Lương Bích Hữu: Không ngại đời đàm tiếu

Thứ Sáu, 05/04/2013, 16:00
Lương Bích Hữu bỏ qua mọi thị phi liên quan đến tin đồn giật chồng người khác, cũng như chuyện đi qua đỉnh cao, để tiếp tục làm nghề. Cô vẫn có một lượng khán giả dành cho riêng mình…

Chỉ có điều, ở tại thời điểm đó, ngay sau khi scandal "giật chồng" xảy ra thì cũng là lúc cô và người đàn ông kia, nhạc sỹ Khánh Đơn chuẩn bị tung các sản phẩm âm nhạc làm chung. Và tất nhiên, nghi án được đưa ra là cả 3 người cùng "chung tay" tạo ra scandal đó để gây chú ý. Tuy nhiên sau đó, Lương Bích Hữu và nhạc sỹ Khánh Đơn không hề lên tiếng nhiều về sự việc, trái lại cô vợ đáng thương kia lại chạy vạy khắp nơi, nhờ các nhà báo quen thuộc để vào cuộc, phanh phui sự việc nhằm tố giác người chồng vô trách nhiệm, thiếu tình người.

Cô vợ cũng cho rằng, họ Lương  giả bộ làm ăn chung nhưng thực chất là màn kịch để chiếm đoạt chồng của mình. Chính vì hành động có phần kiên quyết và dai dẳng để bảo vệ gia đình, mong người chồng quay về của người vợ khiến cộng đồng mạng khi đó phần lớn đều ủng hộ người vợ trẻ, lên tiếng xỉ vả và "ném đá" vị nhạc sỹ kia. Còn Lương Bích Hữu thì mang tai tiếng là "giật chồng" người khác một cách trơ tráo.

Cũng trong năm qua, ngoài scandal đầy tai tiếng có thể nói sự nghiệp âm nhạc của Lương Bích Hữu không mấy khởi sắc, nếu không muốn nói là có chiều hướng đi xuống. Chưa hết, cô còn bị tai nạn bỏng cả mặt trong một lần đi biểu diễn khiến gia đình và những fans yêu thương cô được một phen hú vía.

Khi tôi hẹn phỏng vấn Lương Bích Hữu cũng là lúc cô vừa đi biểu diễn về. Một số fans hâm mộ thân thiết và coi cô như chị gái còn hẹn hò nhau tới quán café để giao lưu và trò chuyện. Bọn trẻ gọi Hữu bằng cái tên thân mật "chị bảy",  chúng không ngớt trêu đùa Hữu hãy nhanh lấy chồng để cho chúng còn được nhận tiền lì xì.

Thấy tôi có phần khó hiểu, Hữu giải thích với tục lệ của người Hoa thì người con gái khi chưa lấy chồng sẽ không được phát tiền lì xì vào những dịp lễ, tết cho bất cứ ai. Vì thế đây là lý do mà bọn trẻ con thường rất hay lấy ra để trêu đùa cô mỗi khi họ có cơ hội gặp gỡ nhau. Nhìn cách bọn trẻ và Hữu giao lưu với nhau, tôi đã hiểu vì sao, sau những scandal không hay, cộng với sự nghiệp suốt thời gian qua có phần đi xuống, nhưng Lương Bích Hữu vẫn rất trẻ trung và sôi nổi. Có lẽ chính những fans hâm mộ dễ thương như thế này là động lực để những nghệ sỹ trẻ như Hữu có niềm tin và sự đam mê để cống hiến và vượt qua những "tai nạn" không may từ trên trời rơi xuống.

- Năm ngoái công chúng được một phen ầm ĩ khi chị bị tố là "giựt chồng" người khác, đến giờ này sự việc đã diễn biến sao rồi?

- Bạn cũng đã nói là "năm ngoái" đúng không? Đó là sự hiểu lầm thì làm gì có sự diễn biến kéo dài từ năm này đến năm khác.

- Mặc dù cả chị và người chồng bị tố đều lên tiếng phản đối, nhưng xin hỏi thẳng là ở thời điểm đó chị có hành động nào chia sẻ với người phụ nữ kia không?

- Xin lỗi bạn, bạn đã nghe câu "Ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng" chưa? Tôi nghĩ tôi không có thời gian rảnh rỗi để làm chuyện bao đồng như vậy. Tại sao tôi phải chia sẻ mà không phải là "trách cứ" khi tự nhiên chính họ đã mang rắc rối và gây ra nhiều sự hiểu lầm, ảnh hưởng đến tôi?

- Vậy hành động  của cô gái kia theo chị đáng thương hay đáng trách?

- Mỗi người đều có cách xử lí tình huống sự việc khác nhau. Mỗi người có một ý kiến khác nhau tôi không thích phán xét một ai.

- Sự việc này có vẻ khiến chị mất nhiều hơn được, bởi vừa bị mang tiếng giựt chồng, vừa bị mang tiếng dùng chiêu để PR cho sản phẩm âm nhạc thời điểm đó một cách rẻ tiền, chị nghĩ sao?

