân chơi giống Hương Tràm và cũng "nổi tiếng sau một đêm". 

Liên tiếp những vụ việc như bỏ show, tắt điện thoại sát giờ diễn, lằng nhằng tình cảm cá nhân khiến cái tên Bùi Anh Tuấn dần dần trở thành một "dấu hiệu" cho những lùm xùm ở mỗi trang báo khi xuất hiện cái tên này. Bạn đọc quan tâm nhưng ông bầu các phòng trà sân khấu chưa chắc đã hấp dẫn bởi lệnh cấm xuất hiện của chương trình "Bài hát yêu thích" là bài học nhãn tiền cho những ai còn dám dũng cảm tìm tới giọng ca này.

Giờ đây, Bùi Anh Tuấn đang trở lại với những ca khúc mới khi song ca cùng quán quân Giọng hát Việt mùa 2 - Thảo My cũng như ca khúc "Nỗi nhớ vô hình" đứng đầu bảng xếp hạng "Bài hát yêu thích". Hi vọng rằng, nẻo về của Bùi Anh Tuấn với những bài học nhớ đời, xương máu sẽ khá hơn sau những vụng dại của tuổi trẻ.

Ya Suy.

Ya Suy lại là một trường hợp khác. Không có giọng hát trời phú, không có ngoại hình long lanh, chỉ có một sự chân thực của một "anh chàng nông dân ham hát" được BGK cũng như khán giả cuộc thi Vietnam Idol yêu quý bằng cách đặt lên đầu anh chiếc vương miện của người chiến thắng. Ya Suy nói rằng số tiền thắng giải sẽ dành để... mua heo cho mẹ. Đó là những lời tâm sự thành thật của một anh chàng người dân tộc lành tính trước câu hỏi của báo giới về kế hoạch hậu cuộc thi. Khi mà những đàn heo của Ya Suy và gia đình chưa biết như thế nào, đã cho những kết quả ra làm sao thì anh chàng quán quân của Vietnam Idol đã kịp vướng vào vụ "tố bạc tình" khi bị người bạn gái cũ lên báo kể chuyện có con riêng với Ya Suy nhưng anh này phụ bỏ và trốn tránh trách nhiệm.

Ngay sau đó, Ya Suy cũng đăng đàn để nói về chuyện đã bị gia đình bạn gái dọa đánh ra làm sao, khó khăn của những người trong cuộc như thế nào và câu chuyện con rơi là hậu quả của những khờ dại của tuổi trẻ, vân vân và vân vân. Cuộc sống của Ya Suy đã thay đổi từ ngày anh nhận tấm séc dành cho người chiến thắng cũng như danh hiệu cao quý của một trong những sân chơi âm nhạc lớn nhất Việt Nam. Môi trường anh sống cũng không còn là những nông trang, là những đàn heo hay những con đường bụi đỏ mờ. Cuộc sống của Ya Suy giờ thuộc về những sân khấu, những phù hoa, những nhung lụa và cả những cạm bẫy của một đời sống không yên ổn. Vậy nên, Ya Suy không thể hồn nhiên hành xử trong thế giới showbiz này như cách anh vẫn ứng xử với gia đình và hàng xóm ở nơi chỉ có sự chân chất tình người như quê hương miền núi. Mọi chuyện rồi cũng qua, hậu quả rồi cũng sẽ được khắc phục, ồn ào rồi cũng lắng xuống nhưng tổn thương của người trong cuộc là có thật. Và quan trọng là bao giờ thì tổn thương đó qua đi, sợ hãi biến mất để những xanh tốt mới bắt đầu quay trở lại với người trong cuộc. Hi vọng mọi chuyện sẽ suôn sẻ với anh chàng nông dân vướng bẫy thị thành này.

Uyên Linh.

Kinh nghiệm không tự rớt xuống

Uyên Linh có lẽ là quán quân cuộc thi Vietnam Idol được yêu thích nhất trong lịch sử cuộc thi này. Nhớ lại ngày cô mới bước ra từ cuộc thi đó thì những thị phi cũng bủa vây, cũng ào ạt đến như một "phần đính kèm" của người chiến thắng. Ngày hôm nay đây, vài năm sau sự kiện đó, khi mà Uyên Linh đã bình thản và nhìn lại những sự cố của cuộc đời mình thì cô cho rằng cô đã mỉm cười được và để mọi chuyện trôi đi. Phần lớn những biến cố đó đến từ "hư không" bởi căn nguyên của nó là những lời thị phi, đồn thổi hùa theo một hiệu ứng đám đông. Uyên Linh hứng trọn tất cả, dù đúng dù sai, thì cô cũng là nạn nhân của tất cả những điều đó. Không phàn nàn, không đăng đàn nói lại đúng sai, Uyên Linh chọn cách im lặng bước qua để khi chán với những lời nhỏ to mà nhân vật trung tâm không quan tâm thì cũng dần dần tắt lịm trả lại cô gái nhỏ bé này đời sống bình lặng vốn có.

Văn Mai Hương.

Bước ra từ những kì vọng, khó mà nói rằng đời sống của một người làm trong ngành giải trí sẽ bình lặng như nó đã thế. Văn Mai Hương cũng là một trường hợp mà đôi khi những rắc rối cô bị lôi vào một cách không thể kiểm soát. Mới đây, á quân của Vietnam Idol này đã phải lên facebook xin mọi người đừng lôi chuyện cô và Lê Hiếu ra nói nữa bởi nó đã là một câu chuyện xưa cũ và bây giờ ai cũng đã có những mối bận tâm của riêng mình. Văn Mai Hương ý thức được mình là người nổi tiếng để những điều như vậy là không tránh khỏi nhưng xét ở một mặt nào đó, cô gái này cũng vừa tròn hai mươi với những yêu thương đã khép lại thì việc đòi hỏi những mặt báo cũng nên khép lại câu chuyện này là điều hết sức hợp lí.

Không phải ai cũng đủ dũng cảm, đủ mạnh mẽ hoặc đủ chai lì để im lặng bước qua những thị phi của đời sống văn hoá văn nghệ bước tới những thành công đang chờ đợi mình phía sau những hiểm nguy đó. Cho dù bạn có không được trang bị đi chăng nữa thì cuộc sống và công việc cũng sẽ buộc bạn phải làm gì đó để đối phó với những điều như vậy. Chỉ mong rằng, xuất phát điểm của bạn là một tài năng thì hãy tập trung để tài năng của mình tỏa sáng chứ đừng để những thứ quà trời ban đó dần biến thành những câu chuyện nơi quán nhậu vỉa hè hoặc những câu chuyện mua vui của những cuộc trà dư tửu hậu.

Tài năng, nếu có thể, đừng quá nhuốm mùi son phấn, có lẽ sẽ đẹp và tỏa sáng lâu hơn trong lòng công chúng

Du Miên
.
.
.