Kinh Quốc:

"Tôi ghét đàn ông làm khổ phụ nữ"

Thứ Ba, 29/12/2015, 15:04
Nam diễn viên chia sẻ, chứng kiến cuộc sống chật vật của mẹ và nhiều đồng nghiệp nữ khi không có sự chia sẻ của người đàn ông, anh thấy mình có bổn phận phải lo toan và bảo vệ họ. Mỗi khi nhắc đến những người đàn ông vô trách nhiệm, nam diễn viên lại "sục sôi" phản kháng.

- Đóng phim từ đầu những năm 1990, nhiều diễn viên thế hệ anh đã bỏ nghề. Vì sao anh còn theo đuổi nghiệp diễn?

+  Tôi nghĩ mình còn tồn tại được là do may mắn cộng với nỗ lực rất lớn của bản thân. Cách đây 5 năm, các nhà sản xuất chỉ chuộng hot boy, hot girl. Diễn viên giỏi cỡ nào cũng bị cho ra vì không còn sức hút với khán giả. Thời kỳ đó, Thái Hòa không thể có cửa bước chân vào điện ảnh, đừng nói mới ra trường, gầy nhom, xấu xí như tôi.

Trong bối cảnh đó, nhiều diễn viên đã bỏ nghề, tôi cũng từng nghĩ mình chỉ có nước về quê cắm câu. Nhưng sau đó tôi nhận định tình hình. Sau khi xem phim hot boy, hot girl đóng khán giả chửi quá trời. Người đẹp thì có đẹp nhưng phim tệ khủng khiếp. Diễn viên diễn như bình hoa di động. Tôi mới nghĩ chưa bao giờ trên thế giới có nền điện ảnh nào mà tồn tại được nhờ những hot boy, hot girl, rồi giá trị đích thực sẽ trở lại, cái gì là trào lưu sẽ qua nhanh. Thời điểm đó cách tốt nhất là chớ nên buồn phiền ủ rũ mà hãy tìm cách nào đó để mình sinh tồn.  Lúc đó, tôi chưa nghĩ ra cách nào nhưng kiểu gì cũng phải có cách để sinh tồn vượt qua giai đoạn đó.

- Và anh trải qua cảm giác thất nghiệp ra sao?

+ Tôi thất nghiệp rồi thất bại nhiều tới mức quá quen với cảnh đó. Từ công việc làm ăn ngoài đến đi diễn tôi thất bại đi thất bại lại hàng trăm lần nhưng tôi vẫn tự hào mình có được vị trí bây giờ là nhờ những thất bại thời kỳ đó. Suốt sự nghiệp của tôi, cho tới giờ có được hơn 20 vai diễn. Nhiều người ngạc nhiên vì thấy tôi tham gia ít. Trung bình 1 năm tôi chạy có 1 phim,  trong khi có diễn viên chạy tới 6, 7 phim. Rất may mắn 20 vai diễn tôi tham gia, khán giả đều rất nhớ. Có những diễn viên nổi tiếng nhờ một vai diễn nhưng càng về sau càng  nhạt nhòa. Tôi gây ấn tượng đầu tiên là phim “Dòng đời”. Hồi đó tôi nổi tới mức đi tới đâu khán giả cũng nhớ mặt. Ba năm sau tôi đóng “Hướng nghiệp”. Vai diễn trong phim mang lại cho tôi giải thưởng của HTV award. Tôi tự hào vì có nhiều vai diễn để khán giả nhớ nhưng không khi nào coi chúng là chuẩn mực. Những gì là quá khứ nên quên đi để hướng tới hiện tại và tương lai.

- Trong thời gian không có vai diễn, tiền chi tiêu cuộc sống anh có từ đâu?

+ Tôi từng có rất nhiều khoảng lặng vì mưu sinh. Tôi từng mở nhà hàng, buôn bán mỹ phẩm, thực phẩm. Tôi đã từng làm hơn 10 nghề khác nhau để sinh sống nhưng hầu như nghề nào cũng thất bại. Một trong những lý do lớn nhất, đó là tôi không có thời gian chú tâm vào công việc kinh doanh khi cùng lúc vừa đóng phim, vừa buôn bán. Ví dụ như mở quán cà phê, mình phải dành thời gian hầu như cả ngày cho nó, quan sát nguồn mua vào bán ra. Đằng này tôi đi quay phim suốt, để mọi thứ cho nhân viên lo, mấy tháng sau quay lại kiểm tra, quán chưa điêu tàn là may mắn lắm rồi. Giờ rút kinh nghiệm, tôi kinh doanh trang trại chăn nuôi, công việc đó giúp tôi không phải 24/24h ở đó suốt để kiểm soát.