- Dĩ nhiên. Sự việc ấy đã ảnh hưởng tôi rất nhiều. Mà không chỉ bản thân tôi mà còn ảnh hưởng đến gia đình, người thân  của tôi rất nhiều. Tôi cảm thấy rất buồn về điều đáng tiếc này. Và tôi cũng xin nhắc lại, tôi tự hào tôi đi lên bằng chính năng lực của mình cho đến tận giờ phút này và chưa bao giờ sử dụng bất kì một chiêu trò nào hay dựa dẫm vào "đại gia".

- Xét về khía cạnh xã hội thì hành động đó rất đáng lên án, vì thế khi bị mọi người nói không hay, chị đã vượt qua như thế nào?

- Tôi không có tật thì tôi cần gì phải giật mình và sợ hãi. Những người yêu thương, quý mến tôi họ sẽ hiểu bản chất của sự việc như thế nào nên tôi chỉ chọn cách im lặng. Bởi, tôi nghĩ tôi càng lên tiếng thì có khi lại nhận nhiều sự phản hồi không hay hơn nữa.

Và ở trên bạn cũng đã nói đó là "câu chuyện năm ngoái". Tôi bây giờ tốt rồi, mọi thứ đã ổn và tôi cũng mong mọi thứ hãy kết thúc tại đây.

- Một người đàn ông như Khánh Đơn theo chị, chị có thấy đáng để làm chồng không?

- Xứng đáng hay không thì tôi xin nhường vợ của Khánh Đơn và bất cứ người nào đã làm vợ, làm mẹ trả lời. Tôi chỉ nghĩ đơn giản là, cuộc sống muôn hình vạn trạng, đầy màu sắc lắm. Sống trong chăn mới biết chăn có rận, người ngoài cuộc chỉ có thể nhìn thấy được bề nổi còn sự thật như thế nào thì làm sao biết được.

- Bây giờ mối quan hệ của chị và Khánh Đơn thế nào?

- Vẫn là bạn bè, đồng nghiệp bình thường.

- Chị đã bao giờ phải chia tay người yêu vì lí do có người thứ 3 xen vào chưa, hoặc chị đã bao giờ tưởng tượng ra hoàn cảnh đó chưa, chị sẽ phản ứng như thế nào?

- Tôi chưa bao giờ vướng vào tình huống này, và cũng sẽ không tưởng tượng những điều nhảm nhí như vậy.

- Chị cũng chạm ngưỡng 30 rồi, nhưng xem ra phong cách của chị chưa thực sự phù hợp với lứa tuổi. Thậm chí còn bị cho là quá lố và đùa cợt với nhan sắc của mình. Là một người nghệ sỹ, chị nghĩ sao khi người ta nói mình như vậy?

- Tôi có một điều này muốn chia sẻ với mọi người. Nếu chúng ta thử nhìn mọi thứ và quy ước nó thành một bảng điện tâm đồ thì bạn sẽ thấy được mọi sự việc phát triển như thế nào. Điện tâm đồ có nhịp lên, nhịp xuống, nhanh - chậm, cao - thấp thì con người cũng vậy, Có lúc này, lúc khác. Vô tình bạn gặp tôi hôm nay tôi lại không vui, không có tâm trạng để chải chuốt vẻ bề ngoài của mình thì có khi bạn lại quy chụp rằng tôi "lố lăng". Tôi chợt thích màu hồng, tôi chọn màu hồng cùng suy nghĩ rằng: "Màu hồng cho cuộc sống vui vẻ hơn" nhưng bạn lại không thích màu hồng thì bạn áp đặt "Lương Bích Hữu cưa sừng làm nghé".

Tất cả mọi thứ tùy vào cảm nhận của mọi người. Tôi thừa nhận có những lúc tôi rất mất tự tin khi tôi gặp những chuyện không hay và chính sự kém tự tin ấy đã làm ảnh hưởng đến sự lựa chọn trang phục... Nhưng hãy cứ coi đó là nhịp của điện tâm đồ để chúng ta có thể thấy được sự sống, còn nếu tôi cứ mãi đi thẳng một đường lu mờ thì… có khi hối tiếc hơn.

- Có nghĩa là chị hài lòng với những gì mình đã thể hiện và không có ý định thay đổi nó, dù với nhiều người nó không hề tích cực?

- Dĩ nhiên, Hữu không phải là người không biết tiếp thu ý kiến. Bây giờ Hữu cũng trở lại như trước. Hữu tóc dài nữ tính, dịu dàng và vẫn gương mặt với nụ cười híp mắt đấy thôi.

- Chính việc loay hoay với hình ảnh cũ và mới đã cho thấy con đường âm nhạc của chị hiện nay bị rối, và không có lối ra. Chị thấy sao?

