Khi tướng về hưu được đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Thứ Hai, 14/12/2020, 08:08
Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đã chọn Tướng 4 sao đã nghỉ hưu Lloyd Austin, cựu Tư lệnh Bộ Tư lệnh trung tâm Mỹ và các lực lượng quân sự ở Iraq vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng. Nếu được Thượng viện xác nhận, Tướng Lloyd Austin sẽ là người da màu đầu tiên đứng đầu Lầu Năm Góc.


Đề xuất gây tranh cãi

Hãng CNN ngày 7-12 dẫn lời ông Joe Biden nói với giới báo chí tại Delaware rằng ông có kế hoạch công bố chính thức lựa chọn của mình cho vị trí lãnh đạo Bộ Quốc phòng vào ngày 11-12 tại quê hương Wilmington. Tuy nhiên, chỉ một ngày sau đó, thông tin về Tướng Lloyd Austin đã tràn ngập các báo.

Các trợ lý của ông Joe Biden cũng thừa nhận rằng, việc này được đẩy lên sớm hơn nhiều so với kế hoạch bởi lẽ vào cuối tuần trước, Tổng thống đắc cử Mỹ đã liên hệ với Tướng 4 sao. Khi đó, ông Joe Biden đã đề xuất Tướng Lloyd Austin gia nhập nội các của mình với vị trí Bộ trưởng Quốc phòng với lý do ông là ứng cử viên sáng giá nhất. Tướng 4 sao đã vui vẻ đồng ý và cho phép hãng tin Politico là đơn vị truyền thông đầu tin về lựa chọn này.

 
Tướng 4 sao đã nghỉ hưu Lloyd Austin được đánh giá là một người giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực an ninh quốc phòng. ảnh: AP

Đại diện đảng Dân chủ ở bang Nevada, ông Steven Horsford, người đang giữ vai trò liên lạc trong nhóm chuyển tiếp của ông Joe Biden với Quốc hội, cho biết, các thành viên đảng Dân chủ có vẻ hài lòng với việc Tổng thống đắc cử Joe Biden lựa chọn ứng cử viên lịch sử này. Theo ông Steven Horsford, việc lựa chọn Tướng Lloyd Austin được thực hiện trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời kêu gọi từ các tổ chức dân quyền quốc gia và các cuộc họp kín của thành viên đảng Dân chủ gốc Á, Phi và Latinh về việc đảm bảo rằng ông Joe Biden sẽ đề cử những người thuộc nhóm thiểu số trong cộng đồng và phụ nữ vào các vị trí cấp cao trong nội các.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nắm quyền kiểm soát cơ quan chính phủ lớn nhất quốc gia, chỉ huy quân đội trên khắp thế giới và hoạt động nội bộ phức tạp của Lầu Năm Góc khiến cơ quan này trở thành một trong những bộ máy đáng gờm nhất thế giới. Khi ngồi vào vị trí nóng này, Tướng Lloyd Austin sẽ phải đối mặt với các lời kêu gọi cắt giảm chi tiêu quốc phòng, trong khi vẫn tài trợ cho công nghệ tương lai và ưu tiên đối phó các thách thức.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, Tướng Lloyd Austin không phải lựa chọn hàng đầu. Bằng chứng là vài giờ sau khi thông tin này được đăng tải, Chủ tịch Ủy ban vũ trang Hạ viện Mỹ Adam Smith, một đảng viên Đảng Dân chủ đến từ Washington, nói rằng, ứng cử viên Michele Flournoy mới là người hội đủ tiêu chuẩn nhất cho công việc này. Ông Adam Smith nói: "Tôi chắc chắn đã nói với Joe Biden rằng, tôi nghĩ Michele Flournoy là người có trình độ tốt nhất cho công việc. Cần phải có một số hiểu biết nhất định về bộ máy quan liêu về Lầu Năm Góc để thực hiện các thay đổi".

Lợi thế đồng minh thân thiết?

Theo các nhà phân tích, nhiều khả năng, Tướng Lloyd Austin được lựa chọn vì ông có một quãng thời gian dài làm việc trong Lầu Năm Góc và từng hợp tác chặt chẽ với ông Joe Biden trong quá khứ. Tướng Lloyd Austin còn là một trong những chỉ huy hàng đầu của Mỹ ở Iraq, đóng vai trò quan trọng trong cuộc rút quân lớn dưới thời Tổng thống Barack Obama.

Ngày 8-12, Tổng thống đắc cử Joe Biden tuyên bố chọn Tướng 4 sao đã nghỉ hưu Lloyd Austin vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. ảnh: Getty

Ông Joe Biden đã gặp Tướng Lloyd Austin khi ông đến thăm Iraq năm 2011. Khi đó, Tướng Lloyd Austin đang giám sát việc di dời các lực lượng và thiết bị của Mỹ khỏi Iraq. Ông cũng tham gia vào các cuộc họp giao ban an ninh quốc gia mà cựu Phó Tổng thống có được từ các chuyên gia bên ngoài chính phủ… Nhưng hợp tác giữa hai người nổi bật nhất ở thời điểm vị tướng 4 sao này làm chỉ huy CENTCOM (từ 2013-2016). Cả hai đã cùng thảo luận, có nhiều điểm chung trong một loạt vấn đề lớn ở Trung Đông, Trung và Nam Á. "Họ đã biết nhau từ lâu và có một mức độ thoải mái. Bản chất lịch sử của sự lựa chọn là điều mà Tổng thống đắc cử Joe Biden coi trọng, đặc biệt là trong bối cảnh quân đội Mỹ đang bị coi là những người phá rào ở nhiều khu vực", một nguồn tin thân cận với hãng CNN bình luận.

