Làm mẫu lưỡng tính: Nghề mới trên sàn catwalk

Thứ Hai, 12/08/2013, 10:35

Người mẫu lưỡng tính không còn là một khái niệm xa lạ trên thế giới, với các tên tuổi Agyness Deyn, Andrej Pejic hay Stav Strashko. Ở Việt Nam, xu hướng này cũng bắt đầu manh nha với hình ảnh của hotboy Kelbin. Bị mê hoặc bởi ánh đèn sân khấu, thu nhập và cơ hội được tỏa sáng trên các sàn diễn hay tạp chí thời trang, nhiều bạn đã háo hức dấn thân vào nghề này và trở thành những người đi tiên phong cho trào lưu mẫu lưỡng tính ở Việt Nam.

Nghề chọn người

Muốn trở thành người mẫu lưỡng tính (unisex), ngoài việc sở hữu một thân hình  với các số đo chuẩn, bạn phải có niềm đam mê đặc biệt với nghề . Đam mê ở đây không hẳn là đam mê ánh đèn sân khấu, đam mê khán giả, mà là đam mê đủ để vượt qua thị phi và những cám dỗ chết người từ công việc được cho là "khác người" này.

Ở Việt Nam, mới chỉ thấy có hot boy  Kelbin được cho là dám đi tiên phong trong trong công việc này. Đầu năm 2012, một bộ ảnh bán nude về một anh chàng mẫu nam mảnh khảnh, tóc vuốt ngược và lối trang điểm tôn lên các nét đẹp của sự nữ tính được tung ra khiến cho không ít người sửng sốt về sự mờ chồng giới tính của giới người mẫu. Bỏ qua mọi thị phi, khen chê, hồ nghi… Kelbin tiếp tục tung ra hàng loạt ảnh trình diễn thời trang mà trong đó anh diện đồ và trang điểm như phụ nữ. Cũng từ đó, cái tên Kelbin chính thức đánh dấu sự xâm nhập của trào lưu mẫu lưỡng tính vào Việt Nam.

Để trụ được với nghề mẫu đã khó, với mẫu lưỡng tính càng khó hơn, vì thế mà những tên tuổi mẫu lưỡng tính làm nên sự nghiệp, trên thế giới chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Mẫu nữ không thiếu, sao phải dùng mẫu nam để diện đồ nữ? Đơn giản bởi khi trào lưu unisex lên ngôi, thì sàn diễn cũng phải bắt kịp với nhịp điệu chạy đua ác liệt theo mốt của trang phục.  Người ta có thể thấy nhan nhản trên đường phố những cậu trai diện đồ và trang điểm như phụ nữ, cũng như những cô nàng diện đồ hầm hố như một gã đàn ông. Nếu không phải từ  ảnh hưởng trên sàn catwalk, từ phong cách ăn mặc của những nhân vật nổi tiếng,  hẳn đường phố của chúng ta sẽ tẻ nhạt biết bao.

Unisex cũng khiến cho catwalk vốn toàn thị phi bỗng trở nên độc đáo, khác lạ hơn khi mà đề tài về giới tính chưa khi nào giảm độ hot trên các mặt báo. Các nhà thiết kế vốn đã có nhiều nghi án về giới tính, ngay lập tức bắt tay với truyền thông và các công ty sự kiện, các nhãn hàng để tung ra những show diễn unisex làm sôi động hí trường thời trang vốn tẻ nhạt trong vài năm trở lại đây.

Model unisex Trịnh Minh Sơn:  Còn nhiều rủi ro, rào cản

- Một ngày của một người mẫu unisex diễn ra như thế nào?

- Cũng như bao sinh viên khác, hàng ngày mình vẫn đến trường để hoàn thành chương trình đào tạo của trường đại học, song bên cạnh đó những khi mình nhận được lời tham gia biểu diễn hay chụp hình thì mình sắp xếp lịch học sao cho phù hợp để tham gia và có thể làm tốt cả hai công việc. Thời gian rảnh mình đi học thêm những kĩ năng để có thể hoàn thiện mình hơn.

