Lý Hương: “Và con tim đã vui trở lại”

Thứ Sáu, 06/05/2016, 15:57
Niềm tin được đoàn tụ cùng con gái một ngày không xa, tình trạng sức khỏe cha mẹ tiến triển tốt là động lực để nữ diễn viên "một thời vang bóng" vui sống những ngày dài trên quê hương.


Lý Hương tràn đầy sinh lực ở tuổi 39

Trước sân một biệt thự nằm trên con đường nhỏ tại quận Tân Bình, TP HCM, chiều chiều người đi đường vẫn thấy một phụ nữ chơi đùa cùng vài chú chó. Không khó để nhận ra đó là diễn viên Lý Hương "một thời vang bóng" với những vai hành động, võ thuật trong những bộ phim đề tài hình sự hợp tác cùng Hong Kong, Đài Loan. Ngoài đời, em gái diễn viên Lý Hùng nhìn trẻ trung, rạng rỡ so với hình ảnh chị xuất hiện trên mặt báo. Trải qua một đoạn đời nhiều giông bão, Lý Hương cho biết hiện tại chị sống bình yên, tràn đầy lạc quan, hy vọng với nhiều dự định cho năm 2016.

Nữ diễn viên hồ hởi khoe chị sắp ra album tưởng nhớ nhạc sĩ Kông Thanh Bích - người thầy đầu tiên của mình trong âm nhạc rồi háo hức chờ đón vai diễn thượng úy Kiều Hoa trong phim Giữa hai bờ thiện ác (chuyển thể từ cốt truyện Tướng cướp Bạch Hải Đường) lên sóng. Đây là vai diễn đánh dấu sự trở lại của Lý Hương sau 10 năm vắng bóng trên phim ảnh. Sau khi tiếp nhận phản hồi của khán giả về hai sản phẩm nghệ thuật chào sân của mình, nghệ sĩ sẽ suy nghĩ về việc tiếp tục ra mắt sản phẩm âm nhạc.

Thời gian tới, Lý Hương tiếp tục đóng phim truyền hình, kết hợp với anh trai Lý Hùng và cha Lý Huỳnh đẩy mạnh việc sản xuất phim. Nữ diễn viên hy vọng được sống lại không khí "hừng hực" những năm 1990 khi cả gia đình chung tay làm những bộ phim ăn khách như Nước mắt học trò, Hồng hải tặc...

Lý Hương những năm 1990.

Bên cạnh đó, Lý Hương đi hát trở lại với dòng nhạc thị trường và nhạc Bolero. Lý Hương, Lý Hùng cũng tích cực tham gia gameshow và xuất hiện tại nhiều sự kiện giải trí.

Gần hai năm trở về Việt Nam sau sự cố bị cáo buộc bắt cóc con gái, Lý Hương cho biết đây là thời điểm cô có nhiều năng lượng nhất để làm việc.

"Tôi đã bước ra khỏi những tháng ngày buồn, tự sốc mình dậy để làm việc. Tôi không muốn mãi sống trong nỗi ám ảnh về sự mất con cùng những biến cố khác của cuộc đời. Tôi cần phải tự tay viết lên chặng đường mới tươi sáng cho mình", nữ diễn viên chia sẻ.

Mẹ đẻ Lý Hương - bà Đoàn Thị Nguyên -  tâm sư, bà vui mừng hết sức khi thấy con gái hăng say làm việc, vui sống trở lại. Với bà, vượt qua được "những tháng ngày buồn" với Lý Hương là cả một hành trình gian nan. Khi chứng kiến cảnh con gái bị còng tay trước tòa, phía bên kia là con rể cũ và cháu gái, lòng người mẹ như bà cũng tan nát.

"Huống chi đứa con mình dứt ruột đẻ ra, chăm bẵm, nuôi nấng mà nay bị giành mất khỏi tay. Đau đớn hơn là còn bị cáo buộc mình bắt cóc con. Hương bị một cú sốc quá lớn, thời điểm đó, tôi tưởng con không gượng dậy được. Đến giờ tôi vẫn cảm ơn bề trên, con tôi còn may là chưa bị điên", bà Nguyên chia sẻ về những tháng ngày khó khăn của con gái.

An vui chấp nhận cuộc sống xa con

Lý Hương cho rằng thành công lớn nhất của cô là an vui chấp nhận cuộc sống xa con nhiều năm nay. Con gái cũng lớn nên thấu hiểu, thông cảm và ngày càng chịu khó tâm sự cùng mẹ.

