NSƯT Tố Nga: Không bao giờ oán trách số phận

Thứ Tư, 12/12/2018, 15:40
Năm 2018 đánh dấu một năm hoạt động nghệ thuật sôi nổi của NSƯT Tố Nga. Sau album "Giếng quê", Tố Nga trở lại và chị liên tục cho ra đời những dự án âm nhạc, từ MV "Cúc ơi", album "Miền quê em" và "Ở hai đầu nỗi nhớ" và MV "Ở hai đầu nỗi nhớ". Với chị, đây là quãng đời đẹp nhất sau những khổ đau để trọn vẹn cống hiến cho âm nhạc.


- Khán giả khá bất ngờ khi chị đã định vị được tên tuổi của mình trong dòng nhạc dân ca, giờ lại cho ra mắt khán tính giả một album nhạc xưa. Chị định làm mới mình sao?

+ Album "Hai đầu nối nhớ" tập hợp những bài hát tôi yêu từ ngày còn nhỏ mà chưa có dịp hát. Bây giờ, ở tuổi đời và tuổi nghề đang độ chín, tôi muốn được làm điều mình thích.  Đó là những bài hát có giai điệu đẹp, nó mang nỗi buồn man mác về những câu chuyện tình, những cuộc đời, số phận. Những "Phượng Hồng", "Ở hai đầu nỗi nhớ"… tôi hát với một tâm thế khác, tự nhiên và tình cảm. Tôi dùng những bản phối mới, pha nhẹ một chút bolero. Tôi làm vì đam mê thôi vì ở tuổi này rồi, không có nhu cầu chuyển dòng để nổi tiếng hơn.

- Đây là những ca khúc gắn liền với những ca sĩ nổi tiếng và không phải là dòng nhạc sở trường của chị, chị có gặp nhiều áp lực không?

+ Trong album "Hai đầu nỗi nhớ" có nhiều bài hát hay, đóng đinh với nhiều tên tuổi nổi tiếng, nhưng có một điều đặc biệt là khi làm bất cứ sản phẩm âm nhạc nào, tôi không nghe ca sĩ nào hát. Những bài hát tôi thích tôi sẽ làm theo cách của mình, kể cả cách hòa âm, phối khí và cách xử lý tác phẩm. Mọi người nghe kỹ sẽ cảm nhận được sự khác nhau trong cách thể hiện, cách luyến láy, pha trộn âm nhạc, lời hát... nhưng vẫn là Tố Nga say đắm. Vì thế, tôi rất thoải mái khi hát và không bị áp lực bởi bất cứ điều gì.

- Từ album "Giếng quê" đến MV "Cúc ơi" và bây giờ là "Hai đầu nỗi nhớ", cho thấy sức làm việc bền bĩ và nhiều năng lượng của chị. Vì sao chị vẫn "trung thành' với việc ra album trong thời buổi khán giả nghe online?

+  Sự trở lại năm ngoái với album "Giếng quê" là một dấu mốc thay đổi cuộc đời và sự nghiệp của tôi. Trước đó, tôi vẫn hoạt động nghệ thuật nhưng khá âm thầm, lặng lẽ vì cuộc sống riêng tư bế tắc và vì chưa đủ độ chín để say nghề. Sau "Giếng quê", đặc biệt là sau MV "Cúc ơi", tôi được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Đó là động lực lớn nhất giúp tôi quay trở lại làm nghề với nhiều hứng khởi. 

Tôi nghĩ, mình cứ chắt chiu, nuôi dưỡng tình yêu và ra những sản phẩm âm nhạc để lưu giữ lại kỷ niệm cho mình. Sau này, khi không còn đi hát, mình sẽ có thể tự hào khoe với con cháu về quãng đời hoạt động nghệ thuật của mình bằng những album, hình ảnh mình lưu giữ. Tuổi nghề ngắn lắm, tôi luôn tâm niệm mình sẽ cố gắng trong vài năm tới làm được những gì có thể làm để được sống với đam mê của mình. Đó là hạnh phúc của người nghệ sĩ.

