Diễn viên Kiều Thanh

Làm mẹ đơn thân là số phận

Thứ Năm, 24/10/2013, 12:24

Không chủ động làm bà mẹ đơn thân, cũng chẳng chạy theo trào lưu. Kiều Thanh nói, cô là người cổ hủ và chung thủy trong tình yêu. Làm mẹ đơn thân, đó là số phận. Một cách chân thành nhất, Kiều Thanh vẫn mơ về ngôi nhà và những đứa trẻ. Nhưng đến bao giờ, Kiều Thanh vẫn đang chờ đợi. Chỉ biết, hiện tại cô đang hạnh phúc. Và với sân khấu, Thanh đang trở lại, một sự trở lại khá ấn tượng…

- Thị Tơ, trong “Tiếng đàn vùng Mê Thảo” của đạo diễn Doãn Hoàng Giang là một Kiều Thanh khác. Điều đó có gây áp lực hay trở ngại gì với Thanh?

- Tôi không nghĩ đến những trở ngại, áp lực hay khó khăn mà tôi say sưa với nhân vật này, cố gắng làm được tốt nhất để bắt nhịp với dàn diễn viên ưu tú của nhà hát kịch Hà Nội. Tôi luôn nghĩ, mình chưa làm thì không sợ khó. Khi đối diện với một công việc, tôi không nghĩ đến áp lực của người đi trước, người xung quanh mà chỉ cố làm tốt nhất vai diễn của mình.

Thị Tơ là một hình tượng đẹp, cái đẹp hư ảo, và mang tính hình tượng cao, nên khi vào vai này, tôi bỏ hết tất cả mọi công việc, dành trọn thời gian, ăn ngủ với vai diễn để thấm được phần nào hồn cốt của nàng.

-Nhưng khi xem Kiều Thanh diễn, thấy gương mặt của cô Tây quá. Đấy có phải là một khiếm khuyết?

- Đúng thế, tôi đang bị Tây quá, hiện đại quá, không phải là một cô gái Phương Đông. Trong khi vai Thị Tơ là một cô gái thuần chất Phương Đông.  Nhiều người bất ngờ khi tôi vào vai diễn này vì họ nghĩ, tôi chỉ hợp với những vai hiện đại. Nhưng tôi đã cố gắng thể hiện một Thị Tơ nhẹ nhàng nhưng đầy nội lực.

Tôi về nhà hát đã 10 năm rồi, nhưng đây là vai diễn mà tôi rất thích, bởi sở trường của tôi là thích những gì ở bên trong, thế giới của nội tâm chứ không phải là những thứ hình thức, bên ngoài.

- Giờ, với sân khấu, Kiều Thanh có nhiều điều đáng nói rồi đấy chứ nhỉ? Cô đang là một đào chính của nhà hát Kịch Hà Nội. Trong thời buổi sân khấu trầm lắng này, Thanh có bao giờ nản không?

- Tôi yêu sân khấu và tha thiết với nó. bao giờ, sân khấu cũng là lựa chọn đầu tiên khi tôi có cơ hội. Có thể người ta đi lề bên phải thì tôi lại đi lề bên trái, không phải vì tôi muốn khác người. Tôi không quan trọng về vật chất, không kỳ vọng về áp lực mình phải đạt được cái này, cái kia. Đơn giản, tôi yêu nghề diễn, và tôi sống thực sự với những cuộc đời trên sân khấu.

Nỗi khao khát, sự cố gắng, đấu tranh giành giật khán giả đang diễn ra hằng ngày, nhưng niềm đam mê còn mạnh mẽ hơn và giúp tôi chiến thắng tất cả. Tôi luôn sống với những vai diễn của mình, yêu từng vai diễn hết mình. Với một cuộc sống quá xô bồ, ào ạt với những văn hóa phẩm mới mẻ, thì việc giữ lửa cho sân khấu cũng rất mỏi mệt, và đòi hỏi sự kiên trì.

- Nhưng nghe chừng, nghệ sĩ bây giờ còn vướng bận chuyện cơm áo, gạo tiền. Câu chuyện về người nghệ sĩ trong “Tiếng đàn vùng Mê Thảo”, như con chim họa mi, sẵn sàng cất tiếng hót hay nhất trước khi chết nghe chừng xa vời?

