MC Danh Tùng: Sẵn sàng thử sức với vai phản diện

Thứ Tư, 15/11/2017, 16:04
MC Danh Tùng là một trong số những gương mặt của khán giả truyền hình. Anh không chỉ là một MC nổi tiếng ở VTV, bên cạnh đó còn "lấn sân" sang làm một diễn viên "tay ngang" và có được sự thành công nhất định.


Hàng loạt phim anh đóng như: "Con đường hạnh phúc", "Ba đám cưới một đời chồng"; "Xin thề anh nói thật"… Hầu hết đều là những vai diễn công tử, con nhà giàu. Mới đây, khán giả bất ngờ thấy anh "lột xác" trong bộ phim 'Ghét thì yêu thôi', một nhân vật phản diện, đáng ghét nhất phim. 

Đối với anh, đây là điều thích thú nhưng cũng là một áp lực. Tuy nhiên, anh khẳng định, vai phản diện là cơ hội để khán giả sẽ thấy một MC Danh Tùng chắc chắn về nghề, biến hoá được đa dạng vai.

- Khán giả đã rất bất ngờ khi anh vào vai 'phản diện' trong bộ phim "Ghét thì yêu thôi", anh có thể chia sẻ lý do gì anh thay đổi hình ảnh của mình?

+ Tùng đã đi đóng phim được 10 năm. Hầu hết, khán giả đã quen với hình ảnh một Danh Tùng hào hoa, con nhà giàu và không nghĩ đến việc bươn chải ngoài cuộc sống. Tuy nhiên, khi vào vai Tùng trong "Sống chung với mẹ chồng" thì dường như là một bước "tụt dốc" về hình ảnh. 

Khi bộ phim lên sóng đã có một số khán giả nhắn tin cho Tùng và hỏi "anh ơi, có phải vì dạo này anh làm nhiều quá nên khiến anh trở nên tàn tạ đến thế', hay 10 người gặp ở ngoài thì đến 9 người thắc mắc: "Tại sao ở ngoài trông thế nào mà trên phim xấu thế. Tùng không quan tâm đến hình ảnh sao"?

Trước những câu hỏi đó, Tùng không trả lời hay giải thích. Vì Tùng cố tình tạo ra hình ảnh đó cho mình. Từ việc chọn quần áo đến việc để kiểu tóc… Tùng chỉ muốn khán giả thấy hình ảnh một anh Tùng nhà quê ra làm việc tại Hà Nội, lao động tại công trường vất vả thế nào.

Khi nhận lời đóng vai Ca trong "Ghét thì yêu thôi", Tùng đã nói vui với mọi người phải lấy lại phong độ, hình ảnh được chỉnh chu hơn, đẹp hơn. Sẽ trở lại với chất một Danh Tùng như mọi người thường thấy nhưng sẽ ở một khía cạnh khác, đó chính là vai nham hiểm, một vai phản diện.

Đây là một vai diễn đọc kịch bản xong Tùng thấy rất thích vì nhân vật Ca trội hẳn so với dàn nhân vật trong phim. Một bộ phim vui vẻ, trong một tập thể toàn là người tốt nhưng Ca lại một mình một kiểu, luôn suy nghĩ len lỏi những ý đồ xấu.

Nhân vật Ca là sự thay đổi nhiều so với các vai diễn trước đây. Điều này được thay đổi ở mặt cảm xúc, tâm lý bên trong của nhân vật. Vậy nên Tùng đã chuẩn bị từ cách diễn đến cử chỉ làm sao để khán giả thấy sự khác biệt trong con người mình. 

Một con người có vẻ ngoài tử tế nhưng bên trong không thế.  Với vai diễn này, Tùng sử dụng ánh mắt là chủ yếu. Tùng nghĩ một vai thâm sâu, đểu cáng thì được thể hiện qua ánh mắt rất nhiều nên tùng tập trung vào ánh mắt của mình.

- Anh không được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp về diễn xuất, vậy sự lột xác ở dạng vai phản diện như nhân vật Ca có quá sức đối với anh?