NSƯT Tố Nga trên sân khấu.

- Cuộc sống của chị trải qua khá nhiều sóng gió. Những biến động đó có ảnh hưởng như thế nào đến các sản phẩm âm nhạc của chị?

+ Tôi làm nghệ thuật theo cảm hứng. Mọi thứ diễn ra nhiều khi không nằm trong những đoán định của mình mà nó phụ thuộc vào cảm xúc. Vì thế, những biến động xung quanh rất quan trọng. Nó tác động rất lớn đến cảm xúc, cảm hứng làm nghề. Tình yêu thương của mọi người, tình cảm riêng tư hay những cuộc gặp gỡ hàng ngày đều mang đến cho tôi nhiều cảm xúc và ảnh hưởng rất lớn tới các sản phẩm âm nhạc. 

Trước khi ra sản phẩm "Giếng quê", tôi như cô gái bị nhốt trong lồng kính, được bước ra khỏi cánh cửa cuộc đời. Và mọi người gặp một Tố Nga rạng rỡ, vui vẻ hơn, yêu đời hơn. Các sản phẩm âm nhạc của tôi ra đời với một tâm thế như vậy. 

Thực tế, có nhiều người có điều kiện hơn tôi, giọng hay hơn, hình ảnh đẹp hơn nhưng tình yêu nghề chưa chắc đã nồng nhiệt như thế. Tôi có thể quên ăn quên ngủ trăn trở với một bài hát phối khí thế nào cho hay, có thể ở trong phòng thu từ sáng đến tối, quên hết tất cả những lo âu, phiền muộn của cuộc sống, thậm chí có hôm còn quên cả đón con (Cười). Đây là thời điểm tôi cảm thấy đầy năng lượng và cảm hứng để làm nghề.

- Chị liên tục ra những sản phẩm âm nhạc, nhưng dù có nhiều cống hiến thì tên tuổi của chị và những nghệ sĩ theo dòng nhạc này vẫn lặng lẽ và không nổi tiếng bằng những ca sĩ thị trường. Chị có chạnh lòng không?

+ Tôi và những bạn bè, đồng nghiệp cũng trăn trở rất nhiều. Nói là không màng tới điều đó là vô lý. Nhưng tôi không đặt nặng vấn đề nổi tiếng hay không nổi tiếng, có nhiều tiền hay không. Điều lớn nhất mà tôi có là được tự do làm nghề. Nhiều người hỏi lấy gì làm nghề khi các sản phẩm âm nhạc tôi đầu tư khá nhiều tiền nhưng không thu lại được. Nhưng tôi nhận được tình yêu của khán giả, có nhiều show diễn hơn. Cứ yêu nghề, cống hiến cho nghề, đến một lúc nào đó mình sẽ được đền đáp. 

Những album mới của NSƯT Tố Nga.

- Chị chia sẻ nhiều về những mất mát chị đã trải qua, nhưng tôi nhận thấy, chị luôn giữ một thái độ sống lạc quan, yêu cuộc đời và bao dung với cuộc đời, không oán trách số phận. Điều gì giúp chị có được thái độ sống tích cực đó?

+ Đó là những gì tự nhiên đến trong tâm hồn mình. Khi quyết định mở cánh cửa cuộc đời, tôi không dám chắc nó sẽ đẹp hay xấu hơn, bất trắc hơn, nhưng tôi may mắn khi quyết định đúng đắn. Tôi không oán trách số phận, không oán trách người đàn ông đã từng khiến cuộc đời tôi đau khổ. Tôi cũng không oán giận những năm tháng tuổi trẻ tôi vùi mình trong bóng tối.  Tất cả đã đi qua và với tôi, những gì đã qua đã trở thành quá khứ. Tôi cũng không cố gồng mình lên để bao dung hay tha thứ. 

