Lê Cát Trọng Lý:

Mộng mơ một cách thực dụng

Thứ Ba, 29/09/2015, 14:30
Tôi hỏi Lý tại sao mỗi lần có sản phẩm âm nhạc mới, cô không tổ chức họp báo mà lúc nào cũng lặng lẽ. Lý nhoẻn miệng cười, Lý không thể tự mình khoe một món đồ mà người ta không quan tâm được. Để rồi khi người ta biết thì cũng là lúc Lý đã kịp thu lu ở một góc nào đó trong những dự án âm nhạc mới của mình. Lý, cho đến lúc này, vẫn chỉ là một người hát mơ mộng, thoắt đến thoắt đi với niềm vui mộc mạc lấp lánh trong miệng cười...

- Lý có thể nói một chút về bộ 3 album "Dreamers - Lê Cát Trọng Lý" vừa được phát hành không?

Bộ 3 album "Dreamers - Lê Cát Trọng Lý" vừa được phát hành với những khay gỗ đặc biệt. Số lượng in cũng hạn chế (100 phiên bản hạn chế và 1000 phiên bản thường), mỗi bộ bao gồm 1 Audio CD tập hợp 10 bản ghi âm từ 2011 đến 2014 trực tiếp ở các sân khấu và không chỉnh sửa, 1 DVD film Vuitour (phụ đề tiếng Anh) 2012 ghi lại chuyến đi xuyên Việt vào năm 2011 và 1 DVD Live in Church 2015 gồm 12 ca khúc được ghi hình, ghi tiếng trực tiếp từ một nhà thờ ở Hà Nội không qua xử lý âm thanh hậu kỳ.

Đây là một bộ 3 album, là 3 chương trình khắc họa 3 chân dung khác nhau về Lý trong suốt 5 năm qua. Những điều Lý chia sẻ với mọi người không mới. Đó chỉ là một cuốn nhật ký cũ kỹ tua lại những năm tháng đã qua trong DVD "Vui tour", ghi lại những bản ghi âm chưa công bố như "Nhanh nhanh quá", "Nhèo", "Con đường San Tiago"… trong CD "Những kẻ mộng mơ". Thậm chí, nó còn là một sản phẩm đầy lỗi ở "Live in Church" vì có những bản nhạc chưa được xử lý hậu kỳ, gọt đẽo về âm thanh, có tiếng chó sủa, tiếng còi xe, tiếng cộng hưởng của guitar vào nhà thờ gây ra âm thanh võng. Tuy nhiên, Lý rất mê những âm thanh ấy. Lý cảm giác như nhốt được cả thế giới trong một khoảnh khắc. Đĩa "Live in Church" được thu âm và quay từ 9h sáng tới 7h tối.

Còn về việc Lý không tổ chức họp báo để giới thiệu sản phẩm của mình, Lý nghĩ thế này, Lý không thể tự mình khoe một món đồ mà người ta không quan tâm được.

- Phát hành đĩa nhạc dưới dạng khay gỗ, bạn có sợ mọi người bảo rằng Lê Cát Trọng Lý đang chơi trội không? Nếu không thì, giữa thời buổi hiện nay, việc ra đĩa (lại là bộ 3), liệu có xa xỉ với một nghệ sỹ độc lập như Lý?

Ồ không, Lý chưa bao giờ chơi trội với ai cả. Vì ở Việt Nam, chưa có nghệ sỹ nào phát hành đĩa dưới dạng một khay gỗ như thế nên Lý muốn làm thôi. Tất nhiên, Lý biết rằng, những đĩa nhạc đó chẳng bao lâu nữa sẽ thành nhạc online. Nhưng Lý vẫn làm. Mình thấy đĩa nhạc có một sức hấp dẫn riêng, cảm giác như mình đọc một cuốn sách bằng giấy vậy. Mặc dù tuổi thọ của một phôi đĩa rất là ngắn (dài nhất là 5 năm rồi tự hủy) nhưng Lý thích những giá trị cũ mà nó vẫn còn đẹp thì mình cứ giữ thôi.

