MC Phan Anh: Tôi dính thị phi đáng gọi là kinh tởm!

Chủ Nhật, 11/12/2011, 15:25

Phan Anh bước vào thế giới showbiz với đầy rẫy thị phi, thậm chí cả những thị phi về chuyện anh là người đồng tính dù Phan Anh đã có vợ và hai con. Tuy nhiên, Phan Anh cho rằng đó chỉ là thị phi và có những thị phi do bị thêu dệt đáng gọi là kinh tởm!

- Cách đây 2 năm, tôi và anh có một cuộc trò chuyện, anh nói về những bất cập ở VTC khiến anh buộc phải dời bỏ nó. Giờ anh đã đi rồi, có hối tiếc là đã rời bỏ một nơi cho mình những thành công đầu tiên?

- Phương châm sống của tôi là cố gắng để không phải nói hai từ hối tiếc. Một nơi mà mình thấy còn có nhiều bất cập, dù cố gắng ở lại mình cũng sẽ trở thành bất cập thôi. Tôi không có ý định phán xét, chỉ đơn giản thấy rằng mình không còn phù hợp thì buộc lòng phải ra đi. Chuyện thường tình, đừng quan trọng hóa!

- Một số người đồng nghiệp của anh nói, Phan Anh là một kẻ… vô ơn, khi đã không cùng những người cũ vượt qua sóng gió vào những lúc khó khăn. Anh thấy sao?

- Tôi hoàn toàn tin rằng đồng nghiệp của tôi sẽ không bao giờ nói câu đó. Nếu có thì đó chỉ là những người chưa từng làm việc với tôi bao giờ, hoặc là họ làm ở những vị trí quản lý cao quá, xa vời thực tế. Còn ai biết rồi mà vẫn cố tình nói vậy thì đó là những kẻ vô tâm. Tôi đã một lần ra đi, rồi khi trở về, trước nhiều lời mời, tôi lại lựa chọn VTC, chỉ đơn giản là vì tình nghĩa. Nhưng chỉ nghĩa tình từ phía bản thân mình thì chưa đủ.

Tôi không muốn bao biện, nhưng làm quản lý, việc để rất nhiều người rời khỏi một cơ quan thì những người có trách nhiệm phải nghiêm túc kiểm điểm lại bản thân, đặt câu hỏi vì sao và phải tìm ra câu trả lời chứ đừng đổ lỗi, bôi nhọ người khác. Tôi đã nhìn thấy những giọt nước mắt, những ánh mắt buồn bã của những người ra đi... và cả nụ cười của người ở lại.

- Tôi thì nghĩ rằng, việc anh dời bỏ VTC như là một điều tất yếu, cá lớn thì cần biển lớn. Anh tự đánh giá hành trình từ "ràng buộc" đến "tự do" của mình thế nào? Gia đình anh phản ứng thế nào về quyết định "sổ lồng" này?

- Hoàn toàn không phải là như vậy. Tôi bắt đầu làm truyền hình cách đây 6 năm và trong suốt thời gian đó tôi luôn từ chối những cơ hội lớn để gắn bó với đơn vị của mình. Có người nói với tôi rằng, ăn cây nào phải rào cây ấy, tôi rất đồng ý, nhưng quan trọng là phải xem còn có cây nào để rào không? Mỗi đơn vị đều có những sự phát triển thăng trầm, phụ thuộc rất nhiều vào phong cách của người lãnh đạo, chứ đừng đổ lỗi cho cả tập thể. Gia đình tôi thì luôn tôn trọng quyết định cá nhân của mỗi thành viên, chỉ có mẹ tôi là vẫn cổ hủ, thỉnh thoảng lại chép miệng tiếc rẻ khi con mình mai kia không được lĩnh lương hưu.

- Nói gì đi nữa sau khi ba mất, anh cũng là trụ cột gia đình, phải lo cho các thành viên khác. Anh có nghĩ, quyết định làm nghệ sỹ tự do là một sự liều lĩnh?