- Ở thời điểm này nghệ sĩ có quá nhiều những chi phối xung quanh, cuộc sống cần tiện nghi, cần đẳng cấp. Tôi vẫn dành cho sân khấu một tình yêu mãnh liệt bởi tôi không quan tâm đến số lượng, mà làm ào ào. Nghệ thuật cần một khoảng lặng, để mình nạp thêm cho mình những dữ liệu cuộc sống, thay đổi mình, làm mới mình.

Thời điểm này, với sân khấu, sau 10 năm gắn bó, tôi mới có một chút gì đó, để vui, và để nói. Mọi người có thể đến sân khấu để xem Kiều Thanh diễn. Đối với nhà hát tôi không có chuyện cạnh tranh và bon chen. Ai có việc của người đó. Mình sống thế nào sẽ quyết định mình sẽ đứng ở đâu. Không hay gì cái kiểu bon chen, giành giật vai diễn.

- Cuộc sống của bà mẹ đơn thân có quá khó khăn với Kiều Thanh. Trông cô lúc nào cũng thảnh thơi thế?

- Tôi chưa bao giờ có cảm giác mình con mọn. Ông bà ngoại làm tốt hơn tôi. Đôi lúc tôi thấy hổ thẹn với con mình, khi con ốm, tôi thấy mình không xót con bằng ông bà ngoại. Tuy nhiên, dù có áp lực đến mấy thì tôi vẫn cứ thảnh thơi, tôi không ào ào được.

- Cô có ân hận vì đã chọn cuộc sống này không?

- Tôi không chủ động lựa chọn cuộc sống  làm  bà mẹ đơn thân. Tất cả là do hoàn cảnh của mỗi người. Tôi không có gì ân hận cả, vì tài sản quý nhất của mình là cu Bi. Trước kia nhiều lúc tôi trống rỗng, hoang mang vì mình chẳng có gì. Còn bây giờ, tôi không còn cảm giác cô đơn. Sau khi sinh em bé và đi làm trở lại, tình cảm của mọi người yêu thương, chia sẻ khiến mình có cảm giác, mình đã làm được một thành quả gì đó trong đời, chứ không phải là lầm lỡ gì cả.

Với thời điểm hiện tại, tôi yên tâm phấn đấu cho công việc của mình, vẫn thảnh thơi đi làm phim xa, con có rồi không phải lo. Bởi nếu cứ mải mê với công việc mà không sinh em bé, thì cũng bị lỡ.

- Cô để con sống với ông bà mà không sợ con bị thiếu hụt về tình cảm sao. Trẻ con rất cần bố mẹ?

- Tôi luôn hổ thẹn và ngượng với con. Hễ có thời gian là bù đắp cho nó. Nhưng thời điểm này, để con sống với bà ngoại là tốt hơn. Còn sau này, mẹ đi đâu con sẽ đi đấy. Tôi đang có tất cả vì thế tôi không nghĩ đến việc phải ấn định cho mình một ngày cưới. Tất cả đều thuận theo tự nhiên, là việc của số phận. Vì thế tôi vui vì những gì mình đang có, thì hãy để mọi thứ theo quỹ đạo của tự nhiên thôi.

- Nhưng tôi biết Kiều Thanh có một mối tình 6 năm. Có vẻ lạ nhỉ?

- Vâng. 6 năm nay và bây giờ vẫn thế. Bố cháu quan tâm đến con hơn cả tôi. Mọi người có thể không tin, tôi không có một mối quan hệ nào khác ngoài bạn trai tôi trong 6 năm vừa qua, kể cả trong ý nghĩ. Có thể thấy tôi sắc sảo, dễ gần nhưng để kéo gần khoảng cách là cả một vấn đề đối với tôi. Ở thế kỷ 21 mọi người có thể khó tin điều đó nhưng tôi là vậy. Bỏ người này mới yêu người khác, chứ không có quan hệ song hành cùng một lúc.

- Thì sao, có gì khó khăn mà cô không hợp thức hóa một cuộc sống gia đình vì cô là phụ nữ truyền thống mà?

- Tôi vẫn có một gia đình đấy chứ, chẳng qua là chưa có một đám cưới mà thôi. Tôi vẫn cần một chỗ dựa cho mình, đơn giản chỉ là một cuộc sống gia đình bình thường. Tôi không phải là mẫu người hiện đại, thích làm bà mẹ đơn thân. Trong thời gian tới có thể sẽ thay đổi chứ không phải bây giờ.