Khi làm đĩa này, mình tưởng tượng cả nhà trong một chiếc xe ô tô và nghe nhạc. Cùng vui vẻ, cùng chung sở thích. Họ có thể bỏ DVD vào và cùng xem với nhau. Vẻ cũ kĩ đó làm mình thấy đĩa của mình không phải là âm nhạc, mà có đời sống trong đó. Đôi khi, âm nhạc cũng không hẳn là để thưởng thức mà giống một ngôn ngữ để mình chia sẻ với những người mình không biết họ là ai, họ cũng không biết mình là ai. Mình thấy vui vì mình cho nhau được những kỷ niệm.

- Có người bảo Lê Cát Trọng Lý điên khùng đấy?

Sẽ có nhiều người bảo Lý điên khùng. Nhưng mình vẫn làm vì nghĩ mọi người sẽ vui. Lý cũng vui vì điều đó. Cảm giác đó rất mới lạ, đầy thích thú và có thể, biết đâu được, mình chỉ có thể làm lần này thôi, mà không có lần thứ hai.

Với lại, đây có thể là đĩa nhạc cuối cùng mà mình có thể làm. Lý sắp đi Đức rồi.

- Bạn đi Đức để làm gì? Bạn có dự định nào sắp tới không?

Mình sang Đức để học về nhạc. Lâu thì 4-5 năm, nhanh thì 1 năm sẽ về (vì mình học dốt quá nên bị đuổi về chứ gì nữa? (Cười!) Còn về những dự định, Lý sẽ tham gia hát tại Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa 2015 tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) vào tháng 10 này. Đó là thì tương lai gần nhất mà Lý có thể nói. Còn xa hơn, Lý cũng không biết mình sẽ thành một con người như thế nào hay mình sẽ làm gì. Mà ra sao thì ra thôi, biết sao bây giờ?

- Nghe Lê Cát Trọng Lý nói chuyện thế, hẳn bạn là một người khá phiêu lưu, thích làm những điều không đoán trước?

Lý thích những không gian âm nhạc bất chợt, thích chuyện không đoán định được.  Điều đó trở thành niềm vui. Cuộc sống đẹp hơn bởi nó có nhiều bí mật, khó nắm bắt. Lý nghĩ với cuộc sống này, mình càng ngơ ngác thì càng vui.

- Thế quá trình làm bộ 3 album "Dreamers - Lê Cát Trọng Lý", bạn và ê-kip của mình có gặp những thở dài nào không đoán trước được không?

Việc chọn phát hành đĩa dưới dạng khay gỗ, cũng là một ý tưởng chợt đến rồi làm, vì nó lạ lạ, hay hay. Bạn biết rồi đấy, đây là lần đầu tiên làm đĩa gỗ nên có rất nhiều khó khăn về mặt gia công và in. Ai sẽ cắt cho mình một vài nghìn khay gỗ bây giờ? Người ta làm cả vạn chứ ai làm nghìn bao giờ? Lý cũng hoang mang quá. Nhưng rồi cũng có nơi người ta nhận làm cho mình. Chưa hết, bộ đĩa được làm thủ công hoàn toàn từng khay gỗ một, thời tiết nóng lạnh giữa hai miền Nam - Bắc cũng khác nhau, có thể co giãn lõi gỗ nên trong quá trình vận chuyển, một nửa số đĩa phiên bản hạn chế bị hư hỏng khá nặng nên xưởng sản xuất phải làm lại. Cực là vậy, nhưng rất vui.

- Hẳn Lý có rất nhiều tri kỷ thì mới cho ra được một bộ đĩa từ hình thức và nội dung khớp nhau như thế?

Lý tin vào cái đồng thanh tương ứng đồng khí tương cầu, những người phù hợp người ta đến, những người không phù hợp người ta đi. Mình không có tri kỷ trọn đời trọn kiếp nhưng sẽ có một tri kỷ trong mỗi giai đoạn hoặc quãng thời gian nào đó. Vài năm trước, tri kỷ của mình là giấy, là việc ghi ghi chép chép. Nhưng Lý thấy, việc đó dễ gây tự kỷ lắm nên thôi. Giờ thì có chuyện gì buồn chán lắm lắm thì khóc, xả nước nóng trong bồn tắm rồi ngủ. Buồn vừa vừa thì rủ vài người bạn thân rồi say bét nhè. Nhưng mà, Lý thấy mình giờ vui hơn ngày xưa, thiết tha với đời sống hơn ngày xưa. Bạn bè gặp nhau, vui cười, phớ lớ rồi qua.