Mọi cảm xúc trong cuộc sống đến rất tự nhiên và tôi điềm tĩnh đón nhận nó. Bây giờ, tôi thấy mình như một trái cây đang chín mọng, vì thế, cảm giác mỗi ngọn cỏ, cành cây cũng ủng hộ mình. Nhiều lúc tôi ngồi một mình ở ban công, ngắm nhìn một cành hoa đang nở, tôi cứ nghĩ, vì thương mình mà hoa nở.  Cuộc sống ngoài kia vẫn đẹp và có nhiều điều đang chờ mình. Yêu thương cuộc đời còn chưa đủ, sao mình phải giữ trong tâm những năng lượng xấu.

- Có phải chính âm nhạc đã góp phần giúp chị vượt qua điều đó?

+ Đúng thế, với âm nhạc, tôi được sống là mình, được làm việc, cống hiến, được sống với tâm hồn mình. Nếu không có âm nhạc, tôi không hiểu mình sẽ đi qua những khó khăn của cuộc sống như thế nào. Ở thời điểm bế tắc của cuộc sống, tôi âm thầm hát và trốn vào những chuyến đi từ thiện. Còn bây giờ, khi được tự do, âm nhạc giúp tôi thăng hoa. Có những lúc buồn, cô đơn vì cuộc sống đơn thân nhưng âm nhạc đã giúp tôi giải thoát khỏi những cảm giác đó. Tôi cảm thấy cuộc đời mình có ý nghĩa hơn.

- Chị hay nhắc đến hai chữ viên mãn, thường người phụ nữ viên mãn là có đủ tiền - tài - tình, Tố Nga viên mãn như thế nào?

+ Sự viên mãn ở đây không phải vì tôi đang có tình yêu hay sự giàu có. Với tôi đây là thời điểm đẹp nhất để làm nghề, tôi được mọi người yêu thương, khán giả chờ đợi. Nhiều khán giả ở nước ngoài yêu tiếng hát của Tố Nga và họ chia sẻ, những lúc cô đơn, mỏi mệt nơi xứ người, những bài hát của tôi đã an ủi, chia sẻ với họ vơi bớt nỗi buồn. Có những cuộc điện thoại tôi nhận được lúc nửa đêm vì một khán giả ở xa vừa nghe bài hát, họ muốn chia sẻ cảm xúc với tôi. Đó là hạnh phúc của người nghệ sĩ. Được tự do làm nghề, được sống trọn với đam mê, với tôi đó chính là cảm giác viên mãn.

- Năm 2019 sẽ kỷ niệm 25 cuộc đời ca hát của chị, chị có dự định gì?

+ Sắp tới tôi sẽ đi lưu diễn ở Châu Âu, tôi dự định quay một MV về mùa xuân để phục vụ khán giả vào dịp đầu năm mới.  Ngoài ra, tôi ấp ủ hai dự án âm nhạc lớn trong năm 2019, đó là phát hành một MV lớn về đề tài chiến tranh quay tại nghĩa trang Trường Sơn, nối tiếp thành công của MV "Cúc ơi" và cũng là để tri ân những người yêu quý Tố Nga. Sản phẩm sẽ ra mắt khán giả dịp 27/7/2019.  Tôi cũng ấp ủ làm liveshow kỷ niệm 25 năm ca hát đúng vào dịp sinh nhật tháng 12/2019. Mong thiên thời, địa lợi, nhân hòa để tôi có thể thực hiện được các dự án nghệ thuật đó.

- Chị, sau những đổ vỡ, có mơ về một mái ấm gia đình?

+ Đến giờ phút này tôi chưa thoát khỏi nỗi sợ hôn nhân, đó là vết thương lớn trong đời nên tôi nghĩ không bao giờ bước thêm một lần đò nữa. Tôi cần một người thương hơn là một người yêu. Tôi chỉ cần một người có thể chia sẻ với mình những vui buồn, hiểu và thương mình. Tình thương và sự bao dung của người đó quan trọng hơn cả tình yêu.

- Cảm ơn cuộc trò chuyện của chị. 
Lan Tường (thực hiện)
.
.
.