Ca sỹ - nhạc sỹ Đinh Mạnh Ninh:

"Liều mạng" tiếp cận đại chúng

Thứ Hai, 25/07/2016, 15:38
Thỉnh thoảng tôi vẫn thấy Đinh Mạnh Ninh "Hà Nội trà đá vỉa hè" giản dị, ngẫu hứng trong một chương trình từ thiện hoặc cộng đồng trên phố cổ. Áo phông, quần jean, Đinh Mạnh Ninh biết cách lôi cuốn đám đông về phía mình bằng những ca khúc sôi động, trẻ trung.

Ấy vậy mà thật lạ, mặc dù được kì vọng trở thành một ngôi sao lớn với hai khả năng sáng tác và ca hát song hành, nhưng đến nay Ninh vẫn lặng lẽ trên con đường âm nhạc của mình. Lần nói chuyện gần đây nhất, Đinh Mạnh Ninh nói sẽ thôi lặng lẽ và "lộ diện" mình thật "khủng" trong live đầu đời diễn ra vào cuối tháng 7 này.

- Chào Đinh Mạnh Ninh! Tôi nghe nói rằng, bạn đang đầu tắt mặt tối cho một dự án âm nhạc "khủng" vào cuối tháng này. "Khủng" ra sao, Ninh có thể chia sẻ không?

Đinh Mạnh Ninh được xem là nghệ sỹ đa năng.

+ Dự án mà Ninh đang chuẩn bị có tên gọi là "Đinh Mạnh Ninh Live!". Đó là một dự án live concert ghi hình và ghi âm trực tiếp, live stream (truyền hình trực tiếp) trên đa nền tảng và sau đó sẽ phát hành trực tuyến video 12 bài hát chính thức trong chương trình.

Dự án được thực hiện bởi nhà sản xuất âm nhạc Mỹ Thanh, dưới sự chỉ đạo nghệ thuật của nhạc sỹ Hồng Kiên. Đây là một sản phẩm âm nhạc khá đặc biệt, là điều chưa từng có trong showbiz Việt.

Chương trình này không chỉ phục vụ hàng triệu thuê bao xem truyền hình và xem trực tuyến trên các nền tảng thiết bị có kết nối như smartphone, máy tính bảng, máy tính cá nhân..., Toàn bộ buổi biểu diễn sẽ được ghi hình và thu âm với chất lượng cao nhất như trong studio để phát hành trực tuyến.

- Vốn là một người lặng lẽ, sao lần này Đinh Mạnh Ninh quyết định "bẻ lái" và "lộ diện" mình một cách "khủng" vậy?

+ Thực ra, trong quan điểm của mình, Ninh không bao giờ muốn xa rời khán giả. Người nghệ sỹ nào cũng mong muốn mình có đông khán giả để cống hiến, để mang cái tôi cũng như cá tính âm nhạc của mình phục vụ khán giả.

Nhưng từ trước tới giờ, Ninh phải công nhận một điều, đó là mình hoạt động hơi đơn lẻ và mang tính cá nhân nhiều hơn. Mình nghĩ mỗi người sẽ có một thế mạnh của mình. Thế mạnh của Đinh Mạnh Ninh là làm nhạc, chứ không phải là PR nên khả năng tiếp cận công chúng của Ninh cũng hạn chế ít nhiều.
Đinh Mạnh Ninh sẽ trở lại với “Đinh Mạnh Ninh Live!” vào cuối tháng này.

Bây giờ, Ninh vẫn đi theo con đường mình chọn, cái duy nhất mà Ninh có thể làm tốt đó là làm nhạc thật hay, không "bẻ lái" sang cái gì cả, tuy nhiên, mình sẽ nhờ những người có chuyên môn đưa âm nhạc của mình đến đông đảo khán giả hơn.

- Thường thì các nghệ sỹ thu âm trong phòng thu trước, sau đó khán giả yêu thích thì mới mang sản phẩm đó lên sân khấu. Lần này, đi theo một quy trình ngược như thế, Đinh Mạnh Ninh có thấy phiêu lưu quá không?

+ Đúng là có vẻ ngược thật. Nhưng vì dòng nhạc Ninh và ê-kip của mình chọn trong dự án này mang hơi hướng nhạc Funk. Ca khúc Funk được thu âm với ca khúc Funk được biểu diễn live (trực tiếp - PV) là hai màu sắc hoàn toàn khác nhau. Nghe live bao giờ cũng sống động hơn rất nhiều. Ninh muốn khán giả tận hưởng không khí của một buổi biểu diễn live nhạc Funk.

Đấy là điều mình và ê-kip đã nhắm đến khi muốn mang những bài hát mới lên sân khấu thay vì phòng thu. Lần trở lại này, bên cạnh 2 ca khúc đã từng được giới thiệu trước đó của nhạc sỹ Thành Vương và của mình, thì 10 ca khúc còn lại trong chương trình đều là những ca khúc mới toanh.

Đinh Mạnh Ninh viết một số ca khúc được các bạn trẻ yêu thích như “Hà Nội trà đá vỉa hè”, “Mùa yêu đầu”…

Còn nếu nói Đinh Mạnh Ninh phiêu lưu trong dự án này thì không phải đâu. Phải có một cơ sở nào đó, Ninh mới "liều mạng" như thế chứ! Ninh tin vào khả năng hát live trên sân khấu của mình.

Ninh có một ê-kip hỗ trợ rất tốt nữa. Ngoài ra, Đinh Mạnh Ninh còn có sự hậu thuẫn từ các nhạc sỹ tài năng và những người bạn đồng hành trên sân khấu. Ninh không đơn độc.