"Có lẽ, suốt cuộc đời, tôi không thể nào quên được khoảnh khắc bị còng tay dắt vào nhà tù Liên bang Mỹ. 10 ngày trong phòng giam, tôi không ăn uống được gì, không ngủ được. Tôi khóc hết nước mắt. Ra khỏi nhà giam, tôi lại quanh quẩn trong nhà một người quen ở Mỹ, phạm vi đi lại bị giới hạn vì chíp điện tử đeo ở chân. Khi ra ngoài đi học Anh văn, đi nhà thờ cũng phải xin phép.

Có người nhìn vào quãng đời đó của tôi và bảo rằng, nếu là họ, họ không thể nào sống được. Cũng có lúc tôi cũng tưởng mình không thể nào sống nổi. Nhưng thực tế, tôi luôn mạnh mẽ để đối diện sự thật. Tôi còn gia đình, còn cha mẹ và con gái. Nếu tôi cho phép mình gục ngã, tôi lại một lần nữa có tội với những người thân yêu. Làm sao tôi có thể để cho cha mẹ lo lắng thêm cho mình khi họ không được kề cận bên tôi".

Khi Lý Hương nói những điều này, tôi nhớ lại phiên tòa đẫm nước mắt của cô cách đây 5 năm ở bên Mỹ. Người đàn bà Việt Nam bé nhỏ run rẩy đứng trước tòa, bên kia là con gái cùng người đàn ông đã mang đến cho cô một cuộc hôn nhân bất hạnh. Vì đây là vụ hình sự nên diễn ra khá căng thẳng. Mỗi ngày đều bắt đầu từ sáng và kéo dài đến chiều tối với các cuộc lấy lời khai từ nhân chứng để củng cố.

"Trong quá trình tham dự phiên tòa xét xử Lý Hương, tôi đã khóc rất nhiều, các chị của Lý Hương đều khóc. Không ai cầm lòng được trước cảnh Lý Hương gần như lả người vì kiệt sức sau mỗi phiên xử", luật sư bào chữa cho Lý Hương chia sẻ.

Có chị gái Lý Hồng cùng một vài bạn bè đến dự tòa ủng hộ tinh thần, đôi mắt nữ diễn viên vẫn ầng ậng nước. Cô vẫn cố kiếm tìm đâu đó hình bóng cha mẹ, dù đã biết, vợ chồng diễn viên Lý Huỳnh do tuổi già, sức yếu và không chịu được cú sốc tinh thần nên không thể sang Mỹ.

Nữ luật sư kể thêm, ngày thường, Lý Hương vốn rất bản lĩnh, biết chấp nhận hoàn cảnh khó khăn để tìm cách vượt qua. Trong suốt những ngày tháng bị quản thúc, Lý Hương rất ít khi khóc trước người khác. Mỗi khi gọi điện về nhà cho bố mẹ, cô cũng hạn chế tối đa việc khóc hay kể nỗi khổ tâm của mình. Nhưng ngày ra tòa, những dồn nén, chịu đựng của nữ diễn viên như vỡ òa. Trước những câu hỏi của tòa, cô kể về nỗi khổ của cuộc hôn nhân bị cưỡng bức, lạm dụng, về tình trạng gần 3 năm chỉ biết quanh quẩn ở căn phòng trọ chật hẹp tại khu Little Sai Gon (California), sống với vòng gắn chip điện tử ở chân.

Lý Hương cùng luật sư người nước ngoài.

Đến đoạn khai về con, tay Lý Hương run rẩy lần tràng hạt và nắm chặt cây thánh giá mang theo. Đó là đức tin mà cô vịn vào để vượt qua gần 3 năm trời đằng đẵng sống tại nước Mỹ với con mà không được phép gặp mặt, không được nói chuyện dù chỉ qua điện thoại.

Với người mẹ, xa đứa con mình chăm bẵm, nuôi dưỡng từ bé là việc không dễ dàng. Lý Hương nói, với cô, sự việc đau đớn hơn khi đột ngột bị ngăn cách với con, sống trong cảnh tù túng, kinh tế thiếu thốn, phải nhờ vào viện trợ của gia đình từ Việt Nam. Nữ diễn viên kể cô nguôi ngoai nỗi nhớ con một phần do dành hết thời gian, tâm trí cho cha mẹ bệnh tật ở quê.