- Anh nhớ nhất điều gì ở giai đoạn đầu đóng phim?

+ Nhìn lại giai đoạn đầu tôi đóng phim, không ai tưởng tượng được có Kinh Quốc bây giờ. Ngày xưa tôi xấu khủng khiếp. Ngày đó tôi xấu hơn cả diễn viên quần chúng bây giờ. Hồi đó tôi ốm nhom ốm nhách, nhan sắc không, tiền bạc không chỉ có sự đam mê. Cỡ đó mà xuất hiện bây giờ thì không có cửa để vô điện ảnh luôn. Suốt mấy chục năm, hơn nửa thời gian tôi luôn đau đáu làm thế nào để cải thiện nhan sắc của mình. Tôi ý thức mình ốm quá sẽ xấu, vì vậy tôi mong mập lên bằng cách ăn uống mà không mập nổi.

Tự nhiên đến khi kiệt quệ chán nản đến tận cùng thì trong  thời điểm tan nát về nhan sắc nhất thì lại là thời điểm tôi nổi nhất. Có lẽ thời điểm đó mọi người đều khó khăn như nhau nên họ hiểu và đồng cảm. Rất nhiều người thích hình ảnh tôi thời đóng “Hướng nghiệp”, có nhiều người thích hình ảnh tôi bây giờ. Quan điểm qua mỗi thời kỳ khác nhau. Bây giờ tôi biết chau chuốt ăn mặc hơn, hình ảnh chững chạc, đàn ông, nam tính hơn.

- Ngoài vai trò diễn viên, anh còn được nhắc tới như hình mẫu lý tưởng của ông bố đơn thân. Anh nói sao về điều này?

+ Dù vợ cũ, con trai đều rất thương yêu tôi nhưng tôi sợ phải nhìn lại giai đoạn hôn nhân đổ vỡ. Tôi ở một mình suốt mấy năm nay, cứ đi làm về chạy qua nhà vợ cũ tắm cho con, cho con ăn thậm chí quét nhà, lau nhà. Tôi luôn phải coi nhà vợ cũ như nhà của mình để con tôi thấy không có điều gì bất thường trong quan hệ của ba mẹ.

Rất nhiều cặp vợ chồng sau khi ly hôn tạo khoảng cách với nhau. Chính khoảng cách đó sau này gây ra những hậu quả khủng khiếp. Tôi để ý thấy những đứa trẻ có cha mẹ ly hôn, mắt của chúng rất buồn. Nếu có vui chỉ là vui trong thoáng chốc.

Tôi không bao giờ có chuyện đến nhà vợ cũ, ngồi ngoài cổng gọi con ra rồi chở đi chơi. Thậm chí chở con đi ăn tôi cũng bắt vợ cũ đi cùng. Giờ cô ấy đã lấy chồng bên Mỹ, tôi vẫn chạy qua nhà mẹ vợ lau dọn nhà cửa, chăm con. Con tôi năm nay 8 tuổi vẫn nghĩ ba mẹ đi làm còn mình ở nhà với bà.

Kinh Quốc trong đời thường.

- Việc duy trì quan hệ thân thiết với gia đình vợ cũ  ảnh hưởng gì đến những mối quan hệ tình cảm mới của anh?

+ Trong mọi chuyện tôi đều thẳng thắn và luôn ưu tiên cho con tôi trước bởi con tôi thiệt thòi hơn con người ta. Nếu người phụ nữ yêu tôi  chấp nhận điều đó thì không sao, còn không thì tôi không tiến tới. Tôi thấy rất nhiều người đàn ông vì bản thân mình quá. Mỗi tháng đưa cho con vợ cũ được nhúm tiền, mặc vợ lo cho con, thậm chí đưa được vài tháng rồi mất hút không cần biết mẹ con sống thế nào. Tôi chẳng những lo cho con mà lo luôn cho mẹ và bà ngoại vì bà ngoại bệnh là con tôi cũng bệnh.

- Anh có sợ sau này con trai lớn biết sự thật bố mẹ che đậy, cháu sẽ bị ảnh hưởng tâm lý?

+ Vài năm nữa cháu sẽ theo mẹ qua Mỹ.  Lúc đó cháu cũng lớn rồi nên tôi tin cháu sẽ hiểu chuyện. Có ai muốn xa con bao giờ, nhưng tôi xác định bên đó sẽ tốt cho tương lai cháu hơn. Mấy năm qua tôi hy sinh cho con, giờ lại hy sinh cho trót trong việc để cháu qua bên kia với mẹ.