- Không ở trong chăn sao biết chăn có rận (cười). Ý tôi là, chỉ có ai ở trong gia đình tôi thì mới có thể hiểu hết nội tình thôi chứ. Tôi chưa bao giờ phải lo lắng về vị trí trụ cột, bây giờ nếu có thì đó cũng chỉ là tinh thần thôi. Còn về kinh tế, hiện nay thu nhập một năm của tôi đủ nuôi gia đình trong vài năm và các thành viên đều có công ăn việc làm rất tốt.

- Phan Anh - Sao Online và Phan Anh - Vietnam Idol và Phan Anh - Cặp đôi hoàn hảo, anh có thể thẳng thắn trả lời rằng, anh thấy chân dung nào của mình rõ nét và đa diện nhất?

- Tất nhiên là Sao Online, vì với nó, tôi là người viết ra format, tôi vừa quản lý nhóm biên tập, vừa làm MC và tự đạo diễn cả nội dung nữa nên với chương trình này mọi người nhìn thấy Phan Anh ở rất nhiều lĩnh vực. Mọi người nói chưa có ai thành công với chương trình này hơn tôi, tôi không kiêu căng, nhưng là dễ hiểu vì ai ở vị trí đó, với những thuận lợi đó thì hẳn nhiên khó có thể thất bại. Còn hai chương trình kia, tôi chỉ đảm nhận một vị trí với rất nhiều khó khăn khó nói.

- Thời gian sau này, đặc biệt là với "Cặp đôi hoàn hảo", anh càng rời xa sự khuôn mẫu ban đầu để cố gắng thành một MC hài hước. Nhưng nhiều người nhận xét anh hơi… kém duyên, thậm chí có người nặng lời nói anh dẫn "xàm xí", lắm khi hơi thô tục. Anh có tự thấy đúng điều gì? Nếu không đúng, thì quan niệm của anh về chuyện này như thế nào?

Phan Anh trong phim "Lời nguyền huyết ngải".

- Đúng ở điều tôi muốn mang lại sự hài hước để tạo sự khác biệt trong phong cách vì theo đúng phiên bản gốc các cặp đôi chỉ có hát, hát, và hát và không có bất kể sự hỗ trợ nào khác. Thế nhưng, sau mỗi đêm thì sự hài hước từ các cặp đôi lại càng tăng lên và họ đều làm thành công hơn mình, nên mình kém duyên đi cũng chẳng sai. Còn ai nói tôi "xàm xí" tôi xin phép về tra từ điển thêm vì không hiểu rõ lắm nghĩa từ này. Ai nói tôi thô tục, vui lòng cho tôi một ví dụ cụ thể, chứ không tôi sẽ chỉ đáp lại bằng một nụ cười mỉm. Tôi rất thèm những lời chê, những lời góp ý để mình tiến bộ, nhưng vui lòng chê, góp ý cho khách quan và văn hóa, chứ nếu không khách quan, không văn hóa, sao tôi phải mất thời gian làm gì?

- Anh có nói ỡm ờ là, với "Cặp đôi hoàn hảo" ở Việt Nam thì rất khó đoán. Phải chăng ý anh nói rằng, bản thân chương trình này có nhiều điều khó nói, nói trắng ra là nó đã bị sắp đặt kết quả và việc ai bị loại thì đều biết trước?

- Chính xác tôi nói là để một chương trình thành công thì rất khó đoán, chứ không ám chỉ riêng "Cặp đôi hoàn hảo". Tôi hiểu rằng có nhiều thành phần có thể can thiệp vào kết quả. Nhưng người tính, không bằng trời tính và khán giả tính. Các bạn hãy tin là như vậy. Nếu không biết tôn trọng khán giả, và để họ quay lưng thì vô phương cứu chữa.

- Phải diễn trước công chúng những điều mà mình đã biết trước, thì có phải là một cực hình không? Hay đây là nghề nghiệp, mà sự chuyên nghiệp không cho phép anh coi đó là một khó khăn?

