Lupita Nyong'o: "Viên ngọc đen" tỏa sáng

Thứ Hai, 15/04/2019, 13:17
Những người mê coi phim rạp chắc hẳn không thể không biết đến bộ phim đang làm mưa làm gió tại các phòng vé trong vài ngày qua. “Us” - bộ phim kinh dị của đạo diễn da màu Jordan Peele, người nhận giải Oscar hạng mục Kịch bản xuất sắc ở thể loại phim này năm 2017, đã thu về gần 70,2 triệu USD sau 3 ngày công chiếu.


Trong phim, diễn viên da màu Lupita Nyong'o đảm nhận vai chính Adelaide. Không chỉ được giới phê bình đánh giá cao ở lối diễn xuất chuyên nghiệp, cô còn được mệnh danh là "viên ngọc đen" danh giá của Hollywood.

Lupita Nyong'o sinh năm 1983 tại Mexico trong gia đình có đến 6 anh chị em, nhưng lại lớn lên ở Kenya. Cô sinh ra trong một gia đình chính khách với cha là một chính trị gia, mẹ có công ty riêng và chị họ cô được tạp chí Forbes bình chọn là một trong 20 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất châu Phi năm 2012. 

Do đó, Lupita có cuộc sống khá đủ đầy, ngay từ bé đã có cơ hội tiếp cận với nền tảng giáo dục ưu việt, được dạy dỗ về chuyện ứng xử nơi công cộng và tạo dựng hình ảnh với đám đông.

Từ nhỏ, Lupita đã hăng hái tham gia các vở kịch tại trường. Vai diễn đầu tiên của cô là một nhân vật nhỏ trong vở “Oliver Twist” trước khi có vai diễn chuyên nghiệp đầu tiên lúc 14 tuổi. Lupita từng theo học tại Trường Hamsphire College của Mỹ với chuyên ngành về phim và sân khấu. Sau đó, cô làm việc trong tổ sản xuất phim cũng như tham gia sản xuất một số video ca nhạc.

Với quyết tâm theo đuổi nghiệp diễn, Lupita tiếp tục đăng ký học diễn xuất tại Trường kịch nghệ của Đại học Yale. Tại đây, tài năng của cô bộc lộ rõ với hàng loạt vai diễn trong các vở kịch kinh điển mà đỉnh cao là giải Herschel Williams cho “Sinh viên có khả năng nổi bật” do Đại học Yale trao tặng.

Năm 16 tuổi, cô gái mới lớn được bố mẹ gửi tới Mexico cùng người chị gái để học tiếng Tây Ban Nha. Thời gian đó chị em cô sống ở Taxco, một thành phố nhỏ với phần lớn dân số là người bản địa, điều đó khiến cô trở thành đặc biệt vì… màu da đen của mình. Lupita có thể nói thành thạo tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, Swahili, ngôn ngữ bản địa Luo của người Kenya và tiếng Ý cơ bản.

Nhưng rồi chính sự nổi bật về màu da giúp cô được một nhiếp ảnh gia mời chụp ảnh, được mời tham gia các tác phẩm điện ảnh độc lập ngắn và vụt sáng với tượng vàng Oscar năm 2014 ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, khi góp mặt trong 12 Years of Slave, chính thức bước vào cuộc chơi thực sự của Hollywood với bom tấn Star Wars. 

Cô tham gia Star Wars: The Force Awakens năm 2015 bằng vai diễn Maz Kanata; Black Panther năm  2018 qua vai diễn vai công chúa chiến binh Nakia. Và mới đây nhất là bộ phim kinh dị “Us” đang làm mưa làm gió ở các phòng vé và trên các diễn đàn.

Tài năng diễn xuất của Lupita khiến cho đạo diễn Jordan Peele phải ngỡ ngàng: "Lần đầu tiên cô ấy bước vào phòng với trang phục của Red, không khí như bị hút cạn. Cảnh quay đó thực sự là một phép màu. Tôi nghĩ nếu như có phải quay đi quay lại cảnh đó đến tận 10 lần, thì màn trình diễn của cô ấy vẫn luôn xuất chúng như thế".

Lupita chia sẻ: "Mẹ tôi từng nói, con không nên dựa dẫm vào cái đẹp từ vẻ bề ngoài. Cái đẹp thực sự phải xuất phát từ trong nội tâm. Đó mới chính cái đẹp làm say đắm trái tim và tâm hồn". Có lẽ câu nói chính là động lực giúp Lupita luôn tự biến mình thành cái đẹp thông qua diễn xuất.

Không chỉ đẹp trong việc hoàn thiện các vai diễn một cách tốt và hoàn hảo nhất, Lupita còn được mệnh danh là "nàng thơ thảm đỏ" vì phong cách thời trang khác biệt, thường xuyên được tạp chí Vogue, Harper's Bazaar và Elle bầu chọn là sao nữ mặc ấn tượng nhất. 

Cô cũng được bầu là Đại sứ toàn cầu chống nạn tàn sát voi lấy ngà của WildAid (Tổ chức cứu trợ động vật hoang dã), và từng tham gia đóng vai nữ chính trong một bộ phim nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác phòng chống HIV/AIDS tại châu Phi do Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) và kênh truyền hình MTV hợp tác sản xuất.

Gần đây, Lupita còn xuất bản cuốn sách “Sulwe” - kể về cô gái cùng tên bị người xung quanh kỳ thị về màu da khác biệt của mình. Nhưng, Sulwe đã bỏ qua lời dè bỉu, ánh mắt thiếu thiện cảm để quyết tâm chinh phục ước mơ.

Nói về những việc mình đang làm tại Hollywood, Lupita chia sẻ: “Tôi biết xuất thân là phụ nữ từ châu Phi tại Hollywood không phải là chuyện bạn thấy hàng ngày, tôi biết điều đó rất đặc biệt và tôi trân trọng nó. Tôi hoàn toàn không nghĩ rằng cả châu lục ấy đang trông cậy vào tôi trong ngành công nghiệp này. Nhưng ai đó phải là người tiên phong, và nếu đó là tôi, thì vâng, tôi đây!”.

Từng cầu nguyện với Chúa hãy ban cho mình làn da "sáng sủa" hơn, để bớt bị bạn bè và người xung quanh trêu chọc, chế giễu. Nhưng giờ đây chính làn da ấy cùng với tri thức, sự tự tin, tài năng đã giúp Lupita Nyong'o bừng sáng.

Thành công của Lupita Nyong'o không chỉ đem lại nguồn cảm hứng lớn lao cho cộng đồng người da màu mà còn dần phá bỏ nhiều định kiến xưa cũ vẫn đang tồn tại trong lòng công chúng, qua đó cô cũng muốn chứng minh cho cả thế giới thấy rằng: "Việc là người da màu hay là người gốc Phi cũng chẳng có gì khác thường cả. Sự thật là chúng tôi có thể được công chúng đón nhận, ngưỡng mộ bằng tài năng và cá tính của mình như mọi màu da khác trên hành tinh này".

"Việc là người da màu hay là người gốc Phi cũng chẳng có gì khác thường cả. Sự thật là chúng tôi có thể được công chúng đón nhận, ngưỡng mộ bằng tài năng và cá tính của mình như mọi màu da khác trên hành tinh này".
Ánh Vân
.
.
.