- Chào Châu Đăng Khoa! Tôi được biết, bạn là người đã viết ra nhiều ca khúc nổi tiếng do các ca sỹ Hồ Ngọc Hà, Bằng Kiều, Quang Dũng… thể hiện. Người ta gọi Châu Đăng Khoa là người tạo hit đấy. Bạn thấy sao?
+ Thực sự thì Khoa cảm thấy hơi áp lực cho mình. Bởi lẽ, có những ca khúc của mình có phải lúc nào cũng thành hit đâu. Có một số ca khúc mình rất thích và tâm đắc thì nó ít được phổ biến, ít người biết về nó. Khoa nghĩ, chuyện hit hay không hit, không phải do bản thân mình mà nó do nhiều yếu tố mà thành. Thiên thời địa lợi nhân hòa. Ca khúc ra đúng thời điểm, nó sẽ thành hit và được đón nhận.
 |
Châu Đăng Khoa là tác giả của nhiều ca khúc hit hiện nay.
|
Ví dụ như "Just love", một ca khúc Khoa viết cho chị Thu Minh, đây là một thể nghiệm mới của cả Khoa và chị Minh nhưng lại không đạt được một tầm ảnh hưởng mà lẽ ra nó xứng đáng được hơn thế. Hoặc như "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" chẳng hạn; ca khúc mang đến rất nhiều tâm tư và mong muốn của mình thì lẽ ra nó phải được xứng đáng hơn thế.
Hay như "Craze", một ca khúc mà Khoa cực kỳ thích, mất công quảng bá thì khi ra, phản hồi về nó khá ỉu xìu; trong khi đó, với ca khúc "Lẻ loi", không hề PR một chút nào lại cực kỳ hot, từ khi ra mắt đến giờ đã 42 triệu lượt nghe rồi.
- Trong số những nhạc sỹ trẻ, Khoa viết khá đều tay và dường như bạn cho ra các sản phẩm mới liên tục. Với cường độ làm việc như thế, Khoa không thấy mệt ư?
+ Khoa có nhiều cái để lo lắng lắm. Phải kiếm sống để phụ giúp gia đình, nuôi em học Đại học, rồi chưa kể phải trang trải cuộc sống đắt đỏ của mình ở TP.Hồ Chí Minh. Cuộc đời Khoa có 2 niềm đam mê lớn. Thứ nhất là âm nhạc. Thứ 2 là tiền. Khoa làm tất cả cũng vì tiền và làm âm nhạc cũng vì tiền.
Những lúc hết tiền là lúc Khoa buồn nhất. Nhưng Khoa làm ra tiền để nuôi dưỡng đam mê âm nhạc thực sự của mình. Bằng chứng là, kiếm được tiền từ việc viết ca khúc, Khoa lại đầu tư ngược lại để ra những sản phẩm âm nhạc, những MV chất lượng. Toàn tiền túi bỏ ra cả. Không ai tài trợ.
- Một khi xác định rõ ràng thế, hẳn bạn sẽ sáng tác theo 2 xu hướng, viết những cái mang tính giải trí để kiếm tiền và viết những ca khúc mang tính chuyên môn cao để thỏa mãn đam mê?
+ Trong đầu Khoa không có phân định nhạc thị trường hay nhạc hàn lâm. Đối với mình, chỉ có nhạc hay và nhạc dở thôi. Ngày xưa, Khoa cũng cực đoan lắm, muốn sáng tác những ca khúc cao siêu, khó khó; nhưng bây giờ Khoa lại nghĩ khác.
Càng làm đơn giản càng khó. Nhất là, làm những cái người ta dễ dàng đón nhận, mà không phải là một sản phẩm dễ dãi thì đó mới là càng khó. Thực ra, những ca khúc của Khoa viết ra không bao giờ ế. Làm ra bài nào bán hết bài đó.
Không bao giờ còn dư một bài. Tuy nhiên, riêng trường hợp "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" thì hơi cá biệt. Khoa đưa cho 3 ca sỹ thì cả 3 người đều từ chối. Khoa nghĩ có thể họ thấy ca khúc này khó "ăn" thị trường và nó hợp với nghe hơn là để trình diễn. Nhưng khi nó ra mắt và "hot" qua giọng hát của Ái Phương thì không biết bao nhiêu người hỏi mua.
- Tôi nghe người trong giới nói rằng, giá ca khúc của Châu Đăng Khoa cao lắm. Nếu không ngại, bạn có thể tiết lộ điều này được không? Với những ca khúc kiểu như "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh", sao Khoa không nghĩ tới chuyện giảm giá?
+ Khoa bán thì bài nào giá nó cũng như nhau thôi. Mức giá cụ thể ra sao, mình không thể tiết lộ nhưng giá bài hát của Khoa thuộc hàng cao nhất trong các nhạc sỹ trẻ hiện tại.
Còn chuyện giảm giá ca khúc, nếu ai từng làm việc với Khoa rồi thì sẽ hiểu một đặc tính của mình, đó là giá tiền Khoa sẽ không bao giờ bớt. Khoa sẽ không làm việc với ai mà giá cả cứ kì kèo. Nếu thích ai, Khoa sẽ tặng ca khúc đó cho người đó luôn. Ái Phương, bạn thân của Khoa là một trường hợp như vậy.
- Nếu giá ca khúc cao như vậy, chắc Khoa đã kiếm đủ tiền để mua nhà ở TP.Hồ Chí Minh rồi?
+ Khó lắm. Vì nhiều lí do, Khoa phải gánh vác bớt cho gia đình. Giá ca khúc của Khoa cao nhưng đến bây giờ Khoa vẫn không dư cái gì. Trong tài khoản của Khoa chỉ có mấy chục triệu thôi. Rồi chưa kể, mình phải đầu tư vào sản phẩm âm nhạc nữa, những MV khá kì công.