 + Không chỉ vai diễn Ca mà bất kể một nhân vật nào cũng thế, mỗi lần nhận kịch bản là Tùng vừa có cảm giác vui mừng, bên cạnh đó là áp lực. Đôi khi trăn trở đến tận ngày bấm máy.

Trước đây, khi chưa được làm diễn viên và luôn mơ ước làm diễn viên thì càng đến ngày bấm máy càng thích. Nhưng với Tùng, mỗi khi đến ngày bấm máy lại suy nghĩ, giá như bấm máy chậm lại, để mình chuẩn bị thêm kỹ hơn.

Vai diễn Ca cũng thế, Tùng rất áp lực vì một vai diễn mới, một tuyến nhân vật mới. Liệu có thay đổi được hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Quan trọng nhất là cách diễn của mình. Tùng đã tập trung, lắng nghe ý đồ đạo diễn và các bạn diễn với mình ra sao. Thậm chí khi đi quay về cũng suy nghĩ xem cách mình đóng đã ra chất nhân vật chưa. Tùng nghĩ, đây là một thử thách mới. Tùng tin khán giả sẽ thấy một góc khác đó là cái ác của mình.

Tùng nói vui với mọi người "đừng nghĩ Tùng hiền. Ai cũng có góc khuất, góc bí hiểm và giờ Tùng sẽ thể hiện điều đó ra"(cười)

- Là một MC nổi tiếng, mỗi lần lên hình đều xuất hiện với hình ảnh chỉnh chu, hơn nữa lại chuyên đóng những vai công tử, hào hoa. Vậy anh có sợ sau vai phản diện sẽ làm hỏng hình ảnh "soái ca" mà anh xây dựng bao lâu nay?

+ Thực sự Tùng không lo sợ. Điều Tùng sợ nhất đó chính là có diễn ra được điều ác trong con người Ca hay không. Khi khán giả xem, khán giả ghét nhân vật Ca là mình đã đóng thành công.

Tùng biết, có một số là khán giả ruột của mình không thích Tùng đóng những dạng vai phản diện nhưng sau đó khán giả sẽ hiểu. Tùng đã 10 năm làm nghề diễn viên, nếu chỉ mãi một hình ảnh thì bản thân mình cũng cảm thấy nhàm chán huống hồ là khán giả yêu quý, luôn theo sát mình. Nếu bản thân mình không thay đổi thì tự khán giả thấy chán và một ngày tự hỏi không biết vì sao họ chán.

Đây là cơ hội lớn tại sao mình không làm. Tùng cũng không sợ làm xấu hình trong phim "Sống chung với mẹ chồng" cho đến khi chuyển sang hoá thân thành nhân vật Ca, Tùng không ngại "bớt tốt đi", để thể hiện một vai phản diện.

Nhưng điều đặc biệt ở vai Ca có mang thông điệp rất hay. Hết bộ phim mọi người thấy rõ, ở xã hội này không phải tự nhiên mà cái xấu tồn tại. Thật ra, đằng sau cái xấu bao giờ cũng có lý do và nguyên nhân. Nếu mọi người xung quanh biết tìm hiểu lý do, nguyên cớ vì sao họ ác như vậy. Sau đó khai thông thì sẽ giúp được họ đến với con đường tốt.

Đây là vai diễn Tùng thấy rất thú vị.

- Trong tất cả những phân đoạn đóng trong phim, anh thấy phân đoạn nào anh cho rằng đó là sự khó khăn nhất đối với mình?

+ Sau khi đọc kịch bản, điều đầu tiên Tùng nghĩ mình phải đóng xấu ngay từ đầu. Tuy nhiên, sau khi ngồi trao đổi với đạo diễn thì quyết định nhân vật sẽ tốt từ những tập đầu của phim để khán giả không hiểu nhân vật Ca là người tốt hay người xấu.

