DJ & Nhà sản xuất âm nhạc SlimV (Cao Vịnh):

Không nôn nóng để được nổi tiếng

Thứ Sáu, 23/10/2015, 13:17
Không lúc nào chịu ngồi yên một chỗ, với tư duy âm nhạc chuyển động, mới lạ, gần gũi và mang màu sắc riêng, DJ - nhà sản xuất âm nhạc SlimV (Cao Vịnh) đang nổi lên như một cái tên hàng đầu của giới underground, được giới chuyên môn nhìn nhận và đánh giá cao. Với chàng phù thủy âm thanh sinh năm 1988 này, âm nhạc là một cuộc chơi sòng phẳng của cảm xúc, tài năng và người sáng tạo không cần vội vã để được nổi tiếng.

Nhiều người vẫn gọi SlimV là phù thủy âm thanh trong thế giới ngầm underground với khả năng vừa chơi nhạc vừa viết nhạc. Không chỉ có tên trong danh sách nghệ sỹ tham gia các sự kiện âm nhạc lớn như CAMA Festival, Rockstorm, Monsoon Music Festival, MTV Exit, Hanoi Sound Stuff…, anh chàng từng nhận giải Bài hát phối khí hiệu quả với ca khúc "Thu nhớ" của nhạc sỹ Đỗ Việt Thắng tại chương trình Bài hát Việt (2012) này còn khá đắt show khi đảm nhiệm sản xuất cho nhiều nghệ sỹ đình đám trong giới Vpop. Cái tên SlimV được nhiều người biết đến hơn khi nhận lời tham gia chương trình truyền hình thực tế "Hòa âm ánh sáng - The Remix 2013". Anh cũng là người đứng chung với nhiều DJ hàng đầu thế giới như Steve Aoki, Afrojack, Dash Berlin, Showteck….

SlimV, DJ đa tài của giới underground Việt.

Ngoài là người chơi nhạc điện tử, SlimV cũng chính là người viết các tác phẩm riêng cho dàn nhạc Rhapsody Philhamonic, dàn nhạc giao hưởng trẻ của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.

- SlimV là người được đào tạo piano một cách bài bản tại Nhạc viện Hà Nội, lại có thêm 8 năm theo học tại Khoa Sáng tác - Lý luận - Chỉ huy của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Sao bạn lại quay ngoắt sang nhạc điện tử vậy? 

+ Khi mình có ao ước đem âm nhạc mà mọi người nghĩ là xa xôi đến gần mọi người hơn thì điều đầu tiên mình nghĩ, đó là mình phải tìm hiểu âm nhạc của mọi người thích đã. Đó là việc trước hết. Mình thấy nhạc điện tử bây giờ là thứ hợp thời nhất. Là thể loại gần gũi với giới trẻ nhất. Vậy nên, mình có thể thông qua nó để đưa các nhạc cụ cổ điển hoặc một bản nhạc cũ, nổi tiếng của một thời đến với đông đảo các bạn trẻ, để giới trẻ cảm nhận âm nhạc của thế hệ trước, kể cả âm nhạc giao hưởng thính phòng, thứ các bạn vẫn nghĩ rằng nó xa vời; kể cả âm nhạc dân gian nữa. Với lại, mình cũng có phải là chơi mỗi nhạc điện tử đâu. Mình còn tìm hiểu nhiều thể loại âm nhạc khác nữa.

-  Nhiều bạn trẻ mà nghe nói đến hai chữ "giao hưởng" là họ chạy mất dép đấy. Liệu tham vọng của SlimV có lớn quá không?

+ Theo những gì mình học,  mình biết, nhạc giao hưởng là một cái gì đó rất gần gũi. Nó có trong nhạc Pop,  nhạc Rock… Nó có trong tất cả các loại âm nhạc mà chúng ta biết. Đúng là rất nhiều người bảo nhạc giao hưởng buồn ngủ lắm. Hoặc nhạc giao hưởng khó hiểu quá. Đấy là một quan điểm sai lầm. Bằng âm nhạc của mình, mình muốn cho mọi người thấy rằng nhạc giao hưởng không phải thế.

Với tư duy âm nhạc luôn chuyển động, mới lạ, SlimV được giới chuyên môn đánh giá cao.

- Còn quan điểm DJ chỉ là người "trộn nhạc" thì sao? Sau một thời gian đưa âm nhạc của mình đến các bạn trẻ, SlimV thấy kết quả ra sao?

+ DJ không đơn thuần là người "trộn nhạc" hay mix nhạc như mọi người vẫn nghĩ. Quan điểm đó lạc hậu rồi. Một DJ cũng cần có một cá tính riêng, thường xuyên cập nhật, học hỏi, tích lũy cho riêng mình những kiến thức về âm nhạc thông qua những dòng nhạc mới đang thịnh hành trên thế giới rồi làm lại nó đúng với chất của mình. Sau một thời gian, mình thấy có rất nhiều bạn yêu thích thứ âm nhạc của mình. Họ bắt đầu nói rằng, à, thì ra nhạc giao hưởng có thể hiểu được theo một tinh thần hoàn toàn mới như thế. SlimV rất vui.

-  Ngoài hợp thời, nhạc điện tử có gì cuốn hút SlimV nữa?