- Sau khi trở thành hiện tượng vào năm 2009 đến nay, tôi có cảm giác rằng bạn vẫn là một ngôi sao... không chịu tỏa sáng?

+ Thực ra Ninh đã nghĩ thế này, trước hết mình phải thỏa mãn được khao khát trong âm nhạc của mình, phải tìm tòi, hoàn thiện cái tôi âm nhạc của mình trước đã. Xong rồi, mình mới mang cái tôi ấy đến khán giả. Ninh biết nhiều người mong Ninh bứt phá để thể hiện mình.

Ninh cũng hiểu khán giả kì vọng mình trở thành ngôi sao. Nhưng mỗi kì vọng có một tiêu chí riêng của nó. Có nghệ sỹ kì vọng thành người ca sỹ nổi tiếng, được nhiều người biết đến nhưng với Ninh, Ninh kì vọng về thứ âm nhạc thỏa mãn những cái tai khó tính hơn.

Trong lần trở lại này, Đinh Mạnh Ninh sẽ mang cái tôi ngày càng trưởng thành của mình, cộng thêm sự giúp sức của ê-kip để mình có thể đến gần khán giả hơn. Đó cũng có thể là bứt phá trong đời hoạt động âm nhạc của Ninh.

So với thời kỳ đầu bước chân vào con đường âm nhạc, Đinh Mạnh Ninh có những bước chuyển rõ rệt.

Hồi trẻ, nổi tiếng và được các bạn trẻ yêu thích với cái gì đó đơn thuần như Pop thì sau này, Ninh tự bứt phá sang R&B. Chương trình "Đinh Mạnh Ninh Live!" sắp tới là Funk và một Đinh Mạnh Ninh muốn bứt phá về mặt đại chúng. Hi vọng mình đạt được sự  bùng nổ!

- Thường thì với các sản phẩm âm nhạc mới, người ta hay "nhá hàng" bằng một đoạn demo hoặc trailer làm cho khán giả tò mò hơn. Từ hôm nay đến cuối tháng cũng không còn bao lâu, bạn cứ định "ém hàng" mãi ư?

+ Vì trong "Đinh Mạnh Ninh Live!", mình sẽ biểu diễn live, không phải kiểu thu âm trước. Nếu thu âm trước, người ta có thể tung lên vài đoạn demo, những đoạn trailer để "nhá hàng". Còn live, càng bất ngờ càng hay.

- Giả sử, sự bùng nổ gắn liền với màu sắc Funk này không tiếp cận được khán giả thì sao? Theo tôi được biết, Funk hoặc Jazz vẫn kén khán giả lắm.

+ Tất nhiên, điều này tùy thuộc vào số lượng khán giả và gu nghe nhạc của khán giả. Ở một đất nước mà khán giả chủ yếu nghe nhạc Pop thì bạn sẽ không dễ dàng mang một ca khúc hơi hướng Funk, Jazz, hay R&B đến và mong mọi người đón nhận ngay.

Thậm chí, có nhiều ca khúc có mác là R&B nhưng thực ra đó là những ca khúc nhạc Pop lấy âm hưởng nhạc R&B, chứ không phải nhạc R&B hoàn toàn. Nhưng Ninh và những người đồng hành của mình đã lỡ bắt đầu mất rồi.

- Vậy lần này không có ai đứng ra giúp Đinh Mạnh Ninh tiếp cận đại chúng, bạn vẫn định sống trong "vỏ ốc âm nhạc" của mình ư? 

+ Ninh vẫn tiếp tục như trước. Nhưng Ninh tin rằng, theo thời gian, qua quá trình hoạt động, mỗi người sẽ có kinh nghiệm tự đúc rút để áp dụng, để bứt phá. Đinh Mạnh Ninh cũng không ngoại lệ.

Với lại, Ninh nghĩ thế này, câu chuyện này cũng phụ thuộc vào những yếu tố khác nữa, như gặp thời chẳng hạn. Ninh hi vọng những sản phẩm âm nhạc mới của mình, không riêng gì "Đinh Mạnh Ninh Live!" sẽ gặp thời của mình.

- Còn sự sáng tạo của người nghệ sỹ cũng là một yếu tố không thể bỏ qua chứ?

+ Đúng rồi. Mọi người cứ "thổi phồng" chữ "sáng tạo". Với Đinh Mạnh Ninh, sáng tạo là mang những gì mình được kế thừa để rồi truyền tải theo góc nhìn của mình, nhất là trong âm nhạc. Không ai sáng tạo ra âm nhạc.

Cũng không ai tự nhiên biết chơi nhạc, biết hát, biết viết nhạc… Không có chuyện đó đâu. Chúng ta đều phải học tập từ xung quanh. Âm nhạc là kế thừa. Vĩnh viễn là sự kế thừa. Và người nghệ sỹ diễn tả nó theo cá tính cá nhân của mình.

- Cá tính âm nhạc của Đinh Mạnh Ninh là gì?

+ Đó là sự tích cực trong cuộc sống. Đó là sự vui tươi, yêu đời hơn, muốn làm những điều tốt hơn. Ninh luôn mong muốn truyền tải điều đó đến với mọi người. Kể cả khi mình viết hoặc hát ca khúc buồn, cũng không tiêu cực.

- Cảm ơn Đinh Mạnh Ninh. Chúc bạn thành công với dự án "Đinh Mạnh Ninh Live!"!

Đậu Dung
.
.
.