Đã từng đau khổ như thế, kiệt quệ như thế vì mất con, Lý Hương vẫn gượng dậy, làm tròn bổn phận người con với cha mẹ mình - NSND Lý Huỳnh. Cô hẳn là "Người đàn bà thép" khi gạt nỗi đau riêng để sống, chờ đợi và hy vọng.

"Khi tôi gặp nạn, bố mẹ suy sụp rất nhiều. Cùng lúc bố tôi bị bệnh tiểu đường, mẹ phải phẫu thuật lấy hạch ở cằm. Tôi phải gác lại mọi nỗi niềm riêng, trở về Việt Nam chăm sóc ông bà. Nhờ gần gũi cha mẹ mà tôi vơi dần nỗi nhớ con", Lý Hương nhớ lại.

Để an ủi mình, Lý Hương tin vào duyên số. Người phụ nữ 39 tuổi có gần 10 năm sống xa con gái cho rằng trong cuộc đời, mẹ con đến được với nhau cũng là do duyên số. So với ngày hai mẹ con đột ngột bị chia cắt, đến nay con gái đã 15 tuổi. Từ ngày Lý Hương được tự do trở về Việt Nam, cô và con gái chủ yếu liên lạc qua điện thoại và mạng xã hội. Nữ diễn viên cũng nhận nhiều lời động viên, yêu thương của con gái. Chứng kiến con sống trong điều kiện tốt, nhận được sự yêu thương, chăm sóc chu đáo từ gia đình chồng cũ, người mẹ trong cô cũng an lòng.

Để có cơ hội được chung sống cùng con gái một ngày không xa, Lý Hương nói ngoài tình cảm, cô phải chứng minh được khả năng tài chính nuôi con. Đây cũng là động lực thúc đẩy diễn viên làm việc cật lực để có tiền tích lũy.

Gần 10 năm chia tay chồng, Lý Hương cũng không mở lòng với ai. Cô nói tình yêu lớn nhất để dành cho cha mẹ, anh chị em ruột và con gái - những người thắp niềm tin cho Lý Hương trong những ngày vướng vòng lao lý. Tuy nhiên, những tháng ngày sắp tới cô sẽ vui vẻ, chủ động hơn trong chuyện tình cảm, không còn là người đàn bà "như con chim phải tên sợ cành cây cong" ngày nào.       

Lý Hương tên thật là Lý Thị Kim Hương, sinh năm 1978, là em út của diễn viên Lý Hùng, con của NSND Lý Huỳnh. Sống trong gia đình nghệ thuật, Lý Hương sớm tỏ ra có năng khiếu ca diễn. 14 tuổi, cô đoạt danh hiệu "Người đẹp Thời trang" tại Sài Gòn. 7- 8 tuổi, Lý Hương theo cha và anh đóng phim đầu tay Hoa cát. Sau đó, tên tuổi của cô gắn liền với các phim võ thuật trong giai đoạn 1990 - 2000 như: Phi vụ phượng hoàng, Kế hoạch 99, Hồng hải tặc…

Bên cạnh đó, Lý Hương cũng lấn sân ca nhạc với dòng nhạc thị trường, thường góp giọng trong album của Lý Hùng và cùng anh trai đi lưu diễn tại các tụ điểm ở TP HCM và các tỉnh, thành khắp cả nước.

Năm 2005, Lý Hương quyết định trở về Việt Nam cùng người chồng Việt kiều - Tony Lam để ra tòa án nhân dân TP HCM làm thủ tục ly dị. Năm 2007, tòa án tại Việt Nam ra bản án ly dị giữa hai người, trong đó quy định Lý Hương được quyền nuôi con gái. Tuy nhiên, năm 2008, khi trở về Mỹ, nữ diễn viên bị Bộ An ninh nội địa Mỹ bắt giữ tại sân bay Los Angeles. Lý Hương còn bị tố cáo đã bắt cóc con gái mình khi "chống lại án lệnh" của tòa án Mỹ và tự ý nuôi con. Cô bị quản chế tại Mỹ một thời gian dài. Đầu năm 2015, Lý Hương thoát khỏi tội bắt cóc con gái, trở về Việt Nam chăm sóc cha mẹ đau ốm.

Minh Châu
.
.
.