- Nếu vậy thì những diễn viên sẽ cảm thấy cực hình như thế nào? Tôi thấy bình thường, không chỉ sân khấu, mà cả ở cuộc đời này cũng vậy, đều là những vở kịch mà mỗi chúng ta là một diễn viên, nên tôi cố diễn cho tốt thôi. Trên sân khấu, nhiều lúc tôi là người biết trước kết quả, và lúc đó thì phải biết làm chủ cảm xúc, thậm chí là che giấu cảm xúc, không thể vì mình mà mất đi sự hồi hộp, sự háo hức của hàng triệu khán giả được.

- Những ngày đầu, anh mơ ước đến một show truyền hình hấp dẫn. Nhưng dường như, thời gian qua, anh đã có vẻ như là một nghệ sỹ chạy show thuần túy, ai mời thì nhận. Dường như anh đã không còn thiết tha với truyền hình?

- Không thiết tha với truyền hình thì tại sao mọi người lại thấy tôi xuất hiện trên tivi với tần suất cao như vậy? Đến bây giờ tôi đã dành thời gian chạy show để kiếm tiền nhiều hơn vì đơn giản không còn ràng buộc vì vị trí quản lý ở một cơ quan truyền hình nữa nên mình có thể làm mà không sợ bị điều tiếng. Vậy thôi.

- Xuất hiện trong những show lớn là một chỉ số của thành công. Nhưng nó cũng đồng nghĩa với thị phi tới. Thị phi nào đáng sợ?

- Tôi không thấy sợ thị phi nào, chỉ thấy có những thị phi đáng được gọi là kinh tởm.

- Có thông tin, anh bỏ đi Mỹ (và nói là đi du học) 6 tháng, vì lý do anh phải bỏ chạy khỏi một người đồng tính theo đuổi. Anh có đính chính không?

- Đây là một thị phi đáng kinh tởm đấy.

- Nhưng trên Facebook của một người đang là du học sinh ở Mỹ, có chia sẻ những ngày tại Mỹ với anh, như thể đó là một mối tình ngọt ngào nhưng ngắn ngủi. Anh thấy thông tin này chính xác bao nhiêu %?

- Về phía mình tôi thấy không có một tý phần trăm chính xác nào.

- Trước tất cả những tin đồn, thường thì ban đầu người thân sẽ tin anh hơn tin dư luận. Nhưng "câu chuyện Tăng Sâm giết người" hẳn cũng sẽ làm anh đau đầu? Có bao giờ gia đình anh phản ứng mạnh với anh trước những thị phi?

- Xin lỗi anh, nhưng tôi thấy rằng vô tình truyền thông đang là nhân vật trong chuyện Tăng Sâm giết người. Với hệ thống báo mạng phát triển như vũ bão và rất nhiều trang không chịu sự quản lý nào hiện nay, tin đồn thất thiệt lan nhanh như vũ bão. Tôi không biết anh sẽ để tít bài của cuộc phỏng vấn này như thế nào nhưng tôi hoàn toàn hiểu rằng chắc chắn sẽ có những trang mạng khác đăng lại với những tít câu khách, giật gân. Và tôi lại đưa mình thành miếng mồi ngon cho báo lá cải. Tôi chỉ mong những người làm nghề hãy nghĩ một chút về tổn thương có thể mình sẽ vô tình gây ra cho người khác, cho gia đình của họ, hẳn nhiên lúc đó chúng tôi cũng sẽ không phải phản ứng mạnh với thị phi.

- Xin quay lại với công việc mới mà xem ra anh có nhiều hứng thú. Vai diễn của anh trong "Lời nguyền huyết ngải" như thế nào? Anh có thấy mình đủ tự tin để nói nó thành công?