- Nói như vậy là không đúng. Tôi nghĩ đây là ý kiến chủ quan của riêng bạn. Nhu cầu của mọi người là vô hạn và thế nào gọi là "loay hoay"? Tất cả mọi thứ ở showbiz đều quay quanh một cái trục, lấy khán giả là tâm điểm. Tôi phải cố gắng mình của ngày hôm nay phải tốt hơn ngày hôm trước nhưng thua ngày mai. Còn bạn cho rằng nó "rối" và không có "lối ra" thì tôi cũng đành chịu. Nếu Lương Bích Hữu là một kẻ lười nhác chỉ biết "tung hỏa mù" thì tôi sẽ không có ngày hôm nay.

- So với lứa sao mà các bạn trẻ hiện nay yêu thích thì có vẻ như cái tên Lương Bích Hữu gần như đã hết thời. Chị có cảm thấy buồn lòng với thực tế có phần phũ phàng này?

- Bạn không thể nào ở mãi vị trí đỉnh cao được. Có phát triển, có sự thành công thì cũng sẽ có thoái trào để nhường cho mầm non mới lên. Tôi không cảm thấy buồn lòng về những điều như vậy. Tôi rất vui khi nhìn thấy lớp sóng sau mạnh mẽ hơn sóng trước nếu đó là những lớp sóng sạch sẽ và đầy sự đam mê, nhiệt huyết với nghề.

- Tôi lại nghĩ, nếu mình hết thời trẻ trung thì thay vào đó sẽ là độ chín của nghề nghiệp, sự tự an ủi về một cuộc thoái trào như một lẽ dĩ nhiên thì hóa ra là mình đầu hàng sớm quá?

- Tôi đâu có nói mình đầu hàng, chỉ đơn giản là tôi hiểu được thời cuộc và chấp nhận nó. Tôi 30 tuổi rồi thì chắc chắn tôi không thể thể hiện trên sân khấu như ngày tôi mười mấy hai mươi, vì thế đối tượng khán giả của tôi lúc này cũng sẽ khác. Họ không phải kiểu cuồng nhiệt hò hét, ôm gấu bông lên tận nơi tôi biểu diễn chỉ để bắt tay tôi nói một điều gì đó thể hiện lòng hâm mộ. Khán giả của tôi bây giờ là những người có trải nghiệm, sự trưởng thành vì thế họ cũng dành tình cảm cho tôi theo kiểu khác, âm thầm, chín chắn nhưng cũng sâu sắc hơn. Tôi lại nghĩ, tôi đã làm đúng và đang đi đúng quy luật đó chứ. Người nghệ sỹ chân chính thì nhiều khi trên khán đài chỉ còn một người lắng nghe mình còn cảm thấy hạnh phúc mà biểu diễn, huống hồ tôi không hề rơi vào hoàn cảnh này. Làm sao tôi phải bi quan và đầu hàng?

- Hãy tưởng tượng ngày mai khi con đường âm nhạc đóng lại, sẽ là hình ảnh một Lương Bích Hữu như thế nào, thưa chị?

- Một bà chủ nhỏ bên gia đình nhỏ, hạnh phúc với chồng và con (cười).

Profile Lương Bích Hữu

Lương Bích Hữu sinh ngày 1/9/1984, còn có biệt danh là A Mí, được các fans gọi thân mật là chị Bảy, là con thứ 4 trong gia đình có 5 chị em gái, tại quận 8, một khu dân cư được mệnh danh là "phố người Hoa" của TP HCM.Từ nhỏ cô đã có niềm yêu thích đặc biệt với nghệ thuật. Năm 12 tuổi, trong một cuộc thi cấp quận, cô và một số người bạn đã giành giải nhất với tiết mục "Cô gái Bích Lan Hương" sau đó được phát hiện và bắt đầu sinh hoạt tại Nhà Thiếu nhi quận 5. Sau khi học hết lớp 12, Hữu học khoa thanh nhạc tại Nhạc viện TP HCM, và đầu quân cho công ty Thế giới giải trí, tạo dựng sự nghiệp trong nhóm HAT. Khi nhóm tan rã, Lương Bích Hữu lại quay về công ty Nguyễn Production và phát hành album đầu tay "Cô gái Trung Hoa" và được chú ý với ca khúc chủ đề.

Đây cũng chính là tên liveshow đầu tiên của cô vào ngày 28/7/2006. Album thứ hai "Ây da, Ây da" của cô phát hành đầu 2007 được cho là thành công. Và cô trở thành ca sỹ tự do. Năm 2008, Bích Hữu ra album "It's not over", nhưng album không đủ sức hâm nóng tên tuổi của họ Lương vì làn sóng ca sỹ teen như Đông Nhi, Bảo Thy đã lấn át…

Đến nay, cô đã có 10 album, mới nhất là "Cô nàng đẹp trai" phát hành năm 2012, nhưng tên tuổi của họ Lương đã không tạo được bất cứ cơn sốt nào. Tuy nhiên, giống nhiều ngôi sao cùng thời, Bích Hữu vẫn lặng lẽ đi hát hằng đêm tại các tụ điểm và lưu diễn miền Tây…

Bồng Sơn (thực hiện)
.
.
.