Linh “hạt tiêu” và những ước mơ lớn

Thứ Tư, 17/04/2019, 16:26
Phùng Khánh Linh thường được mọi người gọi bằng một cái tên thân thuộc: “Linh hạt tiêu”, vì vóc dáng nhỏ bé, xinh xắn của cô. Tuy nhiên, trên con đường ca hát, dù tuổi đời còn trẻ nhưng cô gái đã gặt hái được rất nhiều thành công, là một cái tên được chú ý trong vài ba năm trở lại đây.


Từ nhỏ, cô bé Phùng Khánh Linh đã mơ ước được trở thành ca sĩ: “Hễ cứ có ai hỏi ước mơ của con sau này làm nghề gì, em đều trả lời là con mong trở thành ca sĩ. Em rất thích công việc của người ca sĩ”. Theo đuổi đam mê từ nhỏ, Linh đã luyện tập không ngừng để có thể theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp. 

Cô bé thường luyện thanh trong tủ quần áo, để không làm ồn đến mọi người, Linh kể lại trên sân khấu The Voice 2015 như vậy. Là thí sinh của cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc này, Phùng Khánh Linh đã khiến các huấn luyện viên vô cùng bất ngờ khi cất tiếng hát. 

“Em mới chỉ hát một câu đầu thôi, hai vị huấn luyện là Đàm Vĩnh Hưng và Mỹ Tâm đã bấm nút quay lại chọn em. Tiếp theo thì các huấn luyện viên còn lại cũng bấm nút. Có thể nói em không bao giờ quên những giây phút đó, hạnh phúc vô cùng. Em nghĩ, em đã có thể làm công việc của người ca sĩ và con đường của em có thể đã được mở ra”.

Phùng Khánh Linh khá tự ti về vóc dáng nhỏ bé của mình. Cô gần như ít nhận được sự ủng hộ của gia đình và bạn bè xung quanh cho việc mình sẽ trở thành một ca sĩ. Đó cũng là lý do vì sao cô bé thường xuyên chui vào tủ đồ để tập hát. 

“Bố em chưa bao giờ khen em hát hay trước mặt em, và bố thì rất muốn em học Luật để sau này có việc làm ổn định. Trước đây bố cũng không muốn cho em theo nghệ thuật vì bố có nói với giọng hát của em thì khó có thể theo được ngành này, nhưng từ khi biết tin em đậu vào Giọng hát Việt thì bố đã dần dần hiểu ra và luôn động viên quan tâm em. Ngoài ra em còn có người anh trai luôn ủng hộ em hết mình. Anh cũng chính là người đã luôn theo sát em khi em vào Sài Gòn tham gia cuộc thi”.

Ca sĩ Phùng Khánh Linh.

Khánh Linh sở hữu chất giọng khàn, khỏe và rất nội lực, trái ngược hẳn với vóc dáng bé nhỏ của cô. Sau cuộc thi The Voice gây được chú ý với khán giả, Phùng Khánh Linh cũng mất một thời gian loay hoay không biết đi đường như thế nào để có thể phát triển sự nghiệp của mình. Cô không phải là con nhà nòi, các mối quan hệ trong showbiz cũng không có nên phải tự mày mò là chính. 

Để nuôi đam mê ca hát, cô gái phải làm thêm công việc kinh doanh kiếm sống. “Thời gian đầu em đi hát phòng trà, vì cát-xê của em còn thấp với lại mình có một số hạn chế nên ít được mời vào các show. Mà hát phòng trà thì thu nhập cũng thấp nên em không thể không bám vào công việc kinh doanh vốn khá thuận lợi với em. Đối với em âm nhạc vẫn là quan trọng nhất, em làm kinh doanh kiếm tiền cũng là để đầu tư cho các sản phẩm âm nhạc của mình”.

Dù vậy, nữ ca sĩ trẻ cũng gặp những biến cố không hay trong âm nhạc. Dù làm kinh doanh, nhưng cô thừa nhận mình còn nhiều non nớt trong đoán định tâm lý người khác, và đã từng bị lừa một vài vố đau điếng đến mức tưởng như không thể gượng dậy được. “Toàn bộ số tiền dành dụm em đã đưa cho họ, vì họ nói họ sẽ có công nghệ lăng-xê và giúp em thành công”. Đó là một số tiền khá lớn đã bị mất trắng. Cô gái trẻ cảm thấy mình như sắp quỵ ngã. 

Sau cú mất mát đó, người ở cạnh cô không có nhiều, và người giúp đỡ cô thì chỉ có một vài, nhưng lại theo kiểu giúp đỡ cầm chừng khiến cho cô càng hoang mang, đến mức muốn bỏ nghề. “Em thấy làm nghệ thuật sao mà khó khăn vậy”.

Nhưng sau khi bình tâm lại, Phùng Khánh Linh quyết định không đầu hàng. Cô bắt đầu lại công việc với một cảm hứng mới. Linh thừa nhận những biến cố đó xảy ra không chỉ mang đến cho cô nỗi buồn mà còn mang đến cho cô sự trưởng thành, chững chạc. Và điều này là thứ cô cần để lớn lên, để có thể có được những thành công trong tương lai. 

Ca khúc hit “Hôm nay tôi buồn” có lẽ đã được nữ ca sĩ thể hiện thành công vì chính những trải nghiệm cuộc sống cô đã đi qua. Đó là một dấu mốc để cô trở lại với âm hạc mạnh mẽ hơn. Phùng Khánh Linh nói, thành công của “Hôm nay tôi buồn” đã nâng tên tuổi cô lên một tầm mới, cát xê đi diễn của cô cũng tăng lên gấp 5-6 lần trước đó. 

