Khiếu Huyền Trang: Tôi còn 5 năm để thể hiện ở quốc tế

Chủ Nhật, 15/03/2015, 15:00
Sau 3 năm chinh chiến, hiện tại, dù vị trí và sự đại chúng của cô có khi còn thua kém nhiều người trong giới ở Việt Nam, nhưng Trang thẳng thắn, cô là người mẫu quốc tế, điều đó được khẳng định qua những gì cô đã, đang và sẽ làm ở nước ngoài...

Khiếu Huyền Trang là một "chân dài" được phát hiện từ cuộc thi tìm kiếm người mẫu theo cách rất thời thượng. Cô tham gia vào cuộc thi tìm kiếm người mẫu theo phong cách "Truyền hình thực tế", Vietnam Next Top Model, và giành vị trí quán quân. Sau đó, với khao khát  thể hiện và thành danh, dựa vào những ưu điểm hình thể, cũng như ngoại ngữ, Trang tìm hướng phát triển sự nghiệp ra nước ngoài, một hướng đi khó và khác hẳn những đồng nghiệp của mình.

Sau 3 năm chinh chiến, hiện tại, dù vị trí và sự đại chúng của cô có khi còn thua kém nhiều người trong giới ở Việt Nam, nhưng Trang thẳng thắn, cô là người mẫu quốc tế, điều đó được khẳng định qua những gì cô đã, đang và sẽ làm ở nước ngoài.

- Ngoài công việc chị tận hưởng cuộc sống thế nào khi mà mình có thể coi là một công dân thế giới, xách valy đi khắp nơi? Chị còn giữ được phẩm chất nào của người khi vẫn chưa nổi tiếng?

+ Tôi vẫn là cô gái đậm chất Bắc, nó có phần quê mùa và cũng có vài quan niệm tương đối khó thay đổi, dù cho nghề nghiệp giúp tôi va chạm và được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa trên thế giới, và bản thân tôi có khả năng thích ứng cao. Tôi ví dụ nhé, sau giờ làm việc, nhất là mỗi khi về Việt Nam, tôi cũng có dành thời gian để thư giãn như đi spa chẳng hạn. Tuy nhiên, tôi vẫn luôn cảm thấy ái ngại khi mình đứng hay nằm đó rồi để người ta phải cất giùm cái khăn, hay cái áo,  dẫu biết đó là việc họ được phân công, nhưng tôi vẫn không thể quen.

Tôi đề cao sự thích nghi, nhưng đó không phải là thay đổi. Tôi không muốn thay đổi vì tôi luôn biết nguồn gốc của mình là từ đâu. Tôi cũng chưa có điều kiện để dành nhiều thời gian cho thư giãn hay nghỉ ngơi, tôi luôn đang sống trong guồng quay công việc khá chặt chẽ và gắt gao. Vì tôi phải di chuyển khá nhiều.

- Chị đã đặt chân tới bao nhiêu vùng đất rồi, và đâu là nơi chị muốn được dừng lại để làm việc và sinh sống?

+ Tôi đã đặt chân tới hơn 10 nước, châu Âu, Mỹ rồi cả các nước Đông Nam Á như Singapore chẳng hạn… Nhưng tôi đi để làm việc và phát triển sự nghiệp chứ không phải đi du lịch. Tôi muốn làm việc ở New York vì đây là thiên đường của công việc, nó cho người ta nhiều thử thách và công việc, nhưng tôi muốn chinh phục Paris vì ở đó họ đòi hỏi đẳng cấp cao, nhưng nơi tôi muốn sống thì là Địa Trung Hải. Tôi muốn tới khi về già được sinh sống ở đấy, nơi tôi thỏa sức làm những điều mà tuổi trẻ mình chưa có điều kiện để làm, như vẽ tranh hay tận hưởng đời sống.

- Từ những mong muốn của chị, tôi liên tưởng tới việc, bạn đời của chị hoàn toàn không thể là một người đàn ông Việt?