- Đàn bà đẹp thường có quà. Nhưng nhan sắc cũng lắm bất an. Cô nghĩ sao?

- Tôi vẫn nghĩ mình là người may mắn, vì tôi có con. Cuộc sống tôi luôn tự chủ nên không có gì phải buồn phiền. Tôi tự trang bị và tạo cho mình một thói quen, giữ mình cho người yêu mình. Điều đó rất tự giác, bạn trai tôi đừng o ép tôi phải thế này thế nọ. Trên cơ sở niềm tin, do mình sống với người ta như thế nào.

Tôi trông rất hiện đại, nhưng dòng máu phương đông chảy rất mạnh trong tôi. Có thể có những quan điểm rất mới mẻ, cởi mở, nhưng tôi cũng rất cổ hủ trong quan hệ trai gái, tình dục. Tôi rất kỹ càng. Việc tôi chơi với những người bạn, vì hợp nhau, qúy nhau. Chứ tôi không chơi để được cái gì hay làm việc gì. Tôi sống bằng sự chân thành, chân tình.

Đi làm về tôi không thích giao lưu với những người mới, mà chỉ thích chơi với những người bạn cũ, đôi khi chỉ là chè chén vỉa hè. Những cuộc vui xa hoa của giới thượng lưu khiến tôi thấy trống rỗng, nhạt nhẽo. Đi làm xong, tôi chỉ thích nhanh chóng về nhà.

Diễn viên Kiều Thanh và con trai.

- Điều đó có vẻ mâu thuẫn với bề ngoài và cuộc sống hiện tại của cô quá? Hay diễn viên họ vẫn sống thế, lúc nào cũng diễn?

- Mọi người luôn nghĩ, diễn viên luôn luôn diễn, không biết lúc nào diễn, lúc nào không. Nhưng với tôi, ngoài đời tôi luôn sống thực, đúng là mình. Tôi không thích sống nghệ thuật, giả vờ. Với tôi tình yêu không bao giờ có từ tha thứ hay lầm lỡ. Luôn hoàn hảo, và cầu toàn. Tôi sợ hôn nhân sẽ phá tan điều đó.

Vì thế, tôi đang tiếc và cố níu kéo thêm thời gian này. Rồi ai cũng phải có một điểm dừng, một bến đỗ bình yên. Là đàn bà, thì bến đỗ cuối cùng là gia đình chứ không phải những thứ hữu danh vô thực.

- Cô có vẻ là người mạnh mẽ và lý trí?

- Tôi là người mạnh mẽ, niềm tin của tôi cũng rất mạnh mẽ. Tôi không bị ảnh hưởng bởi  môi trường xung quanh, tôi tin vào chính mình, vì kẻ thù lớn nhất của mình là chính mình. Đối với tôi, điều khó khăn nhất trong cuộc đời tôi đã vượt qua khi sinh em bé. Bởi sĩ diện của người nghệ sĩ lớn lắm.

Nhưng giờ, thì không có gì có thể đánh gục được tôi nữa. Có thể đã từng rất buồn, nhưng chỉ cần hít một hơi thật sâu, thở đều là có thể xoay chuyển ý nghĩ của mình rồi.

- Có tự tin quá không? Phụ nữ mạnh mẽ sẽ đa đoan lắm đấy?

- Tôi luôn tự chủ về kinh tế, dù người đàn ông bên cạnh mình là ai. bố mẹ cũng hậu thuẫn cho tôi nhiều nên không có chuyện tặc lưỡi cho qua hay ừ thôi chấp nhận. Với tôi không là không, có là có, bởi khi mình quay lại còn có bố mẹ chứ không phải là vực thẳm.

Nên đến thời điểm này tôi vẫn say sưa với việc diễn thôi. Mà tôi sống cũng đơn giản lắm, như một giọt nước ấy, một là một, hai là hai, tròn ra tròn, méo ra méo, nhất tâm làm theo xu hướng xây dựng mối quan hệ tốt lên với một cái tâm tốt.

- Cảm ơn cuộc trò chuyện của Kiều Thanh.

Khánh Linh thực hiện
.
.
.