Ca sĩ Lý Hải:

Làm phim, doanh thu phải là số 1

Thứ Hai, 20/04/2015, 16:00
Nam ca sĩ thẳng thắn cho rằng làm phim đam mê là yếu tố tiên quyết nhưng nếu nói không quan trọng đến việc lời lỗ là không đúng. Muốn sống và tồn tại được với nghề, ít nhất phải hòa vốn, sau đó là có lời dù ít hay nhiều. "Với tôi, doanh thu phim là số 1 sau đó mình mới tính đến chuyện dung hòa giữa yếu tố nghệ thuật và thị trường". 

Tự tin không làm phim hài nhảm

Khá nhiều khán giả bất ngờ bởi sau "Bí mật lại bị mất" không mấy đình đám lần này Lý Hải quyết định trở lại với phim ảnh trong vai trò kép: tác giả kịch bản kiêm đạo diễn. Điều gì khiến anh sung đến vậy?

Tôi nghĩ yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất đó là niềm đam mê. Đây mới là dự án điện ảnh chính thức thứ 2 tôi tham gia sản xuất. Tuy nhiên, từ cách đây 10 năm khi thực hiện series "Trọn đời bên em", tôi thấy cách thức thực hiện, tổ chức sản xuất có khá nhiều điểm chung. Mọi người vẫn nói tôi làm được "Trọn đời bên em" sao không lấn sân sang làm điện ảnh luôn. Thú thực lúc đó vì mình còn mải mê cho sự nghiệp ca hát nên dù có yêu thích điện ảnh cũng phải tạm gác lại. Sau dự án đầu tay "Bí mật lại bị mất" hợp tác với danh hài Nhật Cường phim cũng có những thành công nhất định và bản thân tôi cũng bước đầu xác lập được thương hiệu cho riêng mình. Đó là lý do để có dự án thứ 2 này và còn nhiều dự án phía trước.

Nghe anh nói, phim đầu tay chắc chắn là không lỗ rồi?

Phim đó tôi có góp vốn để sản xuất và may mắn là không lỗ mà ngược lại cũng có lời chút đỉnh. Tôi nghĩ rằng với bất cứ nhà làm phim nào, nếu nói rằng chỉ đam mê là đủ, không quan trọng đến việc lời lỗ là không đúng. Làm phim muốn tồn tại và sống được với nghề ít nhất phải hòa vốn, sau đó là có lời dù ít dù nhiều. Với tôi, doanh thu phim là số 1 sau đó mình mới tính đến chuyện dung hòa giữa yếu tố nghệ thuật và thị trường.

Bước vào lĩnh vực điện ảnh, anh nghĩ đâu là thế mạnh của mình để tự tin đến thế, nhất là với dự án Lật mặt lần này?

Như mọi người thấy, con đường âm nhạc trước đây của tôi thì thể loại hài, hành động vốn là sở trường. Điều đó đã được minh chứng trong hầu hết các MV, phim ca nhạc đã phát hành. Riêng với dự án "Lật mặt" lần này, điều đầu tiên tôi nghĩ đó là một kịch bản chặt chẽ hành động ra hành động và hài ra chất hài. Rất khó để có thể so sánh với các phim của nước ngoài nhưng ít nhất, với mặt bằng chung của thị trường phim Việt, tôi nghĩ bản thân mình đã làm tới.

Một điều khiến tôi cũng rất tâm đắc đó là "Lật mặt" có bối cảnh quay rất đẹp, chủ yếu ở vùng cao nguyên với những khung hình lý tưởng mà nhiều người, nếu không biết sẽ cho rằng phim được quay ở nước ngoài. Dĩ nhiên không thể không kể đến những cộng sự đắc lực từ ekip làm âm thanh, ánh sáng, quay phim và đặc biệt là đội ngũ diễn viên gồm nhiều tên tuổi đình đám: Việt Anh, Phi Phụng, Trường Giang, Tiết Cường, Võ Thành Tâm...

Anh nói nhiều đến những thuận lợi nhưng về mặt khó khăn, chắc chắn cũng không ít, nhất là anh ước vọng phim phải thật sự ra chất của nó?