Mà có bao giờ mình thu lại được tiền từ những cái đó đâu. Chưa kể mình rất "điệu đà" nữa. Tốn khá nhiều tiền cho việc sắm sửa quần áo. Khoa không thích mượn cái gì của ai hết cả.
- Có người nói rằng, thực ra ca khúc của Châu Đăng Khoa cũng thường thôi. Những ca khúc của Khoa nổi là do Hồ Ngọc Hà, Quang Dũng, Bằng Kiều… hát. Khoa nói gì về điều này?
+ Mình nghĩ sự nổi tiếng của ca sỹ chỉ là một phần nào thôi. Nếu bản thân ca khúc sáng tác không ra gì, không đi vào lòng người, không để cho mọi người có thể tiếp nhận nó thì mình nghĩ dù là ngôi sao quốc tế hát cũng thế thôi. Nếu nghe xong rồi nghe một lần nữa, lần nữa và yêu thích nó thì Khoa nghĩ, chính là do nội dung bản thân ca khúc đó.
- Có nhiều ca khúc của Khoa được viết theo đơn đặt hàng. Đã bao giờ, bạn chán khi viết những ca khúc dạng này chưa?
+ Đúng là Khoa viết khá nhiều ca khúc đặt hàng. Tuy nhiên, trước khi nhận, bao giờ Khoa cũng hỏi ca sỹ "deadline" (hạn cuối cùng - PV) là bao lâu, gấp quá thì không nhận. Nếu Khoa nhận đặt hàng viết bài thì Khoa sẽ làm. Tuy nhiên, phải dựa theo cảm xúc của Khoa nên thời gian nó vô chừng lắm.
 |
Nhạc sĩ trẻ thẳng thắn, "tôi làm nhạc vì tiền".
|
Có những người, như chị Lệ Quyên, 6 tháng rồi mà Khoa vẫn chưa giao bài. Cũng có những ca khúc Khoa viết cho cảm xúc của chính mình và cảm thấy nó phù hợp với ai thì tự Khoa sẽ gửi tới họ. Thường thì khi Khoa nhắm ca sỹ để gửi bài, xác suất là 95% họ sẽ không từ chối. Khoa thấy phù hợp và đã chấm hết rồi.
- Dạo này, Châu Đăng Khoa "lộ diện" nhiều hơn trên truyền hình với một vẻ ngoài khá bắt mắt. Sự lộ diện này mang lại cho bạn điều gì khác so với thời "ở ẩn"?
+ Quan điểm của Khoa là như thế này: Dù có cố gắng bao nhiêu, mình cũng sẽ không trở thành nhạc sỹ giỏi nhất được. Nhiều người giỏi lắm, và cái này là vô cùng. Vì vậy, Khoa sẽ chọn con đường riêng cho mình, đó là trở thành người nhạc sỹ đẹp trai nhất. Mình không nhất ở tất cả, thì ít ra phải nhất ở một khoản nào đó. Cho nên, hình ảnh của Khoa luôn luôn phải chỉn chu.
Mình muốn sự phủ sóng và mức độ nhận diện thương hiệu của mình tăng cao. Khoa không thích quan điểm làm nhạc sỹ luôn luôn phải ở phía sau. Vì sao vậy? Khoa nghĩ, ủa, vì sao mình không xuất hiện trong khi mình có ngoại hình, có mọi thứ. Cho nên mỗi lần xuất hiện, đều rất chỉn chu.
Khi nhìn Khoa, mọi người sẽ nghĩ rằng, Khoa chắc hẳn có một ê-kip hùng hậu phía sau lo nhưng thực ra, chỉ có một mình Khoa thôi, lo từ A tới Z, từ việc lên ý tưởng, nội dung, đến stylist. Khoa học Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh, chuyên ngành Marketing nên Khoa biết được mình đang làm cái gì. Mình nên xuất hiện ở đâu và hoạch định điều đó như thế nào.
Từ khi hình ảnh Khoa được phủ sóng, mức độ thương hiệu được nhận diện rõ ràng hơn, Khoa nhận được nhiều cái lợi. Bây giờ là thời của thế giới phẳng, mọi người tiếp xúc với nhau qua mạng xã hội, hình ảnh của Khoa đẹp và phổ biến thì sẽ có lợi cho Khoa trong việc bán quảng cáo tốt hơn, marketing online tốt hơn, chưa kể hình ảnh Khoa đẹp và phổ biến thì nhạc Khoa giá sẽ cao hơn.
- Nhiều nghệ sỹ nói họ lúc nào cũng phải đẹp, để tôn trọng khán giả. Điều đó đúng không?
+ Khoa không biết mọi người như thế nào và mọi người có nghĩ tới điều đó hay không; còn với bản thân Khoa, đẹp trước hết là tôn trọng bản thân mình. Một khi mình đẹp, mình sẽ tự tin và làm được nhiều thứ hơn. Có bước ra đời, mới thấy được giá trị của nhan sắc thế nào. Làm gì thì làm, phải đẹp cái đã!
- Còn việc nổi tiếng thì sao?
+ Với Khoa, nếu làm nghệ thuật mà không khát khao điều đó là nói xạo. Ai cũng muốn nổi tiếng hết cả. Làm nghệ thuật mà không nổi tiếng, nó bạc bẽo lắm. Đáng thương lắm. Nhìn Khoa trẻ vậy thôi nhưng Khoa thấm thía cảm giác đó rồi. Nên mình biết, đã làm nghệ thuật thì phải nổi tiếng. Còn không thì thôi, đừng làm.
- Xin cảm ơn nhạc sỹ!
Đậu Dung