Mahesh Savani: Ông "bố vợ" vĩ đại nhất hành tinh

Thứ Năm, 18/01/2018, 16:06
Ông Mahesh Savani là tỷ phú kim cương - bất động sản và ông chỉ có 2 người con trai. Điều này khiến ông nhiều lần có ý định nhận nuôi con gái, song luôn bị người nhà ngăn cản. Và đây cũng là lý do ông Savani chưa từng tưởng tượng mình sẽ đóng vai trò bố vợ trong đám cưới của con gái.


Cứ đến tháng 12 hàng năm, hàng trăm cô gái ở Ấn Ðộ lại được gả về nhà chồng trong một đám cưới tập thể có hàng nghìn khách mời tham dự. Ðiều đặc biệt ở chỗ, họ đều có chung một người cha vĩ đại, đó là tỷ phú Mahesh Savani.

Ông Mahesh Savani là tỷ phú kim cương - bất động sản và ông chỉ có 2 người con trai. Điều này khiến ông nhiều lần có ý định nhận nuôi con gái, song luôn bị người nhà ngăn cản. Và đây cũng là lý do ông Savani chưa từng tưởng tượng mình sẽ đóng vai trò bố vợ trong đám cưới của con gái.

Ðám cưới tập thể ngày 25-12-2016.

Ông Savani kể mình đã trở thành “bố vợ bất đắc dĩ” cho một cô gái 20 tuổi vào năm 2008 khi cha cô đột ngột qua đời. Cha cô gái là nhân viên, đồng thời cũng là một người họ hàng xa của ông. Ông nói rằng cô gái hoàn toàn suy sụp vì mất cha trước đám cưới đúng một tuần.

Việc tổ chức lễ kết hôn tại Ấn Độ thường rất đắt đỏ vì hôn lễ kéo dài trong nhiều ngày và lượng khách mời nhiều. Hơn nữa, theo phong tục của Ấn Độ, nhà gái thường phải biếu nhà trai của hồi môn bằng tiền mặt và hiện vật; đồng thời, bố của cô dâu sẽ chịu trách nhiệm trả tiền tổ chức đám cưới và là người đứng ra trao quà cưới theo nghi lễ truyền thống. Điều này đồng nghĩa với việc nếu cha của một cô gái qua đời hoặc gia đình nghèo khó thì dù có xinh đẹp cô gái đó cũng có nguy cơ bị... ế, cơ hội lấy được chồng là khá thấp.

Chuyện người cha qua đời đã là một mất mát to lớn, cái chết của người cha quá cận kề càng làm cô gái 20 tuổi lo lắng hơn cho đám cưới của mình. Nhà trai có thể hủy cưới lắm chứ, bởi không còn cha thì ai là người trao quà cưới, ai là người trả tiền cho đám cưới của họ?

Cô gái chia sẻ: “Khi ông Savani xuất hiện, tôi thấy sự nhẹ nhõm trên khuôn mặt mẹ mình. Gánh nặng trên vai bà đã được nhẹ đi phần nào. Bà đã khóc. Kể từ đó, ông Savani đã trở thành một người trụ cột, che chở cho gia đình chúng tôi”.

Ông Savani đã giúp người họ hàng quá cố hoàn thành nhiệm vụ của một người cha bằng cách đóng vai bố vợ trong đám cưới của cô con gái. Không những vậy, ông còn làm tròn nghĩa vụ thực sự của một người cha đối với con gái trong ngày cưới theo đúng phong tục tập quán Ấn Độ, đó là “ra” tiền trang trải chi phí toàn bộ cho lễ cưới này. Điều này khiến cô gái cùng mẹ mình cảm phục trong hạnh phúc với lòng biết ơn vô bờ bến.

“Sau lần đó, tôi bắt đầu suy nghĩ về những cô gái khác, đặc biệt là những cô gái nghèo mất cha, những người đang sợ hãi và lo lắng khi chuẩn bị cho lễ cưới mà không có bàn tay trợ giúp của người cha”, ông Savani chia sẻ. Vì lý do đó, ông Savani đã quyết định sẽ đóng vai bố vợ và tài trợ tiền làm đám cưới cho bất kỳ cô gái nghèo mồ côi cha nào tìm đến ông và cho ông xem giấy chứng tử của cha.

Khách mời cả nghìn người.

Kể từ năm 2012, ông Mahesh Savani đã trở thành vị cứu tinh cho rất nhiều cô gái trẻ nghèo, mồ côi cha muốn xây dựng gia đình tại Ấn Độ. Hàng năm, ông đều tự tay chi tiền làm đám cưới cho các cô gái rơi vào hoàn cảnh khó khăn kể trên và tiến hành nghi lễ kanyadaan (trao con gái trong đám cưới) cho tất cả các cô dâu.

Ngày 24-12 vừa qua, ông Mahesh Savani đã tác thành cho 251 cặp đôi tại một ngôi làng ở bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ trước sự chứng kiến của hàng ngàn khách mời ở thành phố Surat, trong đó có 5 cặp đôi theo đạo Hồi, một cặp đôi theo Cơ Đốc giáo và 2 cô gái dương tính với HIV. Cả 251 cô gái trên đều là những cô gái mồ côi cha.

Trước đó vào ngày 25-12-2016, ông Savani cũng đã tổ chức lễ cưới tập thể cho cho 238 cặp đôi, trong đó có 2 cặp đôi là của 2 con trai ông. Ở lễ cưới này có 5 cô dâu theo đạo Hồi và 1 người theo Thiên Chúa giáo.

Ông nói: “Sau lễ cưới này, tôi đã trở thành một người cha đáng tự hào vì tổ chức kanyadaan cho hơn 700 cô gái. Trong thâm tâm mình, lúc nào tôi vẫn coi những cô gái này như con, không phân biệt giai cấp hay tôn giáo”.

Tính đến nay, ông Savani đã trở thành bố vợ tổ chức hôn lễ cho gần 1.000 cô con gái. Ngoài việc trả toàn bộ chi phí đám cưới, ông còn tặng mỗi cô dâu một phần quà bằng hiện vật sử dụng trong gia đình trị giá 500.000 rupee (khoảng 7.400 USD  hay 150 triệu đồng) như: ghế sô pha, giường ngủ... để bắt đầu cuộc sống hôn nhân. "Tôi đã lãnh trách nhiệm như là cha của họ", ông Savani chia sẻ.

Trong “trách nhiệm xã hội” của mình, ông Savani đã nhận được sự hỗ trợ thường xuyên và tích cực của bà Bhavna - vợ ông và 2 cậu con trai. Ông cũng chưa từng hé lộ đã phải chi bao nhiêu tiền cho đám cưới tập thể bao gồm lễ thành hôn và tiệc tùng kéo dài nhiều ngày cho hàng nghìn người.

Phan Minh Nguyệt
.
.
.