Diễn viên Linh Nga:

Không chạy trốn số phận

Thứ Tư, 26/08/2015, 09:00
Linh Nga về Việt Nam sau 10 năm lập thân nơi xứ người. 20 tuổi và cuộc tình nhiều tai tiếng với Thuyết "buôn vua" đã trở thành vết thương trong tâm hồn chị. Nhưng Linh Nga chưa bao giờ gục ngã, chị cũng không từ bỏ giấc mơ nghệ thuật của mình. Nga trở về cho một dự án làm phim mới...

- 10 năm qua chị đã sống như thế nào nơi đất khách quê người?

Nga thực sự rất vui và xúc động khi trở về sau hơn 10 năm mà khán giả Việt Nam vẫn nhớ, vẫn yêu thương và đón nhận. 10 năm qua Nga đã bươn chải khá nhiều trong cuộc sống tại Mỹ, đặc biệt là trong khoảng thời gian 5 năm đầu tiên. Và cũng thật may mắn, những năm gần đây, cuộc sống và công việc ổn định hơn. Ngoài công việc soạn tin tức, xướng ngôn viên, MC cho một số đài người Việt tại Hải ngoại, Nga đã thành lập một công ty phim của riêng mình tại Mỹ lấy tên 9669Films.

- Trải qua nhiều biến cố khi còn rất trẻ, một mình lập thân nơi xứ người, điều gì giúp chị vượt qua những khó khăn đó?

Phải tự mình vượt lên tất cả, chiến đấu, phấn đấu, nỗ lực đến tận cùng để có được một cuộc sống tốt hơn, chỗ đứng trong công việc tốt hơn, mức lương cao hơn. Đó cũng là lý do Nga làm việc một lúc cho 3 đài Tivi và radio, mở một hãng phim riêng là 4 nơi làm việc tất cả. Có thể mọi người nhìn Nga dịu dàng, nữ tính, mềm mại nhưng Nga là người quyết liệt, yêu những chuyến đi xa, yêu sự phiêu lưu, mạo hiểm và khá thẳng thắn, bộc trực. Đó là một trong những lý do chính thúc đẩy Nga bước chân vào chuyến phiêu lưu mới của đời mình đến với nước Mỹ xa xôi.

Nga rất thích câu chuyện ngắn vui "Rồi mọi điều cũng sẽ qua đi". Với Nga, đặc biệt khi càng đi nhiều, sống nhiều, trải nghiệm nhiều… Nga nhận thấy cuộc sống là hành trình của những chuyến đi. Những chuyến đi ấy có thú vị, có đẹp, có giá trị hay không là do chính chúng ta. Chúng ta là chủ nhân của chính cuộc đời mình. Lâu rồi, Nga không còn coi nặng chuyện nhân tình thế thái. Sau tất cả, Nga nhìn đời nhẹ hơn, dịu hơn, bình thản. Mọi nỗi đau trở thành "lẽ vô thường". Khi chúng đến, Nga mở lòng đón nhận và cảm nhận, rồi lại mở lòng để chúng đi, để giữ lại trong mình sự bình thản.

- Nhiều người  nghĩ rằng, ngày đó chị sang Mỹ để chạy trốn khỏi những tai tiếng trong quan hệ với Thuyết "buôn vua" và cả những búa rìu dư luận đang giáng xuống đầu chị lúc đó?

Nga đã trả lời điều này trên một tờ báo gần đây, hoàn toàn không phải. Bản thân Nga đã coi nhẹ mọi dư luận, thị phi, búa rìu ngay từ thời điểm trước khi Nga đi Mỹ. Sau một lần "thách đố với ông Trời", Nga đã quyết định mình sẽ sống, sống thật tốt, sống với tất cả trái tim và sức sống mình có. Sau lần ấy, Nga đi Mỹ.

- Một mình nuôi con ở Mỹ, điều đó có quá vất vả với một phụ nữ như chị?