- Gia đình, người thân, bạn bè bạn có biết về công việc hiện tại của bạn không? Họ phản ứng ra sao?

- Trước khi mới bước vào nghề có biết bao nhiêu rào cản, khó khăn lớn nhất đó là từ phía gia đình và bạn bè, không ai đồng tình ủng hộ con đường mà mình lựa chọn, nhất là ba mẹ đã phản đối rất nhiều! Nhưng rồi mình suy nghĩ con đường mình đang đi không có gì sai, có chăng là vì nó quá mới mẻ nên sự tiếp nhận của mọi người về nó còn nhiều hạn chế nên bằng mọi cách mình đã cố gắng thể hiện cho mọi người nhất là ba mẹ thấy rằng con đường mình đã lựa chọn là đúng đắn, mình có đam mê, mình có lòng nhiệt huyết thì mình sẽ làm được! Và điều đó đã đúng, ba mẹ, bạn bè mình đã có cái nhìn tích cực hơn và bước đầu ủng hộ mình.

- Phải có những tố chất hay điều kiện gì mới có thể trở thành 1 mẫu unisex?

- Theo mình để trở thành một mẫu unisex điều đầu tiên đó là niềm đam mê với nghề, có được sự đam mê thì bạn mới có thể hoàn thành tốt công việc. Thứ hai đó là những tố chất về ngoại hình cũng như khả năng của bản thân. Và quan trọng nhất đó là sự hy sinh rất lớn dưới con mắt của khán giả.

- Hy sinh dưới con mắt khán giả là sao?

- Thì như mọi người đều biết. Có những người chấp nhận và ủng hộ mẫu unisex, còn có những người thì không, coi nó như một cái gì đó hơi bệnh hoạn... nên đây cũng là 1 sự hy sinh rất lớn. Khi diễn thì mình cũng không dám nhìn ngó xung quanh, nhưng nhiều lần bị sờ mó thì mình để ý hơn.

- Thu nhập từ nghề này thế nào?

- Là một người mới vào nghề thì thu nhập của mình không cao, nó chỉ đủ để trang trải cho cuộc sống hiện tại. Ngoài ra mình vẫn cần phải nhận trợ cấp từ phía gia đình. Một show nhỏ chừng 15 phút tại bar, cát xê của mình được khoảng 300 nghìn. Nếu như những show ở trường đại học đôi khi không nhận được thù lao.

- Đồng nghiệp của bạn là những người thế nào?

Và Sơn ngoài đời.

- Có những Ekip họ vẫn không có nhiều thiện cảm lắm với người mẫu unisex nên có thái độ làm việc không được tôn trọng và kém chuyên nghiệp. Còn lại có những con mắt kì thị và hiếu kì trong những buổi mình tham gia chụp hình ngoài trời. Điều này cũng dễ hiểu vì người dân mình là người Á Đông.

Sự đấu đá, cạnh tranh trong giới người mẫu rất khắc nghiệt, đặc biệt với người không có lợi thế về ngoại hình như mình. Chuyện bị đồng nghiệp nói xấu, lấy mất show là chuyện vẫn thường xảy ra.

- Bạn đã từng gặp rủi ro nào kể từ khi trở thành mẫu unisex chưa?

- Nghề nào thì cũng có những mặt trái của nó và mình cũng hiểu rằng phải chấp nhận những rủi ro đó. Trong quá trình làm việc, chuyện mình bị trêu ghẹo, sàm sỡ là  chuyện hết sức bình thường. Tuy nhiên đối với những người mới vào nghề như mình, chưa có kinh nghiệm xử lí, thì những trường hợp như thế này, quả thật rất khó khăn đối với mình. Chưa kể đến lời "mời chào" của các quý anh, những bậc chú bác sau những buổi biểu diễn. Đa phần là lời mời đi "chơi đêm" để rồi nhận lại được những khoản tiền mà có khi bằng thu nhập vài tháng của mình từ nghề người mẫu!