+ Âm  thanh của nó không có tính cố định. Bản thân của âm thanh mà người ta tạo ra không phải từ nhạc cụ, không từ cái gì cả. Đó chỉ là những sóng âm cơ bản từ người sản xuất âm nhạc. Họ biến những điều đó thành tiếng động lạ. Và mỗi người sẽ có âm thanh riêng của mình. Đó là thể loại nhạc không có giới hạn trong màu sắc của âm thanh.

- Khi mà nhiều người trói mình vào một giới hạn, sao SlimV lại thích một thể loại âm nhạc không có bến bờ như thế. Tôi tưởng những người trẻ thường sợ vấp ngã, vì lỡ vấp ngã rồi không đứng lên được nên họ thích một cái gì đó an toàn hơn chứ?

+ Mình nghĩ đó là cá tính của mình. Mình không thích phải gò mình vào một khuôn khổ hay một giới hạn nào đó. Tính cách của mình cũng không phải là thuộc kiểu chịu ngồi yên một chỗ. Mình nhớ, thầy giáo của mình từng nói rằng, âm nhạc không phải do một chúa trời giáng xuống, mình viết như thế nào mới đúng phong cách, mới hay. Tất cả các loại hình âm nhạc do con người tự nghĩ, tự chơi, dần dần hình thành các dòng nhạc. Tại sao mình  lại thành một người  đi tụt hậu về phía sau. Tại sao mình  không là người đi khám phá những cái mới? Tại sao lại phải đặt ra giới hạn cho mình?

Với SlimV, nhạc điện tử là thể loại nhạc không có giới hạn trong màu sắc của âm thanh.

- Nhưng mà, dường như, nhạc điện tử tại Việt Nam hiện nay vẫn chưa được thừa nhận như một dòng nhạc chính thống. Nhiều người vẫn còn có cái nhìn khắt khe với nó. Là một DJ, đồng thời là một nhà sản xuất âm nhạc, lại là một người rất trẻ nữa, bạn có cảm thấy cô độc không?

+ Không biết bạn đã nghe tới cụm từ "underground" chưa? Thực ra nó là một cộng đồng trong âm nhạc. Những nghệ sỹ thuộc cộng đồng này không có các hoạt động âm nhạc thường thấy như chạy show, ra đĩa nhạc… hoặc thường xuyên xuất hiện trên truyền thông như dòng nhạc chính thống. Đó là những người lên sân khấu chỉ vì niềm đam mê âm nhạc, vì sở thích của mình. Họ không vướng bận bởi tính thương mại, cũng không chạy theo thị hiếu khán giả nên họ đầy sáng tạo, tự do trong những ca khúc do mình sáng tác. Không gian hoạt động chính của họ là internet. Ví dụ như có một cộng đồng underground cho nhạc Dance,  một cộng đồng underground cho nhạc điện tử….. Thực ra Slim V không cô đơn. Mình có cả một cộng đồng của mình. Mình hạnh phúc vì điều đó.

- Là một nghệ sỹ hoạt động độc lập, không thuộc quản lý của một công ty giải trí nào, hẳn SlimV gặp nhiều khó khăn trong con đường phát triển nghệ thuật của mình?

+ Thực ra theo mình, nhiều khi nó cũng là may mắn. Việc một người có được đông đảo khán giả chú ý hay không, mình nghĩ thế này, có rất nhiều nghệ sỹ nổi tiếng và thành công có phải do được đào tạo bài bản, và xuất hiện nhiều trên truyền thông dày đặc mà ra đâu. Để thành công, một phần là may mắn nhưng phần nhiều là tài năng, niềm đam mê nữa.

-  Quan điểm của bạn về cá tính sáng tạo trong âm nhạc?

Minh nghĩ đó là quyền riêng của mỗi người. Mỗi người có một phong cách, một nhân sinh quan, tính cách âm nhạc riêng. Nhiều người hay có cái nhìn áp đặt đó là,  nhạc này mới hay, nhạc kia không hay. Theo mình, không nên như thế. Mỗi loại hình đều có một cái hay riêng.

Với 40 phút kéo dài liên tục, SlimV đã mang đến hiệu ứng mạnh cho người xem.

-  Một người như SlimV, thường xuyên làm việc trong một môi trường nhạy cảm và đầy cám dỗ như bar, nếu muốn nổi tiếng bằng scandal cũng dễ mà? 

+ Như mình nói, việc nổi tiếng hay không, ngoài việc dựng scandal thì còn do may mắn, tài năng và cả đam mê nữa. Riêng mình, dựa vào scandal để được nổi tiếng thì không hợp lắm. Đó không phải là hướng đi của mình.

- Vậy hướng đi của một người như SlimV sẽ ra sao?

Thích khám phá, muốn dùng âm nhạc của mình để chinh phục mọi người, đưa âm nhạc mà mình thấy hay đến gần mọi người hơn. Và mình hiểu rằng, để làm được điều đó thì mình phải dần dần, theo từng bước, không phải ngày một ngày hai mà được. Với lại, mình cũng không nôn nóng để được nổi tiếng.

- Cảm ơn bạn!

Đậu Dung (thực hiện)
.
.
.