Có thể là vất vả với một số phụ nữ (hoặc cả đàn ông), nhưng với Nga, đó là một hạnh phúc thiêng liêng và lớn lao. Nga rất yêu con, tuy chả mấy khi  khoe con trên facebook hay ngoài đời (nhiều người vẫn hỏi Nga về điều đó). Nga đơn giản muốn các con mình có một cuộc sống thanh bình, yên ổn cả về vật chất và tinh thần, không muốn các bé có bất kỳ tư tưởng nào về các vấn đề xã hội quá sớm. Thế giới của riêng Nga và các bé là một thế giới rất bình an, hạnh phúc, êm đềm. Cả 3 mẹ con có cuộc sống hiện tại luôn là những tiếng cười và những chia sẻ đầm ấm.

Linh Nga và gia đình.

- Chị trở về để bắt đầu cho một dự án làm phim. Vì sao chị lại chọn sự khởi đầu lại của mình ở Việt Nam? Chị có nghĩ là mình đang mạo hiểm?

Nga chọn sự trở lại của mình ở Việt Nam (có thể nói như vậy, không hoàn toàn là một sự khởi đầu đối với Nga trong điện ảnh) vì trước hết Việt Nam là quê hương của mình và Nga vẫn luôn theo dõi điện ảnh Việt Nam hiện cũng đang có những bước khởi sắc. Nga muốn đem một chút khả năng và kinh nghiệm học hỏi được để cùng thực hiện những bộ phim, góp phần mang lại những hương vị mới cho nền nghệ thuật thứ 7 của Việt Nam. Còn mạo hiểm ư, đó là điều mà Nga thích nhất, không sợ chút nào.

- Phim mới của chị sẽ như thế nào? Điện ảnh Việt Nam đang có rất nhiều vấn đề, khi dòng phim nghệ thuật không ra rạp được. Còn phim giải trí thì nhiều phim nhạt nhẽo. Chị sẽ lựa chọn con đường nào? Chị có tin mình sẽ thành công?

Cách đây khoảng 12 năm, Nga từng đề cập tới quan điểm về phim nghệ thuật và phim thị trường. Ngày hôm nay, Nga vẫn giữ vững lập trường của mình. Đó là với Nga, trong thế giới phim ảnh, Nga không phân định ra nghệ thuật và giải trí (thị trường.) Đối với Nga, phim hay là phim hay, một tác phẩm nghệ thuật ra đời mà đến được với trái tim người xem-nghe-đọc thì đó là một tác phẩm nghệ thuật có giá trị. Vì quan điểm của Nga như vậy, nên Nga sẽ không đặt mình theo dòng phim nhất định nào cả. Nga sẽ làm phim theo phong cách và cách cảm của mình và tất nhiên không quên rằng một nhà sản xuất phim cần phải có cái nhìn thực tế về thời cuộc, với chính bộ phim và những đồng nghiệp của mình.

Niềm tin vào thành công thì cần phải có, phải giữ vững. Nhưng Nga cũng hiểu được ngoài niềm tin một cách chủ quan, còn những yếu tố khách quan và cả sự may rủi. Cần phải giữ vững niềm tin thành công, nhưng Nga có nghĩ tới yếu tố thất bại. Đó là 2 mặt của một vấn đề. Điều quan trọng nhất ở đây, như Nga đã từng nói, Nga có thể thắng, có thể thua, nhưng Nga sẵn sàng chấp nhận.

- Có nhiều ý kiến cho rằng, những nghệ sĩ Việt ở nước ngoài muốn thành công thường về Việt Nam lập nghiệp, vì ở Việt Nam dễ nổi tiếng hơn. Theo chị thì sao?

Nga không để ý lắm tới những luận kiến chung. Nhưng trong việc này, theo Nga cũng không hoàn toàn là vậy. Bản thân Nga thấy có nhiều nghệ sỹ Việt Nam sang hải ngoại dường như lại được chú ý hơn và tỏa sáng hơn… Tuy nhiên, cũng có trường hợp ngược lại, khi họ từ nước ngoài trở về quê hương lại được đón nhận. Nga nghĩ điều này còn phụ thuộc vào hoàn cảnh, môi trường, thời cuộc, thị hiếu và cả sự nỗ lực cũng như may mắn của cá nhân nghệ sỹ đó. Nga không có định kiến về việc này.

