Minh Chuyên - Cô gái đến từ hôm qua

Thứ Ba, 15/05/2018, 15:20
Sự muộn mằn của Minh Chuyên trong việc đi tìm kiếm hào quang, sự nổi tiếng có thể ví cô như một “cô gái đến từ hôm qua”. Sự ngủ yên quá lâu của Minh Chuyên trong đời sống sân khấu là bởi chữ duyên còn lận đận.


Nhưng, có vẻ như từ nay, cô gái Minh Chuyên đã bước ra ánh sáng. Bóng tối của nỗi buồn, của sự muộn màng đã khuất lại sau lưng cô. Ở tuổi 33, Minh Chuyên tự thấy mình đủ mặn mà, đủ độ chín trong tình yêu, trong âm nhạc, trong ứng xử cuộc sống. Những trải nghiệm cũng khiến cho cô hát ngày một hay hơn, đằm hơn, giàu tự sự hơn.

Minh Chuyên buổi đầu xuất hiện “không phải dạng vừa”. Tham gia cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn 2010, cô được giới chuyên môn đánh giá là một giọng hát hay, truyền cảm, dày dặn, giàu nội lực. Và cũng không ngạc nhiên khi cô giành giải thưởng cao nhất trong cuộc thi này. 

Những tưởng bước ra từ cuộc thi, bệ phóng đó sẽ mang tên tuổi Minh Chuyên đến với khán giả nhanh hơn, mạnh mẽ hơn. Nhưng thực tế trong 7 năm đã qua, Minh Chuyên không thành công như khán giả mong đợi, dù cô vẫn chăm chỉ lao động nghệ thuật, vẫn đau đáu con đường mình đi. 

Lý giải về sự chậm chạp của Minh Chuyên, một số bạn bè nghệ sĩ của cô cho rằng, cô còn thiếu một chữ “duyên”, là gặp được một người nhạc sĩ phù hợp với giọng hát chất chứa của mình. Nếu như những bạn học cùng lứa, cùng Trường Văn hóa nghệ thuật quân đội với Minh Chuyên như Hoàng Quyên, Văn Mai Hương phát triển tốt hơn về sự nghiệp trong những năm qua thì Minh Chuyên vẫn phần nhiều là “dậm chân tại chỗ”. 

Hoàng Quyên gặp được các nhạc sĩ hợp chất giọng như Đặng Hữu Phúc, Lê Minh Sơn và ghi dấu ấn tốt với công chúng buổi đầu. Văn Mai Hương đi theo xu hướng giải trí và có những bước đột phá trong sự nghiệp. Riêng Minh Chuyên vẫn cứ loay hoay.

Cho đến tận cuối năm 2016, Minh Chuyên gặp nhạc sĩ Phú Quang. Cuộc gặp vô tình trong một cái quán nhỏ của nghệ sĩ Sao Mai. Nghệ sĩ Sao Mai nói với Phú Quang rằng Minh Chuyên hay hát cho chị nghe nhạc Phú Quang và chị rất thích cách hát của Minh Chuyên. Phú Quang tò mò, mới bảo Minh Chuyên, chú muốn nghe thử cháu hát nhạc của chú như thế nào. Và Minh Chuyên không ngại ngần hát trước Phú Quang. 

Vài ca khúc “thử giọng” đó thật bất ngờ đã tạo nên một cuộc “duyên kỳ ngộ” giữa cô và Phú Quang. Sau này Phú Quang chia sẻ, ông hết sức ngỡ ngàng khi nghe Minh Chuyên hát. Đã từ lâu lắm ông mới lại có cảm giác sung sướng đến như vậy khi phát hiện ra một giọng ca mới hát nhạc của mình hay đến độ sởn da gà. 

Với con mắt tinh tường của một người suốt đời sáng tác cũng như tổ chức nghệ thuật, Phú Quang “mở cửa” ngôi nhà âm nhạc của ông, mời Minh Chuyên bước vào, như mời một vị khách quý. Minh Chuyên liên tiếp được mời vào các chương trình đêm nhạc của Phú Quang, với tư cách một ca sĩ nữ chính. Cô cũng được đánh giá là một gương mặt thay thế vị trí của đàn chị Ngọc Anh- một người hát nhạc Phú Quang được công chúng mến mộ. 

Thời điểm Minh Chuyên xuất hiện trong nhạc Phú Quang đúng vào thời điểm mối quan hệ của nhạc sĩ với Ngọc Anh không còn mặn mà, vì một câu chuyện tế nhị liên quan đến cát-xê. Thay vì ít còn cơ hội được nghe Ngọc Anh hát nhạc Phú Quang, công chúng lại được thưởng thức một giọng hát mới, ám ảnh không kém, là Minh Chuyên. 