Do đó, để đứng ở giữa lưng chừng một người rất chân thành nhưng đâu đó trong ánh mắt, cử chỉ vẫn phải làm khán giả nghi ngờ về Ca. Từ đó mới diễn tả nhân vật xấu để người xem không bị chững. Đây cũng là một thử thách mới đối với diễn xuất của Tùng.

Tùng có xem lại những phân đoạn mình đóng được dựng trong phần hậu kỳ phim và thấy ê kíp làm phần hậu kỳ đã cực kỳ tinh tế khi thi thoảng tráng hình ảnh Tùng là những ánh mắt không mấy tốt đẹp từ những tập đầu.

- Có một số tin đồn cho rằng, những người làm ở VTV thì cát sê khi tham dự sự kiện sẽ rất cao, thực hư thông tin này thế nào?

+ Đây chi là lời đồn. Như mọi người thấy Tùng rất hạn chế đi dự sự kiện. Tùng chỉ đến sự kiện khi mình có một công việc cụ thể. Ví dụ đi dẫn chương trình, hoặc vai trò diễn viên đến truyền thông cho bộ phim.

Tùng rất ít khi ăn mặc thật đẹp và chỉ đến với tư cách khách mời sau đó nhận cát sê ra về. Nếu Tùng có xuất hiện sự kiện dường như là những mối quan hệ thân thiết. Thực sự Tùng không quan tâm đến  số tiền đi sự kiện. Tùng chỉ quan tâm xem mình dẫn được bao nhiêu, công sức, sự nỗ lực, tâm huyết bỏ ra mình nhận có xứng đáng hay không.

Nhiều người thường nói, xuất hiện trong sự kiện, dẫn trong chương trình đó chỉ nói "dăm câu, ba điều" là xong. Thực sự mọi người không hiểu, để có buổi như vậy trước khi xuất hiện trước khán giả. Chúng tôi chuẩn bị rất kỹ từ trang phục, thậm chí còn phải có những nhà tạo mốt để chọn trang phục phù hợp trước đám đông.

Công việc dẫn chương trình không phải cứ đến giờ là lên dẫn. Chúng tôi phải làm việc với Ban tổ chức trước một tuần, một tháng và tổng duyệt chương trình. Chúng tôi phải là những người đến sớm làm việc với kịch bản và cũng là người ra về muộn nhất.

- Anh nghĩ thế nào khi có nhiều người thường chia sẻ với nhau, để vào được VTV phải là "con vua, cháu chúa", những người có mối quan hệ?

+ Ba chữ VTV đó chính là niềm mơ ước của Danh Tùng cho đến ngày hôm nay. Để một ngày đẹp trời, bước qua cánh cổng VTV và chào mọi người như những đồng nghiệp của mình thì đó chính là sự phấn đấu của Tùng trong suốt thời gian vừa qua.

Tùng chính là minh chứng cho việc, nếu bạn có khả năng, bạn yêu nghề và sẵn sàng hy sinh cho sự vất vả trong công việc thì VTV luôn chào đón bạn. Không chỉ riêng Tùng mà nhiều bạn trẻ khác không làm công việc lên hình vẫn được VTV đón đợi.

Tuy nhiên bạn không đáp ứng được thì phải chia tay. Có nhiều bạn trẻ hồ hởi đi vào nhưng phải lặng lẽ rút lui. Môi trường làm việc ở VTV rất chuyên nghiệp. Chuyên nghiệp đến mức bạn phải lao động thực sự và không có cơ hội để bạn chọn lại lần thứ hai. Phải rất cố gắng và nỗ lực.

Đó chính là việc mọi người đã thấy, khi Tùng làm việc ở VTV thì Tùng luôn ý thức giữ gìn hình ảnh. Ngay cả việc đóng phim Tùng cũng phải giảm tải đi rất nhiều. Có nhiều người nói sao Tùng không xuất hiện trong các phim như trước kia, đó chính là Tùng muốn dành phần lớn thời gian ở VTV./.

- Xin chân thành cảm ơn MC Danh Tùng!
Tường Dung (thực hiện)
.
.
.