- Sau ly hôn, showbiz nói anh cặp toàn đại gia. Anh nói sao?

+ Thật ra tôi chỉ khẳng định thời điểm này không còn đại gia. Đại gia thật sự là những người rất kín tiếng. Đại gia giờ khoe xế hộp, vung tiền như nước nhiều khả năng là những người sắp chết. Cái gì phô trương, nổ quá gần như nằm trong xác suất của những người sắp chết. Tôi không muốn công khai chuyện tình cảm vì sợ  ảnh hưởng đến con. Tôi chờ cho mẹ của con trai lấy chồng tôi mới lấy vợ.

- Vợ cũ của anh đã có người mới. Anh dự định sao về chuyện tái hôn?

+ Tôi còn trẻ, còn bước tiếp nhưng phải rất thận trọng. Nhiều người bạn tôi khoe có 5 bà vợ. Tôi nói luôn: Mày không nghĩ 4 bà vợ đầu phải đau khổ thế nào rồi 4 đứa con của 4 bà vợ đầu khổ sở ra sao. Tôi cho những người đàn ông đó là vô trách nhiệm, giống như một kiểu bạo hành gia đình. Thà  họ đi chơi bời bên ngoài cũng được nhưng có vợ con rồi xong, để vợ một mình nuôi con cực thế nào họ không thấu. Nuôi một đứa con đồng nghĩa với hai người lớn cộng với một bà mẹ thành ra ba người. Có những người phụ nữ phải làm những việc mà người đời chửi rủa để nuôi con nhưng tôi thấy thương họ. Mỗi khi vào vai những người chồng như vậy là tôi nhập vai hết sức.

- Tuổi thơ của anh có liên quan gì đến chuyện năm thê bảy thiếp của cha anh không mà anh phẫn nộ đến vậy?

+ Bố mẹ tôi ly hôn từ khi tôi còn rất nhỏ. Mẹ tôi phải bươn chải để nuôi mấy anh em, trong đó tôi là một thằng quậy phá, ngỗ nghịch nhất nhà. Bố tôi rất quan tâm tới tôi, vì nhiều lý do nên ông không có nhiều vật chất hỗ trợ vợ cũ nuôi con. Để có được tôi bây giờ mẹ tôi phải vượt qua nhiều thử thách kinh khủng lắm. Nên giờ tôi dồn hết tình yêu thương cho con. Có lần được hợp tác với một đoàn phim Hollywood. Họ yêu cầu tôi quay từ 4h sáng. Nhưng tôi từ chối thẳng nếu họ không sắp xếp được lịch hợp lý vì 7h sáng tôi phải đưa con đến trường. Cơ hội được làm việc với ê kíp người Mỹ đâu phải diễn viên Việt nào cũng có nhưng tôi vẫn chọn con là số 1. Sau cùng họ cũng sắp lịch ổn thỏa để tôi vẫn quay mà vẫn đưa con đi học được.

Kinh Quốc trong phim “Hướng Nghiệp”.

- Hiện tại, mối quan hệ của anh và cha anh thế nào?

+ Có thời gian tôi và ba mâu thuẫn gay gắt. Nhất là giai đoạn ba mẹ con khó khăn, chật vật mà không hề có ba bên cạnh.

Tôi coi quá khứ là cái đã qua, đó là sai lầm của người lớn, những đứa con không được phán xét lỗi lầm của cha mẹ mình. Bởi vậy nên biết thương cha mẹ mình để con mình thương lại mình. Tôi tin có luật nhân quả.

Vì thế bây giờ tôi không muốn lặp lại sai lầm của người lớn gây ra. Trong xã hội bây giờ, những hoàn cảnh giống tôi nhiều lắm. Tôi quan niệm sự nghiệp chỉ có giai đoạn thôi, chỉ có gia đình là vĩnh viễn.

Nhiều người chửi Angela Phương Trinh nhưng tôi thấy phục cô bé. Không ai muốn tuổi trẻ phải lao vào đời kiếm tiền. Nếu cha mẹ lo được cho con cái, những đứa con đâu phải lao vào đời lăn lộn. Mới 15, 16 tuổi đầu đã phải lao vào đời trong khi những đứa trẻ khác còn lo ăn chơi nhảy múa. Ngày trước bằng tuổi đó, tôi chưa kiếm được tiền mà toàn xin mẹ. Bởi vậy tôi quyết tâm một lúc nào đó phải kiếm tiền thật nhiều để không phải xin mẹ, thậm chí còn lo được cho mẹ.

- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Minh Châu (thực hiện)
.
.
.