Do mới vào nghề nên mình chỉ có thể nhận được những show diễn ở các bar nhỏ, mà đặc thù khi diễn ở bar là thời gian về khá muộn. Có hôm đi làm về muộn mình bị chặn đường xin tiền, cũng may mắn khi về được tới nhà, nhưng tiền thù lao ngày hôm đó mất trắng. Khó khăn ngoài rồi tới khó khăn trong. Để có được show diễn có khi còn phải đánh đổi cả bản thân, nịnh nọt quản lý… Show diễn và tiền với mình cũng quan trọng,  nhưng với mình danh dự và tương lai còn quan trọng hơn rất nhiều.

- Khán giả của bạn trong những show trình diễn đó là những ai?

- Mình nhận ra phần lớn những người xem thuộc giới tính thứ ba.

- Diện lên mình những bộ đồ unisex, hẳn bạn là mục tiêu của nhiều chàng Gay?

- Mình cũng không là ngoại lệ so với những mẫu nam khác. Mình cũng thường xuyên được mọi người trong thế giới thứ ba để ý đến. Mình lại là một mẫu unisex nữa nên nhiều khi cũng rất khó để tránh khỏi con mắt si tình của các chàng.

- Khi bị gạ gẫm tình một đêm, phản ứng của bạn thế nào?

- Trong những trường hợp như vậy mình luôn dùng những câu chuyện khác để đánh trống lảng. Có trường hợp thì mình đã phải nhờ đến sự giúp đỡ của anh quản lý. Anh ấy nhận mình là người nhà nên mình bớt khó xử. Cứ trường hợp nào gay cấn, mình đều phải viện đến anh quản lý.

- Nghề này đã mang lại và lấy đi của bạn những gì?

- Nghề mẫu unisex này đã mang lại cho mình rất nhiều điều thú vị. Nó mang lại cho mình những trải nghiệm, giúp mình được sống và học hỏi những điều mình thích, được mọi người quan tâm và biết đến. Điều quan trọng hơn hết đó là mình được sống là chính mình.

Bên cạnh đó nó cũng lấy đi sự nhìn nhận của mọi người về mình! Họ sẽ nhìn mình bằng con mắt khác, nhưng mình chỉ cần gia đình và những người bạn thật sự hiểu và ủng hộ mình trên con đường mình đã chọn.

- Bây giờ thái độ của ba mẹ bạn với công việc này thế nào?

- Luôn luôn ủng hộ mình và luôn bên mình những lúc mình cần sự giúp đỡ của ba mẹ.

- Là tín đồ thời trang, bạn hẳn cũng phải chi kha khá cho chuyện ăn mặc?

- Do điều kiện chưa cho phép nên mình không thể lựa chọn cho mình những bộ đồ đắt tiền, nhưng mình thường xuyên cập nhật những xu hướng thời trang mới cho bản thân. Tần suất mình đi mua sắm cũng không quá nhiều, mình hay kết hợp các trang phục sẵn có, mix lại để trở thành những bộ đồ trông mới lạ hơn, để không bị gây hình ảnh nhàm chán! Vậy nên mình cũng không phải chi nhiều cho việc trang phục đời thường của mình.

- Trên thế giới,  chưa có nhiều tên tuổi mẫu unisex thành danh, bạn có tham vọng này không? Có định đeo đuổi lâu dài?

- Người mẫu mà mình thần tượng nhất đó chính là Andre pejic. Mình hâm mộ anh ấy nhưng không có nghĩa là mình sẽ đi theo và làm những gì giống với anh ấy đã làm. Mình là một người thích sự sáng tạo nên mình lựa chọn đi theo con đường riêng. Tham vọng lớn nhất của mình là trở thành một người mẫu unisex chính thức của Việt Nam và điều đầu tiên mình muốn thử sức đó là Vietnam Next Top Model 2013.

- Câu hỏi cuối cùng: Bạn nghĩ sao về hiệu ứng của bài báo này?

- Chắc chắn sẽ có những ý kiến trái chiều. Có những người sẽ nhìn nhận theo hướng tích cực rằng mình sống vì đam mê, sống vì nghệ thuật và con đường mình đang đi là đúng đắn và có những người chưa thật sự chấp nhận được hình ảnh của mình bây giờ vì nó thật sự quá mới mẻ

Minh Châu
.
.
.