Trong số 39 ngày quay phim thì hết 30 ngày quay ở những vùng đồi núi khó khăn như: Bảo Lộc (Lâm Đồng), Buôn Mê Thuột... còn lại là những ngày ít ỏi quay ở Sài Gòn. Để có những bối cảnh đẹp, chúng tôi phải đánh đổi bằng sự nguy hiểm vừa ảnh hưởng đến sức khỏe diễn viên lẫn tiến độ thực hiện. Ví như với các cảnh hành động, chúng tôi rất hạn chế làm kĩ xảo mà hầu hết đều để các diễn viên tự thực hiện. Tôi nhớ, phân cảnh kết là một đại cảnh nhân vật của Võ Thành Tâm khi ghi hình đã bị chấn thương cột sống khá nặng. Ngay lập tức, chúng tôi phải nhờ diễn viên đóng thế và cùng lúc đưa Tâm lên máy bay về bệnh viện Chấn thương chỉnh hình điều trị. Cũng may là cậu ấy đã hồi phục khá nhanh. Còn chuyện phải thu xếp lịch quay cho các diễn viên, các công việc hiện trường nếu kể ra thì nhiều vô kể.

Lý Hải chấp nhận hóa trang làm xấu mình làm phim.

Còn cá nhân anh thì sao vì phim này anh đảm nhận vai chính. Nhiều người nói anh hơi tham lam khi vừa làm đạo diễn lại kiêm nhiệm diễn xuất luôn?

Ban đầu chúng tôi cũng tổ chức casting và mong muốn tìm được một ca sĩ nào đó sẽ vào vai này. Tuy nhiên có hai yếu tố cản trở, đó là: nhân vật trong phim phải chấp nhận làm xấu cả về ngoại hình lẫn tính cách đồng thời phải có những kỹ năng sống rất cao: biết lái hầu hết các phương tiện: ô tô, xe máy, máy kéo, máy cẩu, biết chèo xuồng, bơi lội giỏi, đánh võ được... Tìm tới tìm lui mà không được cuối cùng tôi mới phải liều mình nhận lời. Cũng bởi ôm đồm vậy nên sau mỗi cảnh quay tôi đều lập tức phải xem lại diễn xuất của mình đã ổn, phù hợp tuyến tâm lý nhân vật của phim hay chưa.

Dù từng tham gia một phim điện ảnh và 3 phim truyền hình nhưng dự án lần này khiến tôi toát mồ hôi. Hầu hết các cảnh hành động trong phim tôi đều phải tự mình thực hiện trong đó có những pha mạo hiểm như nhảy xuống thác có độ cao 15m, đánh đấm liên tục... Sau khi phim đóng máy cơ thể tôi trầy xước, bầm dập khắp người... nhưng tôi thấy quen vì trước đó mình đã có một thời gian dài luyện tập.

Anh có thể tiết lộ về kinh phí thực hiện "Lật mặt"?

Hiện tại, theo tính toán sơ bộ của tôi phim tốn khoảng 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, vì công sức của mình bỏ ra rất nhiều từ kịch bản, đạo diễn cho đến diễn xuất nên con số đó đã giảm đi không ít. Tôi vẫn nói đùa, phim thuộc kiểu vốn nhà, công nhà nên tiết kiệm còn nếu cứ đi thuê toàn bộ, chắc chắn phim không thể dừng ở con số trên.

Nhiều người quan ngại phim sẽ rơi vào motip hài nhảm. Cá nhân mình, anh tự tin như thế nào ở dự án lần này?

Cốt truyện của "Lật mặt" dẫn dắt tiếng cười cho khán giả thông qua các tình huống hài nhân văn và mọi người sẽ bị cuốn hút vào nội dung. Do đó, tôi tự tin đây chắc chắn không phải là phim hài nhảm. Tôi cũng không dám chắc phim này có thành công rực rỡ hay không nhưng tôi tự tin nó sẽ không thua lỗ.

Lý Hải và Tiết Cương trong “Lật mặt”.

Vợ là hậu thuẫn đắc lực

Tập trung nhiều cho phim ảnh, chắc chắn anh phải hy sinh không ít ở lĩnh vực âm nhạc?

