Mỹ: Kỳ nghỉ triệu đô của gia đình Tổng thống Barack Obama

Thứ Ba, 20/08/2013, 09:01

Kỳ nghỉ hè muộn kéo dài 8 ngày (từ 10/8) của gia đình Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bắt đầu bên cạnh những chỉ trích gay gắt từ các nghị sĩ đảng Cộng hòa và người dân nước này. Nguyên do là bởi sau cáo buộc biến kỳ họp của Hội nghị thượng đỉnh G8 hồi tháng 6 ở Bắc Ireland thành kỳ nghỉ với gia đình với tổng chi phí 5,2 triệu USD trong 2 ngày, ông Barack Obama lại tiếp tục gây tranh cãi khi tới khu nghỉ dưỡng sang trọng trị giá 7,6 triệu USD trên đảo Martha's Vineyard, bang Massachusetts của Mỹ.

Theo tin từ tờ The New York Times, sở dĩ các chính khách và người dân Mỹ phản ứng bởi lẽ trong bối cảnh thâm hụt ngân sách của Mỹ ngày càng gia tăng thì những chuyến đi nghỉ xa hoa kéo dài của gia đình Tổng thống chỉ càng làm gia tăng gánh nặng thuế cho người dân nước này. Hơn thế nữa, họ còn bực tức bởi lẽ báo chí Mỹ hôm 10/8 đã đăng tải hình ảnh "đệ nhất cẩu" Bo có xuất xứ Bồ Đảo Nha được đưa tới khu đảo Martha' Vineyard bằng một trong hai chiếc trực thăng riêng MV-22 Osprey, còn Tổng thống Barack Obama và phu nhân cùng các con lại đi trên một máy bay khác.

Việc chiếc trực thăng MV-22 lần đầu tiên được trưng dụng trong kỳ nghỉ của một Tổng thống Mỹ chỉ để chở một con chó và một số tùy tùng trong đoàn đã gây sự tò mò của người dân địa phương. Họ đổ xô xuống sân bay và chạy theo đoàn hộ tống đưa gia đình ông Barack Obama về làng Chilmark, địa danh nổi tiếng với hồ Chilmark, sân tennis và nhiều hồ bơi.

Vì đây là lần thứ 4 đi nghỉ ở Martha's Vineyard của gia đình Tổng thống Mỹ nên mọi việc được sắp xếp khá dễ dàng. Dẫu vậy, cơ quan mật vụ Mỹ vẫn phải đặt tại 70 phòng để các nhân viên bảo vệ đi theo ở trong thời gian 8 ngày. Đó là chưa kể đến 5 phòng khách tại khách sạn Wesley ở Oak Bluffs với giá mỗi phòng dao động từ 225 - 345 USD dành cho các nhân viên trong bộ phận dịch vụ vận tải. Còn gia đình ông Barack Obama thì nghỉ tại biệt thự thuê trị giá 7,6 triệu USD, tọa lạc trong một khuôn viên rộng 1.524m2. Căn biệt thự này thuộc sở hữu của doanh nhân David Schulte ở Chicago, một nhà tài trợ lớn của đảng Dân chủ, đồng thời là bạn của Tổng thống Mỹ.

Ngay từ lần đầu tiên đặt chân tới đây, ông Barack Obama đã gọi đây là nơi nghỉ dưỡng lý tưởng của gia đình bởi lẽ không chỉ có không khí thoáng đãng và mùi vị mặn của biển, nơi đây còn được thiết kế với các sân tập thể thao như sân bóng rổ, sân tennis... và cả một rạp chiếu phim hiện đại dành cho gia đình. Trả lời phỏng vấn báo giới trong một cuộc gặp gỡ hồi cuối tháng 7, khi nhắc đến chuyến đi nghỉ lần này, bà Michelle Obama cũng thừa nhận rằng, bà cảm thấy như đang ở nhà khi tới Martha's Vineyard.

Tin từ tờ Telegraph cho hay, ngày 11/8, tức một ngày sau khi đặt chân tới Martha's Vineyard, Tổng thống Barack Obama đã tích cực thập luyện thể thao. Ông chơi vài ván golf tại sân câu lạc bộ tọa lạc trên đảo và chỉ thành công sau lần cố gắng thứ 3. Cùng chơi  golf  với ông có một trong những trợ lý là Marvin Nicholson, "vua bếp" Nhà Trắng Sam Kass và cố vấn tài chính Robert Wolfe. Ngày 12/8, Tổng thống Barack Obama cưỡi ngựa cùng vợ và con gái đi khám phá đảo. Họ cũng có những giờ phút thư giãn, nô đùa thoải mái trong bể bơi lớn nhất của căn biệt thự này…

Và trong khi gia đình ông Barack Obama đang tận hưởng kỳ nghỉ dưỡng thứ 4 kể từ đầu năm đến nay thì tại Mỹ, nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa đã lên tiếng chỉ trích và thậm chí còn tố cáo Tổng thống đang khiến cho cuộc sống của người dân Mỹ vốn đang khó khăn, lại càng trở nên khốn khó hơn khi chi phí tới hàng triệu USD cho kỳ nghỉ của mình.

Hồi tháng 6, ông Barack Obama cũng đã bị chỉ trích vì biến việc dự họp Hội nghị thượng đỉnh G8 tại Bắc Ireland thành kỳ nghỉ trong 2 ngày với gia đình, với tổng chi phí lên tới 5,2 triệu USD. Khi đó, Tổng thống Mỹ cùng phu nhân và hai con gái đã tới Belfast trong bối cảnh chiến dịch an ninh lớn nhất từ trước tới nay được triển khai tại Bắc Ireland.

Trong khi Tổng thống Barack Obama hội đàm với các nhà lãnh đạo thế giới khác tại Hội nghị G8 thì vợ ông Michelle và hai con gái lưu trú tại phòng Công chúa Grace ở khách sạn Shelbourne, một trong những khách sạn cổ nhất ở trung tâm thành phố, nhìn ra công viên St Stephen's Green với chi phí 3.300 USD/đêm. Đoàn tùy tùng của đệ nhất phu nhân Mỹ đã đặt 30 phòng tại khách sạn 5 sao này. Trước đó 2 tháng, chuyến thăm châu Phi của gia đình Tổng thống Barack Obama cũng đã khiến dư luận bất bình khi chi phí ước tính khoảng 100 triệu USD

Hà Linh
.
.
.