Ksenia Sobchak: Ứng viên tổng thống Nga xinh đẹp

Thứ Tư, 08/11/2017, 14:42
Ngày 18-10 vừa qua, nữ MC truyền hình xinh đẹp 35 tuổi Ksenia Sobchak chính thức tuyên bố tham gia tranh cử tổng thống Nga năm 2018 với tư cách ứng cử viên độc lập.


Theo kênh RT của Nga, Ksenia Sobchak hiện là Tổng biên tập tạp chí thời trang và làm đẹp L'Officiel. Cô từng là gương mặt được công chúng biết đến khi dẫn chương trình trên kênh Dozhd.

Con nhà nòi

Về chính trị, Sobchak cũng là “con nhà nòi” hẳn hoi. Người cha quá cố của cô là ông Anatoly Sobchak, Thị trưởng St. Petersburg đầu tiên được bầu bằng hình thức dân chủ vào thập niên 90 của thế kỷ trước.

Đặc biệt hơn, ông Anatoly từng là thầy của Tổng thống Nga hiện nay Vladimir Putin và cựu Tổng thống Dmitry Medvedev, khi 2 người theo học tại Đại học Leningrad State.

Ông Putin từng phát biểu trên tờ Vedomosti: “Tôi luôn tôn trọng ông Anatoly Sobchak và ông ấy là nhân vật nổi bật trong lịch sử nước Nga hiện đại… Ông ấy là người đáng kính và đóng vai trò quan trọng trong cuộc đời tôi".

Tuy nhiên, khi nhắc đến khả năng cô Ksenia Sobchak tranh cử tổng thống, ông Putin nói rằng “vấn đề cá nhân không đóng vai trò đặc biệt liên quan đến tranh cử trong trường hợp này”. Tổng thống Putin còn đánh giá rằng tiềm năng chính trị của Ksenia Sobchak “phụ thuộc vào chương trình chính sách mà cô ấy đưa ra”.

Quan điểm chính trị

Sobchak hiện chỉ trích các chính sách chính trị của ông Putin. Mặc dù cô nói rằng đã "vui vẻ" bỏ phiếu cho Putin trong quá khứ khi mình còn trẻ, nhưng cô sẽ không làm như vậy nữa. Trong cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2012, Sobchak nói rằng cô đã bỏ phiếu cho Mikhail Prokhorov.

Trong những tuyên bố về chiến dịch của mình, Sobchak mô tả bản thân là một người "ngoài ý thức hệ" và hứa sẽ không bao giờ chỉ trích cá nhân ông Putin vì ông có quan hệ cá nhân với cha mình. Sobchak đưa ra những chủ trương cải tổ hệ thống giáo dục và tư pháp Nga; đồng thời tạo thêm nhiều cơ hội tốt hơn.

Ksenia Sobchak kết hôn với diễn viên Maxim Vitorgan và họ đã có một con trai.

Tính đến nay, người sáng lập đảng Yabloko - ông Grigory Yavlinsky; nhân vật đứng đầu đảng Dân chủ Tự do (LDPR) - ông Vladimir Zhirinovsky và Chủ tịch Đảng Cộng sản Những người Cộng sản Nga Maksim Suraykin - đã công bố dự định tranh cử tổng thống năm 2018. Trong khi đó, Tổng thống Putin vẫn chưa lên tiếng về việc ông có tái tranh cử hay không.

Chiến dịch tranh cử dự kiến được khởi động từ tháng 12. Để được tham gia, các ứng cử viên cần là đại diện của một đảng chính trị hoặc trong trường hợp của Ksenia Sobchak là ứng cử viên độc lập phải thu được ít nhất 300.000 chữ ký ủng hộ.

Cuộc thăm dò ý kiến mới nhất của Trung tâm Levada cho thấy 71% người dân Nga được hỏi đã ủng hộ phụ nữ tham gia chính trường.

Bảo Anh
.
.
.