Khi tiến hành viết kịch bản cho phim, tôi dành trọn thời gian 3 tháng (từ tháng 6-tháng 9/2014) sau đó là dồn sức cho việc casting, quay phim và giờ là làm hậu kì để kịp ra mắt ngày 15/5 tới. Từ lúc có ý định làm phim đến khi triển khai tôi gần như tạm ngưng nhận lời mời biểu diễn xa nhà hoặc phải đi dài ngày. Tôi chỉ dám nhận những show diễn trong thành phố hoặc tham gia các sự kiện mà thôi. Trước đây, dù đam mê điện ảnh đến thế nhưng tôi vẫn tạm gác tất cả để chuyên tâm cho âm nhạc nên lúc này, tôi nghĩ mình nên bước sang một giai đoạn mới trong sự nghiệp.

Có hay chăng vì tên tuổi của Lý Hải bây giờ cũng qua thời kỳ đỉnh cao và anh biết chấp nhận điều đó?

Đã làm nghệ thuật ai cũng phải hiểu quy luật tre già măng mọc. Không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả thị trường thế giới, điều đó cũng hoàn toàn đúng. Tôi biết điểm dừng của mình để không bị hụt hẫng và việc chuyển hướng lần này cũng nằm trong sự tính toán đó.

Lấn sân điện ảnh, anh được gia đình ủng hộ như thế nào cả về phương diện vật chất và tinh thần?

Hiện tại Minh Hà - vợ tôi vừa lo lắng coi sóc 3 nhóc tì vừa là người quản lý, giúp tôi thu xếp công việc. Kịch bản Lật mặt lần này cũng do Minh Hà góp công vào chỉnh sửa mới được hoàn thiện như thế. Nhiều người nói tôi sao không cho Hà đóng phim nhưng phần vì cô ấy còn phải chăm sóc con cái, phần cô ấy cũng muốn đứng sau hỗ trợ tôi nhiều hơn.

Nhiều người nói đam mê phim ảnh là "xa xỉ" đòi hỏi phải có tiềm lực về kinh tế lớn. Ngoài nghệ thuật, anh vẫn có những nguồn thu bên ngoài đủ ổn định để duy trì cuộc sống và làm nghề theo những gì mình thích?

Hiện tại gia đình tôi vẫn có 3 công ty: một chuyên về bồn xăng dầu, bồn sắt thép, inox đến nay cũng được hơn 20 năm; một công ty chuyên về san lấp mặt bằng và nạo vét sông hồ và chúng tôi tham gia xây dựng chợ. Có một thời gian chúng tôi cũng tham gia hùn vốn kinh doanh mỹ phẩm làm đẹp cho da, chống lão hóa....

Bận rộn như thế anh dành thời gian nào cho tổ ấm nhỏ của mình?

Ngày trước, công việc mình bận rộn hơn vì còn mải mê chạy show kiếm tiền, đi tỉnh, lưu diễn nước ngoài... Tuy nhiên từ khi chuyển sang làm phim do tôi hạn chế nhận show diễn nên quỹ thời gian cũng thoải mái hơn. Thêm nữa, hầu hết các công việc hiện tại tôi đều có thể giải quyết qua điện thoại, email nên phần tiết kiệm đó tôi đều dành hết cho gia đình của mình.

Anh có nghĩ sau này sẽ hướng con cái theo sự nghiệp của mình?

Tôi và Minh Hà chưa bao giờ có dự định ép buộc con cái theo ngành nghề nào. Hiện tại tất cả các cháu còn nhỏ quá nên mình không thể nói trước được điều gì. Điều khiến chúng tôi hạnh phúc nhất là con cái phát triển khỏe mạnh, thông minh.

Cứ giả sử, trong trường hợp bộ phim thứ hai không thành công như anh dự định, Lý Hải vẫn chuyên tâm với điện ảnh hay chọn con đường nào khác?

Tôi đã nghĩ mình sẽ chuyển sang làm một thể loại phim khác, như hài hước chẳng hạn. Tôi tự tin ở thể loại này bởi từ trước đến giờ, các sản phẩm của tôi chưa bao giờ khiến khán giả phàn nàn. Tôi nghĩ mình biết cách gãi đúng chỗ ngứa khán giả và biết họ đang cần gì. Đó là lý do tôi và Trường Giang đang cùng nhau lên kịch bản cho một dự án điện ảnh hài tiếp theo.

Cảm ơn anh!

Khôi Nguyên
.
.
.