+ Thực ra, tôi đã từng yêu một người nước ngoài, nhưng tôi nhận ra rằng chúng tôi có nhiều khoảng cách về văn hóa, dù tiếng Anh tôi giao tiếp tốt. Tôi lại hơi cổ hủ nên với người nước ngoài, dù thoáng nhưng họ thích share (chia) mọi thứ, đặc biệt là tiền bạc… điều này nghe thì hay nhưng lại là một cản trở, vì tính Á Đông trong tôi còn nặng lắm, tôi không quen dù thích nghi với nó. Song tôi nghĩ, quan trọng nhất là cái duyên thôi, duyên chưa tới nên chưa tìm được người phù hợp. Tôi cũng từng yêu một người đàn ông Việt rồi, vẫn có cái để không hợp, nên đi đến kết cục tốt đẹp thì có lẽ quan trọng nhất vẫn là duyên.

- Kha Mỹ Vân mới đây chia sẻ một câu chuyện rằng cô bị chèn ép, giành vị trí trong quá trình casting… Thực tế đó có phải là cản trở lớn không để những người mẫu châu Á có thể thành danh, hay thường xuyên bị phân biệt đối xử không?

+ Đầu tiên khi gặp gỡ để làm việc hoặc casting thế giới vẫn nhìn nhận, người mẫu đến từ châu Á, thường kém tiếng Anh, và không biết giao tiếp. Họ đều dùng tay, mặt, để giao tiếp với tôi, vì họ nghĩ nói mình cũng không hiểu. Tôi cho rằng đó cũng là bất lợi, vì họ không hiểu đúng về mình

Thêm nữa, thời trang cũng phụ thuộc vào kinh tế, sự phát triển thương hiệu nào đó cũng có tính chiến lược. Nếu một thương hiệu nổi tiếng có chiến dịch phát triển một dòng sản phẩm nào đó ở châu Á, thì chắc chắn cơ hội cho người châu Á là lớn hơn người mẫu châu Âu hay Mỹ. 

Thực tế, với những thị trường khó tính như Ý hay Pháp, cơ hội cho người mẫu châu Á chỉ có 20% thôi. Đơn giản họ không cần mình, thì đó là bất lợi vì họ không cần chứ không phải vì mình kém. Còn khi mà thị trường đó họ muốn đánh vào châu Á chẳng hạn, thì người mẫu châu Á lại dễ dàng trúng show hơn.

Bất lợi và thuận lợi về cơ bản là như vậy, chứ không có sự coi thường hay giành giật ở đây. Còn mình vẫn có thể thương lượng, nếu bạn trao đổi thẳng thắn và hợp lý với họ. Vì ở những "Kinh đô" thời trang như vậy, các người mẫu chạy đua để casting là công việc hằng ngày, và ai cũng phải xếp hàng hết, nhưng nếu giả sử bạn đang có một show casting kế tiếp và sát giờ với show bạn đang xếp hàng, thì bạn vẫn có thể trao đổi để họ hiểu và nhường cho mình casting trước. Chính ra sự cạnh tranh giữa người mẫu châu Á với châu Á lại khốc liệt hơn, vì ai cũng đang cố tìm kiếm cơ hội ở quốc tế.

Khiếu Huyền Trang cùng các người mẫu quốc tế.

- Vậy việc ký với các đại lý người mẫu nước ngoài nó có ý nghĩa thế nào, và có nhiều cơ hội với chị không?

+ Đầu tiên phải xác định là rất khó, ví dụ như tôi mỗi khi đi Ý, Pháp, hay châu Âu đều phải cầm hồ sơ đi với câu hỏi. "Bạn có cần tôi không?". Thông thường câu trả lờ là "không cần", nhưng tôi vẫn phải đi lại nhiều lần và kiên trì. Với thị trường quốc tế, bạn không thể làm việc qua Email, vì cơ hội khi chạm mặt còn hiếm huống hồ là thông qua intenet. Nó cần thiết là bởi, khi ký được hợp đồng với công ty đại diện, bạn sẽ được lo chỗ ăn, việc làm... tóm lại là cảm giác an toàn.

- Tình hình tài chính của chị có đáp ứng được những chuyến đi như vậy không, và tỉ lệ ăn thua là thế nào?