- Tất nhiên là vào thời điểm này tôi chỉ muốn nói nhiều về "Lời nguyền huyết ngải". Đó là một bộ phim mà không chỉ tôi mà rất nhiều người đã dành cho nó những tâm huyết đặc biệt. Cho đến thời điểm hiện tại, tôi chưa xem phim nhưng những người bạn diễn của tôi, một số nhà báo, một số bạn đồng nghiệp, các bạn sinh viên điện ảnh ở trung tâm của anh Bùi Thạc Chuyên... đã xem đều cho phản hồi vô cùng tốt. Tôi tin "Lời nguyền huyết ngải" sẽ là một bộ phim đáng xem và tạo ấn tượng tốt với khán giả trong dịp Tết này.

- Phân đoạn khiến anh cảm thấy sợ hãi nhất trong phim này là gì?

- Lúc đọc kịch bản, tôi sợ nhất là cảnh phải vào nhà xác để giải phẫu tử thi vì chi phí để mua một xác người thật bằng silicon là vô cùng tốn kém, ở Việt Nam cũng không có. Vậy là lần thứ hai ở Việt Nam, có một bộ phim thực hiện cảnh quay rất thật ở viện giải phẫu, với những cảnh rất chi tiết từ khi kéo xác người lên từ bể phormon. Lúc đầu, đạo diễn có cho người đóng thế tôi, nhưng đến khi có mặt tại hiện trường thì tôi đề nghị được trực tiếp thực hiện. Lúc đó trong tôi hoàn toàn không còn cảm giác sợ hãi mà chỉ thấy ngưỡng mộ những người đã hiến thân mình cho khoa học và tôi thấy người chết không còn đáng sợ nữa.

- Nghe nói anh đang đi thu âm để chuẩn bị thử vai cho một phim ca nhạc dài tập. Anh có tính làm ca sỹ không?

- Tôi có tham gia casting, còn việc có được lựa chọn hay không, có nhận vai hay không còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố. Tại thời điểm hiện tại tôi đang có hai sự lựa chọn lớn mà chưa thể quyết định trong một sớm, một chiều được. Tất nhiên nếu thành công với bộ phim này, tôi có thể sẽ đi hát, chứ còn nói làm ca sỹ thì nghe xa vời quá. Với lại, giống như tôi đã chia sẻ ở phần trên, mọi thứ cũng là cái duyên và người tính cũng chẳng bằng trời tính.

- Các con anh nhìn vào sự nổi tiếng của anh thế nào? Hẳn chúng rất tự hào về cha mình?

- Tôi xin lỗi, tôi sẽ không nói về những đứa con của mình, không chia sẻ về những chuyện riêng tư của gia đình mình. Tôi có một gia đình hạnh phúc và tôi cảm ơn những ai quan tâm nhưng tôi một lần nữa mong mọi người hãy hiểu tôi có quyền giữ lại cho riêng mình những thứ bình yên. Khi nói về Phan Anh của các bạn, hãy nói về những sản phẩm Phan Anh ấy đang cố gắng để mang lại cho công chúng.

- Xin cảm ơn anh!

Phan Anh và … "Phăng đại"

Hình ảnh MC Phan Anh trong cặp đôi hoàn hảo chưa bao giờ kém duyên và lố hơn thế. Show "Cặp đôi hoàn hảo" đêm 27/11 bị coi là "đêm tử thần", khi những khó chịu về lối dẫn vô duyên, bí từ của anh đã đẩy khán giả đến giọt nước tràn ly. Phan Anh bị nhiều khán giả la ó vì cách dẫn chương trình tùy tiện, quên cả lời nhận xét của giám khảo và thường xuất hiện những câu dẫn tối nghĩa. Có lẽ cách xây dựng chân dung một MC hài hước của anh đã thất bại. Nhiều khán giả gọi anh là MC… "Phăng đại" vì luôn nói những câu không rõ… lý do. Trên mạng tintuconline, Phan Anh cũng bị nhiều khán giả chê là dẫn vô duyên và cho rằng, anh đã được quá ưu ái khi xuất hiện trong những chương trình lớn. Tuy nhiên, đến lúc này, Phan Anh vẫn là một trong những MC đắt show của các sự kiện, bên cạnh MC Quyền Linh ở mảng gameshow và các chương trình cho giới bình dân…

PV (thực hiện)
.
.
.