Liên quan đến việc cần thiết phải được Thượng viện chấp nhận, đại diện nhóm chuyển tiếp của ông Joe Biden cho hay, Quốc hội sẽ phải xác nhận cho Tướng Lloyd Austin một chức vụ dân sự vì ông đã nghỉ hưu từ 4 năm trước trong khi luật liên bang yêu cầu phải có 7 năm rời quân ngũ trước khi đảm nhận vai trò này. Nếu không phải sử dụng quyền miễn trừ mặc dù việc này rất hiếm.

Tướng thuỷ quân lục chiến đã nghỉ hưu James Mattis từng nhận được sự miễn trừ từ Quốc hội vào năm 2017 để giữ chức vụ Bộ trưởng quốc phòng cho Tổng thống Donald Trump. Một số thành viên Đảng Dân chủ trong Quốc hội vào thời điểm đó đã bày tỏ lo ngại về việc bỏ tiền lệ duy trì quyền lãnh đạo dân sự trong quân đội, nhưng sau đó việc này đã được lưỡng viện chấp thuận. "Từng có tiền lệ về việc này nên chúng tôi hy vọng Thượng viện sẽ ủng hộ đề cử của Tổng thống đắc cử", đại diện nhóm chuyển tiếp của ông Joe Biden nói.

Danh tiếng một người lính tốt

Rosa Brooks, một giáo sư thuộc Đại học Georgetown và cựu quan chức Lầu Năm Góc, khi được hỏi về sự đề cử mới nhất của Tổng thống đắc cử cho vị trí Bộ trưởng quốc phòng đã trả lời rằng cá nhân mà ủng hộ việc lựa chọn nữ giới vào vị trí này. Tuy nhiên, có vẻ như Tướng Lloyd Austin đã được chọn vì ông vượt qua được thử thách, khủng hoảng và được quân đội kính trọng. Bản thân ông Joe Biden cũng tin tưởng Tướng Lloyd Austin cả về lĩnh vực quân sự lẫn trong chính sách đối ngoại. Vị tướng 4 sao này cũng là một người có kinh nghiệm dày dạn về công tác hậu cần, một ưu điểm được tính đến, khi quân đội Mỹ theo kế hoạch sẽ phải tham gia phân phối vaccine COVID-19.

Năm nay 67 tuổi, Tướng Lloyd Austin sinh ra tại Alabama nhưng lớn lên ở Thomasville, Georgia. Ông tốt nghiệp Học viện Quân sự Mỹ (West Point) với bằng cử nhân Khoa học vào tháng 6-1975. Sau đó, ông lấy bằng Thạc sĩ nghệ thuật về giáo dục cố vấn tại Cao đẳng Sư phạm của Đại học Auburn vào năm 1986, và bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh từ Đại học Webster vào năm 1989. Ông tốt nghiệp các khóa cơ bản và nâng cao dành cho sĩ quan bộ binh, trường Cao đẳng Chỉ huy và tham mưu quân đội Mỹ và Cao đẳng Chiến tranh lục quân Mỹ.

Ông Joe Biden và Tướng Lloyd Austin khi đến thăm một đơn vị quân đội.

Tướng Lloyd Austin đã trải qua rất nhiều vị trí khác nhau trong quân đội, từ vị trí thấp trong Sư đoàn bộ binh 3 ở Đức, chỉ huy đại đội hỗ trợ chiến đấu đến sĩ quan hoạt động cho Bộ chỉ huy tuyển quân ở Indianapolis… Ông được bổ nhiệm vị trí cao đầu tiên trong Lầu Năm Góc vào giữa những năm 1990 với chức Chỉ huy trưởng Phòng Tác chiến liên hợp trong Bộ Tham mưu. Nhiệm vụ tiếp theo của ông là trợ lý Tư lệnh sư đoàn cơ động, Sư đoàn bộ binh 3 giúp dẫn đầu cuộc chiến ở Iraq vào tháng 3-2003.

Tháng 12- 2006, Lloyd Austin được thăng cấp Trung tướng và 2 năm sau thì trở thành chỉ huy cấp cao thứ hai ở Iraq, nắm quyền chỉ huy Quân đoàn đa quốc gia. Đến tháng 9-2019, Tướng Lloyd Austin tiếp quản vị trí của Tướng Ray Odierno, trở thành Tổng chỉ huy lực lượng Mỹ tại Iraq, chỉ đạo các hoạt động của khoảng 152.000 lực lượng chung và liên quân ở tất cả các khu vực của Iraq. Tháng 12-2011, ông được đề cử trở thành Phó Tham mưu trưởng lục quân Mỹ và nhậm chức 1 tháng sau đó.

Cuối năm 2012, Lầu Năm Góc lại thông báo rằng Tổng thống Barack Obama đã đề cử Tướng Lloyd Austin lãnh đạo Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho đến khi nghỉ hưu. Năm 2016, sau khi nghỉ hưu, Lloyd Austin gia nhập hội đồng quản trị của nhà thầu quân sự Raytheon Technologies rồi được bổ nhiệm vào Ban Giám đốc của Nucor; Giám đốc độc lập trong Hội đồng quản trị của Tenet Healthcare. Ông cũng điều hành một công ty tư vấn riêng.

Khánh Chi
.
.
.