+ Thời gian đầu, tôi phải đầu tư tiền vì trên tay mình là số không, hồ sơ của mình chưa có gì ấn tượng để thu hút sự chú ý, thậm chí ngay cả mục tiêu cũng mung lung chưa rõ ràng với quyết tâm trở thành mẫu quốc tế. Vì thế, khởi đầu tôi bỏ tiền ra đi để biết mình ở đâu và muốn trở thành cái gì, phải làm những gì. Bây giờ thì qua Ý là tôi được lo máy bay, chỗ, khi có show thì trừ dần tiền ngược lại cho công ty.

- Chị còn bao nhiêu thời gian để tìm kiếm và thể hiện ở môi trường quốc tế?

+ Tôi nghĩ là 5 năm, và có thể hơn thế nhiều, vấn đề tùy thuộc tôi có đáp ứng được những yêu cầu của họ hay không, với thị trường quốc tế người mẫu ngoài 30 tuổi vẫn còn nhiều cơ hội.

- Chị đi quốc tế nhiều rồi thì đánh giá người mẫu đồng nghiệp trong nước thế nào?

+ Đối với lớp người mẫu đã thành danh, các anh chị có kinh nghiệm và hiểu được sàn diễn thời trang từ khi sơ khai đến giờ. Đó cũng là những quý giá mình cần học hỏi.

Còn người mẫu trẻ thì có khát khao, họ cũng đang có nhiều cơ hội hơn vì thời trang nước nhà đang phát triển tốt. Họ làm việc chuyên nghiệp và cũng nghiêm túc hơn. Còn các bạn sau thế hệ tôi thì sẽ ngày càng có nhiều điều kiện phát triển ở nước ngoài vì sở hữu những ưu điểm và cơ hội như thân dáng chuẩn hơn, gương mặt đặc biệt hơn, ngoại ngữ tốt hơn. Đây là những điều kiện tiên quyết nếu bạn có mong muốn ra quốc tế.

- Thế còn những định kiến từ các cô gái người mẫu tại sàn diễn Việt Nam?

+ Tôi làm việc chuyên nghiệp, hiểu đúng về người mẫu và sàn diễn, vì thế tôi chỉ để ý tới những điều đó thôi. Những tai tiếng kèm theo như người ta vẫn nói tôi không để ý, tôi thành thật không quan tâm và không biết.

Khiếu Huyền Trang trước một show diễn.

- Người mẫu nước ngoài có xu hướng tìm kiếm đại gia thông qua sàn diễn không?

+ Người mẫu nước ngoài họ làm nghề vì họ được đi du lịch khắp nơi trên thế giới, được sống với nhiều nền văn hóa, và không phủ nhận, với những cô gái đó họ có cơ hội nổi tiếng để có thể làm giàu, thậm chí rất giàu. Người mẫu cũng là nghề nhẹ nhàng, ít cực khổ hơn nhiều so với các nghề khác. 

Nước ngoài họ đánh giá, người mẫu là nghề thú vị, rất thú vị, và họ làm người mẫu trên tinh thần như thế. Ngày càng nhiều người đến với nghề này, vì nhiều lợi ích mà chỉ có nghề này mới mang lại. Được đi du lịch miễn phí, được chụp hình đẹp, làm việc với những chuyên gia thời trang, trở thành người nổi tiếng kiếm được nhiều tiền, có thể làm giàu bằng nghề. Điều duy nhất mà người mẫu quốc tế luôn phải đối mặt, đó là sự đào thải khắc nghiệt.

- Chị có tự tin khi nhận mình là một người mẫu quốc tế không?

+ Tôi đặt mục tiêu trở thành người mẫu quốc tế, thực tế thì tôi vẫn đang làm việc này rồi. Người mẫu quốc tế, nói chính xác đó là người có thể làm việc được ở nhiều thị trường, đã từng làm việc nhiều thị trường, thực hiện nhiều show diễn ở quốc tế. Hay hiểu đơn giản, người mẫu quốc tế là diễn được nhiều show diễn và xuất hiện ở các trang báo nước ngoài, làm việc với các ê kíp nước ngoài, xuất hiện quảng cáo...

Tôi hài lòng về những gì mình đạt được, với công việc và thành quả đó cũng là động lực để tôi tiến lên, không làm khó mình.

Hải Ngọc
.
.
.