Ca sỹ Hà Trần:

Lần nào đến cũng đem theo bí mật

Thứ Năm, 02/07/2015, 08:00
So với cái thời "Em về tinh khôi" thì Hà bây giờ góc cạnh, tinh tế và biến hóa hơn nhiều. Trữ tình, nồng nàn, ma quái, sắc lạnh và lần nào đến cũng đem theo bí mật, Hà Trần, nữ diva nhạc Việt dường như chưa bao giờ bỏ quên bản ngã của một người nghệ sỹ.

Sân khấu của Vietnam Idol 2015 những ngày vừa qua dường như "nóng" hơn bởi sự tham gia của ca sỹ Trần Thu Hà với vai trò giám khảo.

Ngoài việc người ta tò mò và chờ đợi Vietnam Idol mùa mới có chiêu trò gì khác (hay vẫn nhàm chán, tẻ ngắt như nhiều chương trình truyền hình thực tế đang làm bội thực khán giả) thì còn bởi Hà Trần, một người khá lặng lẽ và "sạch" scandal, quay về nước và ngồi vào ghế nóng của chương trình này. Riêng chuyện đó thôi, Hà Trần đã lôi kéo một bộ phận đông đảo fan của mình ngồi trước màn hình ti-vi và chờ đợi.

Sau hai sự kiện "Monsoon Music Festival", "Rock Storm" diễn ra vào cuối năm 2014 và nhật ký "Bản Nguyên" được cập nhật thường xuyên trên trang facebook, từng mảng "Bản Nguyên" - dự án lớn nhất của nữ ca sỹ cộng tác với nhạc sỹ trẻ Dominic Nghĩa Đỗ và nhạc sỹ Thanh Phương trong năm 2015 - dần dần được hé lộ. Người hâm mộ đang hồi hộp chờ đợi từng ngày album này ra mắt. "Bản Nguyên" có bản demo đầu tiên là acoustic chuyển sang blue, cuối cùng được phát triển thành nhạc rock, rock điện tử, hứa hẹn một màu sắc khác trong phong cách của Hà Trần.

Được biết đến như một "tắc kè hoa" với giọng hát không ngừng biến hóa theo thời gian, Hà không ngại ngần thể nghiệm những loại hình âm nhạc mới. Mỗi lần Hà "khác" là thêm một lần Hà tiệm tiến dần bản ngã của một người nghệ sỹ.

Một bản ngã gói trọn trong sáng tạo và không lặp lại mình. Nếu dõi theo con đường âm nhạc của Hà từ những ngày đầu tiên với album "Đánh thức tầm xuân" vào năm 1998 đến "Bản Nguyên" của năm 2015 này, ta dễ dàng nhận ra Hà đã lột xác một cách ngoạn mục.

Từ một giọng hát mỏng, hơi phô ở thời đầu, Hà Trần đã làm dày lên bằng nội lực, cố gắng, trải nghiệm của mình. Để giờ đây, trên sân khấu âm nhạc là một Trần Thu Hà tinh tế, góc cạnh, mỗi ngày một khác và lần nào đến cũng đem theo bí mật. Và người ta chờ đợi để nghe chị chia sẻ bí mật đó.

Ca sĩ Hà Trần với giọng ca không ngừng biến hóa theo thời gian.

Trong sáng tạo, Hà để bản thân mình "bung" hoàn toàn và mở rộng biên độ đến đâu thì đến. Song không vì thế mà Hà xuề xòa, qua quýt trong các sản phẩm âm nhạc của mình. Mỗi album hay MV của chị trước khi ra mắt đều được đầu tư, chăm chút một cách kĩ càng. Sự cầu toàn cộng với nội lực và cá tính sẵn có ấy đã làm nên một Trần Thu Hà lặng lẽ trong đời sống nhưng quyết liệt và bản sắc trong âm nhạc. Đó có lẽ là con đường của người nghệ sỹ đi qua một "thập kỷ yêu" và nhận ra được tình yêu đích thực của cuộc đời mình.

Về nước lần này, ngoài việc tham gia Vietnam Idol, Hà Trần còn thực hiện MV ca khúc "Giấc mơ đã qua" (nhạc sỹ Nguyễn Quốc Trung) trong "Quyên", bộ phim mới nhất của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình (đồng đạo diễn bộ phim "Cánh đồng bất tận").

- Chào Hà Trần. Trước đây, chị không nhận lời làm huấn luyện viên tại "The Voice 2015" vì lí do vẫn chưa bén duyên với chương trình thực tế này. Còn đến "Vietnam Idol 2015", hình như duyên đã chín? "Vietnam Idol" có gì cuốn hút Hà?

+ Với tất cả các cuộc thi truyền hình, tôi hạn chế nhận lời vì điều kiện địa lí, tôi không thể thu xếp nhận cả một mùa được. Cũng để nhắc nhớ mọi người rằng tôi từng là giám khảo trẻ nhất của giọng hát Sao Mai năm 2003, trước cả khi "Sao Mai điểm hẹn" ra đời và nhiều cuộc thi sau này. Lúc ấy tôi chấm cùng các nhạc sỹ Trần Tiến, Dương Thụ, Đỗ Hồng Quân, Tôn Thất Lập..., toàn những bậc tiền bối trong giới nhạc. Khánh Linh và Ngọc Khuê nổi lên từ cuộc thi này.

Với "Việt Nam Idol", tôi không có cơ hội hợp tác ngắn hạn, chỉ 3 buổi ghi hình. Nếu so sánh với cuộc thi không kém nóng bỏng, bản chất cuộc thi này tập trung lăng xê thí sinh hơn giám khảo. Tôi thích vậy.