- Nhiều người sẽ từ bỏ giấc mơ nghệ thuật của mình vì sự an toàn của cuộc sống, còn chị, chị lựa chọn sự dấn thân ở một lĩnh vực quá vất vả cho phụ nữ sau nhiều đổ vỡ. Điều gì đã cho chị sức mạnh đó?

Cảm ơn chị về một câu hỏi rất thú vị. Có lẽ Nga đã khẳng định từ đầu cuộc chuyện trò của chúng ta rằng, Nga tuy bề ngoài mong manh, dịu dàng (như mọi người vẫn nói) nhưng bên trong lại cá tính mạnh, ưa mạo hiểm, phiêu lưu, không thích những gì êm đềm hoặc dễ dãi. Đối với Nga: "Khi không còn mơ ước nữa là bạn đã chết." Cuộc sống, nhất là cuộc đời một con người là hữu hạn. Vì vậy, nếu được sống một cuộc đời, chúng ta hãy trân trọng từng phút giây, hãy làm cho nó có giá trị với từng phút giây.

Với Nga, "sự bình yên đồng nghĩa với cái chết", vì vậy mà Nga muốn được sống, được hoạt động, được cháy hết mình khi bản thân còn năng lượng và nhận thức. Nga yêu mọi sự chuyển động trong cuộc sống, và có lẽ vì lý do đó, Nga đã thực sự đam mê phim. Và Nga nghĩ, điều quan trọng là phải luôn giữ được cho tâm hồn mình sự trong sáng. Bởi sự trong sáng là yếu tố then chốt cho công việc của người sáng tạo.

- Chị có còn nghĩ về tình yêu?

Nga nghĩ, tình yêu, bản thân nó không có lỗi gì đối với mọi mất mát và khổ đau của chúng ta. Bản chất của tình yêu là đẹp, ngọt ngào, tươi sáng. Nga chưa bao giờ nghĩ rằng cuộc đời mình quá nhiều đỗ vỡ, mất mát. Nga luôn mở lòng mình như một hơi thở, để mọi điều đến, rồi đi, một cách nhịp nhàng và giản đơn. Để sau khi mọi buồn đau lắng dịu rồi, mình vẫn đọng lại những ký ức đẹp. Đối với Nga, vẫn luôn còn đó, tình yêu cháy bỏng với cuộc sống, đam mê với phim, tình cảm sâu lắng với cha mẹ và các con... Nga nghĩ rằng, mình là một người hạnh phúc. Vì có khổ đau, mới biết được chân giá trị của tình yêu và hạnh phúc đích thực.

Linh Nga trong vị trí một MC.

- Chị quan niệm thế nào về hạnh phúc?

Nga đã từng ví hạnh phúc như một que kem. Nhiều người cười và hỏi sao Nga ví von gì kỳ lạ vậy? Thực ra, theo Nga, hạnh phúc rất đơn giản, như là khi mà mình có được một que kem giữa một trưa hè thật nóng nực. Mình đi trên đường và thưởng thức cây kem mát lạnh đó. Với Nga, đó chính là hạnh phúc.

- Chị có thể chia sẻ với độc giả về cuộc sống hiện tại của mình ở Mỹ và hai cô con gái xinh đẹp?

Cuộc sống hiện tại của Nga và hai con rất nhẹ nhàng. Hai bé đều đã lớn hơn và rất thương mẹ. Vừa rồi có một nhà báo đã đăng một bài viết nói Nga sống nhờ trợ cấp của chồng cũ, điều đó hoàn toàn sai lệch. Anh ấy có chu cấp, nhưng chỉ là chu cấp một phần trong việc chăm nuôi con mà thôi. Còn lại, toàn bộ cuộc sống hiện tại của 3 mẹ con là do Nga lo. Mức lương Nga nhận được từ các đài cũng rất ổn định, được sự trân trọng từ đồng nghiệp. Bên cạnh đó, Nga cũng dành thời gian khá nhiều cho công ty phim 9669Films của mình. Hiện Nga đang trong giai đoạn khá bề bộn chuẩn bị cho bộ phim hành động có khả năng ra mắt trong một vài năm tới đây.

- Cảm ơn cuộc trò chuyện của chị.

Việt Hà (thực hiện)
.
.
.