Cùng với công việc tay trái là kinh doanh, Phùng Khánh Linh còn được nhiều nhãn hàng mời làm đại diện. Những hợp đồng quảng cáo cũng giúp Linh có thu nhập tốt hơn, có thể hỗ trợ lại gia đình và phục vụ cho công việc âm nhạc. Không ít người tiếc cho Linh, vì cô đã mất một khoảng thời gian rất đẹp của tuổi trẻ, loay hoay với con đường của mình. 

Và với giọng hát khàn hiếm có của mình, lẽ ra cô phải nhận được cát-xê nhiều hơn, thu nhập tốt hơn. Linh chia sẻ: “Em không buồn chuyện đó. Em hiểu rằng những ca sĩ có cátxê cao thì đó là các công sức và sự đầu tư của họ. Họ đã phải bỏ ra một khoản kinh phí rất lớn để đầu tư cho các sản phẩm âm nhạc. Em còn phải học hỏi nhiều. Và chuyện cátxê cao hay thấp với em cũng không quan trọng lắm”.

Trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp, nghĩa là phải có một chiến lược bài bản từ hình ảnh đến các sản phẩm âm nhạc. Phùng Khánh Linh quyết định có những thay đổi để thoát khỏi hình ảnh là một cô bé hạt tiêu nhỏ nhắn xinh xắn dễ thương. Cô muốn mình gắn với một hình ảnh mới, trưởng thành hơn, quyến rũ hơn, sexy hơn. 

Linh quyết định phẫu thuật thẩm mỹ. Những thay đổi ngoại hình giúp cho Linh cảm thấy tự tin hơn, đẹp hơn, làm việc tốt hơn và đặc biệt có nhiều hợp đồng quảng cáo hơn. Linh lý giải, khi người ca sĩ đẹp hơn thì khán giả họ sẽ bớt chú ý vào những khiếm khuyết ngoại hình của mình mà tập trung nghe mình hát hơn. 

Giọng ca “Hôm nay tôi buồn” tỏ ra rất hài lòng về những thay đổi của mình. Sau khi lấy lại được phong độ cả về tâm lý lẫn tài chính, Phùng Khánh Linh quyết định Nam tiến. Cô hình dung con đường mình sẽ đi và nên đi. 

“Thời điểm đi hát phòng trà em rất buồn. Buồn vì sự thiếu thốn của mình. Mình còn trẻ và bị lừa, rồi mình tay trắng, sao cuộc đời bất công với mình như vậy. Mình cũng là một người có năng lực, sao mình vẫn còn ở đây, vẫn phải làm công việc này. Những câu hỏi đó thôi thúc em, và em nghĩ mình phải vào Sài Gòn. Mảnh đất đó có thể sẽ tốt hơn, suôn sẻ hơn cho công việc nghệ thuật em theo đuổi. Dù biết như thế là rất liều, khi không có gia đình bên cạnh, một thân một mình thôi. Nhưng em nghĩ mình phải có ước mơ lớn và không ngại thử thách thì thành công may ra mới đến”.

Và những nỗ lực của Phùng Khánh Linh đã được tưởng thưởng. Năm ngoái là một năm hoặt động nghệ thuật rực rỡ của Linh. Ca khúc “Hôm nay tôi buồn” do cô sáng tác và biểu diễn cán mốc 50 triệu lượt xem, một con số đáng mơ ước với nhiều nghệ sĩ Vpop. Sau đó, các ca khúc như “Thành phố xa lạ”, “Trên ô cửa máy bay” do cô tự sáng tác và biểu diễn cũng được khán giả đón nhận nhiệt tình.

 Đặc biệt, một ca khúc rất hay nữa của cô sáng tác cho phim “Chú ơi, đừng lấy mẹ con” đã cho công chúng thấy một Phùng Khánh Linh cực kỳ trưởng thành, sâu sắc. Cô bé hạt tiêu giờ đây đã lột xác để trở thành một người phụ nữ quyến rũ về hình thức và chất chứa chiều sâu trong suy nghĩ, trong tâm hồn. Cô đang hướng đến hình ảnh một nghệ sĩ độc lập, có khả năng tự sáng tác, tự biểu diễn các tác phẩm của mình. 

Thành công của một loạt ca khúc, MV vừa rồi đã khiến cho Phùng Khánh Linh lọt vào các bảng xếp hạng danh giá. Trong đó đáng kể nhất là cô được đề cử vào giải thưởng âm nhạc Cống hiến 2019 ở cả hai hạng mục “Ca khúc của năm” và “Nghệ sĩ mới của năm”. 

Phùng Khánh Linh nói, cô rất biết ơn cuộc sống, biết ơn những khó khăn đã dạy cho mình những bài học quan trọng để lớn lên, để hiểu rằng không bao giờ từ bỏ ước mơ của mình. Khó khăn càng lớn thì ước mơ cũng sẽ càng lớn. Cô cũng cảm ơn những người bạn, trong những thời điểm không mấy dễ chịu của đời mình, họ đã ở bên để cùng chia sẻ, giúp cuộc sống của cô “dễ thở” hơn. 

“Em quan niệm khi được là chính mình, dù có ở trên sân khấu hay đời thường, bạn vẫn luôn tỏa sáng. Em vẫn viết nhạc và hát, vẫn tiếp tục như những gì mình đang theo đuổi... Em vẫn sẽ là chính mình, nghiêm túc, trách nhiệm với những gì mình đang làm. Điều cần nhất cho em lúc này là sự bình an trong cuộc đời để có thể được hát và đủ sức để viết và theo đuổi con đường mình đã chọn. Cảm ơn những khán giả đã ủng hộ em. Ngay cả khi chỉ còn 1 người ủng hộ thì em vẫn sẽ tiếp tục hát”. 

Xuân Tình
.
.
.