- Truyền hình thực tế hiện nay đã dần trở nên nhạt nhẽo và tầm thường bởi những chiêu trò, không còn hấp dẫn như thuở mới lên sóng. Hà là một nghệ sỹ "sạch" scandal. Lí do gì Hà lại quyết định tham gia "Vietnam Idol"?

+ "Idol" năm nay ở vào các vòng cuối thí sinh khá tốt, các em như những mầm giống tốt tạo cảm hứng truyền dạy lại với những người làm âm nhạc, làm nghề giải trí có tâm huyết. Làm gì cũng phải có tâm, kết quả mới không nhạt nhẽo. Đặc biệt, làm giám khảo, làm người hướng dẫn thì cái tâm cần tập trung vào thí sinh.

- Hà Trần về Việt Nam lần này, dự án "Bản Nguyên" để cho ai? Chị có thể tiết lộ một chút thông tin gì đó mới mẻ về "Bản Nguyên" không? Bao giờ "Bản Nguyên" sẽ ra mắt?

- Tôi để nhà sản xuất Trần Thanh Phương trả lời giùm câu hỏi này. Chúng tôi đã sẵn sàng, đã khởi động team lâu rồi. Còn chờ anh ấy "trả hàng" thôi.

- "Bản Nguyên" đã đi theo một quy trình ngược, đó là trình diễn live trước rồi mới thu âm. Vì sao vậy?

+ Đối với album rock, tôi thấy cách làm này hợp lí hơn. Các thành viên band qua kinh nghiệm trình diễn sẽ biết mình cần thêm bớt gì vào bản thu. "Bản Nguyên" demo đến live đã là 1 bước tiến sống động. Thu sẽ phải đến gần hơn nữa sự sống động. Tôi muốn mọi người đi xem show và nghe CD không thấy khác nhau là mấy. Đó mới là bước tiến trong thu âm. Bạn để ý mà xem, hiện giờ tất cả các ca sĩ đều lâm vào cảnh hát live hoặc chán hơn, hoặc hay hơn bản đĩa. Tôi muốn dẹp chuyện này, ai không có điều kiện xem live thì nghe CD "Bản Nguyên" cũng thỏa mãn.

- Nhật ký "Bản Nguyên" đang nhận được quan tâm của người hâm mộ bằng các câu chuyện âm nhạc và hậu trường sản xuất album. Đã bao giờ Hà nghĩ mình sẽ viết tự truyện về âm nhạc chưa? Ngoài ca sỹ, là nhà văn cũng thú vị mà. Mà hình như ngày xưa Hà cũng viết văn, bút danh là Sông Thu? Năm 2011, chị còn ra mắt tập thơ "Thập kỷ yêu" nữa. Quan điểm về văn chương của chị có giống âm nhạc không?

+ Với tôi, văn chương hay âm nhạc phải lạ, phải độc đáo, phải phản ánh đúng tôi. Nếu không thấy tôi xuất bản văn chương hay nhạc của mình là bởi chúng còn non, chưa truyền tải đúng tâm thế của người sáng tác. Thực ra, có sức ép thì việc gì tôi cũng làm được. Nhưng tôi thích tự chín hơn là chín ép.

Chị từng nói, viết thơ là một cách để chia sẻ đời sống. Đời sống của chị hẳn có nhiều điều muốn chia sẻ mà âm nhạc chưa nói hết?

+ Rất nhiều. Vấn đề là tôi mới chỉ muốn chia sẻ với mọi người qua âm nhạc, và (một chút) thơ thôi. Tôi không có nhu cầu chia sẻ với nhiều người. Cuộc sống thật của tôi luôn là một ẩn số, kể cả với người thân. Việc "luôn-là-người-biết-rõ-ràng-có-khi-lại-như-chưa-biết-gì" khá thú vị với tôi. Có lẽ hiểu tôi nhất chỉ có 2 người: đã mất - là mẹ, và còn sống - là chồng, nhưng anh ấy sẽ không nói vì không có nhu cầu... nói ra.

Một sản phẩm mới của Hà Trần.

- Hà Trần trữ tình, nội lực. Hà Trần sắc lạnh, quái quái. Hà Trần nồng nàn, da diết. Và gì nữa…?

+ "Lần nào đến cũng đem theo bí mật" hình như đã trở thành 1 câu "biết rồi, khổ lắm, nói mãi" ý nhỉ?

- Có người nói rằng Hà Trần có giọng hát biến hóa, đa dạng. Chị thấy "style" nào hợp với mình và là chính chị nhất

+ Nhạc điện tử luôn gây xúc cảm mạnh mẽ với tôi. Progressive rock, industrial, neo-soul, funk, reggae, down tempo hay chill out... rất gợi cảm với tôi nhưng chắc chắn là phải có tí điện tử kèm với dàn giây và acoustic. Tôi hát ballad gần như vô đối, nhưng tôi chả thích lắm đâu.

- Quan điểm của chị về một nghệ sỹ thực thụ?

+ Một người nghệ sỹ thực thụ phải là người có khả năng truyền cảm hứng và định hướng cho những người làm nghệ thuật.

- Trong năm 2015, ngoài "Vietnam Idol", "Bản Nguyên", Trần Thu Hà có dự định nào nữa?

+ Tôi còn tham gia vào đĩa Giáng Sol Vol 2 hứa hẹn khá nặng kí đấy. Thế cũng nhiều chứ nhỉ?

Cảm ơn chị!

Đậu Dung
.
.
.