- Thế Lê Cát Trọng Lý viết nhạc vào lúc nào?

Nhiều người nghĩ rằng chỉ những lúc buồn hoặc vui gì đó thì mới sáng tác được. Lý chỉ viết nhạc khi rảnh, không viết lúc buồn hay vui. Bởi lẽ, buồn thì đang bận khóc, vui thì bận cười, bận đi chơi, lấy ra thời gian đâu mà viết nhạc vào lúc ấy. Lý cũng không có nhu cầu vui hay buồn để viết. Vui thì tự nó vui. Buồn thì tự nó buồn thôi.

- Lý là một nghệ sỹ có cá tính, không thích làm những điều giống người khác. Không biết là bạn có biết rằng, tên đĩa nhạc của bạn giống tên một bộ phim của điện ảnh Pháp được sản xuất năm 2003 không?

Bạn nói thì mình mới biết tên bộ phim đó, chứ mình không biết đâu. Lý nghĩ chương trình này quá mộng mơ, lãng mạn. Kết thúc chương trình mà chưa có cái tên gì. Định đặt "Nghe tôi kể này", rất Lý, rất Việt Nam và rất sến. Rồi làm khay bằng gỗ, làm đủ trò trong này, mà chẳng có cái gì theo thứ tự, logic cả nên đặt tên là "Những kẻ mộng mơ" luôn.   

Lê Cát Trọng Lý sẽ có mặt tại Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa vào tháng 10 này.

- Vậy có phải Lý mộng mơ quá không?

Lý là người mộng mơ. Nhưng mộng mơ một cách thực dụng.

- Mộng mơ một cách thực dụng? Bạn có thể nói rõ hơn không? 

Ai cũng thích thực hiện được những khát khao và đam mê của mình. Nhưng mà, hiếm khi chúng ta được thỏa mãn. Có hai kiểu, kiểu thứ nhất là lúc còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta được hướng nghiệp rằng mình hãy học một cái nghề gì đó để có tiền sống, rồi lập gia đình, rồi mua xe, xây nhà. Kiểu thứ hai, đó là những người rất thích mơ mộng, mặc kệ đời đến đâu thì đến. Còn Lý, Lý đặc biệt thích những người tạo ra những sản phẩm làm người khác mơ mộng, nhưng họ rất thực dụng, họ thực tiễn hóa mơ ước của mình. Và để làm được những chuyện như thế, mình phải chịu hi sinh, phải chịu những thiệt thòi rất nhiều. Nhưng Lý tin, chắc chắn rồi một ngày nào đó, họ sẽ nhận được phần thưởng. Và phần thưởng đó lấp lánh sự mơ mộng.

Việc mình mơ ước, nó rất mất thời gian. Nhưng nếu mình thích cái gì thực sự thì mình sẽ làm được. Có thể bạn nghĩ Lê Cát Trọng Lý là người mộng mơ. Nhưng chắc chắn mình không phải là người duy nhất. Một ngày nào đó, bạn sẽ tham dự cùng với tôi.

Như khi hoàn thành xong bộ 3 album "Dreamers - Lê Cát Trọng Lý" của mình, Lý thấy nhẹ nhõm lắm. Lý nghĩ thế này, rốt cuộc mình cũng đã hoàn thành nó. Từ đó, mình thấy rằng có khó khăn đến mấy mình sẽ không tha, vì mọi chuyện sẽ ổn thôi nếu mình không bỏ cuộc. Lý tin rằng đâu đó trong cuộc đời này mình có cơ hội để được hạnh phúc.

- Xin cảm ơn Lý!

Đậu Dung (thực hiện)
.
.
.