Quả không sai, Minh Chuyên đã làm nên chuyện. Sự xuất hiện của cô trong các đêm nhạc Phú Quang khiến cho khán giả ái mộ Phú Quang rất hài lòng. Ở tuổi ngoài 30, với những trải nghiệm về cuộc sống, tình yêu và nghệ thuật, cộng với tài năng như rượu ủ lâu ngày chỉ đợi được tỏa men, Minh Chuyên đã phả vào nhạc Phú Quang một hương vị của riêng cô. 

Cách hát da diết, chất chứa nỗi niềm mà không quá bi lụy của Minh Chuyên là cách kể chuyện của cô trong các tình khúc Phú Quang từ lâu đã đi vào lòng công chúng. Sự xuất hiện của Minh Chuyên cùng với nhạc Phú Quang có thể xem là bước ngoặt của cô trong sự nghiệp. Một bước ngoặt mang tính quyết định. Một bước ngoặt rực rỡ.

Phú Quang không thích chữ “nàng thơ”, nhưng thực sự mà nói, thì Minh Chuyên chính là nàng thơ mới trong âm nhạc Phú Quang. Nhạc sĩ cũng không giấu giếm sự cưng chiều “nàng thơ mới” của mình. Ông nhận xét hóm hỉnh về Minh Chuyên, đại ý, rằng giọng hát của cô “cũng bình thường thôi, không chúa lắm đâu, nhưng mà hiếm”. Thái độ làm việc nghiêm túc, cầu thị, chuyên nghiệp của Minh Chuyên cũng được nhạc sĩ đánh giá cao.

Phải nói rằng Minh Chuyên rất thông minh khi biết tận dụng cơ hội hiếm có này của mình. Cô vừa phát hành album “Thời gian có bao giờ trở lại”. Trong album này, cô hát các nhạc phẩm Phú Quang, gồm sê-ri ca khúc mang tên “Romance” và sê-ri ca khúc mang tên “Chuyện bình thường”. 

Mặc dù phát hành đĩa nhạc ở thời điểm này, xét về mặt kinh tế, đối với ca sĩ là một sự đầu tư khó có lãi, nhưng Minh Chuyên vẫn làm, bởi cô muốn tặng khán giả một sản phẩm mang tính nghệ thuật trọn vẹn. 

“Thời gian có bao giờ trở lại” đã có hiệu ứng tốt trong công chúng. Minh Chuyên là một cái tên mới đủ sức thuyết phục bổ sung vào danh sách những nghệ sĩ thể hiện thành công ca khúc của Phú Quang từ trước tới nay.

Có thể nói, trong sự nghiệp của một ca sĩ, việc gặp một nhạc sĩ có tác phẩm phù hợp với giọng hát, cũng như tố chất âm nhạc của mình luôn là một may mắn lớn. Trong lịch sử, chúng ta nhìn thấy nhiều cơ duyên kết hợp tuyệt vời như vậy, ví dụ như Thái Thanh- Phạm Duy, Khánh Ly-Trịnh Công Sơn... 

Dù có một giọng hát tốt, nhưng việc gặp được một không gian âm nhạc, một “vùng âm nhạc” phù hợp để vẫy vùng thể hiện tài năng, luôn là một “duyên lành” mà đôi khi người ca sĩ phải biết chờ đợi mới có thể có, nhất là với những giọng hát không thiên về các yếu tố thị trường như Minh Chuyên.

Đối với Minh Chuyên, chặng đường âm nhạc phía trước còn rất dài. Cô giống như một người đang “bắt đầu lại” với âm nhạc, từ cuộc gặp gỡ với âm nhạc Phú Quang, cho dù trước đó cô chưa bao giờ rời bỏ ánh đèn sân khấu. 

Với âm nhạc Phú Quang, mọi tinh hoa, nội lực trong giọng hát của Minh Chuyên được bộc lộ. Đó chính là mảnh đất màu mỡ phù hợp mà bấy lâu cô ca sĩ trẻ kiếm tìm. Có thể nói không sai, từ thời điểm bước vào âm nhạc Phú Quang một cách chính thức, được nhạc sĩ yêu mến và tạo điều kiện, Minh Chuyên đã bước dần ra khỏi bóng tối bấy lâu cô loay hoay. 

Âm nhạc Phú Quang đưa tên tuổi Minh Chuyên đến với khán giả nhiều hơn, sâu sắc hơn. Minh Chuyên hiểu rằng, cô phải tận dụng những ưu thế mình đang có, không ngừng học hỏi, đào luyện bản thân tốt hơn để có chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả, nhất là những khán giả hâm mộ âm nhạc Phú Quang.

Chúng ta chờ đợi những bước đi dài của Minh Chuyên trong chặng đường sắp tới, từ bước ngoặt đặc biệt trong sự nghiệp này của cô. Với sự cầu thị của mình, “cô gái đến từ hôm qua”  Minh Chuyên chắc chắn sẽ không làm khán giả thất vọng.

Linh Chi
.
.
.